Là nơi chủ nghĩa hoàn hảo ngự trị, ngành công nghiệp giải trí Hàn Quốc vẫn luôn thu hút người hâm mộ bằng cách xây dựng hình tượng những thần tượng Kpop toàn năng: luôn tỏa sáng mọi nơi dù là trên sân khấu hay ở đời thường, không một phút nghỉ ngơi với lịch trình hoạt động dày đặc, luôn nở nụ cười trên môi để che giấu đi sự mệt mỏi. Tuy vậy, những năm gần đây, một làn sóng thay đổi mạnh mẽ đang lan rộng khắp giới giải trí, khi ngày càng có nhiều thần tượng Kpop dũng cảm chia sẻ câu chuyện chân thật của bản thân nhằm nỗ lực xóa bỏ những định kiến cố hữu, đồng thời lan tỏa thông điệp, quan điểm sống tích cực. Đặc biệt, một số tên tuổi trong ngành công nghiệp giải trí đang tiên phong trong công cuộc nâng cao nhận thức sức khỏe tinh thần thông qua tài năng và sức ảnh hưởng của mình. Hãy cùng điểm danh 7 thần tượng Kpop quan tâm đến nâng cao nhận thức về sức khỏe tinh thần dưới đây nhé!

IU: Truyền tải thông điệp ý nghĩa qua những lời ca

Được biết đến rộng rãi với danh xưng “em gái quốc dân”, IU (tên thật là Lee Ji Eun) là ca sĩ, nhạc sĩ và diễn viên Hàn Quốc nổi tiếng. Thông qua giọng hát ngọt ngào cùng tài năng sáng tác âm nhạc, nữ ca sĩ sinh năm 1993 đã trực tiếp bày tỏ lòng mình, thẳng thắn đối diện với những trăn trở về sức khỏe tinh thần. Những bài hát nhẹ nhàng chất chứa nhiều thông điệp sống đích thực của IU luôn khuyến khích, đồng hành cùng người hâm mộ trên hành trình đi tìm bản sắc cá nhân.

Thần tượng Kpop

Nghệ sĩ solo IU

Theo dõi hành trình hết mình với nghệ thuật của IU, khán giả sẽ dễ dàng nhận ra rằng mỗi một sản phẩm âm nhạc được ra mắt đều gắn liền với những cột mốc trưởng thành trong cuộc đời cô. Ca khúc Palette được nữ thần tượng sáng tác vào năm 25 tuổi, cổ vũ khán giả khám phá nội tâm, thành thật, trân trọng và yêu thương chính mình dù ở bất kỳ giai đoạn nào trong cuộc đời. Với ca khúc Eight hợp tác với nam ca sĩ SUGA – thành viên nhóm nhạc BTS, “nữ hoàng nhạc sốIU đã cho thấy những thay đổi lớn lao trong nội tâm và suy nghĩ ở tuổi 28 khi phải đối mặt với những chia ly, nỗi lo âu, niềm cô đơn của tuổi trẻ cùng khát khao được tự do, hạnh phúc với cuộc sống của riêng mình.

Album ATE Stray Kids

Ca khúc Palette - IU

Ngoài ra, trong những cuộc phỏng vấn, IU còn thẳng thắn chia sẻ về những trải nghiệm của bản thân khi cố gắng vượt qua lo âu và chứng rối loạn ăn uống (eating disorders). Nàng ca sĩ còn cởi mở thảo luận về việc làm thế nào để quản lý căng thẳng, đồng thời nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tìm kiếm sự giúp đỡ từ các chuyên gia khi gặp phải những vấn đề tâm lý. Những nỗ lực bình thường hóa các cuộc trò chuyện về sức khỏe tinh thần của IU đã góp phần rất lớn trong việc xóa bỏ định kiến và nâng cao nhận thức về vấn đề này trong xã hội Hàn Quốc.

BTS: Truyền cảm hứng trên hành trình học cách yêu thương bản thân

Không chỉ thành công trên thị trường âm nhạc, nhóm nhạc nam đình đám của ngành công nghiệp giải trí Hàn Quốc còn nổi tiếng với những nỗ lực thay đổi nhận thức và định kiến xã hội về vấn đề trân trọng bản thân, quan tâm đến sức khỏe tinh thần nhiều hơn.

Album ATE Stray Kids

Nhóm nhạc BTS

Thông qua ca khúc và album mang tên Love Yourself, nhóm nhạc thần tượng 7 thành viên đã khẳng định tầm quan trọng của việc thấu hiểu bản thân, đồng thời khuyến khích mọi người hãy dũng cảm đối diện với những khó khăn, thử thách trong cuộc sống. Thông điệp tích cực cùng lời bài hát ý nghĩa và những giai điệu bắt tai đã chạm đến trái tim của cộng đồng người hâm mộ, tiếp thêm sức mạnh cho những ai đang học cách yêu thương chính mình.

Album ATE Stray Kids

Trưởng nhóm BTS - Kim Nam Joon

Đặc biệt, RM (tên thật Kim Nam Joon) – trưởng nhóm BTS, là người tích cực chia sẻ những quan điểm của anh về sức khỏe tinh thần. Trong nhiều cuộc phỏng vấn và cả bài phát biểu của nhóm tại Liên Hợp Quốc, anh đã khuyến khích những bạn trẻ học cách chấp nhận để vượt qua những khuyết điểm của bản thân. Đồng thời, RM khá thoải mái khi chia sẻ về những thói quen, sở thích giúp nâng cao sức khỏe tinh thần của bản thân như đọc sách, đến các buổi triển lãm nghệ thuật, đạp xe, đi dạo, hòa mình với thiên nhiên… Sự cởi mở của anh và nhóm trước những vấn đề khó nói của giới trẻ đã tạo ra một không gian an toàn giúp người hâm mộ an tâm bày tỏ, chia sẻ và thảo luận về sức khỏe tinh thần.

Wheein (Mamamoo): Ủng hộ điều trị sức khỏe tâm lý

Wheein (tên thật Jung Whee In) – thành viên của nhóm nhạc nữ Mamamoo, là một trong số ít những nữ thần tượng dũng cảm chia sẻ về những trải nghiệm khi mắc chứng rối loạn lo âu và hoảng sợ (anxiety and panic disorders) và hành trình tích cực trị liệu để vượt qua căn bệnh. Điều này đã đóng vai trò quan trọng trong nỗ lực xóa bỏ những định kiến đối với việc trị liệu tâm lý ở Hàn Quốc, đồng thời cổ vũ người hâm mộ nên tìm kiếm sự giúp đỡ từ các chuyên gia thay vì tự mình chịu đựng mọi thứ vì sợ bị chê cười.

Album ATE Stray Kids

Wheein

Nữ thần tượng đã tạo ra sự thay đổi lớn khi cung cấp cho người hâm một giải pháp khả thi và đồng hành cùng họ trên hành trình bảo vệ sức khỏe tinh thần.

Bang Chan (Stray Kids): Lan tỏa nguồn năng lượng tích cực

Là trưởng nhóm của Stray Kids, Bang Chan (tên thật là Christopher Chahn Bahng) luôn nỗ lực trong việc tạo ra một môi trường an toàn cho sức khỏe tinh thần của các thành viên và người hâm mộ. Qua những buổi livestream hằng tuần trên chương trình Chan’s Room, nam thần tượng đã mang đến cho khán giả những câu chuyện thú vị trong cuộc sống hằng ngày, đồng thời khích lệ, động viên mọi người vượt qua những khó khăn, thử thách. Cuối mỗi phiên live, anh chàng còn tặng cho người hâm mộ một cái ôm ấm áp khi tiến lại ôm lấy màn hình máy tính, như một lời chào tạm biệt dễ thương.

Album ATE Stray Kids

Bang Chan (Stray Kids)

Cách tiếp cận những vấn đề sức khỏe tinh thần thoải mái và dễ chịu của Bang Chan đã giúp những người trẻ không bị choáng ngợp. Điều này đồng thời giúp người hâm mộ của anh dễ dàng chia sẻ những vấn đề của mình tại phiên live của thần tượng vì tìm thấy một nơi an toàn để có thể bày tỏ, không còn giấu kín những tâm tư khó giãi bày vì không biết chia sẻ với ai ở cuộc sống thực.

Mina (Twice): Dành thời gian để chăm sóc sức khỏe tinh thần

Mina (tên thật là Mina Myoi) là thành viên người Nhật của nhóm nhạc Twice. Có thể nói, Mina tạm thời ngừng hoạt động để điều trị sức khỏe tinh thần là khoảnh khắc đáng chú ý trong lịch sử của ngành công nghiệp giải trí Hàn Quốc, khi việc đảm bảo sức khỏe tinh thần cho các nghệ sĩ đang ngày càng trở nên nóng hơn, được đông đảo công chúng quan tâm. Việc quyết định tạm dừng hoạt động của Mina được các thành viên trong nhóm và công ty chủ quản JYP Entertainment ủng hộ là một tín hiệu vô cùng đáng mừng. Điều này cho thấy: đã đến lúc tất cả mọi người nên quan tâm, chú trọng sức khỏe tinh thần của mình nhiều hơn thay vì mải mê theo đuổi những mục tiêu riêng mà bỏ quên mất điều thật sự quan trọng trước mắt.

Album ATE Stray Kids

Mina

Chen (EXO): Bình thường hóa những cảm xúc yếu đuối

Vào năm 2020, Chen (tên thật là Kim Jong Dae) – thành viên của nhóm nhạc nam nổi tiếng EXO, đã phải chịu rất nhiều chỉ trích từ phía dư luận khi bất ngờ thông báo về đám cưới và vị hôn thê đang mang thai của mình. Đây là một điều hiếm thấy trong ngành công nghiệp giải trí Hàn Quốc, khi nam thần tượng đã hứng chịu rất nhiều những phản ứng dữ dội vì công khai trung thực dự định hôn nhân của mình, dẫn đến việc anh phải viết thư tay xin lỗi.

Album ATE Stray Kids

Chen (EXO)

Sau sự việc trên, anh đã có những chia sẻ đặc biệt nhấn mạnh tầm quan trọng của việc thừa nhận và bày tỏ cảm xúc của bản thân, ngay cả khi những cảm xúc ấy thật khó có thể giãi bày. Sự thẳng thắn và trung thực của anh đã tạo nên những ảnh hưởng lớn, khiến cộng đồng người theo dõi phải thay đổi quan niệm cổ hủ về tiêu chuẩn nam tính trong giới idol, đồng thời bình thường hóa sự yếu đuối và dễ tổn thương ở nam giới. Những động thái của Chen cho thấy, bất kể bạn là ai, thuộc giới tính nào, có ảnh hưởng ra sao, đều cần đến sự giúp đỡ, hỗ trợ khi gặp phải khó khăn về mặt tinh thần.

Taeyeon (Girls’ Generation): Khuyến khích tìm kiếm sự giúp đỡ từ các chuyên gia

Taeyeon (tên thật là Kim Tae Yeon) không chỉ thành công ở vai trò là trưởng nhóm của nhóm nhạc nữ huyền thoại Girls’ Generation mà còn gây được nhiều tiếng vang với những hoạt động solo chất lượng. Vượt ra khỏi lĩnh vực âm nhạc, nữ thần tượng còn là một trong số ít những người tiên phong ủng hộ mạnh mẽ việc tìm kiếm sự giúp đỡ từ các chuyên gia khi gặp các vấn đề về tâm lý.

Album ATE Stray Kids

Taeyeon (Girls’ Generation)

Nữ ca sĩ không ngại chia sẻ về những áp lực và thử thách mà cô gặp phải trong sự nghiệp. Là người từng gặp chứng trầm cảm, Taeyeon đã vượt qua giai đoạn đầy khó khăn này nhờ sự trợ giúp của bạn bè, người thân, điều trị bằng thuốc men cùng các liệu pháp chuyên nghiệp. Vì vậy, cô luôn nỗ lực lan tỏa thông điệp: thay vì né tránh và ngó lơ, hãy bình thường hóa và chủ động việc tìm kiếm sự giúp đỡ từ các chuyên gia tâm lý, nhất là với những ai đang gặp khó khăn về mặt tinh thần. Với sự dũng cảm và chân thành của mình, Taeyeon đã góp phần phá vỡ những rào cản và định kiến về việc điều trị sức khỏe tinh thần ở Hàn Quốc, trở thành động lực và nguồn cảm hứng tích cực cho những ai đang trên cuộc hành trình yêu thương, bao dung chính mình.

 
BTS 'xuất hiện' tại Olympic Paris 2024