Chiếc Duesenberg 1931 của Nữ hoàng xứ Yugoslavia lên sàn đấu giá với mức 3 triệu USD

Chiếc Duesenberg 1931 của Nữ hoàng xứ Yugoslavia lên sàn đấu giá với mức 3 triệu USD
Lịch sử ngành ô tô Hoa Kỳ từng có một thời kỳ rực rỡ, nơi những tên tuổi như Duesenberg, Packard và Cadillac sánh ngang với các gã khổng lồ châu Âu như Rolls-Royce, Bugatti, Isotta Fraschini hay Hispano Suiza. Nhưng không chiếc xe Hoa Kỳ nào được các nhà sưu tập ngày nay khao khát như Duesenberg - những tác phẩm chế tác thủ công đại diện cho đỉnh cao của hiệu suất, sự xa hoa và tính độc quyền.

Năm 1913, Công ty Duesenberg Motors được thành lập tại Saint Paul (tiểu bang Minnesota, Hoa Kỳ) bởi hai anh em Fred và August Duesenberg. Họ chuyển đến Indianapolis (tiểu bang Indiana, Hoa Kỳ) vào năm 1920 và thành lập Công ty Duesenberg Automobile & Motors, cho ra đời Model A tiên tiến thời bấy giờ với động cơ tám xi-lanh thẳng hàng mạnh mẽ và hệ thống phanh thủy lực trên cả bốn bánh. Hai anh em còn chứng minh bản lĩnh bằng việc chế tạo và giành chiến thắng với những chiếc xe đua. Mặc dù thành công, họ vẫn gặp khó khăn trong việc duy trì hoạt động và công ty được Errett Lobban Cord mua lại vào năm 1926.

Đánh dấu huyền thoại dòng xe Duesenberg Model J - Kỳ quan của thế giới ô tô

Chiếc Duesenberg 1931 của Nữ hoàng xứ Yugoslavia lên sàn đấu giá với mức 3 triệu USD
Duesenberg tuyên bố phá sản vào năm 1937, với khoảng 445 chiếc Model J và 26 chiếc Model SJ siêu nạp được sản xuất

Cord bắt tay vào việc chế tạo Duesenberg Model J, trang bị khối động cơ mạnh mẽ 6.882 cc tám xi-lanh thẳng hàng được sản xuất bởi Lycoming (một công ty khác của Cord) và dễ nhận biết nhờ khối động cơ màu xanh lá cây. Với trục cam kép trên đỉnh và bốn van trên mỗi xi-lanh, công suất đạt 265 mã lực và tốc độ tối đa khoảng 146 km/h. Tuy nhiên, cuộc đại suy thoái đã phá hỏng hy vọng của tất cả. Duesenberg tuyên bố phá sản vào năm 1937, với khoảng 445 chiếc Model J và 26 chiếc Model SJ siêu nạp được sản xuất.

Những chiếc Duesenberg lớn được cung cấp với các thiết kế thân xe bán tùy chỉnh từ LaGrande, xưởng nội bộ của công ty, bên cạnh các nhà chế tác thân xe Hoa Kỳ như Murphy, Judkins và LeBaron cung cấp các kiểu "catalog" mà khách hàng có thể lựa chọn. Tuy nhiên, với một phả hệ đặc biệt như vậy, khung gầm Duesenberg J thường được khoác lên mình những bộ áo tuyệt vời nhất của châu Âu. Dù được "mặc" bộ nào, Duesenberg J vẫn là mẫu xe đắt nhất Hoa Kỳ thời bấy giờ, với giá thành từ 14.000 đến 20.000 USD.

Duesenberg Model J của Nữ hoàng xứ Yugoslavia lên sàn đấu giá
Những chiếc Duesenberg lớn được cung cấp với các thiết kế thân xe bán tùy chỉnh từ LaGrande
Quảng cáo

Vào ngày 25 tháng 01, Bonhams có mặt tại Westin Kirkland Resort & Spa ở Scottsdale (Arizona, Hoa Kỳ) với một chiếc Duesenberg Model J đặc biệt quyến rũ. Được khoác lên mình thân xe kiểu sedan mui trần của Carrosserie Franay Paris, chiếc xe sở hữu thiết kế kính chắn gió đôi (một cho hành khách phía trước và phía sau) và đi kèm với một nguồn gốc gây chú ý.

Hầu hết khách hàng châu Âu mua xe của họ từ showroom Motor Deluxe của Paris, đại lý hàng đầu ở nước ngoài của Duesenberg, đã bán 14 chiếc Model Js trong khoảng thời gian từ tháng 10 đến tháng 01, sau Triển lãm ô tô Paris 1931. Một trong những chiếc xe được trưng bày ở đó là Chassis No. 2465 (Động cơ số J-446), một chiếc Model J trục xe dài đã được Nữ hoàng Maria của xứ Yugoslavia mua. Theo ghi nhận, Nữ hoàng rất hài lòng với thành quả mua sắm của mình, khi Nữ quan danh dự của bà viết thư cho công ty bày tỏ sự hài lòng với "sự thoải mái, độ êm ái tuyệt vời và vẻ sang trọng tột bậc" của chiếc xe.

Chiếc Duesenberg J vẫn giữ nguyên vẹn thân xe, động cơ và khung gầm nguyên bản

Chiếc Duesenberg 1931 của Nữ hoàng xứ Yugoslavia lên sàn đấu giá với mức 3 triệu USD
Điểm nhấn không thể bỏ qua chính là biểu tượng Chrysis bằng pha lê Lalique trên lưới tản nhiệt

Sau vài lần đổi chủ, chiếc xe xuất hiện tại Maryland vào năm 1941. Trước hoặc sau đó, bộ chắn bùn cong mềm mại ban đầu đã được thay thế bằng các tấm chắn bùn kiểu cầu phao thể thao hơn cùng bệ chạy chân treo, tạo nên diện mạo thể thao mà bạn thấy ngày nay. Đáng chú ý, chiếc Duesenberg J này vẫn giữ nguyên vẹn thân xe, động cơ và khung gầm nguyên bản.

Sau quá trình phục hồi toàn diện hoàn thành vào năm 1996, chiếc xe đã gặt hái vô số giải thưởng danh giá, bao gồm hạng mục Xe du lịch tiền chiến tại Giải Louis Vuitton Classic ở Rockefeller Center, giải Nhất phân hạng tại Trải nghiệm thường niên CCCA ở Hickory Corners và Cúp Tưởng niệm Meadowbrook tại Concours Meadowbrook năm 1997.

Chiếc Duesenberg 1931 của Nữ hoàng xứ Yugoslavia lên sàn đấu giá với mức 3 triệu USD
Sau quá trình phục hồi toàn diện hoàn thành vào năm 1996, chiếc xe đã gặt hái vô số giải thưởng danh giá

Năm 2002, chủ sở hữu hiện tại đã mua lại chiếc xe và nó tiếp tục giành giải Nhì phân hạng tại Concorso d’Eleganza Villa d’Este năm 2005. Với nước sơn đen sang trọng, nội thất da đỏ nổi bật và bộ mâm nan hoa mạ crôm, điểm nhấn không thể bỏ qua chính là biểu tượng Chrysis bằng pha lê Lalique trên lưới tản nhiệt. Chiếc xe này được ước tính sẽ mang về cho chủ sở hữu mới con số lên tới 3 triệu USD.

Theo navigator.com.vn Copy
Vnluxury
Vnluxury

Có thể bạn quan tâm