Ngay khi mở ra kỷ nguyên 'SM 3.0', SM Entertainment rơi vào hỗn loạn. Trong bối cảnh tranh chấp về quyền quản lý, Kakao sau đó là HYBE đã tham gia vào cuộc chiến giành quyền thâu tóm một trong những tập đoàn giải trí lớn nhất xứ Hàn.

Cuộc chiến tranh giành quyền lực của SM khiến các nghệ sĩ phải chịu nhiều ảnh hưởng. Mâu thuẫn nội bộ khiến SM Entertainment rơi vào hỗn loạn, gây ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động hiện tại cũng như tương lai của các nghệ sĩ trực thuộc nhãn hiệu này.

Cuộc chiến tranh giành quyền lực nội bộ khiến SM Entertainment rơi vào hỗn loạn

SM hình thành kỷ nguyên 'SM 1.0' khi được thành lập vào năm 1995 bởi nhà sản xuất Lee Soo Man - người sáng lập và trực tiếp lãnh đạo công ty suốt hàng thập kỷ, tạo dựng nên những tên tuổi nghệ sĩ vang danh khắp châu Á như H.O.T, BoA, TVXQ, Super Junior, Girls' Generation và SHINee.

Sau thành công của lứa idol thế hệ đầu, Lee Soo Man chuyển sang hệ thống quản lý chuyên nghiệp hơn. Ở đó. cựu giám đốc tập trung sản xuất thông qua công ty cá nhân của riêng ông mang tên Like Planning. Giai đoạn này mở ra kỷ nguyên 'SM 2.0' với sự hình thành của các nhóm nhạc gồm EXO, Red Velvet, NCT và Aespa.

'SM 3.0' bắt đầu được đề cập sau khi Lee Soo Man bị loại khỏi bộ máy quản lý công ty. Trước đó, thỏa thuận cấp phép sản xuất của Like Planning và SM đã buộc chấm dứt sớm vào ngày 31/12/2022. Theo Daum, một cổ đông của tập đoàn này cho rằng SM đã trả phí dịch vụ quá cao cho Like Planning. Điều này làm tổn hại đến giá trị của các cổ đông.

SM Entertainment rơi vào hỗn loạn

Mâu thuẫn nội bộ là nguyên nhân dẫn đến việc SM Entertainment rơi vào hỗn loạn bị HYBE thâu tóm

Theo đó, ngày 3/2, SM đã công bố mở ra kỷ nguyên ‘SM 3.0’ mà không có Lee Soo Man – một sự thay đổi từ sản xuất đơn lẻ của Like Planning sang hệ thống trung tâm/nhãn hiệu đa sản xuất. Theo một quan chức giấu tên, ban lãnh đạo SM hiện tại không thể khoanh tay đứng nhìn Lee Soo Man thu lợi bất chính. Vì vậy, họ đã tìm cách cải thiện cơ cấu quản trị với quỹ hoạt động Align Partners.

Bộ máy quản lý SM đã lên kế hoạch đẩy nhanh việc quảng bá chiến lược 'SM 3.0' bằng cách hợp tác với Kakao bởi ý định thực sự của tập đoàn này chỉ là niêm yết thành công Kakao Entertainment mà không quan tâm nhiều đến quyền quản lý. Nhãn hiệu này sau đó đã mua 1,23 triệu cổ phiếu mới và 1,14 triệu trái phiếu chuyển đổi do SM phát hành, vươn lên thành cổ đông lớn thứ 2 của SM với 9,05% cổ phần (khoảng 171 triệu USD).

Theo giới chuyên môn, SM 3.0 dồn Lee Soo Man vào chân tường. Điều tốt nhất ông có thể làm là thách thức các kế hoạch của ban quản lý. Và HYBE xuất hiện với vai trò là “hiệp sĩ trắng” của cựu giám đốc Lee. HYBE thành công mua lại 14,8% cổ phần (khoảng 333 triệu USD) thuộc sở hữu của Lee Soo Man và chính thức trở thành cổ đông lớn nhất SM. Ngoài ra, nhãn hiệu quản lý BTS cũng tuyên bố thực hiện chào mua công khai cổ phần của SM do các cổ đông thiểu số nắm giữ.

Việc HYBE trở thành cổ đông lớn nhất khiến các bước đi trong tương lai của SM bị đình trệ. Vì điều này, SM tuyên bố họ phản đối tất cả M&A thù địch, bao gồm cả HYBE.

SM Entertainment rơi vào hỗn loạn

Theo Dispatch, HYBE thực chất đã cắt đứt mọi dòng tiền giữa SM và Lee Soo Man. Trên danh nghĩa, việc mua lại toàn bộ cổ phần mà nhà sáng lập SM đang nắm giữ đã giúp ông tìm được lối thoát trong vụ tranh chấp lần này. Song HYBE đã tính toán kĩ lưỡng và ngăn chặn mọi dòng tiền có thể bị rò rỉ từ nguồn lợi nhuận khổng lồ của SM về túi Lee Soo Man.

Trong khi đó, về phía Lee Soo Man, việc bán hết cổ phần cho HYBE chỉ là nỗ lực giữ lại thành quả mà ông đã dành phần lớn cuộc đời mình để gây dựng, dù mất đi khoản tiền bản quyền khổng lồ.

Mối lo ngại cho các nghệ sĩ SM

Theo Dispatch, mục tiêu tiếp theo của HYBE là bình thường hoá SM, cải thiện cơ cấu quản trị. Đó sẽ là một tương lai đáng lo ngại cho SM bởi lịch sử của nền công nghiệp Kpop gần như đều được lưu giữ ở công ty này.

Tờ Starnews cho rằng các nghệ sĩ SM chính là những người chịu ảnh hưởng nhiều nhất trong cuộc tranh giành quyền lực này. SM gồm BoA, TVXQ, Girls' Generation, Super Junior, SHINee, EXO, Red Velvet, NCT và Aespa đều do một tay Lee Soo Man tuyển chọn và dẫn dắt. Thậm chí, cho đến hiện tại, họ vẫn hoạt động dưới sự chỉ đạo của cựu giám đốc.

SM Entertainment rơi vào hỗn loạn

Thành công của BTS đã đưa HYBE vươn lên trở thành tập đoàn giải trí hàng đầu xứ Hàn. Bởi vậy, việc ông Lee rời khỏi vị trí giảm đốc sản xuất sẽ ảnh hưởng rất nhiếu đến phong cách âm nhạc và định hướng hoạt động của các nghệ sĩ SM. Khi thông báo về việc mua lại cổ phần của SM, Chủ tịch Bang Si Hyuk cho biết HYBE hoàn toàn đồng ý với định hướng chiến lược do thầy Lee Soo Man thúc đẩy song ông không hề đề cập đến chiến lược 'SM 3.0' do ban quản lý SM công bố.

Trong trường hợp các nhóm đã xây dựng được bản sắc và chỗ đứng vững chắc ở Kbiz trong nhiều năm, việc thay đổi vị trí quản lý có thể không ảnh hưởng nhiều đến âm nhạc và hướng đi của họ trong tương lai. Tuy nhiên, với các nghệ sĩ mới, tình hình lại hoàn toàn khác.

Với Aespa hay NCT - những nhóm nhạc tân binh khởi đầu cho chiến lược triển khai metaverse và thế giới quan Kwangya được ông Lee Soo Man sáng lập, có thể thay đổi nhanh chóng tùy thuộc vào người chỉ đạo. Trước đây, quản lý SM đã thông báo sẽ ra mắt ba nhóm nhạc mới và ca sĩ solo ảo trong năm nay. Tuy nhiên, HYBE hoàn toàn có thể thay đổi kế hoạch này trong tương lai.

Trong khi đó, nhà sản xuất Yoo Young Jin – người chịu trách nhiệm về âm nhạc của các nghệ sĩ SM từ những ngày đầu thành lập - đã công khai tuyên bố ủng hộ nhà sản xuất Lee Soo Man: "Thật khó để chấp nhận việc Lee Soo Man bị loại khỏi bộ máy quản lý hiện tại về tầm nhìn cho kỷ nguyên 'SM 3.0'. Tôi sẽ ở bên cạnh Lee Soo Man và làm theo nguyện vọng của thầy". Trước đó, nam diễn viên Kim Min Jong cũng đã gửi email tới toàn thể nhân viên SM để bày tỏ sự ủng hộ đối với cựu giám đốc sản xuất.

SM Entertainment rơi vào hỗn loạn

Những nhóm nhạc tân binh SM bị rơi vào thế khó khi SM Entertainment rơi vào hỗn loạn. Mặc dù không liên quan trực tiếp đến tranh chấp quyền lực, trưởng nhóm NCT 127- Tae Yong cũng chia sẻ trong buổi họp báo được tổ chức vào tháng 9 năm ngoái: "SM không có thầy Lee Soo Man là điều không thể tưởng tượng được”. Phát ngôn này phần nào cho thấy tầm quan trọng của nhà sản xuất họ Lee đối với các nghệ sĩ cũng như sự phát triển của SM.

Thực tế. SM bắt đầu từ những chữ cái đầu của Lee Soo Man. Bởi vậy, dấu ấn của ông luôn gắn liền với hình ảnh của SM. Thế nhưng rõ ràng, Lee Soo Man là người nâng tầm nhưng cũng chính là người đang kìm hãm SM.

Cùng đón năm mới với SM Entertainment trong concert âm nhạc trực tuyến