
Lần đầu tiên tại Việt Nam, TasteCraft Masters Championship 2025 (Toả Sáng Tài Năng Pha Chế 2025, gọi tắt là TCMC 2025) trở thành sân chơi dành riêng cho ngành pha chế thức uống không cồn chính thức ra mắt – đánh dấu bước ngoặt mới cho cộng đồng barista, mixologist, và nhà sáng tạo thức uống.
Các tác phẩm vào chung kết đều mang đậm hơi thở văn hoá Việt
Sau những vòng thi đấu toàn quốc đầy thử thách nhưng rất hấp dẫn, đầy sự sáng tạo, từ vòng loại BTC đã chọn ra 12 thí sinh vào Bán kết, sau đó tiếp tục lựa chọn 6 gương mặt xuất sắc bước vào Chung kết.
Ở vòng Chung kết diễn ra hôm 1/11/2025 tại Trung tâm hội chợ và triển lãm SECC quận 7, TP. HCM, 6 thí sinh đã thi phần thi sáng tạo. Trong đó, tại mỗi lượt thi, thí sinh có 8 phút chuẩn bị trên sân khấu, 12 phút thi đấu chính thức: bao gồm pha chế, trình bày và thuyết trình sản phẩm. Mỗi thí sinh sẽ chuẩn bị 6 ly nước (5 ly cho ban giám khảo và 1 ly để chụp ảnh, trưng bày). Các thí sinh phải tự chuẩn bị nhạc nền cho phần thi của mình cũng như thuyết trình về tác phẩm bằng tiếng Anh.


6 thí sinh tranh tài tại vòng chung kết gồm:
- Lương Thị Hạnh với tác phẩm dự thi: Phở
- Phùng Diễm Thanh Thảo với tác phẩm Sticky Memory
- Huỳnh Văn Thành Trung mang đến thức uống The Heart Of The Central Highlands
- Lê Hoàng Minh với Phố Cổ Trăng Rằm (Old Quarter on a Full Moon Night)
- Nguyễn Khánh Tiền – Chưng (Vietnamese Square Sticky Rice Cake)
- Lê Xuân Thắng trổ tài với Hồi ức bếp xưa (Memories Of The Old Kitchen)

Sự sáng tạo không giới hạn, chỉn chu, chuyên nghiệp của các thí sinh đã mang đến những phần thi ấn tượng với giám khảo và người xem. Cuối cùng, ban tổ chức đã tìm ra được 3 nhà sáng tạo thức uống xuất sắc nhất TasteCraft Masters Championship 2025.
Vượt qua rất nhiều đối thủ “nặng ký”, Lương Thị Hạnh đã xuất sắc trở thành Quán quân của cuộc thi. Giải thưởng Quán quân nhận được trị giá 188 triệu đồng cùng vé máy bay đến Thượng Hải. Á quân cuộc thi gọi tên thí sinh Nguyễn Khánh Tiền với giải thưởng 168 triệu đồng cùng vé máy bay đến Thượng Hải. Quý quân thuộc về thí sinh Phùng Diễm Thanh Thảo với giải thưởng trị giá 158 triệu đồng cùng vé máy bay đến Thượng Hải.

Chia sẻ về giải thưởng Quán quân TCMC 2025, Lương Thị Hạnh cho biết cảm xúc không thể diễn tả thành lời. Tất cả các món nước Hạnh dự thi tại cuộc thi đều do bản thân bạn lên ý tưởng, sáng tạo và hiện thực hóa:
“Mình là một người rất thích ăn ngon, uống ngon, và rất tự hào về nền ẩm thực rất phong phú của Việt Nam. Nguyên vật liệu rất tươi, mới, ấn tượng, hương vị khác biệt. Với ngôn ngữ pha chế, mình mong muốn mang được nhiều hương vị thú vi hơn, vừa gần gũi, vừa mới lạ đến cho người thưởng thức. Đó là lý do mình lấy ẩm thực để làm cảm hứng cho sự sáng tạo các món nước uống trong bài thi của mình”
Về cuộc thi quốc tế sắp tới, Lương Thị Hạnh cho biết sẽ cố gắng nỗ lực nhiều hơn nữa để hoàn thiện hơn về kĩ năng pha chế, tiếng Anh, đặc biệt cô muốn mang đến đấu trường quốc tế tinh thần của lòng yêu nước. Với Hạnh lòng yêu nước của dân tộc Việt Nam là không gì có thể so sánh được.
Hương vị quen thuộc nhưng được nâng tầm sáng tạo xuất hiện tại vòng chung kết TasteCraft Masters Championship 2025

Tại vòng Bán kết và Chung kết toàn quốc của TasteCraft Masters Championship 2025 diễn ra vào ngày 31/10 và 1/11/2025 ở SECC – Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn, Thành phố Hồ Chí Minh, các thử thách được nâng cấp lên một tầm cao mới, nơi sáng tạo phải đi đôi với kỹ thuật, nơi “câu chuyện Việt” cần được kể bằng ngôn ngữ toàn cầu.
Dù vậy, các thí sinh đã khiến Ban giám khảo và các khách mời, khán giả vô cùng ấn tượng khi cho thấy mỗi sản phẩm dự thi không chỉ là một thức uống, mà là hành trình kể chuyện qua hương vị, cảm xúc, và tinh thần sáng tạo không giới hạn. Đặc biệt, “bản sắc Việt” được hoà quyện đầy tinh tế, ấn tượng trong nhiều tác phẩm.

Ở bán kết, Lương Thị Hạnh đã gây ấn tượng với giám khảo và khán giả với tác phẩm Lẩu gà lá é. Đến vòng chung kết, thí sinh này tiếp tục tạo dấu ấn với thức uống mang tên Phở. Về việc lựa chọn Phở, Lương Thị Hạnh cho biết:
“Đó cũng là cái duyên, ngay từ khi đăng ký tham gia cuộc thi mình đã nghĩ ngay đến món Phở nổi tiếng của Việt Nam. Tuy nhiên mình chưa thực hiện ở vòng loại (thức uống lấy cảm hứng từ bánh dẻo, bánh trôi), mà đến Chung kết mới dự thi. Mình rất thích khai thác điều này vì ẩm thực Việt Nam rất phong phú, như một kho tài nguyên khổng lồ thì tại sao mình không dựa vào đó để khai thác nhiều hơn. Về món Phở sẽ có nhiều nguyên liệu liên quan đến thảo mộc và thường rất khó để uống, khá kén. Mình đã nghĩ tại sao không thử dùng nó để làm nước uống và đã dựa trên nền Phở để làm ra món nước gần gũi, thân quen hơn”
Món “phở” đưa Hạnh trở thành nhà vô địch được cô sáng tạo từ nền thức uống trà sữa với 2 nguyên liệu chính là trà và sữa, kèm theo đó là hương của thảo mộc, hành tươi, ngò… Tuy nhiên, kết cấu sẽ có sự thay đổi. Trong đó, “nước phở” được Hạnh sử dụng là trà ô long, còn bánh phở được làm từ bột trà sữa.

Á quân Nguyễn Khánh Tiền tiếp tục thể hiện tác phẩm Chưng (Vietnamese Square Sticky Rice Cake, lấy cảm hứng từ bánh chưng, mà bạn đã mang đến dự thi tại Vòng bán kết nhưng với nền hương vị khác biệt.
Cả hai ngày thi, thành phần chính của tác phẩm đều là gạo nếp, đậu xanh và thịt heo nhưng ở Bán kết Khánh Tiền đã kết hợp cùng trà – một hương vị mang đậm tính truyền thống, còn ở Chung kết bạn đã kết hợp cùng cà phê – màu sắc hiện đại hơn. Theo thí sinh này, Chưng ở Chung kết sẽ giúp bạn tỉnh táo hơn, tươi vui hơn khi đón giao thừa.

Còn Quý quân Phùng Diễm Thanh Thảo đến với chung kết bằng tác phẩm Sticky Memory (Bánh Tét) – một món ăn truyền thống ngày Tết của Việt Nam. Thanh Thảo muốn gợi nhớ khoảnh khắc ấm cúng ngồi ăn bánh Tét và đón Giao thừa của các thành viên trong gia đình. Nguyên liệu được bạn kết hợp giữa truyền thống và hiện đại – kĩ thuật nấu ăn của các bà, các mẹ ngày xưa như nấu nước nếp và đậu xanh để chiết xuất ra một loại nước đặc sệt hoà cùng với sữa, nấu chậm cùng lá chuối, lá dứa nướng tạo ra mùi khói như khi lấy đòn bánh Tét mới nấu ra ngoài.

Top 3 sẽ dự thi vòng chung kết quốc tế World Fashion Drinks Competition 2026 (gọi tắt là WFDC 2026), do Hiệp Hội Bánh Ngọt Toàn Trung Quốc (All-China Bakery Association – A.C.B.A) và Công ty TNHH Triển Lãm Quốc Tế Shanghai SinoExpo Informa Markets tổ chức và sở hữu, diễn ra tại Thượng Hải, Trung Quốc vào tháng 3/2026.
Ngoài Cúp vô địch và giấy chứng nhận quốc tế, Khóa đào tạo Barista nâng cao chuẩn quốc tế cùng tiền thưởng và nhiều quà tặng độc quyền từ các thương hiệu lớn, Top 3 cũng được tài trợ toàn bộ vé máy bay, nơi lưu trú và sinh hoạt phí trong quá trình dự thi tại Trung Quốc.


