Tỷ phú giản dị Nicolas Berggruen là tỷ phú giản dị nhất trên thế giới

Tỷ phú giản dị Nicolas Berggruen là một trong những tỷ phú đặc biệt nhất trên thế giới. Với khối tài sản có giá trị lên tới 2,9 tỷ USD, người đàn ông mang hai quốc tịch Mỹ và Đức này có thể mua bất kỳ căn hộ sang trọng nào trên thế giới, theo Mirror. Tuy nhiên, vị tỷ phú giản dị 60 tuổi này lại không sở hữu bất kỳ một căn nhà riêng nào. Thậm chí, ông cũng không có bất kỳ chiếc ô tô hay đồng hồ nào. Những gì mà người khác nhìn vào ông chỉ là một ít đồ đạc được đựng trong những túi tài liệu.

Tỷ phú giản dị Nicolas Berggruen, ông chọn cách đi vòng quanh thế giới để tìm kiếm cơ hội đầu tư từ những công ty khác nhau. Chính vì vậy, ông chọn cách sống tại những khách sạn sang trọng hàng đầu thế giới thay vì ở cố định tại một căn biệt thự nào đó.

Tỷ phú giản dị Nicolas Berggruen

Tỷ phú giản dị Nicolas Berggruen sử dụng phần lớn tài sản của mình để từ thiện

tỷ phú giản dị Nicolas Berggruen sinh ra và lớn lên tại Pháp này sử dụng chiếc điện thoại BlackBerry để cập nhật thông tin tài chính về các thương hiệu, nhãn hàng có tiềm năng phát triển. Chiếc điện thoại này là một phần giúp ông được đứng trong danh sách những người giàu nhất thế giới.

Năm 2012, ông từng thực hiện thương vụ có giá trị 881 triệu bảng Anh để thâu tóm cổ phần tại Burger King thông qua một công ty có tên Justice Holdings của Anh.

Một số nguồn tin bật mí, ông từng từng sử dụng chiếc máy bay cá nhân mang tên Gulfstream IV để di chuyển và sinh sống tại 14 thành phố khác nhau. Trước đó, năm 2000, Berggruen đã bán căn nhà ở Đại lộ số 5 ở thành phố New York, Mỹ và hòn đảo tư nhân ngoài khơi Miami. Ông cũng cho biết sẽ sử dụng phần lớn tài sản của mình để từ thiện.

Tỷ phú giản dị Nicolas Berggruen

Tỷ phú giản dị Nicolas Berggruen lập nghiệp từ số tiền vay của người cha

Ít người biết rằng vốn khởi điểm của tỷ phú giản dị Nicolas Berggruen chỉ khoảng 150.000 bảng Anh. Thậm chí, số tiền này còn được ông vay từ người cha của mình. Thực tế, cha của Nicolas Berggruen vốn là một người buôn bán các tác phẩm nghệ thuật, và gia đình của ông cũng thuộc vào tầng lớp trung lưu với khối tài sản đáng kể.

“Tôi dành phần lớn thời gian tại những khách sạn khác nhau. Đối với tôi, việc này thật đơn giản. Tôi cảm thấy hạnh phúc vì điều này. Tôi không bị ràng buộc bởi của cải vật chất. Tôi có rất ít tài sản. Thật may mắn bởi tôi là một người đàn ông bởi là đàn ông, bạn sẽ không cần quá nhiều thứ. Chỉ cần một vài vật dụng đơn giản, một vài quyển sách và một vài bộ quần áo”, ông chia sẻ.

Tỷ phú giản dị Nicolas Berggruen

Hiện tại, ở độ tuổi 60, vị tỷ phú giản dị Nicolas Berggruen mang hai quốc tịch này vẫn không hề có vợ. Thậm chí, người ta còn chứng kiến ông mặc những chiếc áo cho đến khi chúng nhàu nát. Ngay cả khi đến những khách sạn hàng đầu thế giới như Carlyle ở New York hay London’s Claridges, người đàn ông này vẫn chỉ có số lượng hành lý như vậy.

Berggruen giàu đến mức đã chi hàng chục triệu bảng để mua các tác phẩm nghệ thuật của Andy Warhol và Damien Hirst rồi ngay sau đó đưa chúng đến các viện bảo tàng. Trong một cuộc phỏng vấn vào đầu những năm 2010, ông chia sẻ rằng mình đã chán việc kiếm tiền thông qua các dự án kinh doanh.

Ông Berggruen khẳng định rằng những người đang cố bỏ tiền ra mua những món đồ đắt tiền chỉ đang cố gắng chứng minh bản thân là “con người”. “Tôi cảm thấy như mình được sở hữu bởi tài sản. Sống trong một môi trường mà tất cả mọi người đều muốn thể hiện rằng bản thân giàu có thì không có gì thú vị cả”, ông nói.

“Bất kỳ thứ gì tôi sở hữu chỉ là tạm thời bởi tôi chỉ sống một cuộc đời ngắn ngủi. Những gì tôi làm mới để lại giá trị mãi mãi về sau”.

Tỷ phú giản dị Nicolas Berggruen

Nói về Berggruen chắc chắn không phải là câu chuyện “giàu có từ hai bàn tay trắng”. Sinh năm năm 1961, ông có một anh trai và hai chị gái cùng cha khác mẹ. Berggruen có một tuổi thơ đặc biệt. Cha của ông, Heinz, là người Do Thái ở Berlin, chạy trốn khỏi Đức Quốc xã và sau đó kết bạn với họa sĩ Pablo Picasso. Heinz đã trở thành một trong những nhà sưu tập tác phẩm của các nghệ sĩ Tây Ban Nha vĩ đại nhất thế giới.

Lớn lên ở Paris, Berggruen trẻ tuổi bộc lộ tính cách nổi loạn, từng bị đuổi học vì bất tuân quy tắc tại trường nội trú ở Thụy Sĩ. Nhưng khi bước vào Đại học, Berggruen quyết chí học tập nghiêm túc và tìm tới Đại học New York (Mỹ), theo học chuyên ngành tài chính và đủ khả năng để tốt nghiệp Đại học trong vòng 2 năm.

Lần đầu tiên Berggruen làm việc trong lĩnh vực bất động sản là cho Bass Brothers Enterprises trước khi thành lập Berggruen Holdings vào năm 1985 để quản lý các khoản đầu tư của mình. Berggruen Holdings của ông sở hữu các tòa nhà văn phòng và căn hộ ở Berlin, Đức; Portland, Oregon và Albany, New York.

Năm 1988, ông đồng sáng lập quỹ đầu cơ Alpha Investment Management với con trai cả của một nhà tài phiệt Colombia, quỹ này sau đó được họ bán với một khoản phí không được tiết lộ.

Tỷ phú giản dị Nicolas Berggruen

Ông tiếp tục thành lập Berggruen Holdings, công ty đã mua cổ phần của các công ty trên khắp thế giới, bao gồm cả cửa hàng bách hóa Karstadt của Đức với giá một euro. Tại đó, ông đã đầu tư số tiền tương đương hơn 49 triệu USD và tạo ra 25.000 việc làm. Berggruen cũng đã đầu tư hơn 600 triệu USD vào Pearl, một tập đoàn bảo hiểm. Ông là người sáng lập và là chủ tịch của Viện Berggruen, một tổ chức tư vấn.

Berggruen chưa bao giờ giải thích bí mật đằng sau khả năng kiếm tiền đáng kinh ngạc của mình. Tuy nhiên, vị tỷ phú này khẳng định: “Cha tôi đã giúp tôi vượt qua quãng thời gian ở trường học nhưng mọi thứ khác tôi đã tự làm”.

Tiền chắc chắn có thể mua được tầm ảnh hưởng của bạn. Tuy nhiên, tỷ phú Berggruen vô gia cư – một người độc thân nhưng thường xuyên ở bên cạnh những phụ nữ xinh đẹp – khẳng định rằng ông không cố gắng sử dụng khối tài sản khổng lồ của mình để “nhào nặn” thế giới theo hình ảnh của mình.

“May mắn thay, cả thế giới đều không giống tôi. Hoặc nếu không, sẽ không có thế giới nào cả”, Berggruen chia sẻ.

Được mệnh danh "nữ Warren Buffett" nữ tỷ phú Trung Quốc Lý Dĩnh là ai?