Bộ phim Vương Quyền Thiên do Thành Nghị và Lý Nhất Đồng đóng chính đã đổi tên thành Thiên Địa Kiếm Tâm. Màn đổi tên diễn ra trong giai đoạn phim được dự đoán sẽ sớm lên sóng. Cái tên mới phản ứng tinh thần mới và khí thế mới của phần ba trong loạt phim tiên hiệp Hồ Yêu Tiểu Hồng Nương.
Từ Vương Quyền Thiên đến Thiên Địa Kiếm Tâm: Cái tên phản chiếu linh hồn tác phẩm
Sau khi phần đầu tiên Nguyệt Hồng Thiên có khởi đầu không mấy tốt đẹp, dường như nhà sản xuất đã bắt đầu tin vào sức mạnh của việc “đổi tên để đổi vận”.
Phần hai, Trúc Nghiệp Thiên của Lưu Thi Thi và Trương Vân Long, được đổi tên thành Hoài Thủy Trúc Đình, một cái tên mềm mại, thanh nhã, gợi cảm giác như sương mai vương trên khóm trúc. Tác phẩm này nhận về sự phản ánh tốt hơn Nguyệt Hồng Thiên. Thậm chí sau khi Hoài Thủy Trúc Đình hoàn tất công chiếu, nhiều người còn quay lại xem phần một để hiểu thêm về thế giới rộng lớn của series phim tiên hiệp này.
Giờ đây, Vương Quyền Thiên lại chọn cho mình lối rẽ đầy khí phách hơn. Cái tên ban đầu, Vương Quyền Thiên, được trích dẫn trực tiếp từ tên của nam chính Vương Quyền Phú Quý (Thành Nghị đóng). Tuy nhiên, cái tên này nghe cứng nhắc, âm u, nhất là khi trailer hé lộ rằng nam chính lớn lên trong bi thương và đối mặt với áp lực quá lớn từ gia tộc.
Ngược lại, Thiên Địa Kiếm Tâm lại có sự mềm mại, như một bản hòa ca giữa đạo và tâm, giữa người và kiếm. Cái tên mới như nói lên rằng, kiếm không chỉ là vũ khí, mà là tinh hoa tu luyện của Vương Quyền Phú Quý. Tuy nam chính bị nuôi dạy như một binh nhân, ngày đêm rèn luyện khắc khổ để có thể vung ra Thiên Địa Nhất Kiếm, đạt đến cảnh giới hợp nhất giữa thân – tâm – đạo. Cái tên mới mang cảm giác tươi sáng hơn, lạc quan hơn.
Tên mới được xem là lựa chọn tinh tế, vừa bám sát mạch truyện, vừa mang chiều sâu thiền ý. Trước đó, Vương Quyền Thiên gợi cảm giác huyền bí, xa vời, thì giờ đây, Thiên Địa Kiếm Tâm lại trực tiếp khắc họa hồn cốt của phim, một bản trường ca về hành trình tìm lại bản ngã trong thế giới kiếm và tâm, người và yêu.
Đằng sau cú đổi tên là toan tính chiến lược
Sự đổi tên này không phải ngẫu hứng, mà là một nước cờ chiến lược.
Đầu tiên, cái tên mới gắn liền với thông điệp và nội dung, một “điểm đề” đúng nghĩa, khiến người xem có thể cảm nhận được tinh thần phim ngay từ tiêu đề.
Thứ nhì, việc tách Thiên Địa Kiếm Tâm ra khỏi hệ thống Hồ Yêu Tiểu Hồng Nương như giúp phim thoát khỏi sự liên hệ với phần một Nguyệt Hồng Thiên không được đánh giá quá cao.
Cuối cùng, việc đổi tên này còn có thể được xem như một động thái thu hút sự quan tâm mới đến bộ phim trước thềm tác phẩm công chiếu. Sự việc diễn ra trong bối cảnh nam chính Thành Nghị đang bị chê vì phim Phó Sơn Hải, mặc dù những sự cố liên quan đến tác phẩm này không vì anh mà trên hết vì quá trình hậu kỳ thiếu chỉn chu.
Khán giả có thể kỳ vọng rằng Thiên Địa Kiếm Tâm sẽ có chất lượng kỹ thuật vượt trội so với Phó Sơn Hải, bởi bộ phim này cùng được sáng tạo bởi êkíp đã thực hiện Hoài Thủy Trúc Đình. Fan hâm mộ của Thành Nghị rất kỳ vọng anh sẽ mang đến hình ảnh một kiếm khách hoàn mỹ của dòng phim tiên hiệp, như cách anh đã chinh phục họ trong Liên Hoa Lâu.
Đổi tên khởi vận mới cho hành trình định mệnh?
Trong văn hóa Á Đông, chuyện “đổi tên đổi vận” chưa bao giờ là điều xa lạ. Bởi văn hóa Á Đông tin rằng cái tên không chỉ đẹp, ý nghĩa, mà còn cần hợp mệnh, hợp phong thủy, chiếu theo bát tự và ngũ hành. Với các quốc gia như Trung Quốc hay Nhật Bản, nơi sử dụng Hán tự để đặt tên, sự may mắn còn đến từ số nét bút. Mặc dù không thay đổi cách đọc tên nhưng chỉ cần sửa đi vài nét bút là có thể xoay chuyển cát hung.
Thế nên khi Vương Quyền Thiên của Thành Nghị bất ngờ đổi tên thành Thiên Địa Kiếm Tâm, khán giả không khỏi liên tưởng đến khái niệm ấy: một cú xoay vận, một nỗ lực làm mới để khởi đầu may mắn hơn. Cái tên mới như tấm bùa chú, mở ra cánh cửa cho một hành trình khác, nơi ý trời, ý người và ý kiếm cùng hòa làm một, hứa hẹn mang đến một vận khí mới, vừa huyền ảo vừa đầy thi vị.
Sự thay đổi tưởng chừng nhỏ bé ấy lại khiến người ta thấy trong đó một niềm tin âm thầm rằng khi vận mệnh chạm tay vào nghệ thuật, mọi điều bình thường đều có thể hóa thành điều kỳ diệu. Tựa như ánh sáng rọi xuống lưỡi kiếm, phản chiếu lại cả thiên địa trong đôi mắt người anh hùng.


