Đến với sự kiện Watches & Wonders 2024, thương hiệu CHANEL đã ngay lập tức khẳng định thực tài của mình trong địa hạt đồng hồ cơ phức tạp và nghệ thuật chế tác thủ công tinh xảo trong loạt sáng tạo mới nhất cho năm 2024.

CHANEL mang “Nghệ thuật của thời gian” đến với Watches & Wonders 2024

Thương hiệu CHANEL đã ngay lập tức khẳng định thực tài của mình trong địa hạt đồng hồ cơ với sự kiện Watches & Wonders 2024

Không gian trưng bày phản ánh di sản và bản sắc thương hiệu

Watches & Wonders 2024 không chỉ là một sự kiện đồng hồ lớn nhất thế giới, mà còn là một hành trình cảm xúc đích thực – nơi CHANEL Watch Manufacture truyền tải nét độc đáo và thể hiện rõ DNA của mình.

CHANEL mang “Nghệ thuật của thời gian” đến với Watches & Wonders 2024
CHANEL mang “Nghệ thuật của thời gian” đến với Watches & Wonders 2024

Tại đây, sự sáng tạo là trung tâm của mọi thứ, từ khái niệm mới về thời gian do Arnaud Chastaingt – Giám đốc Studio Sáng tạo Đồng hồ của CHANEL “phác thảo” nên, cho đến loạt thiết kế đặc sắc được kiến tạo từ sự xuất sắc cả về khía cạnh nghệ thuật lẫn kỹ thuật. Khi đặt chân đến đây, khách thăm quan như lạc vào một không gian nghệ thuật tinh tế, nơi di sản với tư duy bứt phá cùng hòa quyện một cách hoàn hảo.

CHANEL mang “Nghệ thuật của thời gian” đến với Watches & Wonders 2024

Sự giao thoa của tính thanh lịch và chuyên môn chế tác thượng thừa trong cả hai thế giới là Haute Couture cùng Haute Horlogerie. 

Lấy ý tưởng từ hình ảnh chiếc kim khâu – biểu tượng cho di sản Haute Couture của thương hiệu, đồng thời là ngụ ý tái hiện hình dáng của đồng hồ mặt trời trong thuở bình minh của nhân loại, không gian nơi đây ngay lập tức mang đến một trải nghiệm đầy thú vị cho các tín đồ đồng hồ. Bên cạnh đó, ý tưởng này còn thể hiện tầm nhìn của Maison: Sự giao thoa của tính thanh lịch và chuyên môn chế tác thượng thừa trong cả hai thế giới là Haute Couture cùng Haute Horlogerie. Bên cạnh đó, chiếc kim vàng không chỉ là một công cụ đặc trưng của lĩnh vực thời trang, mà còn được thương hiệu tái hiện trên các phiên bản đồng hồ mới nhất của năm nay – cách CHANEL tôn vinh di sản Haute Couture của mình trong một lãnh địa hoàn toàn khác, từ đó nhấn mạnh hơn nữa thông điệp vượt qua mọi giới hạn để làm nên những thiết kế trường tồn.

Trân quý “Nghệ thuật của thời gian” trong từng thiết kế

CHANEL mang “Nghệ thuật của thời gian” đến với Watches & Wonders 2024

Bộ sưu tập capsule đồng hồ COUTURE O’CLOCK mới 

CHANEL đã để lại dấu ấn sâu sắc trong lòng giới mộ điệu khi đến với sự kiện qua bộ sưu tập capsule đồng hồ COUTURE O’CLOCK mới – cánh cửa bước đến xưởng may của cô Gabrielle Chanel trên đường rue Cambon, Paris – nơi chúng ta được hòa mình vào bầu không khí tập trung cao độ, tính kiên nhẫn và sự tỉ mỉ mà lĩnh vực Haute Couture đòi hỏi. Kiệt tác trong bộ sưu tập là mẫu đồng hồ hộp nhạc kết hợp chiếc chìa khóa đính kim cương để lên dây cót. Khi ấy, “chiếc hộp nhạc” sẽ vang lên bản “My Woman” của Al Bowlly – sự kết hợp đậm tính nghệ thuật giữa kỹ nghệ chế tác đồng hồ cùng di sản thời trang của thương hiệu.

CHANEL mang “Nghệ thuật của thời gian” đến với Watches & Wonders 2024

Kiệt tác trong bộ sưu tập là mẫu đồng hồ hộp nhạc kết hợp chiếc chìa khóa đính kim cương để lên dây cót

Theo đó, chủ nhân có thể xem thời gian bằng phần số của thước dây bên trong khung kính trong suốt. Bên trong khung kính là 5 mannequin đen trắng với đèn chùm ở giữa và các chi tiết trang trí bằng vàng, gợi lên căn hộ của Gabrielle Chanel. Sáng tạo này được chế tác bởi các thợ thủ công lành nghề dựa trên nguồn cảm hứng từ các vật dụng trong xưởng may của cô. Từ những chiếc tua nạm kim cương của chiếc đèn chùm thu nhỏ, cho đến cơ chế âm nhạc được tạo hình và điều chỉnh tỉ mỉ.

CHANEL mang “Nghệ thuật của thời gian” đến với Watches & Wonders 2024
CHANEL mang “Nghệ thuật của thời gian” đến với Watches & Wonders 2024

Phiên bản J12 COUTURE 38mm có lẽ là minh họa đặc biệt hùng hồn cho tinh thần sáng tạo của Gabrielle Chanel. Phiên bản này nổi bật bởi bộ vỏ, nền mặt số cùng dây đeo bằng chất liệu ceramic màu đen được đánh bóng tỉ mỉ. Tất cả hệt như một sân khấu thu nhỏ để tôn lên màn trình diễn của hai “ngôi sao” chính, đó là bộ kim được chế tác theo hình dạng chiếc kéo và kim giây sẽ là chiếc kim khâu – hai vật dụng quen thuộc của một nhà thiết kế thời trang. Không chỉ vậy, thiết kế của vành bezel còn khéo léo mô phỏng lại chiếc thước dây, trong khi họa tiết trên mặt số sẽ gợi cho chúng ta nhớ đến các mẫu rập với motif đường kẻ ô là những vạch phấn của người thợ may khi thao tác trên vải.

CHANEL mang “Nghệ thuật của thời gian” đến với Watches & Wonders 2024

Mẫu J12 COUTURE 33mm

Thương hiệu cũng khéo chiều lòng những tín đồ đồng hồ khi ra mắt mẫu J12 COUTURE 33mm, đây có thể được xem là phiên bản thu nhỏ của J12 COUTURE 38mm bằng chất liệu ceramic cao cấp màu trắng với các điểm nhấn màu đen, như tái hiện mảng tường màu trắng trong xưởng may, chiếc áo khoác của người thợ may, lớp vải bọc các hình nộm thời trang, hoặc dải ruy băng màu đen đánh dấu số đo.

Kế đến, mẫu J12 COUTURE Caliber 12.2 phiên bản giới hạn 55 chiếc sẽ tạo cho các tín đồ ấn tượng về một chiếc đồng hồ sang trọng, nhưng vẫn đảm bảo tính thanh lịch và sự tinh tế vốn có, khi hiện diện cùng vành bezel nhấn nhá 46 viên kim cương baguette (tổng cộng 3.6 ct), cùng cọc số đính 12 viên kim cương (tổng cộng 0.2 ct) và núm vặn trang trí bằng một viên kim cương cắt giác brilliant tuyệt đẹp (0.1 ct), góp phần mang đến nét sang trọng kín đáo rất đặc trưng cho thiết kế.

CHANEL mang “Nghệ thuật của thời gian” đến với Watches & Wonders 2024

CHANEL đã trình làng mẫu J12 WHITE STAR COUTURE 38mm giới hạn 12 chiếc

Dành cho những cô nàng cá tính và muốn khẳng định bản thân, CHANEL đã trình làng mẫu J12 WHITE STAR COUTURE 38mm giới hạn 12 chiếc, đánh dấu màn kết hợp táo bạo giữa chất liệu ceramic trắng cùng kim cương trên một sáng tạo đã trở thành kinh điển. Ở thiết kế này, Maison đã đính tổng cộng 364 viên ceramic trắng trên bề mặt bộ vỏ, vấu dây và dây đeo bằng thép phủ sơn đen. Riêng cạnh vỏ và viền dây đeo điểm tô bởi 215 viên kim cương cắt giác baguette (tổng cộng 11.09 ct) và một viên kim cương cắt giác brilliant (0.16 ct) đính tại núm vặn. Đặc biệt, đĩa xoay của bộ máy caliber 12.1 cũng được trang trí bằng 34 viên kim cương cắt giác brilliant (0.26 ct).

CHANEL mang “Nghệ thuật của thời gian” đến với Watches & Wonders 2024

Hình ảnh cô đang đăm chiêu suy nghĩ khi tựa mình trên chiếc ghế sofa huyền thoại ở rue Cambon

Vì là bộ sưu tập vinh danh cô Gabrielle Chanel, nên những yếu tố mang đậm bản sắc của cô hoàn toàn đóng vai trò trung tâm trong bộ sưu tập này. Hiện diện trong tông màu đen và trắng đậm chất điện ảnh, chân dung của cô Gabrielle Chanel được nâng niu trên mặt số của phiên bản MADEMOISELLE J12 COUTURE. Dĩ nhiên, đây cũng là một hình ảnh mang tính biểu tượng đối với các tín đồ của Maison, hình ảnh cô đang đăm chiêu suy nghĩ khi tựa mình trên chiếc ghế sofa huyền thoại ở rue Cambon. Trong khi đó, phần hậu cảnh được kiến tạo bằng một đĩa quay có chu kỳ xoay 5 phút, tinh tế phô diễn trước mắt người xem một bộ sưu tập các dụng cụ của thế giới thời trang cao cấp của cô, gồm kéo cắt vải, ống chỉ, chiếc đinh ghim và đệm kim v.v… được tạo hình bằng phương pháp mạ PVD màu vàng kim trên nền chất liệu phủ sơn mài đen.

CHANEL mang “Nghệ thuật của thời gian” đến với Watches & Wonders 2024

Chân dung của cô Gabrielle Chanel được nâng niu trên mặt số của phiên bản MADEMOISELLE J12 COUTURE

Điều đặc biệt hơn cả, là MADEMOISELLE J12 COUTURE cũng ra mắt trong hai biến thể khác nhau, gồm một bản đi kèm vành bezel đính ceramic màu đen cắt giác baguette, riêng phiên bản giới hạn 55 chiếc MADEMOISELLE J12 COUTURE HAUTE HORLOGERIE lại nổi bật hơn bởi vành bezel nạm 46 viên kim cương (5.46 ct).

Phép nhiệm màu từ kỹ thuật hoàn thiện cơ khí đỉnh cao

CHANEL mang “Nghệ thuật của thời gian” đến với Watches & Wonders 2024

J12 COUTURE WORKSHOP AUTOMATON CALIBER 6 – một sáng tạo hội tụ trong mình tinh hoa kỹ thuật tiên tiến

Hình ảnh cô Gabrielle Chanel cũng xuất hiện trên J12 COUTURE WORKSHOP AUTOMATON CALIBER 6 – một sáng tạo hội tụ trong mình tinh hoa kỹ thuật tiên tiến, tinh thần savoir-faire bậc thầy, đồng thời đánh dấu bước tiến lớn của CHANEL Haute Horlogerie trong thế giới đồng hồ xa xỉ. Ra mắt với số lượng giới hạn 100 chiếc, siêu phẩm này vận hành nhờ bộ máy lên dây cót thủ công Caliber 6 có mức năng lượng dự trữ 72 giờ, cấu thành từ 355 bộ phận, cho phép kích hoạt một hoạt cảnh sinh động diễn ra trong vòng 10 giây thông qua nút bấm ở vị trí 8 giờ và có thể lên dây cót bằng núm vặn đính kim cương cắt giác cabochon ở hướng 3 giờ.

CHANEL mang “Nghệ thuật của thời gian” đến với Watches & Wonders 2024

Ra mắt với số lượng giới hạn 100 chiếc, siêu phẩm này vận hành nhờ bộ máy lên dây cót thủ công Caliber 6 có mức năng lượng dự trữ 72 giờ

Là bộ máy sản xuất khép kín thứ sáu của CHANEL Haute Horlogerie, Caliber 6 vẫn trung thành với tinh thần của CHANEL Haute Horlogerie vì kết cấu của bộ máy đều được kiến tạo từ các cầu tròn phủ sơn đen mờ, với chi tiết hình đầu sư tử – biểu tượng của các thiết kế Đồng hồ và Trang sức CHANEL.

CHANEL mang “Nghệ thuật của thời gian” đến với Watches & Wonders 2024

 Bộ đôi thiết kế MADEMOISELLE J12 COUTURE và J12 COUTURE WORKSHOP AUTOMATON CALIBER

Mang trong mình sứ mệnh tri ân Gabrielle Chanel, bộ đôi thiết kế MADEMOISELLE J12 COUTURE và J12 COUTURE WORKSHOP AUTOMATON CALIBER 6 nhắc nhở chúng ta rằng Gabrielle – người đã làm thay đổi thế giới thời trang, luôn thường nghĩ rằng mình là một thợ may. Cô thường nói: “Tôi là một nghệ nhân thời trang cao cấp”. Cô chưa bao giờ phác thảo thiết kế của mình, mà chính tay tạo ra trang phục trên hình nộm hoặc trên một trong những người mẫu mà cô ưng ý nhất, với một tay cầm kéo, một tay cầm ghim.

Khi nói về đồng hồ CHANEL, ta không thể không nhắc đến các bộ máy cơ được sản xuất khép kín bởi CHANEL Haute Horlogerie. Tại Watches & Wonders 2024, Maison tiếp tục giới thiệu những bộ máy cơ in-house tinh vi nhất, thể hiện rõ sự tiến bộ vượt bậc trong lĩnh vực chế tác đồng hồ xa xỉ của thương hiệu.

CHANEL mang “Nghệ thuật của thời gian” đến với Watches & Wonders 2024
CHANEL mang “Nghệ thuật của thời gian” đến với Watches & Wonders 2024

Sự phát triển qua từng năm của CHANEL trong ngành đồng hồ cơ phức tạp không chỉ thể hiện qua chất lượng hoặc thiết kế bên ngoài, mà còn qua từng chuyển động cơ học – “linh hồn” của mỗi cỗ máy, được khai sinh từ tư duy táo bạo của các chuyên gia. Những bộ máy này được chế tác hoàn toàn từ vật liệu cao cấp nhất, hoàn thiện tinh xảo nhất, nhằm đảm bảo độ chính xác với hiệu suất vận hành cao. Ngoài ra, cấu tạo của chúng cũng mang đậm dấu ấn của CHANEL, lần nữa nhấn mạnh sức sáng tạo không giới hạn của đội ngũ thiết kế và các nghệ nhân tài ba.

Kể từ lần nâng cấp toàn diện vào năm 2019, bao gồm cả về mặt thiết kế và ra mắt hai bộ máy cơ mới, bộ sưu tập J12 vẫn giữ trọn bản sắc đặc trưng kể từ khi trình làng lần đầu tiên vào năm 2000 dưới đôi bàn tay tài hoa của Jacques Helleu: kết hợp hoàn hảo giữa thiết kế cùng tính năng kỹ thuật tiên tiến. Năm nay, những mẫu J12 33MM được trang bị bộ máy caliber 12.2, riêng các phiên bản J12 38MM sẽ vận hành bằng bộ máy caliber 12.1.

Bản hòa ca giữa hai thế giới: Đồng hồ xa xỉ và trang sức cao cấp

CHANEL mang “Nghệ thuật của thời gian” đến với Watches & Wonders 2024

Chiếc đồng hồ vinh danh chòm sao Sư tử – cung hoàng đạo của Gabrielle Chanel

CHANEL cũng không ngừng tạo nên sự khác biệt trong lĩnh vực đồng hồ với những thiết kế vượt trội, như đồng hồ mô phỏng chiếc vòng tay cuff, chiếc đồng hồ vinh danh chòm sao Sư tử – cung hoàng đạo của Gabrielle Chanel, và các tuyệt phẩm kết hợp giữa đồng hồ với trang sức cao cấp, mang đến một làn gió mới cho thế giới đồng hồ xa xỉ.

CHANEL mang “Nghệ thuật của thời gian” đến với Watches & Wonders 2024

Arnaud Chastaingt đã chọn sắc đen làm tông màu chủ đạo cho BOY·FRIEND COUTURE để nêu bật sự lộng lẫy của mặt số

Năm 2024 cũng đánh dấu một chương mới trong câu chuyện của CHANEL BOY·FRIEND, đặc biệt khi là một phần của bộ sưu tập capsule đồng hồ COUTURE O’CLOCK. Arnaud Chastaingt đã chọn sắc đen làm tông màu chủ đạo cho BOY·FRIEND COUTURE để nêu bật sự lộng lẫy của mặt số trang trí hệt như thiết kế áo khoác vải tweed danh tiếng. Ngay từ cái nhìn đầu tiên, người xem sẽ bị cuốn hút bởi họa tiết thớ vải, các đường khâu và những chiếc cúc áo màu vàng đính kim cương. Vành đồng hồ được trang trí bằng một dây xích tinh xảo bằng vàng, giống hệt chiếc dây xích nhỏ khâu bên trong mỗi chiếc áo khoác CHANEL.

Đế chế đồng hồ Hermès trỗi dậy