iPhone 14 là điện thoại Apple dùng linh kiện Trung Quốc nhiều nhất từ trước nay

Gizchina tiết lộ thế hệ iPhone 14 là điện thoại Apple dùng linh kiện Trung Quốc nhiều nhất từ trước nay. Nguồn tin này còn nhận định flagship thế hệ mới của Táo khuyết là thiết bị của Mỹ nhưng không thể hoàn thiện nếu thiếu các thành phần đến từ Trung Quốc.

Thế hệ iPhone 14 năm nay cũng là lần đầu tiên Apple dùng linh kiện Trung Quốc sử dụng chip nhớ của đối tác Trung Quốc, Yangtze River Storage Technology (YMTC) bên cạnh hai đối tác quen thuộc là Western Digital và Toshiba.

Apple dùng linh kiện Trung Quốc

YMTC mới chỉ được thành lập vào năm 2016 nhưng đã có thể sản xuất chip NAND và bộ nhớ 3D TLC thế hệ thứ tư do hãng tự phát triển đạt tới 232 lớp xếp chồng. Điều này giúp hãng chip nhớ đến từ Trung Quốc có thể đứng ngang hàng với những công ty tên tuổi hơn trong ngành như Western Digital hay Toshiba.

Apple dùng linh kiện Trung Quốc chọn hãng đã từng làm việc với những công ty công nghệ Trung Quốc lớn nhất

Đáng chú ý, YMTC đã từng là nhà cung cấp chip nhớ cho đối thủ Huawei. Khi cân nhắc sử dụng công nghệ từ đối tác Trung Quốc, dường như Apple dùng linh kiện Trung Quốc có xu hướng lựa chọn hãng đã từng làm việc với một trong những công ty công nghệ Trung Quốc lớn nhất.

Apple dùng linh kiện Trung Quốc

Trước đây, Huawei cũng dùng màn hình OLED của Beijing Oriental Electronics (BOE) - biểu tượng công nghệ của Trung Quốc trước khi Apple xem xét đưa lên sản xuất hàng loạt cho iPhone. YMTC có thể cũng sẽ là một trường hợp tương tự trong tương lai.

Apple dùng linh kiện Trung Quốc

Tuy nhiên, sự bảo trợ của Apple đối với YMTC đang vấp phải sự phản đối từ giới thượng nghị sĩ Mỹ khi cho rằng điều này sẽ mang lại những lỗ hổng lớn về quyền riêng tư và bảo mật trên iPhone. Trước sức ép này, Apple dùng linh kiện Trung Quốc khẳng định chỉ các mẫu iPhone được bán ra tại Trung Quốc mới sử dụng chip nhớ của YMTC NAND.

Apple dùng linh kiện Trung Quốc với những yêu cầu cực kỳ nghiêm ngặt 

Thực tế Apple dùng linh kiện Trung Quốc vẫn có những yêu cầu cực kỳ nghiêm ngặt đối với tất cả loại phần cứng mà hãng sử dụng trên iPhone. Việc một đối tác có thể gia nhập vào chuỗi cung ứng của Apple chứng tỏ chất lượng sản phẩm của họ đang ở rất cao.

Apple dùng linh kiện Trung Quốc

Trong danh sách các nhà cung cấp được Apple công bố lần đầu tiên vào năm 2012, tổng cộng có 156 công ty được chọn nhưng chỉ có 8 công ty đến từ Trung Quốc. Đến năm 2020, trong số 200 đối tác chính, đã có tới 96 nhà sản xuất Trung Quốc.

Đến năm 2021, có thêm 12 công ty từ Trung Quốc được thêm vào danh sách của Apple, đồng nghĩa các thương hiệu từ đất nước tỷ dân chiếm gần một nửa trong chuỗi cung ứng iPhone.

iPad Pro chip xử lý M2: Sản phẩm cuối cùng trong năm của Apple