Bảo quản đồng hồ và trang sức đá quý theo tiêu chuẩn chuyên gia

Bảo quản đồng hồ và trang sức đá quý theo tiêu chuẩn chuyên gia
Đồng hồ và trang sức xa xỉ không chỉ là một phụ kiện đơn thuần, mà còn là món đồ thể hiện đẳng cấp của chủ nhân, vì vậy cách thức bảo quản chúng cũng cần phải được coi trọng đúng mực.

Đồng hồ và trang sức là những phụ kiện không thể thiếu đối với bất kỳ ai trong mỗi dịp đặc biệt. Thế nhưng, vào thời điểm giãn cách xã hội, những đêm tiệc bất tận và các sự kiện sôi nổi đều phải tạm lắng, không diễn ra nữa, điều này đồng nghĩa rằng những phụ kiện xa xỉ nói trên cũng sẽ ít được sử dụng mà năm yên trong hộp lưu trữ.

Ngoài ra, nếu bạn cất những chiếc đồng hồ này ở những nơi có sóng điện từ như tivi, tủ lạnh, thiết bị điện tử khác,... thì nó sẽ không thể hoạt động bình thường lại được khi bạn lấy ra sử dụng. Chưa kể đến nếu bạn cất trữ đồng hồ ở những nơi ẩm ướt, thiếu ánh sáng thì những linh kiện trong bộ máy sẽ dễ bị gỉ sét, khô dầu hơn.

Bảo quản đồng hồ và trang sức đá quý theo tiêu chuẩn chuyên gia Đồng hồ đeo tay dễ bị khô dầu khi để lâu ngày không sử dụng

Những sai lầm khi để đồng hồ lâu không sử dụng

  • Với đồng hồ cơ: Loại đồng hồ này thông thường sẽ được phủ và bôi trơn bằng dầu. Sau một thời gian sử dụng, dầu sẽ mất dần đi và sẽ khiến cho bộ máy kém trơn tru. Nếu để lâu không sử dụng, lớp dầu này sẽ đông cứng lại và khô khiến cho cỗ máy tê liệt. Ở thời điểm này nếu bạn vô tình lên dây cót đồng hồ sẽ khiến cho bộ máy, hệ thống bánh răng hoạt động quá sức và dẫn đến tình trạng gãy nứt cỗ máy.
  • Với dòng Eco-Drive: Là loại đồng hồ chạy bằng năng lượng ánh sáng, có khả năng hoạt động trong tối ít nhất 8 tháng nhưng nếu bạn để nó quá lâu trong tủ kính hoặc nơi thiếu ánh sáng thì tuổi thọ của máy sẽ giảm đáng kể.
  • Với đồng hồ Quartz: Đây là loại đồng hồ vận hành bằng pin, không bị ứ đọng như đồng hồ cơ nhưng vẫn có khả năng hỏng nếu quá lâu không sử dụng.

Cách bảo quản đồng hồ

Đồng hồ cơ là một tác phẩm tinh vi, vì thế để giữ cho chúng luôn trong trạng thái tốt nhất, chủ nhân nên dành cho những tạo phẩm này nhiều sự quan tâm hơn. Điều này càng quan trọng hơn đối với các mẫu đồng hồ grand complication vốn được biết đến với những cơ cấu siêu phức tạp, việc bảo dưỡng tỉ mỉ sẽ giúp hạn chế tối đa các sự cố đáng tiếc có thể xảy đến với bộ máy cơ trong quá trình vận hành.

Bảo quản đồng hồ và trang sức đá quý theo tiêu chuẩn chuyên gia-2 Cách bảo quản đồng hồ automatic (cơ) tốt nhất là bảo dưỡng định kỳ mỗi năm 1 lần.

Do tính chất cấu tạo đặc trưng mà những chiếc đồng hồ cơ cần được giữ trong trạng thái hoạt động liên tục để chất bôi trơn không bị đọng hoặc khô vì không hoạt động trong thời gian dài, đồng thời giúp duy trì ổn định độ chính xác của bộ máy.

Bên cạnh đó Eco-Drive là loại đồng hồ pin hấp thu năng lượng từ ánh sáng nến nếu để quá lâu trong tủ thì đồng hồ sẽ ngừng chạy. Cách tốt nhất để đồng hồ hoạt động trở lại là đem nó ra để nơi có ánh sáng tốt, tốt nhất là dưới ánh sáng mặt trời trong khoảng 15 phút. Bạn cũng đừng nên để đồng hồ thiếu sáng quá lâu vì sẽ rất dễ làm pin bị chai.

Bảo quản đồng hồ và trang sức đá quý theo tiêu chuẩn chuyên gia-3 Hãy để đồng hồ Eco-Drive ở nơi đủ ánh sáng
Quảng cáo

Đối với các mẫu đồng hồ lắp máy cơ tự động, một chiếc hộp xoay chuyên dụng có tần suất chuyển động phù hợp chính là giải pháp tối ưu để xử lý vấn đề nêu trên. Riêng với dòng đồng hồ lên dây cót thủ công, hãy dành ra vài phút để lên đủ cót cho chúng, điều này không chỉ giúp các chi tiết trong bộ máy được chuyển động trơn tru, mà còn giúp chủ nhân hiểu rõ hơn về những vật phẩm mà mình đang sở hữu.

Bảo quản đồng hồ và trang sức đá quý theo tiêu chuẩn chuyên gia-4 Đồng hồ cần được bảo quản đúng cách để có thể hoạt động trơn tru

Trái ngược hoàn toàn với bộ máy, chiếc vỏ đồng hồ lại không đòi hỏi quá nhiều sự quan tâm từ chủ nhân trong điều kiện bình thường. Bạn chỉ cần đặt đồng hồ trong chiếc hộp khô sạch và ổn định để hạn chế tối đa tác động của môi trường đến dây da, cũng như nguy cơ nhiễm từ do các vật dụng thường ngày như TV, máy tính bảng hoặc điện thoại… Đối với các bộ phận bằng kim loại quý, một chiếc khăn lụa mềm chính là dụng cụ giúp đảm bảo vẻ ngoài luôn sáng bóng.

Bảo quản đồng hồ và trang sức đá quý theo tiêu chuẩn chuyên gia-5 Sử dụng vải bông mềm để làm sạch đồng hồ dây kim loại.

Bảo quản trang sức đá quý

Khác với đồng hồ đeo tay, theo các chuyên gia chế tác trang sức hàng đầu, những tác phẩm kim hoàn cầu kỳ là sự kết nối thuần tuý giữa kim loại quý và đá quý – những vật liệu có tính bền vững cao, chính vì vậy việc bảo quản sẽ không quá phức tạp. Điều quan trọng nhất là hãy dành thời gian tìm hiểu về món trang sức mà bạn đang sở hữu, để có thể biết cách bảo quản phù hợp với từng loại đá quý khác nhau.

Bảo quản đồng hồ và trang sức đá quý theo tiêu chuẩn chuyên gia-6 Bạn nên nắm được vài thông tin sơ lược về độ cứng, đặc tính của viên đá. Mỗi loại đá quý sẽ có những độ cứng khác nhau và chúng được xác định dựa trên thang độ cứng Mohs.

Tuy nhiên, có một vài nguyên tắc chung mà chúng ta cần lưu ý: hãy cất giữ trang sức trong hộp đựng kín, khô ráo và tránh ánh sáng. Đặc biệt, sự thay đổi về nhiệt độ, tiếp xúc với nguồn sáng mạnh trong thời gian dài, hay hoá chất cũng như mỹ phẩm thường xuyên sẽ làm ảnh hưởng đến chất lượng của các món đồ xa xỉ này. Một chiếc khăn mềm và nước xà phòng pha thật loãng sẽ là bạn đồng hành đắc lực cho các quý cô khi chăm sóc tủ trang sức của mình.

Bảo quản đồng hồ và trang sức đá quý theo tiêu chuẩn chuyên gia-7 Tránh để trang sức tiếp xúc với hoá chất, mỹ phẩm vì chúng có thể ảnh hưởng tới chất lượng của đá màu và trang sức (ăn mòn).

Đối với những món trang sức đá màu có vết bẩn bám lâu ngày khiến đá tối màu, cách đơn giản nhất là dùng kem đánh răng để làm viên đá sáng bóng như mới. Đầu tiên, bạn cho một lượng vừa đủ kem đánh răng lên bàn chải hoặc một chiếc cọ nhỏ. Sau đó, chải sạch mọi ngóc ngách của món trang sức đá quý và rửa lại cùng nước sạch. Cuối cùng, lau khô món trang sức bằng khăn hoặc bạn cũng có thể dùng máy sấy nhé.

Bảo quản đồng hồ và trang sức đá quý theo tiêu chuẩn chuyên gia-8 Khi trang sức đá quý bị bẩn, bạn có thể hoà một chút xà phòng vào nước ẩm (pha thật loãng) rồi ngâm trang sức đá màu bị bẩn vào. Sau đó, rửa lại bằng nước sạch, rồi lấy khăn mềm lau thật khô.
Theo nhipsongthoidai.nss.vn Copy
Vnluxury
Vnluxury

Có thể bạn quan tâm