BST Metier d’Art CHANEL 2023 lần đầu tiên tổ chức ở châu Phi

Buổi trình diễn BST Metier d’Art CHANEL 2023 mở màn với vũ đạo của Dimitri Chamblas và phần hòa âm của ca sĩ Obree Daman cùng dàn hợp xướng. Trong dàn 63 người mẫu trình diễn, có 19 người mẫu đến từ châu Phi. 

Sự có mặt của CHANEL ở Dakar, Senegal là một dấu ấn đặc biệt, bởi thế kỷ 16, Senegal từng là thuộc địa của người Pháp và suốt thời gian dài sau đó, người ta mặc định vùng đất này vốn chẳng có gì liên quan đến thời trang cao cấp. Tuy nhiên, thành phố Dakar đang vươn mình để trở thành môi trường tiềm năng cho những hạt giống xuất sắc về nghệ thuật, và Giám đốc sáng tạo Virginie Viard đã không bỏ qua điều đó.

BST Metier d’Art CHANEL 2023 BST Metier d’Art CHANEL 2023
BST Metier d’Art CHANEL 2023 BST Metier d’Art CHANEL 2023

Chưa từng đến Senegal trước đây, nhưng Virginie, thông qua những bộ sưu tập Metier d’Art trước đây, đã cho thấy niềm đam mê dành cho những dự án bảo trợ thủ công tại các quốc gia. Cô chia sẻ về kế hoạch suốt 3 năm trời để hợp tác với Senegal, và sau khoảng thời gian gián đoạn vì Covid, cuối cùng, chúng ta cũng được chiêm ngưỡng sự kết hợp tuyệt vời của thời trang Pháp và nghệ thuật Phi châu ở Senegal.

Virginie chia sẻ: “Tôi muốn đưa mọi thứ vượt khỏi một buổi trình diễn thời trang thông thường, mà đó là một chuỗi sự kiện. Chúng tôi đã suy nghĩ về nó trong ba năm. Tôi muốn đó sẽ là khoảng thời gian nhẹ nhàng, với những cuộc đối thoại sâu sắc và tinh thần tôn trọng”

BST Metier d’Art CHANEL 2023 BST Metier d’Art CHANEL 2023
BST Metier d’Art CHANEL 2023 BST Metier d’Art CHANEL 2023

BST Metier d’Art CHANEL 2023 mang tinh thần tự do và sự bùng nổ 

Được tạo ra với sự hợp tác chặt chẽ với các nhà cung cấp nội bộ như thợ thêu Lesage và nhà sản xuất hoa Lemarié, BST Metier d’Art CHANEL 2023 có rất nhiều chi tiết trang trí, từ những viên kim cương giả lấp lánh trên chiếc áo len họa tiết hình thoi, đến những bông hoa trà chắp vá theo phong cách DIY và những miếng dán hình trái tim nằm rải rác khắp nơi một chiếc áo vest đen.

Thập niên 70 với tinh thần tự do và sự bùng nổ đã sống lại trong những sải bước tự tin của người mẫu tại sàn diễn BST Metier d’Art CHANEL 2023. Đối với những người hoài cổ, thiết kế váy ren trắng theo phong cách phóng túng, hay áo len màu xanh lam thắt lưng gợi nhắc một vẻ đẹp rất sang trọng, nữ tính.

BST Metier d’Art CHANEL 2023 cũng nổi bật với vẻ đẹp chiết trung. Những bộ quần áo bằng vải tweed kết hợp cùng áo vest và váy quấn đính cườm, với vô số dây chuyền bên trên. Với những ai yêu thích chủ nghĩa tối đa, các thiết kế dệt kim có hoa văn kết hợp với đốm da báo quá khổ, hoa và logo thương hiệu hay những chi tiết patchwork nhiều màu, những đóa hoa trà thêu rực rỡ sẽ là lựa chọn thích hợp.

BST Metier d’Art CHANEL 2023 BST Metier d’Art CHANEL 2023
BST Metier d’Art CHANEL 2023 BST Metier d’Art CHANEL 2023

Thật vậy, đó gần như là một cuộc hội ngộ giữa những tâm hồn đã bước qua giới hạn để tìm thấy sự hợp nhất thông qua nghệ thuật. CHANEL đã thực hiện chuỗi hoạt động kéo dài từ ngày 5 đến 7/12, mở đầu bằng chuyến đi đến đảo Gorée, nơi từng là trung tâm buôn bán nô lệ châu Phi dưới thời thuộc địa; ghé thăm xưởng vẽ của điêu khắc gia Ousman Sowe và những chợ thủ công địa phương cùng một khu phố cổ nghệ thuật; gặp gỡ nhà văn nổi tiếng người Pháp gốc Senegal, Marie NDiaye và chiêm ngưỡng các công trình nội thất của Ousmane Mbaye, trước khi khép lại với show diễn vào ngày 08/12 vừa qua. 

Nơi tổ chức buổi trình diễn trước đây từng là Cung điện Công lý của thủ đô Dakar, cũng là nơi thường xuyên tổ chức các hoạt động nghệ thuật của thành phố. Giữa những cây cột thẳng hàng xung quanh những ô gạch vuông xen kẽ như cách các sợi vải tweed được tạo nên, khu vườn bên trong tràn ngập ánh nắng, mở màn cho một cuộc khai phá văn hóa, kết hợp tinh hoa truyền thống để tạo nên dấu ấn mới mẻ.

BST Metier d’Art CHANEL 2023 BST Metier d’Art CHANEL 2023
BST Metier d’Art CHANEL 2023 BST Metier d’Art CHANEL 2023

Kể từ khi cố giám đốc sáng tạo Karl Lagerfeld giới thiệu nó cách đây 20 năm trước, Metier d’Art vẫn luôn là một sự kiện đặc biệt, là cách mà CHANEL lan tỏa những di sản vô giá của thương hiệu đến mọi nơi trên thế giới, từ Thượng Hải; Edinburgh của Scotland, Salzburg ở Áo hay Havana ở Cuba,... và giờ đây là Dakar của Senegal, sự có mặt đầu tiên đánh dấu bước tiến quan trọng của thời trang xa xỉ tại lục địa Phi.

Chưa dừng lại ở đó, ông Bruno Pavlovsky, chủ tịch CHANEL còn tuyên bố về một loạt hoạt động hợp tác giữa xưởng nghệ thuật le19M của Chanel với Bảo tàng Nghệ thuật Châu Phi IFAN ở Dakar trong năm 2023 sắp tới.

Khám phá những loại nước hoa nổi tiếng trong lịch sử nước hoa Chanel