10 loại hạt dinh dưỡng vừa giúp giảm cân vừa tốt cho sức khỏe

Hạt dẻ, hạnh nhân, đậu phộng, hạt điều... là món ăn vặt lành mạnh hỗ trợ giảm cân, cải thiện hệ miễn dịch và ngăn ngừa nhiều loại bệnh. Hầu hết chúng đều chứa ít calo, khi ăn vào không lo gây tích mỡ, tăng cân cho cơ thể.

1. Hạnh nhân

Hạt hạnh nhân là loại hạt dinh dưỡng được xem như nữ hoàng của các loại hạt bởi trong thành phần chứa rất nhiều các loại dinh dưỡng tốt cho cơ thể. Hạt hạnh nhân được nghiên cứu chỉ ra rằng chúng có tác dụng rất lớn trong việc giảm cân giữ gìn vóc dáng, chúng là loại hạt thường xuyên được sử dụng làm nguyên liệu trong dưỡng da. Bên cạnh tác dụng giảm cân, hạt hạnh nhân còn có lợi đối với cơ thể như ngăn ngừa các bệnh tim mạch, hỗ trợ điều trị tiểu đường hay tăng cường phát triển trí não ở trẻ.

Hạt hạnh nhân Hạnh nhân giàu chất xơ, vitamin E, magiê, protein và mangan... Vitamin E, magiê và kali có thể làm giảm mức cholesterol LDL (xấu). Dopamine, một hợp chất khác tìm thấy trong hạnh nhân là một yếu tố quan trọng trong việc phát triển trí não và tăng cường trí nhớ.

2. Đậu phộng

Đậu phộng có thể giúp bạn giảm cân theo nhiều cách. Trên thực tế, nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng ăn đậu phộng có liên quan đến cân nặng khỏe mạnh. Chất xơ và protein trong đậu phộng giúp đem lại cảm giác no lâu và tăng cường trao đổi chất cho cơ thể từ đó giúp giảm cảm giác thèm ăn. Ngoài ra hàm lượng khoáng chất (phốt pho, canxi, kali...), folate… có trong đậu phộng giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch. Vị ngon bùi, thơm béo của đậu phộng khiến loại hạt này trở thành món ăn vặt hàng ngày của các chị em.

Đậu phộng Đậu phộng được tiêu hóa chậm và lưu lại trong dạ dày của bạn lâu hơn. Điều này giúp bạn cảm thấy no và cho phép bạn hoạt động lâu hơn giữa các bữa ăn.

3. Quả hồ trăn - Hạt dẻ cười

Hạt dẻ cười có nguồn gốc từ Tây Á và Trung Đông, trong hạt dẻ cười chứa các thành phần dinh dưỡng như protein, carbs, chất béo, chất xơ, vitamin và các loại khoáng chất như sắt, kẽm, magie… Hạt dẻ cười giúp đánh tan mỡ bụng, mang lại tác dụng bất ngờ đối với việc giảm cân. Nghiên cứu chỉ ra rằng, những người sử dụng hạt dẻ cười hay quả hồ trăn thường xuyên sẽ giảm thiểu được lượng cholesterol xấu, duy trì sức khỏe tim mạch ổn định.

Hạt dẻ cười Quả hồ trăn là một trong những loại hạt có hàm lượng calo thấp nhất.

4. Hạt dẻ

Hạt dẻ chứa ít chất béo và giàu flavonoid như quercetin, giúp chống lại bệnh tiểu đường và ung thư. Trong 16-18 hạt dẻ thường chứa 37.4% chất béo có lợi cho sức khỏe, ăn hạt dẻ thường xuyên giúp giảm thiểu mắc các bệnh về tim mạch. Loại hạt này có hương vị ngọt ngào, độc đáo và có nhiều lợi ích tiềm ẩn giúp chữa lành các mạch máu và mao mạch. Hạt dẻ cũng giúp duy trì răng chắc khỏe và đẩy lùi các bệnh về đường hô hấp.

Hạt dẻ Hạt dẻ hay còn gọi là sơn hạch đào là loại hạt không thể thiếu trong thực đơn ăn vặt của những người giảm cân, ăn kiêng.

5. Hạt điều

Trong số các loại hạt dinh dưỡng giúp giảm cân thì hạt điều cũng được liệt vào những loại hạt mang lại hiệu quả giảm cân cao. Hạt điều có vị thơm giòn, béo ngậy, mỗi lần ăn không thể cưỡng lại vị ngon của nó. Trong hạt điều chứa các thành phần giúp giảm cân như vitamin và khoáng chất giúp cung cấp đầy đủ khoáng chất cho cơ thể khỏe mạnh. Protein giúp tăng cường quá trình trao đổi chất, giải phóng lượng calo dư thừa của cơ thể, ngăn ngừa tích tụ mỡ giúp giảm cân hiệu quả đồng thời ngăn quá trình tăng cân. Hàm lượng chất xơ dồi dào có lợi cho đường tiêu hóa, giảm cảm giác thèm ăn. Và chất béo lành mạnh, đây là loại chất béo mà cơ thể cần.

Hạt điều
Quảng cáo
Hạt điều chứa axit anacardic, cải thiện sự nhạy cảm với insulin và ngăn ngừa chứng viêm mãn tính. Hạt điều cũng rất giàu khoáng chất như kẽm, selen và đồng, giúp cải thiện hệ miễn dịch.

6. Hạt bí

Hạt bí ngô hay hạt bí – món hạt vô cùng phổ biến mỗi dịp Tết đến xuân về hay kể cả ngày thường cũng được rất nhiều người sử dụng. Trong hàm lượng chất dinh dưỡng mà bí ngô cung cấp có chứa chất xơ, chất chống oxy hóa, omega 3 và omega 6. Đặc biệt, bí ngô cung cấp lượng protein cao nhất trong các loại hạt cùng tryptophan có lợi cho não. Sự tổng hòa của những hợp chất này mang đến lợi ích không ngờ cho gan và đặc biệt là tim. Chất xơ giúp làm giảm lượng cholesterol có hại, hạn chế nguy cơ các cơn đau tim và các bệnh liên quan đến tim.

Hạt bí Trong hạt bí ngô có chứa hàm lượng lớn các chất xơ và cơ thể chúng ta cần nhiều thời gian hơn để có thể tiêu hóa được chúng. Điều này dễ khiến cho bạn cảm thấy no lâu hơn và không còn cảm giác thèm ăn nữa.

7. Hạt thông

Theo nghiên cứu chỉ ra rằng, hạt thông mang đến tác dụng giảm cân hiệu quả nhờ hàm lượng lớn axit pinolenic – axit béo không bão hòa giúp giảm cảm giác thèm ăn một cách đáng kể. Hạt thông có thể sử dụng dạng hạt hoặc có thể ép thành dầu để sử dụng. Hạt thông có bị bùi bùi nên rất dễ ăn, làm món ăn vặt ưa chuộng của nhiều người ăn kiêng giữ dáng.

Hạt thông Hạt thông là nguyên liệu giàu dinh dưỡng bạn có thể kết hợp vào những món salad hay bánh mình thường làm để món ăn mới lạ hơn.

8. Hạt quả hạch Brazil

Hạt quả hạch Brazil thường được gọi là "siêu thực phẩm chống ung thư" do nguồn selen phong phú. Selen, có tác dụng chống oxy hóa, ngăn chặn tế bào gốc tự do, ngừa bệnh ung thư. Loại hạt này còn hỗ trợ hoạt động của hệ thần kinh và cơ bắp, tăng cường hệ miễn dịch. Nó cũng có chứa nhiều chất xơ và bao gồm các chất béo lành mạnh, cần thiết cho quá trình kiểm soát chứng viêm và các chức năng tuyến giáp.

hạt quả hạch Brazil Quả hạch Brazil là một trong những loại hạt tốt nhất cho sức khỏe nhờ vào hàm lượng selen phong phú, các yếu tố dinh dưỡng ấn tượng.

9. Hạt phỉ

Hạt phỉ có hình dạng gần giống với hạt dẻ, với vỏ ngoài cứng, nhân bên trong trắng tròn, béo ngậy và rất thơm. Hạt phỉ không chỉ bổ dưỡng mà còn có lợi trong việc làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim. Chúng chứa rất nhiều dưỡng chất quan trọng như vitamin E, mangan, thiamine, canxi, sắt, folate và axit béo, giúp cải thiện chức năng não và nhận thức.

Hạt phỉ Nhiều thí nghiệm cho thấy các loại hạt như hạt phỉ có thể tăng cường trao đổi chất trong cơ thể nhờ có lượng thiamin đáng kể. Bên cạnh đó, một khoáng chất khác là mangan cũng giúp cho hệ tiêu hóa hoạt động hiệu quả hơn, giúp cải thiện tình trạng cân nặng ở những người thừa cân và béo phì.

10. Hạt óc chó

Hạt óc chó có hình dạng giống với não người và đó là một trong những lý do tại sao chúng được sử dụng phổ biến để tăng cường sức mạnh của não. Óc chó có hàm lượng chất béo omega-3 cao, ít chất xơ và có hàm lượng chất chống oxy hoá cao nhất giúp ngăn ngừa ung thư. Đây cũng là loại quả tăng cường hệ thống miễn dịch và giúp chống lại bệnh tim mạch vành.

Hạt óc chó Hạt óc chó – vua của các loại hạt, được xem là một trong những thức hạt bổ dưỡng nhất, hạt óc chó chứa nhiều thành phần dinh dưỡng gấp nhiều lần các loại hạt khác.
Theo nhipsongthoidai.nss.vn Copy
Vnluxury
Vnluxury

Có thể bạn quan tâm