Đại dịch Covid-19 đã ảnh hưởng đến ngành công nghiệp thời trang như thế nào?

Khủng hoảng từ dịch Covid-19 đã thúc đẩy sự thay đổi mang tính bước ngoặt của ngành thời trang thế giới trong 2 năm trở lại đây.

Đại dịch Covid-19 đã gây ảnh hưởng tiêu cực tới hầu hết mọi ngành nghề, lĩnh vực; cho dù đó là áp lực chưa từng có đối với các dịch vụ y tế, hay ngành kinh doanh bán lẻ không thiết yếu buộc phải đóng cửa, siêu thị cần thay đổi kế hoạch dữ trữ, phân bố giờ gian mở cửa để tránh tình trạng “vỡ trận” … Tất nhiên, ngành công nghiệp thời trang cũng không phải ngoại lệ.

Mặc dù được coi là “phù phiếm” - nếu để so sánh trực tiếp với những dịch vụ tuyến đầu đang đấu tranh để bảo vệ và chăm sóc sức khoẻ cho người dân - nhưng ngành công nghiệp thời trang lại đóng một vai trò không nhỏ đối với tài chính kinh tế; bên cạnh đó được coi như một thánh địa thu hút sức sáng tạo của thế hệ trẻ ngày nay.

Sự suy thoái của ngành thời trang chắc chắn sẽ có tác động nghiêm trọng đối với kinh tế toàn cầu, cùng với đó là những ảnh hưởng kéo theo khiến hàng triệu nghệ sĩ, nhà thiết kế, thợ may, nhân viên bán hàng …. phải đối mặt với “cú sốc” thất nghiệp.

Mặc dù một số nơi đã nới lỏng hạn chế, dần mở cửa trở lại, thì vẫn còn những quốc gia đang phải kéo dài lệnh giãn cách và vật lộn để có thể đưa nền kinh tế quay trở lại… khiến “số phận” của ngành công nghiệp thời trang vẫn như đang “ngàn cân treo sợi tóc”. Từ khả năng của một cuộc khủng hoảng nhân đạo tại Bangladesh, vô số thương hiệu đứng trước bờ vực phá sản cho đến phương án công nghệ hoá tuần lễ thời trang, đây chính là thực tế mà ngành công nghiệp thời trang đang phải nỗ lực để thích nghi với cuộc khủng hoảng do Covid-19 gây ra.

Tín đồ thời trang xếp hàng mua sắm ngay sau khi lệnh giãn cách được nới lỏng

Người dùng trên mạng XH tại Pháp đã đăng tải trên Twitter vào năm ngoái những video và hình ảnh người mua hàng đang xếp hàng bên ngoài các cửa hàng Zara và Louis Vuitton vài giờ sau khi quy định giãn cách xã hội trong suốt 8 tuần được dỡ bỏ.

Tại Hàn Quốc, ngay sau khi Chanel tuyên bố sẽ sớm tăng giá các sản phẩm hàng xa xỉ, thì những “shopper” sành điệu đã phải vội vã “đặt gạch” ở trước các cửa hàng flagship store của hãng trong nhiều giờ đồng hồ.

Nhiều ý kiến đã bày tỏ sự thất vọng trước cảnh tượng “người người, nhà nhà” quay trở lại với những dãy quần áo và quầy thu ngân quá sớm, khi mà khả năng của một làn sóng nhiễm bệnh mới có thể bùng phát bất cứ lúc nào.

Người mua sắm đồ xa xỉ

Cuộc khủng hoảng may mặc tại Bangladesh

Theo báo cáo từ tạp chí Forbes, do ảnh hưởng của dịch bệnh khiến công việc kinh doanh buộc phải đóng cửa, các thương hiệu thời trang phương Tây đã huỷ bỏ 2,8 tỷ USD đơn hàng từ các nhà cung cấp tại Bangladesh - có khả năng dẫn đến một cuộc khủng hoảng nhân đạo tại đất nước có nền kinh tế phục thuộc lớn vào ngành công nghiệp may mặc.

Ít nhất 1,2 triệu công nhân ở Bangladesh được cho là chịu ảnh hưởng trực tiếp bởi việc huỷ đơn hàng, và trong số hàng nghìn nhà máy mất hợp đồng thì có đến 72,4% cho biết họ không thể hỗ trợ lương cho nhân viên bị sa thải tạm thời và 80,4% nói rằng họ cũng không thể trả trợ cấp cho nhân viên biên chế.

Quảng cáo

Tuy nhiên, các nhà hoạt động nhân đạo đã kêu gọi thành công các công ty fast fashion lớn như H&M, Gap, hay Inditex để thực hiện một biện pháp bồi thường và giúp đỡ các nhà cung cấp trong thời gian nay.

Các thương hiệu hàng đầu “vào cuộc”

Bất chấp các tác động sâu rộng của Covid-19 đối với thị trường hàng xa xỉ trên toàn cầu, các nhà mốt lớn đã đẩy mạnh phong trào quyên góp, hỗ trợ trong thời điểm khủng hoảng.

“Tất cả chúng ta cần phải đáp lại những lời kêu gọi của cộng đồng toàn cầu để chung tay giúp sức cùng đối phó với đại dịch nguy hiểm này,” Chủ tịch Quỹ Tiffany & Co, Anisa Kamadoli Costa, chia sẻ trong một tuyên bố quyên góp 75 nghìn USD cho Quỹ phản ứng đoàn kết chống Covid-19 của WHO, 250 nghìn USD cho Quỹ phản ứng & hành động của Quỹ tín thác cộng đồng New York. Tiffany & Co cũng cho biết, họ sẽ kết hợp cùng với các đóng góp của nhân viên công ty tới bất kỳ tổ chức phi lợi nhuận nào đủ điều kiện để hỗ trợ cho đại dịch Covid-19.

Tâp đoàn hàng xa xỉ hàng đầu thế giới, LVMH, đã quyên góp 2,2 triệu USD cho Hội chữ thập đỏ Trung Quốc và sau đó nhanh chóng cải tổ các nhà máy sản xuất nước hoa để bắt đầu dây chuyền sản xuất gel kháng khuẩn cùng 40 triệu khẩu trang y tế cho thế giới.

Đối thủ của LVMH, tập đoàn Kering, cũng quyên góp cho Hội chữ thập đỏ Hồ Bắc (Trung Quốc) và các bệnh viện lớn nhất tại Ý. Họ cũng cùng LVMH tham gia chương trình sản xuất khẩu trang y tế miễn phí cho cộng đồng.

Các nhà điều hành của Prada đã cho xây dựng các đơn vị cấp cứu và hồi sức nhằm hỗ trợ cho 3 bệnh viện ở Milan - cũng là “quê hương” của thương hiệu.

Dolce & Gabbana đã tài trợ cho sự dự án nghiên cứu phát triển phương pháp điều trị Covid-19 tại Đại học Humanitas. “Chúng tôi cảm thấy mình cần phải làm điều gì đó để chung tay chiến đấu chống lại Covid-19, virus có bắt nguồn từ Trung Quốc nhưng đang đe doạ cả nhân loại,” Domenico Dolce và Stefano Gabbana cho biết.

Lacoste, cùng với hàng trăm nhân viên của mình đã tình nguyện sản xuất 145.000 khẩu trang vải và áo choàng y tế để dành tặng cho các bệnh viện địa phương.

Moncler đã quyên góp để hỗ trợ xây dựng một bệnh viện dã chiến tại Ý. Khoản quyên góp 10 triệu USD sẽ dùng để xây dựng 400 đơn vị chăm sóc đặc biệt. Versace, Giorgio Armani, Maison Valentino … cũng đã đứng ra quyên góp hàng triệu euro cho các bệnh viện lớn tại châu Âu.

Thời trang và Covid-19

Bên cạnh các thương hiệu lớn, cá nhân những nhân vật có tầm ảnh hưởng trong giới thời trang cũng đã nỗ lực tham gia và kêu gọi quyên góp hỗ trợ. Chẳng hạn như stylist Anna Rosa Vitiello cùng Bettina Looney đã dành toàn bộ số tiền thu được từ những hoạt động bán quần áo cá nhân để quyên góp cho 2 quỹ từ thiện giúp đỡ các bác sĩ tuyến đầu Doctors Without Borders và Help Them Help Us. “Chúng tôi muốn tạo ra một cách thức thú vị để tương tác cùng mọi người đồng thời gây quỹ cho các tổ chức từ thiện đang cần tới sự giúp đỡ trong thời gian này,” Looney chia sẻ với tạp chí Elle UK. “Chúng tôi đã liên tục tổ chức những phiên bán hàng trực tuyến mỗi tuần cùng một số thương hiệu trẻ tuổi để có thể quyên góp tiền và nâng cao nhận thức về cộng đồng.”

Website bán hàng xa xỉ Vestiare Collective đã thực hiện những chương trình quyên góp trang phục từ người nổi tiếng như Kate Moss, Thandie Newton, Camile Charriere để đấu giá và sử dụng toàn bộ số tiền này cho các tổ chức từ thiện địa phương như Fondation Hôpitaux de France-Paris, Lombardy Regional Fundraising và WHO.

Theo nhipsongthoidai.nss.vn Copy
Vnluxury
Vnluxury

Có thể bạn quan tâm