Văn Yên (Yên Bái): Rộn ràng ngày hội đại đoàn kết tại khu dân cư

Hướng tới kỷ niệm 92 năm Ngày thành lập Mặt trận Dân tộc thống nhất Việt Nam, Ngày truyền thống Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam (18-11-1930 / 18-11-2022), những ngày này, khắp các khu dân cư trên địa bàn huyện Văn Yên đã và đang tổ chức ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc. Đây không chỉ là ngày hội,

Hoạt động văn hóa văn nghê trong ngày hội

Ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc năm nay của thôn Bản Tát, xã Nà Hẩu, huyện Văn Yên mang không khí rất rộn ràng, bởi thôn được lựa chọn tổ chức điểm và đón bằng công nhận thôn đạt chuẩn nông thôn mới. Thôn Bản Tát hiện có 101 hộ với 547 nhân khẩu, 100% là đồng bà dân tộc Mông. Những năm qua, người dân trong thôn luôn đoàn kết, tương trợ lẫn nhau, tập trung phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững. Đến nay, thu nhập bình quân đầu người của thôn đạt 37 triệu đồng/năm, thôn còn 47 hộ nghèo. Vui Ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc, bà con thôn Bản Tát gác lại công việc đồng áng, dậy từ sáng sớm, mặc những bộ trang phục đẹp nhất đi dự Hội. Nhiều tiết mục văn nghệ chuẩn bị kỹ lưỡng đã được biểu diễn tại đây. Tiếng Khèn, tiếng gậy sinh tiền hòa cùng lời ca của các chàng trai, cô gái Mông khiến không khí ngày hội trở nên thật sôi động.Người dân cổ vũ, reo hò, “Vui như ngày hội”. Ai ai cũng mong một năm đến ngày này để được gặp gỡ, chung vui, ấm tình đoàn kết thôn bản. Chị Vàng Thị Ninh – thôn Bản Tát, xã Nà Hẩu nói : “ Thôn Bản Tát chúng tôi hôm nay không chỉ vui ngày hội Đại đoàn kết mà còn tự hào hơn khi thôn chúng tôi là thôn đầu tiên của xã Nà Hẩu được công nhận lầ thôn nông thôn mới. Niềm vui này như được nhân lên gấp bội và đây cũng là động lực để mỗi người dân thôn Bản Tát chúng tôi nêu cao tinh thần đoàn kết, phấn đấu phát triển kinh tế, cùng nhau vượt mọi khó khăn, xây dựng thôn bản no ấm, văn minh. Và tiến đến xây dựng xã nông thôn mới.”

Múa khèn của người Mông trong ngày hội Đại đoàn kết và đón nhân thôn đạt chuân nông thôn mới

Quảng cáo

Ngay từ sáng sớm, người dân thôn Khe Lợ xã Viễn Sơn huyện Văn Yên ai nấy đều vui vẻ, trong trang phục truyền thống dân tộc Dao từ các nẻo đường đổ về nhà văn hóa thôn. Thực hiện lời dạy của Bác Hồ về đại đoàn kết toàn dân tộc, trong thời gian nhân dân các dân tộc thôn Khe Lợ đã đoàn kết, chung sức, đồng lòng xây dựng quê hương ngày càng phát triển giàu đẹp. Đặc biệt trong việc thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, nhân dân trong thôn đã hăng hái đóng góp sức lực cùng với Nhà nước, địa phương để phấn đấu đạt chuẩn nông thôn mới hướng tới xây dựng nông thôn mới nâng cao. Phần hội đã trở thành điểm nhấn trong ngày hội đại đoàn kết tại thôn Khe Lợ với các hoạt động văn nghệ, thể thao và các trò chơi dân gian truyền thống đã gắn kết giữa bà con với nhau, duy trì các bản sắc văn hóa dân tộc. Ông Triệu Tiến Bảo – thôn Khe Lợ, xã Viễn Sơn, huyện Văn Yên vui vẻ cho biết : “ Thôn chúng tôi hầu hết là đồng bào dân tộc Dao đỏ, đời sống gắn liền với trồng cây quế, bây giờ đang vị thu hoạch nên khá bận rộn, nhưng ngày hội Đại đoàn kết dân tộc, tôi cũng như bà con trong thôn đã gác lại mọi công việc, sắp xếp thời gian đến dự đông đủ. Tôi thấy ngày hội này thật sự rất có ý nghĩa, tạo mối quan hệ khắng khít giữa bà con trên địa bàn, đến đây mọi người hỏi thăm nhau, chia sẻ những điều trong cuộc sống và các phong trào của địa phương.”

Tiết mục múa Chuông của đồng bào Dao trong ngày Đại đoàn kết dân tộc

Kỷ niệm ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc, 100% khu dân cư ở 25 xã, thị trấn đều đã tổ chức các hoạt động chào mừng một cách thiết thực, vui tươi, tiết kiệm, an toàn, ý nghĩa và bổ ích mang đậm bản sắc dân tộc. Chung vui với bà con nhân dân có các đồng chí lãnh đạo tỉnh, huyện, xã. Sự quan tâm này là động lực để bà con nhân dân phát huy tốt hơn nữa vai trò tự quản ở cộng đồng, nâng cao trách nhiệm của mỗi cá nhân, gia đình trong thực hiện các cuộc vận động, phong trào thi đua yêu nước. Cùng với phần lễ, trong Ngày hội, các hoạt động văn hóa truyền thống, trò chơi dân gian, văn nghệ diễn ra sôi nổi. Không phân biệt người già, trẻ nhỏ, nam nữ, người dân cùng tham gia vào các trò chơi dân gian, nhảy dân vũ, múa, hát các làn điệu truyền thống. Tiếng nói cười xua tan hết những ngày lao động vất vả. Kết thúc Ngày hội, bữa cơm đoàn kết được tổ chức ấm tình thôn bản đón mùa lúa mới thật sự ý nghĩa, thật sự gắn kết mọi người trong cộng đồng dân cư. Ông Triệu Văn Định – Bí thư chi bộ, trưởng ban công tác Mặt trận thôn Khe Lợ, xã Viễn Sơn cho biết: “ Ngày hội Đại đoàn kết Dân tộc của thôn Khe Lợ chúng tôi được lên kế hoạch chuẩn bị chu đáo từ rất sớm, đây là dịp để nhân dân cùng nhau nhìn lại những việc làm được, rút kinh nghiệm những mặt hạn chế, từ đó đoàn kết xây dựng cộng đồng dân cư ngày càng vững mạnh. Khí thế của ngày hội Đại đoàn kết Dân tộc ở khu dân cư diễn ra rộn ràng, gắn với các phong trào thi đua ở cơ sở hiệu quả, thiết thực, trong ngày hội năm nay ngoài ôn lại truyền thống 92 năm ngày truyền thống MTDTTN Việt Nam, thôn còn đánh giá kết quả 1 năm thực hiện các phong trào thi đua yêu nước, đặc biệt là phong trào xây dựng nông thôn mới. Đồng thời trao giấy chứng nhận cho các gia đình đạt tiêu chuẩn gia đình văn hóa năm 2022, tôn vinh các gia đình văn hóa tiêu biết, phát động phong trào thi đua yêu nước năm 2023, tổ chức các trò chơi như bóng chuyền, kéo co…”

Phần hội trong ngày hội Đại đoàn kết dân tộc

Ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc ở vùng đất Quế Văn Yên đã trở thành hoạt động có ý nghĩa quan trọng trong đời sống Nhân dân, không chỉ đem lại không khí vui tươi, đầm ấm của tình làng, nghĩa xóm mà còn là dịp để đồng bào các dân tộc trong tỉnh phát huy dân chủ, vun đắp khối đại đoàn kết toàn dân tộc, hăng hái thi đua xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh ngay từ cơ sở. Trên thực tế, tinh thần đại đoàn kết của nhân dân các dân tộc trên địa bàn huyện Văn Yên không chỉ được thể hiện tại ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc mà khí thế ấy còn được bà con cụ thể hóa thành những phong trào, cuộc vận động thi đua yêu nước tại các cơ sở, khu dân cư, đến mỗi gia đình, cá nhân, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội ở địa phương./.

Đoàn Tuấn - Thu Nhài
Theo vietnamhoinhap.vn Copy
Vnluxury

Có thể bạn quan tâm