
j-hope (BTS) đã ra mắt thêm 4 phiên bản của Mona Lisa. Ảnh: X @bts_bighit
Hầu hết các nghệ sỹ K-Pop hiện nay, từ những nhóm nhạc kỳ cựu như BTS, TWICE đến các tân binh như LE SSERAFIM, ILLIT hay TXT, đều phát hành khoảng 5 đến 10 phiên bản khác nhau cho bài hát chủ đề của họ.
Xu hướng này cũng phổ biến ở thị trường nhạc Âu Mỹ. Ví dụ, Ariana Grande vừa ra mắt phiên bản đặc biệt (deluxe) cho album eternal sunshine. Điều đáng chú ý là cô còn tung thêm hai bản nữa: bản hát chay (a cappella) và bản nhạc nền (instrumental). Như vậy, album này có tổng cộng 6 phiên bản được phát hành trực tuyến, mỗi bản có tới 30-40 bài hát.
Vậy tại sao các nghệ sỹ lại tung ra nhiều phiên bản bài hát mới như vậy? Liệu họ không lo lắng rằng điều này sẽ làm giảm độ hot của bản gốc sao?
Phát hành nhiều phiên bản để đáp ứng nhu cầu người nghe

Nhiều phiên bản với nhiều dòng nhạc cho phép ILLIT tiếp cận với nhiều tệp khán giả hơn. Ảnh: X @ILLIT_official
Ngày nay, gu âm nhạc của người hâm mộ vô cùng đa dạng. Nhiều người chỉ thích nghe một thể loại nhạc nhất định.
Chính vì thế, các nghệ sỹ thường phát hành một bài hát với nhiều phiên bản khác nhau để tiếp cận nhiều nhóm khán giả hơn.
Ví dụ, khi Jimin (BTS) ra mắt ca khúc Who (2024), anh đã tung ra các bản remix theo nhiều phong cách như rock, funk và house. Tương tự, nhóm ILLIT luôn phát hành bài hát chủ đề với các phiên bản mang âm hưởng city-pop Nhật Bản, RnB thập niên 90, và cả phong cách pluggnb dễ thương.
Việc này giúp ca khúc dễ dàng xuất hiện trong các playlist theo thể loại mà người nghe yêu thích, từ đó đưa họ khám phá thêm nhiều bài hát khác của nghệ sỹ.
>>> ĐỌC THÊM: ILLIT LẬP KỶ LỤC TRÊN BXH BILLBOARD HOT 100, VƯỢT FIFTY FIFTY VÀ NEWJEANSXu hướng mở rộng toàn cầu do…TikTok

Fifty Fifty cũng chỉ được biết đến nhờ vào phiên bản speed-up của ca khúc Cupid. Ảnh: Attrakt
Một trong những lý do đầu tiên khiến các phiên bản như tua nhanh (speed-up), tua chậm (slowed + reverb) hay nhạc nền (instrumental) ra đời là vì sự phổ biến của mạng xã hội, đặc biệt là TikTok.
Trên nền tảng này, người dùng thường đăng những video edit với ảnh ghép và hiệu ứng vui nhộn, thường được gọi đùa là “CapCut giật giật”. Những video này thường đi kèm với nhạc có nhịp độ nhanh, nên nhiều người đã tự tua nhanh các bài hát yêu thích để phù hợp với video của mình.
Khi một phiên bản như vậy trở nên viral, nhiều người khác cũng sử dụng cùng đoạn nhạc đó. Ví dụ, See Tình của Hoàng Thùy Linh thực sự viral khi xuất hiện phiên bản remix từ xứ Trung đẩy nhịp nhạc nhanh lên. Dù điều này giúp nghệ sĩ được chú ý hơn, nhưng họ lại không nhận được lợi nhuận từ những âm thanh do người dùng tự chỉnh sửa.
Để giải quyết vấn đề này, các nghệ sĩ và công ty phát hành bắt đầu tự sản xuất những bản phối speed-up, slowed hay remix chính thức để bắt kịp xu hướng và kiểm soát doanh thu.
Đặc biệt, TikTok giờ đây đã liên kết với các nền tảng nghe nhạc như Spotify và Apple Music, cho phép người dùng lưu trực tiếp những ca khúc họ thích vào playlist cá nhân, giúp nghệ sĩ vừa được quảng bá, vừa có nguồn thu.
Tăng lượt nghe một cách tự nhiên trên các nền tảng nhạc số

Người hâm mộ LE SSERAFIM thực hiện hàng loạt những playlist để tăng lượt nghe cho nhóm mỗi lần trở lại. Ảnh: Instagram @le_sserafim
Tương tự như YouTube, các nền tảng nhạc số cũng trả tiền bản quyền cho nghệ sĩ dựa trên số lượt nghe. Vì vậy, để tránh tình trạng người hâm mộ “cày view” cho thần tượng bằng cách nghe đi nghe lại một bài hát liên tục, các nền tảng đã đưa ra quy định chặt chẽ hơn để ngăn chặn lượt nghe ảo.
Để đối phó với điều này, người hâm mộ thường tạo những playlist thật dài, trong đó chèn bài hát họ muốn tăng lượt nghe xen kẽ với nhiều bài khác, nhằm đánh lừa hệ thống và đảm bảo lượt phát được tính là hợp lệ.
Trong trường hợp này, các phiên bản khác nhau của cùng một ca khúc như bản remix, speed-up, slowed, acoustic… trở thành lựa chọn lý tưởng. Những bản phát hành khác nhau này không chỉ giúp tăng lượt nghe cho bài hát chính, mà còn góp phần nâng tổng số lượt nghe cho nghệ sỹ.
CHIẾN LƯỢC TRONG ÂM NHẠC:- DUA LIPA KHUYẾN KHÍCH FAN PHÁN TÁN NHẠC “LẬU”
- VÌ SAO CÁC NGHỆ SỸ THƯỜNG PHÁT HÀNH NHẠC MỚI VÀO THỨ SÁU?
- CHIẾN LƯỢC TRÌNH DIỄN SOLO CỦA JENNIE TẠI COACHELLA 2025
Harper’s Bazaar Việt Nam