Ảnh hưởng từ màu sắc Pantone đến thiết kế nội thất

Ảnh hưởng từ màu sắc Pantone đến thiết kế nội thất
Khám phá ý nghĩa và cách ứng dụng màu sắc Pantone trong thiết kế nội thất những năm trở lại đây trong bài viết!
Ảnh hưởng từ màu sắc Pantone đến thiết kế nội thất
Mỗi năm sẽ có một màu được chọn làm màu của năm

Hàng năm, ngành in ấn, thiết kế và truyền thông kỹ thuật số đều kiên nhẫn chờ đợi Viện Màu sắc Pantone công bố màu sắc của năm. Dựa trên cơ sở nghiên cứu kỹ lưỡng của các chuyên gia, bất kỳ màu nào được chọn cũng có khả năng phản ánh xã hội, văn hóa và nền kinh tế trên toàn thế giới trong năm đó. Màu sắc của năm sẽ đi vào đời sống với các ứng dụng khác nhau và tác động không nhỏ lên nhiều ngành sáng tạo, trong đó có thiết kế nội thất.

Ở bài viết này, hãy cùng tìm hiểu ý nghĩa và quy trình chọn màu, cũng như cách ứng dụng những sắc màu ấy trong lĩnh vực thiết kế nội thất vài năm trở lại đây.

Lịch sử xoay quanh Pantone

Những năm 1950, Pantone bắt đầu hoạt động ở New Jersey (Mỹ) với tư cách là công ty in ấn thương mại M&J Levine Advertising. Sau khi được mua lại bởi Lawrence Herbert – vốn là nhân viên tại công ty – cái tên Pantone mới chính thức ra đời và dần trở nên phổ biến với nhiều sản phẩm hữu ích. Điển hình là Pantone guides – bộ đối chiếu màu sắc được làm bằng bìa cứng, đóng thành dạng quạt xòe hoặc cuốn từ điển vô cùng tiện lợi.

Viện Màu sắc Pantone: Cuộc phiêu lưu màu sắc trong thiết kế nội thất
Công ty Pantone còn nổi tiếng với Pantone Matching System (PMS), hệ thống phối màu tiêu chuẩn

Công ty Pantone còn nổi tiếng với Pantone Matching System (PMS), hệ thống phối màu tiêu chuẩn kèm theo thông số kỹ thuật trong pha chế và đánh mã cụ thể. Sự ra đời của hệ màu Pantone vào năm 1963 đã giải quyết vấn đề phối màu phức tạp đối với ngành in ấn và nền công nghiệp thiết kế toàn cầu, giúp nhà thiết kế đảm bảo màu in ra sẽ sát nhất với màu trên bản thiết kế. Pantone thậm chí có bảng màu riêng dành cho lĩnh vực thời trang, gia đình và nội thất (FHI).

Viện Màu sắc Pantone là đơn vị trực thuộc tập đoàn Pantone, chuyên nghiên cứu sự pha trộn hoàn chỉnh giữa các màu sắc theo mùa, tính ứng dụng của chúng và dự báo thông tin liên quan. Trong đó, dự án “Màu sắc của năm” (“Color of the Year”) luôn là hiện tượng “khuấy đảo” mạng xã hội.

Vào năm 2000, Pantone công bố màu sắc đầu tiên, tạo sức ảnh hưởng mạnh mẽ đến nhiều khía cạnh đời sống, bao gồm xây dựng thương hiệu, tiếp thị và sáng tạo.

Tại sao màu sắc của năm quan trọng?

Màu sắc của năm sẽ do một nhóm chuyên gia - khoảng 10 người được Pantone mời đến - lựa chọn cẩn trọng và có chủ đích. Trước đó, họ phải cập nhật tình hình phát triển của nhiều lĩnh vực, từ thời trang, phim ảnh, công nghệ, thể thao cho đến lĩnh vực vĩ mô như kinh tế - xã hội, chính trị v.v.

Tiếp theo, các thành viên tụ họp trong một căn phòng trắng xóa để đảm bảo không bị ảnh hưởng bởi bất cứ màu sắc nào. Mỗi người lần lượt trình bày đề xuất của mình kèm theo lý do thuyết phục và bằng chứng hình ảnh. Sau đó, tất cả bỏ phiếu cho màu sắc cuối cùng dựa trên một chủ đề nhất định. Giám đốc điều hành của Viện Pantone, Leatrice Eiseman, bật mí màu của năm chú trọng nguồn gốc thiên nhiên và chất liệu chân thật, tương phản với thế giới kỹ thuật số mà chúng ta đang sống.

Với quy trình chọn màu kỹ lưỡng và tâm huyết, màu sắc do Pantone công bố dường như đã trở thành “điểm tựa” cho giới thiết kế nói chung và thiết kế nội thất nói riêng. Nó còn tác động đến chủ nghĩa tiêu dùng, thể hiện tâm lý và câu chuyện của người sở hữu nội thất.

Ảnh hưởng từ màu sắc Pantone đến thiết kế nội thất
Màu sắc là “trung tâm cảm xúc” trong mỗi sản phẩm

Với giới thiết kế nội thất, việc ứng dụng màu sắc của năm thể hiện họ là người sành điệu, nhạy bén với xu hướng sáng tạo và yêu thích truyền tải “ngôn ngữ thời thượng” của màu sắc thông qua các thiết kế.

Màu sắc là “trung tâm cảm xúc” trong mỗi sản phẩm nên nhờ màu sắc của năm, họ không chỉ xác định được màu chủ đạo sẽ sử dụng xuyên suốt năm mới, mà còn được truyền cảm hứng để kết hợp màu sắc theo nhiều cách hấp dẫn hơn đối với người tiêu dùng.

Về phần gia chủ, việc để màu sắc của năm “len lỏi” khắp các ngóc ngách trong nhà thể hiện quyền biến mọi ý tưởng thành hiện thực và sáng tạo không giới hạn để làm mới không gian sống. Hơn nữa, màu sắc có thể nói lên nhiều điều về gia chủ, đồng thời ảnh hưởng đáng kể đến quá trình thiết lập tâm trạng. Ai chẳng muốn sở hữu căn nhà làm bật cá tính cá nhân, tiết lộ ít nhiều về đời sống tinh thần và quan trọng là bắt kịp xu hướng màu sắc chung của thế giới phải không nào?

Ứng dụng màu sắc của 3 năm trong thiết kế nội thất

Năm 2024: Peach Fuzz

Được mô tả là màu cam pha hồng đào ấm áp và nhẹ nhàng, Peach Fuzz hướng tới sự đồng cảm, lòng trắc ẩn và tính cân bằng trong cuộc sống. Sắc màu ngọt ngào này phù hợp để “thay áo mới” cho nội thất gia đình hay văn phòng làm việc, mang đến không gian thơ mộng nhưng không kém phần hiện đại.

Quảng cáo

Sự hiện diện êm dịu của Peach Fuzz tựa như một lời nhắc nhở, rằng mỗi người hãy trân trọng những khoảnh khắc yên tĩnh và giàu tính chiêm nghiệm. Màu sắc này khuyến khích điều chỉnh các ưu tiên hàng đầu, tập trung vào sức khỏe tinh thần, thể chất cũng như niềm vui khi ở bên cạnh người thân yêu.

Ảnh hưởng từ màu sắc Pantone đến thiết kế nội thất
Peach Fuzz hướng tới sự đồng cảm, lòng trắc ẩn và tính cân bằng trong cuộc sống.

Peach Fuzz có thể được sử dụng làm màu tường, vật dụng trang trí hay điểm nhấn trên họa tiết v.v. Nếu muốn mang đến ánh sáng cho phòng khách tối tăm, làm ấm phòng ăn hoặc thêm một chút màu sắc cho căn gác hiện tại, Peach Fuzz chắc chắn đáp ứng được yêu cầu. Màu sắc này rất phù hợp để sử dụng cho khu vực sinh hoạt chung, tạo cảm giác thoải mái, đề cao tính cộng đồng.

Nhờ tính chất linh hoạt, Peach Fuzz có thể kết hợp cùng nhiều màu sắc khác để tăng thêm nét tinh tế cho nội thất, mở ra không gian hấp dẫn về thị giác và nuôi dưỡng sợi dây gắn kết với môi trường sống xung quanh.

Ảnh hưởng từ màu sắc Pantone đến thiết kế nội thất
Peach Fuzz có thể kết hợp cùng nhiều màu sắc khác để tăng thêm nét tinh tế cho nội thất

Năm 2023: Viva Magenta

Bắt nguồn từ một loại thuốc nhuộm tự nhiên trong ngành bánh kẹo, Viva Magenta là màu đỏ thẫm, pha trộn hoàn hảo giữa tông ấm và tông lạnh. Đó là một màu sắc mạnh mẽ, tràn trề năng lượng và mang lại niềm vui thuần khiết cho những ai muốn giải phóng khỏi khuôn khổ.

Nếu ứng dụng Viva Magenta cho không gian trong nhà, khách ghé thăm có thể đoán rằng gia chủ là người đam mê cuộc sống tự do, táo bạo và đầy hóm hỉnh.

Lời khuyên là không nên sử dụng duy nhất màu Viva Magenta. Hãy kết hợp với những màu khác để thiết kế nội thất trông dịu mắt hơn.

Ảnh hưởng từ màu sắc Pantone đến thiết kế nội thất
Viva Magenta là màu đỏ thẫm, pha trộn hoàn hảo giữa tông ấm và tông lạnh. 

Một số gợi ý “mix & match”

Với màu trung tính (xám hoặc be): Màu trung tính nằm ở thái cực đối diện Viva Magenta sẽ tạo ra sự tương phản hiện đại. Tông màu này có thể được tìm thấy ở các thiết kế bê tông, gỗ, đá tự nhiên v.v.

Với màu pastel (xanh nhạt hoặc xanh lục): Nếu muốn có căn phòng trông năng động, Viva Magenta nên là màu sắc chính của tường và vách ngăn, hoặc màu nhấn cho nội thất và đồ trang trí. Còn lại là tông pastel dịu dàng.

Với màu tối (đen hoặc nâu): Sự kết hợp giữa Viva Magenta với đen/nâu tạo ra hiệu ứng tương phản tinh tế và quyến rũ. Hãy tập trung vào những điểm nhấn cụ thể của nội thất.

Ảnh hưởng từ màu sắc Pantone đến thiết kế nội thất Ảnh hưởng từ màu sắc Pantone đến thiết kế nội thất

Năm 2022: Very Peri

Pantone công bố màu sắc chủ đạo năm 2022 là Very Peri - xanh dừa cạn kết hợp đỏ tím. Nếu màu xanh mang đến sự bình yên, nhẹ nhàng thì những sắc độ còn lại là đỏ và tím thể hiện tinh thần nhiệt huyết cùng năng lực tích cực.

Ảnh hưởng từ màu sắc Pantone đến thiết kế nội thất
Very Peri - xanh dừa cạn kết hợp đỏ tím.

Trong lĩnh vực thiết kế nội thất, Very Peri gợi lên sự hiện đại, truyền cảm giác tươi mới vào từng đồ vật trong nhà. Là một sắc thái linh hoạt làm sống dậy tinh thần sáng tạo, Very Peri phù hợp với nhiều vật liệu có kết cấu khác nhau, từ màu tường, sofa, rèm cửa cho đến thảm trải sàn, chăn ga gối v.v. Riêng với thiết kế văn phòng, màu sắc này có thể mang đến tinh thần mới mẻ, cá tính riêng biệt cho nơi làm việc.

Cách tốt nhất để ứng dụng Very Peri hiệu quả là biến nó trở thành màu chủ đạo của nội thất chứ không phải toàn bộ không gian. Trên nền sáng lạnh của môi trường xung quanh, Very Peri trông sẽ nổi bật và thu hút ánh nhìn hơn mà không cần quá đậm.

Một gợi ý khác là “phủ” Very Peri lên những sản phẩm nội thất cao cấp và đặt ở nơi cần tạo điểm nhấn. Chỉ một “mảng nhỏ” Very Peri cũng đủ tạo ấn tượng mạnh mẽ cho không gian của bạn.

Theo wowweekend.vn Copy
Vnluxury
Vnluxury

Có thể bạn quan tâm