Theo ghi chú của chương trình, bộ sưu tập Schiaparelli Haute Couture 23 được lấy cảm hứng từ tác phẩm "Inferno" của nhà thơ Ý nổi tiếng Dante và 9 tầng địa ngục - một phép ẩn dụ cho sự nghi ngờ, cùng với sự dày vò sáng tạo mà tất cả các nghệ sĩ đều trải qua, giám đốc sáng tạo Daniel Roseberry viết.

Schiaparelli Haute Couture 23

Schiaparelli Haute Couture 23 sự sáng tạo ấn tượng

"Địa ngục, Thiên đường: cái này không thể tồn tại mà không có cái kia. Chúng tôi được nhắc nhở rằng không có thiên đường nếu không có địa ngục, không có niềm vui nếu không có nỗi đau, không có sự ngây ngất của sự sáng tạo nếu không có sự tra tấn của sự nghi ngờ." Chính từ lời khẳng định này, Daniel Roseberry, giám đốc nghệ thuật của Maison Schiaparelli, đã hình dung ra bộ sưu tập Schiaparelli Haute Couture 23 mới nhất… cùng cảm nhận của nhà thiết kế như thế nào khi đối mặt với trang giấy trắng.

Schiaparelli Haute Couture 23

Roseberry nói rằng anh ấy đặc biệt bị ấn tượng bởi “con báo, sư tử và sói cái - đại diện cho dục vọng, kiêu hãnh và hám lợi” trong Inferno. Nhiều đến mức anh ấy đã tái tạo lại những “tác phẩm giả” này từ xốp, nhựa thông các vật liệu nhân tạo khác. Anh ấy muốn tôn vinh “vinh quang của thiên nhiên và bảo vệ cho người phụ nữ mặc nó.” 

Schiaparelli Haute Couture 23

Tuy nhiên, không phải ngẫu nhiên mà kết quả lại sống động như vậy, điều đáng ghi nhớ là mục đích của tuần lễ Couture không phải là mang đến những ý tưởng an toàn (hoặc thậm chí có thể mặc được). Đối với các nhà thiết kế, vấn đề cần giải quyết là vượt qua ranh giới của nghề thủ công và kỹ thuật; Đối với những người nổi tiếng tham dự các buổi biểu diễn, đây là cơ hội để họ thỏa sức sáng tạo trong phong cách.

Schiaparelli Haute Couture 23

Rõ ràng, cả Schiaparelli và Kylie Jenner đều đến với nhau ở cùng một mục đích. Cô nàng đã mở màn thảm đỏ của tuần lễ thời trang Haute Couture bằng một "cú nổ" truyền thông lớn trong bộ váy nhung đen gắn đầu sư tử giả nhưng kích thước thật. Dự đoán được phản ứng, cả Jenner và Roseberry dường như không hề bối rối trước tất cả những tin đồn trên mạng. Trên thực tế, nó có thể là một phần trong kế hoạch tổng thể của nhà thiết kế. 

Schiaparelli Haute Couture 23

Gây sốc đã là một phần không thể thiếu trong DNA của Schiaparelli kể từ thời của Elsa, nhưng không giống như Roseberry, cô ấy không sống trong thời đại mà mọi người sẽ rút ra những suy luận đau khổ về cuộc đời từ diện mạo bên ngoài, hay thời điểm mà các nhà bảo vệ môi trường và nhà hoạt động vì động vật ghét thời trang vì mô tả xác động vật chết, ngay cả khi người ta biết rằng chúng được làm bằng xốp và lông thú giả.

Schiaparelli Haute Couture 23

Ngoài tác phẩm mô phỏng vừa đáng kinh ngạc vừa đáng sợ, chúng ta còn tìm thấy trên đường băng Schiaparelli Haute Couture 23 những món đồ trang sức siêu thực cách điệu về mặt giải phẫu, như thương lệ, những bộ quần áo mang lại niềm tự hào của ngôi nhà là nơi xóa bỏ ranh giới giữa thực và hư. Tái hiện và mô phỏng từ thực tại giờ trở thành một dạng của chủ nghĩa siêu thực, luôn được Schiaparelli yêu quý. Tính khoáng đạt, tính tự nhiên, tính ảo tưởng: chúng ta đang đối mặt với con người hay thiên nhiên đang nuốt chửng tất cả? Sự nghi ngờ xâm chiếm mỗi chúng ta, giống như Daniel Roseberry khi bắt đầu mỗi bộ sưu tập này. Chỉ có một lối thoát duy nhất: buông bỏ định kiến, đón nhận tình trạng hỗn loạn và không ngại xem xét lại đức tin.

Schiaparelli Haute Couture 23

Thật đáng tiếc khi tất cả sự chú ý chỉ được thu hút bởi ba biểu tượng con vật tội lỗi mà Dante đã viết và làm lu mờ công việc phi thường mà Roseberry và nhóm của anh đã bỏ ra để đúc, điêu khắc và tô điểm cho phần lớn bộ sưu tập. Niềm vui và cuộc diễu hành thời trang cao cấp của Schiaparelli, còn phải kể đến áo khoác thêu hình bộ xương trompe l'oeil và đồ trang sức mạ vàng trên các bộ phận cơ thể. Hình dạng thắt lưng cổ điển của Schiaparelli  Gây sốc! chai nước hoa đã được biến thành hình bóng đồng hồ cát cực chất, được thắt ở phía sau. Có những chiếc áo được phóng đại một cách cứng nhắc, nhưng bắt mắt, làm thủ công bằng xà cừ, đồ khảm và đồ trang sức bằng thủy tinh vỡ.

Schiaparelli Haute Couture 23

Anh ấy cũng xử lý những bộ quần áo có phom dáng cực kỳ ấn tượng, những bộ tuxedo có độ khoét sâu đầy táo bạo và trang phục gây khó hiểu về mặt thị giác. “Đưa phụ nữ vào trang phục nam giới, nhưng làm cho hình bóng trở nên siêu nữ tính,” như anh ấy đã nói.

BST Haute Couture Thu Đông 2022 từ Elsa Schiaparelli ma mị, quyến rũ!