
Poster phim Cuốn phim của đôi ta (Our Movie) với sự tham gia của Namgoong Min, Jeon Yeo Been. Ảnh: SBS
Cuốn Phim Của Đôi Ta (Our Movie), với sự tham gia của Namgoong Min và Jeon Yeo Been, phát sóng vào mỗi tối thứ Sáu và thứ Bảy trên đài SBS.
Bộ phim lên sóng sau hai tác phẩm có rating trung bình dao động từ 9–11%, nhưng lại không thể duy trì chuỗi thành công đó khi chỉ đạt mức 3–4% trong 4 tập đầu. Chính tỷ lệ người xem thấp đã trở thành rào cản khiến nhiều khán giả bỏ qua bCuốn Phim Của Đôi Ta , bởi họ dễ dàng đánh đồng rating thấp với chất lượng kém.
Định kiến đó có phần thiệt thòi cho những tác phẩm không chiều số đông như Cuốn Phim Của Đôi Ta. Bộ phim theo thể loại melodrama, vốn đã không phải dòng phim nặng tính thương mại. Đây không phải là sản phẩm cho những ai tìm kiếm adrenaline bùng nổ như hành động, giật gân, nên cũng không nhận về lượng thảo luận lớn. Song, dự án mới nhất của đài SBS đích thị là một melodrama chính chuyên, gợi nên những cảm xúc sâu lắng nhất trong con người mà bạn nhất định không thể bỏ lỡ.
Nội dung phim Cuốn Phim Của Đôi Ta (Our Movie)

Đạo diễn Lee Je Ha (Namgoong Min). Ảnh: SBS
Nam chính Je Ha là con trai của một đạo diễn huyền thoại, nay chật vật trở lại nghề khi được mời làm lại bộ phim cuối đời của cha – một tác phẩm về tình yêu và cái chết gắn liền với những tổn thương cá nhân.
Trong khi đó, nữ chính Da Eum – bệnh nhân nan y từng từ bỏ ước mơ diễn xuất – quyết định thử vai trong chính bộ phim này như một vở kịch cuối đời.

Diễn viên Da Eum (Jeon Yeo Been). Ảnh: SBS
Câu chuyện “phim trong phim” không chỉ tạo chiều sâu cho mạch truyện, mà còn dẫn dắt khán giả theo hành trình hai nhân vật tự khám phá bản thân. Motif bệnh nan y quen thuộc được xử lý tinh tế: thay vì giấu giếm, phim tiết lộ ngay từ đầu, để từ đó đưa người xem vào quá trình làm phim cùng các nhân vật, nơi Je Ha đại diện cho góc nhìn của người làm đạo diễn, còn Da Eum mang theo khát khao cuối cùng của một diễn viên chưa từng được sống hết mình với vai diễn.
Bộ phim tiếp nối di sản melodrama của Hàn Quốc

Bộ phim mang màu sắc melodrama rất rõ rệt. Vốn dĩ, thể loại này là một đặc trưng trên màn ảnh lớn, nhỏ tại Hàn, nhưng không hẳn là một dòng phim nặng tính thương mại. Ảnh: SBS
Cái nhìn say đắm vào điện ảnh – một thành tố của nền văn hoá Hàn – tạo nên thành công đầu tiên của Cuốn Phim Của Đôi Ta với thể loại melodrama. Và còn rất nhiều điểm nổi bật khác nữa biến phim thành một tác phẩm melodrama chính thống rất đáng theo dõi.
Chữ “Hàn” (한) trong tên quốc gia bắt nguồn từ chữ Hán 恨, có nghĩa là oán hận, thù ghét hoặc hối tiếc. Nỗi đau được không ít người Hàn xem đây là yếu tố cốt lõi trong bản sắc dân tộc hay bản sắc hiện đại của một quốc gia từng là thuộc địa. Melodrama là thể loại phim mang tinh thần đó, với vai trò là chất xúc tác để những con người xứ sở kim chi nói lên nỗi buồn sâu lắng nhất của họ theo cách tinh tế, kín kẽ đậm chất Á Đông.
Thể loại này bám rễ từ thập niên 1950, trở thành khoảng không trú ẩn cho những nỗi buồn và hiện thực cay đắng hậu chiến. Đến thập niên 1990, melodrama thịnh hành với những câu chuyện buồn nhưng không bi luỵ, hoà quyện giữa sự mong nhớ, sự mất mát và cả tình yêu, gửi qua những khó khăn bé nhỏ của cuộc sống thường nhật, không cần phải thực tế nhất nhưng luôn chân thành và dễ đồng cảm nhất, để khích lệ con người hãy giải toả cảm xúc, tiếp thêm nghị lực sống.

Ảnh: SBS
Sự lặng lẽ trong từng thước phim của Cuốn Phim Của Đôi Ta chính là một sự tái hiện đầy đủ nhất những tinh hoa của melodrama. Từng câu thoại, từng cái nhìn được miêu tả rất trầm lặng nhưng đều mang theo những ẩn ý phức tạp. Với nhiều cảnh cận dài và tiết tấu chậm, bộ phim buộc người xem phải thở chậm cùng nhân vật, phải học cách lắng nghe những khoảng lặng giữa lời nói, lần theo nỗi buồn và trăn trở của mỗi người.
Với Je Ha, đó là áp lực phải thành công, áp lực phải sống với niềm thương tiếc người mẹ, sống trong hình bóng người cha đã cạn tình với gia đình quá nhanh – một vấn đề còn tiếp diễn của xã hội Hàn. Với Da Eum, đó là những con người cần rất nhiều dũng khí mới có thể sống với ước mơ. Và điểm chung của cả hai chính là sự cô đơn của những con người Hàn Quốc hiện tại.

Ảnh: SBS
Điều này đặc biệt có giá trị trong giai đoạn khán giả đang dần quen với những bộ phim có thời lượng ngắn, lấy sự kịch tính, ồn ào làm chất xúc tác giữ chân khán giả. Có một tác phẩm theo thể loại melodrama ở thời hiện tại, dẫu biết sẽ không phù hợp với thị hiếu phần đông, là cách mà Cuốn Phim Của Đôi Ta bảo tồn văn hoá, khích lệ người trẻ và thế hệ làm phim trẻ cảm nhận vẻ đẹp của những khoảng lặng. Phim còn chứng minh cho sự đa dạng trong cảm xúc mà phim ảnh có thể gieo cho con người.
Câu chuyện tình yêu giữa hai kẻ đang đứng giữa ranh giới của sự sống và cái chết


Nếu bạn là người từng yêu thích những câu chuyện tình yêu đẹp nhưng đượm buồn, Cuốn Phim Của Đôi Ta sẽ là món quà dành cho bạn. Je Ha và Da Eum không yêu nhau vì sự hoàn hảo – mà yêu vì sự tổn thương, sự sống còn, và cảm giác đang cùng nhau chạm vào thời gian quý giá cuối cùng.
“Tôi phải sống đến khi nào thì mới đủ?”
Câu hỏi của Da Eum dành cho Je Ha không chỉ là một lời đáp trả, mà là một nốt nhạc ngân vang trong bản tình ca buồn của hai con người từng đánh mất niềm tin vào cuộc đời.
Chủ đề ranh giới sự sống và cái chết cũng được chắp bút sâu sắc để trở thành điểm gắn kết giữa hai nhân vật. Da Eum mang trong mình căn bệnh di truyền từng cướp đi mạng sống của mẹ cô, vì thế cô đã suy ngẫm về cái chết từ rất sớm. Je Ha cũng từng chứng kiến hành trình chống chọi bệnh tật của mẹ. Cuộc phỏng vấn với Da Eum không chỉ là một bước trong quá trình chuẩn bị làm phim, mà còn là hành trình giúp Je Ha thấu hiểu mẹ mình. Cái chết – ở đây – không chỉ là phông nền cho tình yêu, mà là mắt xích gắn kết cảm xúc và mối quan hệ.
Sự kết hợp đầy cảm xúc của Namgoong Min và Jeon Yeo Been trong phim Cuốn Phim Của Đôi Ta

Ảnh: SBS
Cặp đôi Namgoong Min và Jeon Yeo Been có sự ăn ý đầy hứa hẹn. Việc lời thoại chứa nhiều khoảng lặng đồng nghĩa với việc diễn xuất của diễn viên đóng vai trò then chốt.
Namgoong Min với nét diễn tiết chế đã giúp nhân vật nghệ sĩ – một mô-típ lãng mạn vốn dễ rơi vào sáo rỗng – trở nên thuyết phục hơn.
Nhân vật Da Eum lại phải thể hiện sự đối lập cực độ trong tâm lý. Trong những phân đoạn đầu với tiết tấu chậm và trầm, sự hoạt náo quá mức của cô dễ khiến người xem cảm thấy lạc lõng. Nhưng một khi khán giả đã chấp nhận bóng tối nội tâm của Da Eum, thì cả ánh sáng lẫn sự rực rỡ ấy sẽ trở nên cảm động. Khả năng hóa thân đa dạng của Jeon Yeo Been khiến hành trình khám phá nhân vật này trở thành điểm nhấn đáng chờ đợi.
Một kịch bản đầy chất thơ, có thể trở thành hiện tượng nếu được trao thời gian

Ảnh: SBS
Những câu thoại tưởng như ngây ngô, đôi lúc gượng gạo, thực chất là một phần của phong cách kể chuyện giàu tính biểu tượng của phim. Khi cảm xúc tích tụ theo thời gian, khi khán giả học được cách thấu cảm với nhịp điệu chậm rãi của tác phẩm, Cuốn Phim Của Đôi Ta hoàn toàn có thể trở thành một melodrama “cult” trong lòng người xem – cụm từ để chỉ phim có cộng đồng tín đồ không đông nhưng vững chắc.
Không phải một bộ phim dành cho tất cả mọi người, nhưng nếu bạn yêu sự tinh tế, yêu những xúc cảm chân thành, và không ngại chậm lại một nhịp để lắng nghe trái tim mình rung động – Cuốn Phim Của Đôi Ta có thể là bộ phim bạn đang chờ đợi.
Đừng xem chỉ vì rating. Hãy xem nếu bạn muốn được lặng im một chút, được chạm tới nỗi đau, được cảm nhận một tình yêu sâu sắc không cần nhiều lời.
CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM:- KHI ĐIỆN THOẠI ĐỔ CHUÔNG GÂY SỐT BỞI VISUAL CẶP ĐÔI CHÍNH
- CẶP ĐÔI ĐŨA LỆCH SHIN MIN AH, KIM YOUNG DAE NÊN DUYÊN TRONG PHIM NO GAIN NO LOVE
Harper’s Bazaar Việt Nam