Chế độ ăn uống khoa học cho người đang tập nhảy

Chế độ ăn uống khoa học cho người đang tập nhảy
Hầu hết các lớp nhảy (mọi lứa tuổi) đòi hỏi rất nhiều năng lượng, sự tập trung và sức mạnh. Có một bữa ăn nhẹ tốt trước và sau khi tập thực sự có thể giúp giảm đau cơ, chuột rút, ổn định năng lượng, và khiến cơ thể thoải mái.

Các thực phẩm bổ sung năng lượng trước khi tập dance sports

Trước quá trình tập dance sports tốt nhất bạn nên thực hiện chế độ ăn nhẹ. Do quá trình tập các động tác cùng chuyển động sẽ diễn ra liên tiếp nên việc ăn quá no sẽ gây nên tình trạng tức bụng khó thở. Và ngược lại nếu bạn để bụng quá đói sẽ dễ dẫn đến hoa mắt chóng mặt và tụt huyết áp do hạ đường huyết.

Chế độ ăn uống khoa học cho người đang tập nhảy Có một bữa ăn nhẹ tốt trước khi tập có thể giúp giảm đau cơ, chuột rút, ổn định năng lượng, và khiến cơ thể thoải mái.

Trước khi tập dance sports bạn có thể ăn nhẹ bằng các loại hạt ngũ cốc như hạnh nhân, óc chó, đậu nành, yến mạch,... vừa cung cấp tinh bột chất xơ vừa hạn chế tình trạng hoa mắt chóng mặt khi tập luyện. Ngoài ra bạn cũng có thể uống một ly sữa từ đậu này hay sữa ngũ cốc tầm 250ml trước giờ tập 30 phút.

Chế độ ăn uống khoa học cho người đang tập nhảy-2 Trước khi tập dance sports bạn có thể ăn nhẹ bằng các loại hạt ngũ cốc

Người tập cũng có thể ăn chuối trước khi tập để lót dạ tránh để bụng rỗng. Chuối cung cấp các vitamin cũng như mang đến tác dụng tốt trong việc tăng và săn chắc cơ bắp vô cùng hiệu quả. Bạn cũng có thể ăn một số loại hoa quả khác như táo xanh, kiwi hay dưa hấu. Tránh các loại trái cây chua vì có thể khiến dạ dày bạn cồn cào khó chịu.

Chế độ ăn uống khoa học cho người đang tập nhảy-3 Chuối là món ăn nhẹ, tốt cho sức khỏe, cung cấp cho bạn những gì thiết yếu để duy trì năng lượng trong suốt buổi tập

Nếu bạn có ý định luyện tập dance sports với cường độ cao có thể bổ sung một đến 2 lát bánh mì đen trước 30 phút luyện tập. Bánh mì sẽ cung cấp tinh bột làm ổn định dạ dày của bạn tránh tụt đường huyết. Bạn cũng cần uống bổ sung nước lọc hoặc nước uống thể thao, điện giải tránh mất nước trong quá trình luyện tập.

Những đồ ăn và thói quen ăn uống cần tránh trước khi đi tập nhảy:

  • Kẹo: dư thừa đường làm bạn khó tập trung vào tập nhảy.
  • Thực phẩm chế biến sẵn: những thực phẩm này khó tiêu hóa và ít protein, chúng thực chất sẽ hút mất năng lượng tập luyện của bạn
  • Ăn no: Khi bạn ăn no mà đi tập nhảy, nó có thể khiến bạn thờ ơ, buồn nôn hoặc chuột rút.
  • Soda: soda nói chung có thể gây mất nước và thêm đường không cần thiết cho cơ thể.
  • Đồ chiên rán, đồ ăn nhanh: những loại đồ ăn này gây khó chịu cho dạ dày, đầy hơi trong khi nhảy.
  • Không ăn gì cả: cảm giác đói giữa lớp học nhảy gây mất tập trung và có thể gây ra đuối sức.
  • Thuốc lá: hút thuốc hoặc hút thuốc thụ động khiến việc thở đúng cách trở nên khó khăn hơn rất nhiều và rất tệ cho người tập nhảy nói chung. Sức chịu đựng và sức khỏe tổng thể sẽ bị ảnh hưởng rất nhiều từ việc hút thuốc hoặc tiếp xúc với thuốc thường xuyên.
Quảng cáo

Sau khi tập dance sports nên ăn gì?

Sau khi tập dance sports hay các hình thức luyện tập thể thao khác bạn cần bổ sung nước đã mất do đổ mồ hôi trong lúc luyện tập. Sau khoảng 15 phút bạn có thể sử dụng các thực phẩm dạng lỏng như sữa tươi ít béo, nước hạt chia hay ngũ cốc. Sau 30 phút bạn có thể ăn thức ăn rắn như bình thường.

Chế độ ăn uống khoa học cho người đang tập nhảy-4 bạn có thể sử dụng các thực phẩm dạng lỏng như sữa tươi ít béo

Ngay cả trước trong và sau bữa tập bạn cũng nên bổ sung nước cho cơ thể bằng nước lọc. Cứ mỗi 30 phút tập luyện bạn nên bổ sung khoảng 250ml nước lọc, bạn cũng có thể cho thêm muối hạt to hay chanh tươi nếu cảm thấy nước lọc nhạt nhẽo.

Ngoài ra bạn cũng có thể uống các loại nước như nước uống thể thao, nước điện giải bù khoáng và bù nước cho cơ thể. Sử dụng các loại nước ép trái cây mang đến tác dụng tốt cho quá trình luyện tập và giảm cân như: Nước ép cà rốt, nước cam, nước ép cần tây, nước detox...

Chế độ ăn uống khoa học cho người đang tập nhảy-5 Đậu nành cung cấp protein tốt cho người luyện tập Dance sports

Đừng quên bổ sung protein cho cơ thể để thúc đẩy các nhóm cơ phát triển khỏe mạnh và săn chắc. Nếu bạn đang trong thời kỳ giảm cân có thể uống sữa ít béo hoặc ăn chuối, trứng luộc, đậu nành, ức gà, yến mạch,... vừa an toàn vừa giúp giảm cân hiệu quả.

Các thực phẩm giảm cân khi tập dance sports

Nếu bạn tập dance sports với ý định giảm cân thì nên hạn chế các thực phẩm có chứa đường, tinh bột, muối và chất béo,... trong thực phẩm ăn hàng ngày. Thay bằng tinh bột từ gạo tinh hay bánh mì bạn nên ăn gạo lứt, yến mạch hay các loại ngũ cốc. Bạn cũng có thể thay thế các loại thịt đỏ hay sản phẩm thịt chế biến sẵn bằng cá hồi, ức gà, đậu phụ, trứng,... nhằm cung cấp chất đạm. Không uống các loại nước có ga nước ngọt, bạn có thể uống nước ép trái cây và nước detox. Thay vì đồ ăn vặt chế biến sẵn bạn nên ăn hoa quả hay các loại hạt.

Chế độ ăn uống khoa học cho người đang tập nhảy-6 Sau khi tập Dance sports bạn nên uống nước ép trái cây và nước detox

Hạn chế hoặc kiêng các món chiên, rán, xào, nướng bạn nên ăn các món luộc, các món salad, món hầm... Ăn các món thanh đạm, ít cay nóng và tuyệt đối không ăn mặn để giảm thiểu mỡ trong máu.

Theo nhipsongthoidai.nss.vn Copy
Vnluxury
Vnluxury

Có thể bạn quan tâm