Vnluxury

An Giang định hình thương hiệu du lịch mới

Du lịch An Giang đang được định hướng phát triển bền vững – đồng bộ – khác biệt, dựa trên quy hoạch rõ ràng, sản phẩm đa dạng, liên kết chuỗi và thương hiệu mạnh. Nhiều chuyên gia, doanh nghiệp du lịch đã đưa ra giải pháp, gợi mở hướng phát triển mới cho du lịch An Giang, đặc biệt là vùng Bảy Núi, theo hướng đồng bộ và bền vững.
Du lịch An Giang sau sáp nhập cơ hội bứt phá thành trung tâm mới
Một góc “Làng bè sắc màu ngã ba sông Châu Đốc” - Ảnh: TL

Theo Sở Du lịch, Ngành sẽ tái cấu trúc toàn diện, tập trung quản lý tài nguyên, đầu tư hạ tầng kết nối, xây dựng thương hiệu gắn với công tác quảng bá – xúc tiến, tạo chuỗi giá trị liên hoàn, hấp dẫn và bền vững. Chú trọng thu hút các dự án quy mô, khu phức hợp, trung tâm mua sắm – giải trí chất lượng cao; đón các đoàn famtrip, presstrip trong và ngoài nước; tăng cường liên kết với các tỉnh, thành; đồng thời tập trung nguồn lực đột phá về hạ tầng giao thông, đào tạo nhân lực, chuyển đổi số và phát triển du lịch xanh.

Định hướng phát triển du lịch An Giang sau sáp nhập

Như bà Phan Yến Ly – Giám đốc Công ty Tư vấn, Truyền thông và Sự kiện Cánh Cam (TP.HCM) cho rằng, trước khi sáp nhập, du lịch Kiên Giang phát triển đồng bộ nhờ quy hoạch rõ ràng, thuận lợi trong kêu gọi đầu tư và xây dựng sản phẩm đặc thù. Trong khi đó, An Giang tuy đông khách nhưng doanh thu còn hạn chế. Sau sáp nhập, để phát triển bền vững, địa phương cần sớm quy hoạch không gian du lịch, đầu tư hạ tầng giao thông, hạ tầng kỹ thuật; hệ thống hóa sản phẩm đặc trưng; nâng chất lượng nhân lực; đồng thời xây dựng thương hiệu du lịch An Giang mới để phục vụ xúc tiến, quảng bá.

Trước thực trạng trên, bà Ly cũng đề xuất ý kiến An Giang có thể học tập kinh nghiệm Nhật Bản trong quy hoạch không gian và phát triển sản phẩm du lịch theo mùa, đồng thời quan tâm bảo vệ môi trường, tránh bê tông hóa, chú trọng liên kết chuỗi nội vùng để hình thành sản phẩm độc đáo.

Ông Mai Tuấn Kiệt – Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch An Giang cũng đề xuất phát triển thêm sản phẩm du lịch ngắn ngày, có hoạt động check-in, gala dinner, vui chơi ngoài trời để tăng trải nghiệm. Đặc biệt, địa phương có thể kết nối với các nhà làm phim khai thác cảnh sắc vùng Bảy Núi, qua đó quảng bá hiệu quả hình ảnh điểm đến.

Quảng cáo

Giám đốc Vietravel chi nhánh Long Xuyên Lý Chấn An cũng nhấn mạnh sự cần thiết của một quy hoạch tổng thể, chiến lược dài hạn, định vị rõ thương hiệu và sản phẩm chủ lực. Ông gợi ý định vị khu du lịch quốc gia Núi Sam – Châu Đốc thành trung tâm du lịch tâm linh – hành hương và trải nghiệm văn hóa sông nước Mekong. Tại đây có thể phát triển các sản phẩm du lịch đêm như “Châu Đốc Night Bazaar”, phố đêm Núi Sam, biểu diễn nghệ thuật dân gian, show ánh sáng mapping, diễu hành đèn lồng, du thuyền sông Hậu… Đồng thời, xây dựng lịch sự kiện 4 mùa: Vía Bà (tháng 4 AL), Festival ẩm thực và chay (tháng 7-8 AL), Lễ hội sông nước – hoa đăng (tháng 11-12 AL), sự kiện Countdown đón năm mới kết hợp chợ Tết (tháng 12 AL).

An Giang định hình thương hiệu du lịch mới

Đỉnh Núi Cấm là ngọn núi cao nhất trong dãy Thất Sơn (Bảy Núi) ở tỉnh An Giang, nổi tiếng là điểm du lịch tâm linh và sinh thái đặc sắc của miền Tây Nam Bộ - Ảnh: TL
Đỉnh Núi Cấm là ngọn núi cao nhất trong dãy Thất Sơn (Bảy Núi) ở tỉnh An Giang, nổi tiếng là điểm du lịch tâm linh và sinh thái đặc sắc của miền Tây Nam Bộ - Ảnh: TL

Nhiều chuyên gia cũng đề xuất phát triển homestay đạt chuẩn, mô hình nông trại trải nghiệm, tour đặc thù như chợ mây, hái rau rừng, đổ bánh xèo chay. Ngoài ra, nên kiến nghị Trung ương mở rộng chính sách miễn visa cho khách quốc tế đến Phú Quốc, đồng thời cho phép du lịch tại An Giang để tận dụng nguồn khách quốc tế.

Cơ hội và thách thức trong xây dựng thương hiệu du lịch An Giang

Như nhiều chuyên gia đánh giá, sau sáp nhập, An Giang có cơ hội “lột xác” về du lịch, nhờ nguồn tài nguyên phong phú, thị trường rộng mở, khả năng thu hút đầu tư lớn và lợi thế liên kết vùng. Nếu tận dụng tốt, An Giang có thể trở thành trung tâm du lịch tâm linh – sinh thái – văn hóa đặc sắc của cả ĐBSCL, đủ sức cạnh tranh ở cả thị trường trong nước và quốc tế.

An Giang vốn là điểm đến tâm linh – hành hương lớn, mỗi năm thu hút hàng triệu lượt khách. Sau sáp nhập, quy mô địa bàn rộng hơn, kết nối tốt hơn với các trung tâm du lịch khác (Phú Quốc, Cần Thơ, TP.HCM), tạo lợi thế đón khách liên vùng và quốc tế. Để gợi mở du lịch An Giang, việc tiếp thu ý kiến của các chuyên gia, doanh nghiệp là rất quan trọng, trên tinh thần tiếp tục tái cấu trúc toàn diện ngành du lịch, quản lý chặt chẽ và khai thác hợp lý tài nguyên du lịch, đầu tư hạ tầng kết nối đồng bộ, nhất là giao thông đến các điểm du lịch, xây dựng thương hiệu du lịch mới gắn với xúc tiến, quảng bá chuyên nghiệp. Thu hút đầu tư và hình thành chuỗi giá trị thông qua mời gọi các dự án quy mô, khu phức hợp, trung tâm mua sắm – giải trí chất lượng cao; tạo chuỗi giá trị liên hoàn giữa các điểm đến, dịch vụ, sản phẩm đặc thù. Cũng cần nhận định rõ ràng những thách thức cần vượt qua, đó là hạ tầng giao thông và hạ tầng du lịch vẫn còn hạn chế, chưa tương xứng với tiềm năng. Sản phẩm du lịch còn trùng lặp, thiếu tính độc đáo; doanh thu từ du khách chưa cao. Nguồn nhân lực du lịch chất lượng chưa đáp ứng yêu cầu hội nhập… Tất cả sẽ là cơ hội để xây dựng thương hiệu du lịch An Giang mới: “Trung tâm du lịch tâm linh – sinh thái – văn hóa của ĐBSCL” trong thời gian sớm nhất./.

Nguồn https://vietnamhoinhap.vn Copy
Vnluxury
Vnluxury
Vnluxury

Có thể bạn quan tâm