Bật mí bí mật con đường tự hát khi có xe đi qua tại Nhật Bản

Chỉ cần lái xe với tốc độ 72 km/h trên một con đường ở Shizuoka, tài xế sẽ nghe thấy âm nhạc vang lên tạo thành một giai điệu hoàn chỉnh.

Trên đoạn đường cao tốc xe cơ giới thường xuyên qua lại, sẽ gặp rất nhiều rãnh đường hạn chế tốc độ. Để tránh gây phiền toái cho người dân sinh sống gần khu vực gần đó, người Nhật đã tạo ra "Con đường giai điệu". Ngoài việc giúp bạn thưởng thức được những bản nhạc trong lúc lái xe, con đường giai điệu còn giúp chúng ta có thể kiểm soát tốc độ lái xe, bớt căng thẳng và tỉnh táo khi tham gia giao thông, giảm số lượng tai nạn đáng kể.

Con đường được báo hiệu với mọi người bằng những nốt nhạc lớn nhiều màu sắc in trên mặt đường.
Ảnh: Yusuke Japan Blog

Ý tưởng thú vị này được hình thành do ông Shizuo Shinoda, một kĩ sư người Nhật vô tình lái xe ủi đất để cạo một số đường rãnh vào một con đường và ông nhận thấy khi lái xe qua chúng đã tạo ra những giai điệu tùy thuộc vào độ sâu và khoảng cách khác nhau của các rãnh.

Năm 2007, Viện nghiên cứu Công nghiệp Quốc gia Hokkaido đã dựa vào phát hiện của Shizuo Shinoda để tạo ra con đường giai điệu ngày nay. Tính đến năm 2016, Nhật Bản là quốc gia sở hữu số lượng con đường giai điệu nhiều nhất trên thế giới, ước tính trên 30 con đường.

Kĩ sư Shinzuo Shinoda giám sát công việc trên con đường giai điệu ở Shibetsu, Hokkaido (Nguồn: flickr/lukenclancy)

Quảng cáo

Những con đường này có các lùm cây được cắt tỉa và trồng theo những khoảng cách nhất định. Tùy thuộc vào khoảng cách gần-xa giữa các rãnh và độ nông-sâu của chúng trên mặt đường, mỗi khi một chiếc xe đi qua, chúng sẽ tạo thành các giai điệu vui tai. Các rãnh gần nhau thì độ cao của âm càng cao. Tất nhiên, yếu tố quan trọng nhất để tạo nên các giai điệu này chính là tốc độ của mỗi chiếc xe.

Con đường với những rãnh nhỏ, khi ô tô đi qua sẽ tự động tạo ra một giai điệu. Ảnh: Yusuke Japan Blog

Tại Nhật Bản có 4 con đường "biết hát", nằm ở Hokkaido, Wakayama, Shizuoka và Gunma. Các con đường chơi những giai điệu khác nhau và có độ dài từ 175 đến 250m.

Trên đường có các biển báo để báo cho người lái xe về đoạn đường phát ra âm nhạc họ sắp đi tới. Các con đường cũng được đánh dấu bằng việc người ta vẽ sơn lên đó các nốt nhạc nhiều màu sắc. Các rãnh để tạo ra các bản nhạc được nằm gần lề đường, thay vì giữa đường. Do đó, tài xế có thể chọn đi vào đoạn có thể tạo ra tiếng nhạc, hoặc tránh chúng.

Biển báo ngộ nghĩnh đi vào con đường giai điệu (Nguồn: flickr/ l-v-l l-v-l)

Để nghe được giai điệu, họ cần phải đóng cửa sổ xe và lái xe ở tốc độ hơn 70 km/h. Nếu bạn lái quá nhanh, âm thanh phát ra giống như một cuộn băng được tua nhanh. Lái quá chậm sẽ có hiệu ứng ngược lại.

Trên thế giới cũng từng xuất hiện những “con đường âm nhạc” tương tự như vậy. Đường “Asphaltophone” ở Gylling, Đan Mạch, là một trong những ví dụ. Tại Mỹ, “đường âm nhạc” xuất hiện năm 2008, xây dựng tại đại lộ K ở Lancaster, California. Tuy nhiên, do người dân phàn nàn về tuyến đường ồn ào khi chạy xe đêm, nó đã bị dịch chuyển về nơi ít dân cư.

Theo nhipsongthoidai.nss.vn Copy
Vnluxury
Vnluxury

Có thể bạn quan tâm