Trong đó, nội dung và hình thức và hai thứ được thể hiện rõ bằng cốt truyện thú vị về phận bán hoa, và diễn xuất nổi bật của hai nhan sắc hàng đầu làng giải trí.

Kịch bản của "Chị Chị Em Em 2" nói mới thì không, nó vẫn là câu chuyện về giai cấp giữa một đại mỹ nhân Ba Trà giàu có, quyền lực và một Tư Nhị (hay là Nhi gái điếm) sống dưới lớp bùn lầy của xã hội. Ba Trà sở hữu tất cả, kẻ còn lại khao khát muốn trở thành Ba Trà, vốn đã được dàn dựng qua khá nhiều tác phẩm, nhưng cách làm tươi mới và táo bạo của Vũ Ngọc Đãng, nhà sản xuất Will Vũ và biên kịch Nhung Khin khiến cho "Chị Chị Em Em 2" vừa cũ vừa mới, pha trộn khá hài hòa giữa chất liệu giật gân, trên nền câu chuyện dark comedy, có phần cao trào cần thiết.

Chị Chị Em Em 2

Chuyện phim mở đầu bằng vũng nước dơ vô tình văng ra từ chiếc xe của Ba Trà, khiến Tư Nhị (khi đó vẫn là Nhi gái điếm), nổi đóa. Cuộc gặp đầu tiên giữa hai người đàn bà kỳ lạ là vậy, Ba Trà xòa tiền đền chiếc áo cho Tư Nhị nhưng nào có ngờ, từ những đồng tiền này, họ gắn kết cho đến tận cuối cùng. Tư Nhị, từ một cô gái điếm trẻ trung xinh đẹp bỗng trở nên chán chường cái động Ba Phò bé tí xíu, được cái bà chủ lại là một người bắt chẹt trên những đồng lương "bán hoa" của Tư Nhị và những người chị em. Từ khi biết đến Ba Trà, Tư Nhị ôm mộng muốn trở thành Đệ Nhất Mỹ Nhân, với ao ước thot khỏi cái nghèo, "được làm con người" thay vì phải chắt chiu từng cắc từng xu, cho mỗi bữa ăn và "bị" đàn ông đối xử không thua gì mớ rau, miếng ca ngoài chợ...

Chị Chị Em Em 2

Để đạt được vị trí như Ba Trà, Tư Nhị ngô nghê "đột nhập" dinh thự của Ba Trà nhằm van nài được trở thành "đệ tử" Ba Trà mà quên rằng, mặc dù là một cô "gái bao" cao cấp, Ba Trà vốn dĩ đã ở vị thế chọn lựa đàn ông để cung phụng, hơn nữa Ba Trà hay bất kỳ người đàn bà nào khác, đều không bao giờ muốn nuôi dưỡng hoặc dạy dỗ một phụ nữ xinh đẹp hơn mình, chiếm lấy vị trí độc tôn của mình. Chính vì bị ghẻ lạnh, "tạt gáo nước lạnh" mà Tư Nhị đã rắp tâm để chiếm cho bằng được cảm tình của Ba Trà bởi vì, nếu Ba Phò là tú bà "chiêu trò" thì Tư Nhị tin rằng Ba Trà cũng sẽ có công thức để chiếm lĩnh đàn ông, cách duy nhất không phải đạp đổ Ba Trà mà phải có được tất cả mọi thứ từ Ba Trà, "mọi thứ" mà Tư Nhị ham muốn bao gồm cả tuyệt chiêu... múa dưới nước!

Chị Chị Em Em 2 nhiều "twist" song chưa "đã!"

Bên cạnh việc thêm thắt tiếng cười, "Chị Chị Em Em 2" mang đến khá nhiều những cú "twist" lật mở các tình tiết trong phim, nhằm đẩy kịch tính giữ nhịp người xem. Một trong những cú hích lớn nhất, tạo được cảm xúc cho khán giả chỉ là phần "lật mặt" giữa Ba Trà và Tư Nhị trong phim. Tuy nhiên, trường đoạn lôi cuốn này vừa đủ hay để không nên kéo dài nhiều hơn những màn twist về sau dù rằng, để phim kết thúc sau màn này sẽ dễ gây hụt hẫng. Trong điện ảnh, màn "breakdown" giữa các nhân vật thường dùng để dành kết phim, bởi nếu không đủ cứng tay, thì việc kéo dài bộ phim sau màn bùng nổ có thể không mang lại hiệu quả như mong đợi. Và cái kết của "Chị Chị Em Em 2" có phần dễ đoán, lại không đủ cảm xúc để khán giả vỡ òa.

Nói đi cũng phải nói lại, bỏ qua màn kết phim thiếu sức nặng, "Chị Chị Em Em 2" cho thấy phim Việt có khả năng làm ra chất lượng tốt nhờ kịch bản "có trước có sau", có nút thắt và gợi mở tư tưởng cho người xem nhưng cũng dễ gây tranh cãi về thế giới tình tiền giữa đàn ông - tượng trưng cho "kẻ thắng" và đàn bà - tượng trưng cho "kẻ thua". "Nuôi ong tay áo", "gậy ông đập lưng ông", "mèo lại hoàn mèo"... là số trong số những thành ngữ hiện lên trong đầu người xem, khi ngẫm lại toàn bộ câu chuyện của "Chị Chị Em Em 2". Phim gợi nhiều hướng đi, rẽ đường câu chuyện có thể xúc động hơn, nhưng ekip sản xuất đã lựa chọn chất liệu tâm lý tình cảm vừa đủ, đồng thời tôn lên độ giật gân và "quái quỷ" mang một chút khí chất của chị em phụ nữ - đó là sự trả thù: chua chát, cay đắng, thậm chí thâm độc, nhưng vẫn ngọt ngào! 

Chị Chị Em Em 2

Phần thoại phim có những ưu điểm khó chối bỏ, từ cách đài từ "đờn ông" của Minh Hằng hay chất giọng rất chân phương của Ngọc Trinh. Tuy vậy, một số câu thoại nội tâm của Minh Hằng, về phần biểu cảm không có gì để chê trách nhưng nội dung thì hơi sáo rỗng, có phần gượng gạo. Diễn xuất của NSUT Kim Phương có thể gọi là ấn tượng nhất trong dàn diễn viên phụ, một Ba Phò hiện ra sắc nét, nham hiểm và có chút độc ác; và độ "dữ dẵn" có phần nhỉnh hơn so với cựu người mẫu Ngọc Hoa hay cựu diễn viên Kim Thư. Tiếc nhất là bộ ba mỹ nhân do các diễn viên trẻ đảm nhận, làm đối trọng với Ba Trà và Tư Nhị nhưng cả ba diễn viên này lệch tông hẳn với cả phim, không chỉ biểu cảm "giả trân" mà chất giọng cũng không phù hợp. 

Chị Chị Em Em 2 với quy mô vừa đủ, không "lố"

Nếu như Vũ Ngọc Đãng từng bật mí phim này sẽ bứt phá hơn so với chính anh trước đây "cái gì cũng bình bình" thì đúng; nhưng chưa đủ. Với "Chị Chị Em Em 2", Vũ Ngọc Đãng có cho mình một chiếc áo khoác mới, sặc sỡ, giàu chi tiết hơn và... lộng ngôn hơn, nhưng vẫn trong tầm kiểm soát. Cái hay nằm ở việc, giữ được cho phim không đi quá xa, nhưng không "hiền" để trở nên nhạt nhẽo. Dư vị của phim đã được Đãng cài cắm ngay từ chi tiết gây sốc đầu tiên: Nhi gái điếm hiện lên như một Malena (trong bộ phim cùng tên) làm đàn ông ngoái nhìn không chớp mắt, còn đàn bà thì hờn ghen. Nếu, phim tập trung xoáy sâu hơn vào vẻ trần tục những rất đỗi tự nhiên của Nhi, phim hẳn sẽ gợi tình hơn.

Chị Chị Em Em 2

Từng bị chê không đủ độ hoành tráng, từ trailer, có thể thấy khi xem phim, cảm giác "Chị Chị Em Em 2" mang lại khá chân thực, tương đối kỹ lưỡng và chỉn chu. Độ xa xỉ hào nhoáng không nằm trong định hướng của Vũ Ngọc Đãng, hoặc đúng như anh từng chia sẻ, khoác lên phim những lấp lánh vàng bạc mà rỗng tuếch thì kể như uổng phí! "Bối cảnh, mọi thứ phải có linh hồn!" - đạo diễn sinh năm 1974 chia sẻ trước khi phim công chiếu, và anh đã đúng, ít nhất với cảm nhận của người viết bài. Bối cảnh trong "Chị Chị Em Em 2" không lộng lẫy, bề thế hay nguy nga... nhưng đổi lại, nó mang tới cảm giác nhân vật đang sống trong "cái mạng lợn" hay là "đeo ngai vàng", vì độ chân thực được ekip để tâm hàng đầu.

Chị Chị Em Em 2

Nhìn chung, việc "mở bát" rạp chiếu phim đầu năm của "Chị Chị Em Em 2" mang tín hiệu đầy hi vọng cho mặt bằng phim Việt trong năm 2023 khi phim có chất lượng ổn, vì chỉ với diễn xuất của Minh Hằng và Ngọc Trinh đã đủ để bạn ra rạp thưởng thức. Cả hai không chỉ ăn ý, mà họ phần nào đã tôn lên được thế giới cộng sinh không thể thiếu giữa quyền lực, nhan sắc và vòng tròn lặp lại đó. Câu chuyện diễn ra từ hàng thế kỷ, nhưng đến bây giờ nó vẫn không "cũ" - cũng là cái hay mà phim mang lại, để người xem nhìn nhận và chiêm nghiệm dịp đầu năm. 

Khám phá điện ảnh Hollywood năm 2023 có gì hấp dẫn