Budapest - Giấc mộng châu Âu

“Budapest là cái nhìn hào nhoáng của phương Đông về phương Tây, là ảo mộng của phương Tây về phương Đông, một thành phố được tạo ra từ Paris bởi những viên gạch của Vienna” - M. John Harrison

Buda và Pest: tuy hai mà một

Nằm trên chiếc FlixBus khởi hành từ Vienna, tôi mới bắt đầu tìm hiểu về Budapest. Tất cả các review đều nói trải nghiệm bắt buộc khi đến đây là tham quan những cây cầu, chính xác là 9 cây cầu bắc qua sông Danube. Đã ngắm chán chê từ cầu Pont Alexandre III ở Paris đến cầu Ponte Vecchio ở Florence, “không biết mình còn có thể ngạc nhiên về một cây cầu nào được nữa không?”, tôi nghĩ.

(Ảnh: Tuandaostudio)

Budapest đẹp, bình yên và tuyệt vời hơn hẳn những gì tôi có thể tưởng tượng ra. Tên của thành phố này được ghép từ tên gọi hai bờ sông Danube: Buda và Pest. Buda cổ kính, bình yên, là nơi lưu giữ các cung điện, pháo đài. Pest có cuộc sống nhanh hơn, sôi động hơn với nhiều nhà hàng và quán bar. Người dân ở thành phố này thật tài tình khi có thể cùng lúc dung hòa cả hai nhịp sống ngược chiều. “Thăm Buda nhưng ở lại Pest” là kinh nghiệm mà nhiều khách du lịch đã rút ra khi tới đây.

Vừa đặt chân xuống bến xe, chúng tôi được một chàng trai Việt Nam tới đón về nhà. Có hơn 6000 người Việt đang sống và làm việc tại Hungary. Còn gì tuyệt vời hơn khi trên đất lạ lại được chính những người đồng bào mình nấu cho bữa cơm thuần hương vị Việt rồi dẫn đi thăm đó đây quanh thành phố. Điểm đến đầu tiên mà anh Yên đưa chúng tôi tới, tất nhiên, là một cây cầu.

Anh giới thiệu với giọng đầy tự hào rằng đó là cây cầu cổ nhất và đẹp nhất tại Budapest. Cầu Xích còn được gọi là cầu Sư Tử bởi hai bên cầu có bốn bức tượng sư tử không lưỡi gắn liền với một câu chuyện truyền thuyết không biết nên gọi là bi hay hài: nhà điêu khắc János Marschalkó từng rất tự hào khi kể về 4 bức tượng không một khiếm khuyết của mình, bỗng một ngày, có người phát hiện ra và nói với ông rằng những con sư tử này không có lưỡi; quá thất vọng, nhà điêu khắc đã nhảy xuống sông tự vẫn mà không biết rằng loài sư tử lúc bình thường vẫn luôn ngậm lưỡi trong miệng.

Từ cầu Xích, chúng tôi lên đồi Lâu Đài, nơi tọa lạc của một nhà thờ cổ có lối kiến trúc baroque vô cùng tráng lệ. Điều khiến tôi thích thú hơn cả là từ đây có thể phóng tầm mắt sang tòa nhà quốc hội ở khu Pest. Đó là công trình nhà quốc hội đồ sộ nhất, lộng lẫy nhất tôi từng thấy; không ngoa khi gọi nó là một kì quan. Những đàn chim không ngừng chao liệng trên nóc tòa nhà khiến tôi có cảm giác như khung cảnh này được trích ra từ một trang truyện cổ đầy sắc màu thần bí mê hoặc.

Chưa tắm suối nước nóng, coi như chưa đến Budapest

Người dân ở thành phố này vẫn tự hào nói rằng chỉ cần đục một cái lỗ tại bất kỳ vị trí nào trên mặt đất cũng sẽ thấy dòng suối nóng. Được thiên nhiên ưu đãi 120 mạch ngầm nóng rực chảy quanh thành phố, từ thế kỷ thứ 2 trước Công nguyên, Budapest đã có hơn 20 hồ bơi công cộng do người La Mã xây dựng làm nơi thư giãn và phục hồi sức khỏe. Ngày nay, người Budapest đến hồ nước nóng không phải chỉ để nghỉ ngơi, họ coi đó như một hình thức hẹn hò, kết nối và cùng nhau đánh một ván cờ trên mặt nước.

Quảng cáo
szechenyico-1542597981-34.jpg (Ảnh: Tuandaostudio)

Nhiệt độ của những hồ bơi nước nóng dao động từ 20oC đến 78oC, phục vụ mọi nhu cầu và khả năng chịu nhiệt của những đối tượng khác nhau. Mỗi ngày Budapest cung cấp tới 70 triệu lít nước suối nóng từ các nguồn tự nhiên cho 20 bể bơi công cộng. Nổi tiếng nhất trong số này là bể tắm Széchenyi và Gellert. Széchenyi tựa như một tòa lâu đài, là hồ nước nóng tự nhiên lớn nhất ở Budapest; còn Gellert nằm trong quần thể khách sạn vương giả bậc nhất của thủ đô Hungary. Từng được tạo dựng lại sau khi bị phá hủy trong chiến tranh thế giới thứ 2, Gellert gây choáng ngợp cho bất kỳ ai lần đầu đặt chân tới đây bởi những cột đá hoa cương khổng lồ và những bức tường chạm trổ họa tiết mosaic sặc sỡ hết sức tinh xảo. Ngâm mình dưới dòng nước nóng sực, thả hồn chiêm ngưỡng tác phẩm kiến trúc đồ sộ thuộc trường phái Tân nghệ thuật, bạn sẽ thấy từng đường gân, thớ thịt và mọi nơ ron tế bào của mình đều như được hồi sinh.

tuandaostudi-1542598051-56.jpg (Ảnh: Tuandaostudio)

Sau một ngày dài khám phá thành phố, tôi và người bạn đồng hành được đãi món súp cá - món ăn thuộc diện “nhất định phải thử” khi đến Budapest. Trên một con thuyền đậu bên bờ sông Danube, vừa ăn bát súp cá nóng hổi với gia vị thơm cay đặc trưng của Hungary - ớt bột paprika, vừa ngắm hoàng hôn rực rỡ là một trải nghiệm thực sự tuyệt vời.

Nàng công chúa thời hiện đại

Du khách Châu Âu thích đổ về Budapest một phần để nghỉ dưỡng và chữa bệnh tại các bể nước nóng, một phần vì độ ăn chơi của thành phố này. Ở đây, hầu hết mọi mùa trong năm đều có lễ hội. Trước khi đến đây, tôi đã đặt trước vé cho một đại nhạc hội to nhất nhì Châu Âu được tổ chức 7 ngày 7 đêm trên hòn đảo giữa sông ngay trung tâm thành phố. Làm sao có thể bỏ lỡ cơ hội hiếm hoi này cơ chứ, khi cả Lana Del Rey, Cigarettes After Sex và Gorillaz đều quy tụ tại đây?

(Ảnh: Tuandaostudio)

Chúng tôi rời khỏi mớ âm thanh xập xình đó vào lúc 4 giờ sáng trong tình trạng không còn chút sức lực nào, trong khi vài chục nghìn người khác vẫn đang lắc lư theo tiếng nhạc rộn ràng trên khắp hòn đảo. Chọn 1 trong số 8 cây cầu còn lại để nghỉ chân ngồi ngắm bình minh, trước mặt tôi là một khung cảnh tuyệt vời mà có lẽ rất rất lâu nữa tôi mới có thể quên được. Cả bầu trời và dòng sông hòa cùng một màu xanh huyền ảo, một vài điểm vàng le lói là dấu hiệu của những tia nắng đầu tiên. Những tòa lâu đài, những cây cầu đang ngủ say bỗng sáng bừng lên như dát vàng. Dòng sông Danube êm đềm tựa mái tóc nàng công chúa uốn lượn quanh rặng núi tỏa sắc vàng óng ánh. Ngày mới bình yên tại Budapest bắt đầu bằng tiếng leng keng của tàu điện, của tiếng đập cánh từ đàn chim bay ngang nền trời xanh biếc. Liệu nàng công chúa đã thức giấc chưa hay vẫn chìm đắm trong một giấc mơ cổ tích giữa thời hiện đại, nơi có những building, đại nhạc hội tưng bừng và đồ ăn fastfood?

Sau khi ngủ một giấc đẫy đà bù sức cho cả đêm thức trắng, chúng tôi đi dọc theo phố đi bộ rồi nghỉ chân tại một nhà hàng, thưởng thức cốc bia tươi mát lạnh và gulyás - một trong những món ăn được người dân Hungary ưa thích. Cách chế biến gulyás khá giống với món xốt vang bên mình: thịt bò được hầm với hành tây, ớt bột paprika (tất nhiên rồi), hạt tiêu và cà chua. Món ăn nóng sốt thơm lừng kèm với bánh mì khiến tôi bỗng chốc thấy nhớ Việt Nam kinh khủng.

Theo Tạp chí Đẹp

Theo nhipsongthoidai.nss.vn Copy
Vnluxury

Có thể bạn quan tâm