Ngôi biệt thự sừng sững hiện ra sau tán lá cây tươi mát và lối đi rải sỏi lạo xạo dưới chân, nhìn từ xa nghiêm cẩn và chặt chẽ với một lát cắt sắc gọn phô bày toàn bộ không gian sinh hoạt chung ở tầng trệt như một lời chào đầu tiên kiệm lời mà đầy sức nặng. Sử dụng bảng màu thô mộc của chất liệu tự nhiên không qua cầu kỳ xử lý, ngôi nhà nằm im lìm giữa vườn cây và con suối như tảng đá vỡ làm đôi, tự nhiên, bình lặng.

Mặt sàn xử lý bằng chất liệu đá rửa thô mộc là nền tảng hoàn hảo cho những tác phẩm tranh, tượng.

Tác phẩm điêu khắc Vũ Điệu của nghệ sĩ Phạm Đình Tuấn hướng ra hồ sen tiền cảnh của căn nhà.

Ảnh: Dương Rkudo

Giếng trời trong nhà nhìn xuống một mặt nước phản chiếu ánh thép lạnh của chiếc bục tôn vinh tác phẩm điêu khắc của nghệ sĩ Richard McDonald.
Từ khi KTS Trần Lê Quốc Bình phác nét vẽ đầu tiên với những suy tư đầy tính triết học, căn nhà đã được xác định chức năng là không gian cộng đồng khi bắt đầu hình thành. Cộng đồng ở đây chính là những người bạn, người yêu nghệ thuật có mối duyên tìm đến và khám phá hành trình tư duy và cảm nhận về tranh, tượng, hình khối, chất liệu của chủ nhà, một người phụ nữ có am hiểu và sự nhạy cảm tuyệt vời đối với các tác phẩm nghệ thuật.
Mối thâm giao giữa chủ nhà và KTS chính là lý giải cho sự tin tưởng và trao quyền tuyệt đối cho anh trong công trình này – một “ác nhơn cốc” theo cách gọi bông đùa nhưng cũng đầy triết lý của anh. Ngôi nhà cứ như vậy dần thành hình với ý tưởng kiến trúc bạo liệt và dứt khoát đến bất ngờ như cách KTS mô tả: “Mình “bẻ” căn nhà thành 2 khối, vạt xéo chúng bằng những lát cắt khổng lồ như bi kịch nhị nguyên mà loài người luôn phải đối mặt. Thiện và ác, ngày và đêm, sáng và tối, xấu và đẹp, đúng và sai, Chúa và Satan, thân xác và linh hồn… có phải là cuộc song hành đầy nghịch lý của vũ trụ ?”.

Ảnh: Dương Rkudo

Không gian tâm đắc của gia chủ lại chính là chái bếp nhỏ ở gian nhà phụ, nơi chị có thể thoải mái nhóm bếp củi để nghe hương khói bảng lảng nồng đượm trong buổi chiều u tịch.

Tác phẩm ấn tượng về sự khổ hạnh của Chúa được đặt ở vị trí trung tâm – trái tim của khối nhà.

Gian bếp mở giản dị với đảo bếp làm từ gỗ tự nhiên thô ráp.
Tiếp diễn mạch suy nghĩ ấy, không gian tràn ngập hơi thở của nghệ thuật và lẩn khuất ở những góc rất tự nhiên là những tác phẩm mang suy tư về Đức tin. Không có ranh giới giữa những định danh tôn giáo, nơi đây Chúa và Phật xuất hiện trong sự sắp đặt không gian an bài và điềm nhiên tựa hồ không thể còn cách sắp đặt nào thuyết phục hơn cả. Hai khối nhà tạo ra khe rỗng hút mắt ở tầng trên và lọc ánh sáng trời rọi xuống khối đế công trình vững chãi, chằn chặn uy lực, và từ đó vươn lên thân cây mảnh dẻ như lời đề từ tràn ngập những suy tư tôn giáo về thân phận của con người trong cuộc nhập thế, trong giằng xé giữa bi kịch nhị nguyên ngàn đời.

Cầu thang xoắn dẫn lên gác áp mái – một căn phòng nhỏ ấm cúng và bí mật dành cho những vị khách đến thăm nhà.

Tác phẩm điêu khắc của nghệ sĩ Vũ Bình Minh – phiên bản đầu tiên với hình tượng người nữ trong chuỗi tác phẩm của anh.

Tác phẩm tranh của họa sĩ Trần Hải Minh đã có không gian hoàn hảo để trưng bày và chiêm ngưỡng.
Chủ nhân của nơi chốn này xem cả công trình kiến trúc như một ý niệm nguyên bản, một tác phẩm mà chị trân trọng và muốn giữ vẹn nguyên từng chủ đích của mối liên kết từng không gian liền lạc, chặt chẽ và thông suốt. Một phần của hành trình sưu tập nghệ thuật mà chị khởi phát từ nhiều năm trước nằm yên náu tại đây, chờ đợi mỗi chuyến trở về của chị mỗi khi “chán loài người”.

Ảnh: Dương Rkudo

Ảnh: Dương Rkudo

Trong không gian riêng tư nhất của căn nhà, ánh sáng trời chiếu rọi vào mỗi buổi sáng trong một khung cửa tựa như khung tranh.

Phòng ngủ chính của căn nhà với xử lý đường cong nhẹ nhõm duy nhất trong không gian.
Tầng trên của ngôi biệt thự là dải màu hài hòa của gạch nung, thép cũ và chất gỗ thô mộc làm nền cho những tác phẩm tự cất lời. Đồ nội thất được tiết chế tối thiểu để nhường chỗ cho không gian chiêm ngưỡng nghệ thuật. Tranh hiện diện khắp nơi trong ngôi nhà, gắn liền với những trải nghiệm sống thâm giao của chủ nhà và các họa sĩ tên tuổi của việt nam. Không xem mình là một nhà sưu tập, đối với chị, nghệ thuật đến với cuộc đời mình như một nhu cầu sống tự nhiên.
Bài: PinkQ | Ảnh: Dương Rkudo | Ảnh: Hoàng Lê – Duy Thanh – Thuỳ Như
Xem thêm
Biệt thự Brutalist ở Moshav Lachish – Lưu giữ nét thô mộc
Biệt thự của người quảng giao
Căn hộ House C: Những đường vân của tự nhiên