'Đào, phở và piano': Bối cảnh cầu kỳ, kỹ xảo hạn chế

'Đào, phở và piano' là bộ phim do nhà nước đặt hàng, hiện đang tạo nên 'cơn sốt vé chưa từng có'.

'Đào, phở và piano' là bộ phim do nhà nước đặt hàng, hiện đang tạo nên 'cơn sốt vé chưa từng có'.

Đào, phở và piano do Phi Tiến Sơn viết kịch bản và chỉ đạo thực hiện với kinh phí đầu tư 20 tỷ đồng, quy tụ sự tham gia của các gương mặt diễn viên quen thuộc như NSƯT Trần Lực, NSƯT Trung Hiếu, Doãn Quốc Đam, ca sĩ Tuấn Hưng...

Kịch bản Đào, Phở và Piano lấy bối cảnh trận chiến đông xuân kéo dài 60 ngày đêm từ cuối năm 1946 đến đầu năm 1947 ở Hà Nội. Khi người dân sơ tán về các tỉnh, bộ đội rút lên chiến khu để chuẩn bị cho Chiến dịch Việt Bắc, một bộ phận chiến sĩ và dân thường vẫn nán lại quyết tử cùng thủ đô.

'Đào, phở và piano': Bối cảnh cầu kỳ, kỹ xảo hạn chế
Câu chuyện theo chân chàng dân quân Văn Dân (Doãn Quốc Đam đóng) và chuyện tình với nàng tiểu thư đam mê dương cầm Thục Hương (Cao Thị Thùy Linh thủ vai). Khi những người khác đã di tản lên chiến khu, họ quyết định cố thủ lại mảnh đất thủ đô đã tan hoang vì bom đạn, mặc cho những hiểm nguy đang chờ đợi trước mắt.

Về mặt diễn xuất, theo Ngôi Sao, Doãn Quốc Đam cho thấy tinh thần lăn xả vì vai diễn trong loạt cảnh chiến đấu, khẳng định thực lực diễn xuất tốt và khả năng nhập thân đa dạng kiểu vai. Anh làm nên hình tượng người lính cụ Hồ đầy quả cảm trên màn ảnh.

Trong vai ông bà bán phở, vợ chồng nghệ sĩ Nguyệt Hằng - Anh Tuấn bộc lộ đúng khí chất người lao động Hà Nội - dân dã, hơi ngoa ngoắt nhưng tử tế. Đây là ba diễn viên tỏa sáng nhất của bộ phim.

Cao Thị Thùy Linh mang nét đẹp nhẹ nhàng, phù hợp hình ảnh phụ nữ thời xưa. Nhưng diễn xuất của cô còn hạn chế, thiếu cảm xúc trong khi nhân vật đòi hỏi nhiều sự dằn vặt nội tâm. Giọng thoại nặng âm sắc địa phương với chữ "e" phát âm bị bẹt là điểm trừ lớn của nữ diễn viên, khó thuyết phục khi cô nhập vai một tiểu thư Hà Nội gốc.

Tâm lý của nhân vật này cũng được xây dựng không hợp lý. Lúc cây đàn của cô bị lính Tây phá, cô buồn lòng nhưng gắng vượt qua để cống hiến cho cách mạng. Vậy nhưng giữa đêm tân hôn, trong lúc đang quấn quýt bên chồng, cô vùng lao ra giữa trời giá rét, đòi sống đòi chết vì cây đàn mình yêu quý. Bao nhiêu đồng bào chết oan uổng còn cô chỉ xót cho cây đàn của bản thân! Cách nhân vật này mặc váy hai dây ngắn bên trong áo dài cũng gây cảm giác lấn cấn về mặc thực tế của văn hóa và thời trang đương thời.

'Đào, phở và piano': Bối cảnh cầu kỳ, kỹ xảo hạn chế
Diễn xuất của Cao Thị Thùy Linh được nhận xét còn nhiều hạn chế
Quảng cáo

Vào vai họa sĩ mang tôn chỉ "nghệ thuật vị nghệ thuật", NSƯT Trần Lực gần như mang hình ảnh nhạc sĩ Trịnh Công Sơn trong Em và Trịnh sang phim này. Nhưng cách anh thể hiện vẻ trào phúng, ngông nghênh của nhân vật kém tự nhiên, lộ sự gồng mình diễn.

Trong vai nhà tư sản yêu nước, ca sĩ Tuấn Hưng có sự tiến bộ trong diễn xuất, nhưng vẫn khó tránh sự gồng cứng trong các cảnh nhân vật rao giảng triết lý.

Cảnh tượng nhà tư sản lái xe hơi cổ điển, chở anh lính cùng hai cô ả đào thoát khỏi vòng vây rượt đuổi và nã súng của đám lính Tây cũng gây cảm giác khó tin.

'Đào, phở và piano': Bối cảnh cầu kỳ, kỹ xảo hạn chế
Ca sĩ Tuấn Hưng trong vai nhà tư sản

Điểm trừ lớn nhất của Đào, Phở và Piano đến từ khâu bối cảnh và kỹ xảo.

Với kinh phí đầu tư hơn 20 tỷ đồng, tác phẩm cho thấy độ chịu chơi của nhà sản xuất khi xây dựng cả một con phố dài 120 mét, rộng 9 mét (theo tỉ lệ 1:1) để làm bối cảnh chính cho bộ phim. Những thành lũy đơn sơ nhưng vững chãi xây đắp bằng bao cát, ô cửa, giường, tủ, bàn, ghế cũng được tái hiện từ các trang sách lịch sử lên phim.

Tuy nhiên, theo báo Ngôi Sao, không gian, đạo cụ và ánh sáng đều lộ sự dàn dựng, gây cảm giác như một sân khấu kịch nói ngoài trời, thiếu cảm giác đời sống và điện ảnh.

'Đào, phở và piano': Bối cảnh cầu kỳ, kỹ xảo hạn chế
Phần thiết kế mỹ thuật không quá ấn tượng và chưa tạo ra nhiều hiệu ứng về mặt thị giác cho người xem.

Xuất hiện nhiều lần nhưng 10 lần cùng một kiểu, tô phở lên phim theo phong cách video quảng cáo, được bày biện quá điệu so với một tô phở gánh bình dân, lại được chỉnh màu lóa sáng đánh mất mỹ cảm.

Đoạn nhạc "từng tứng tưng" làm nền cho các cảnh đặc tả bát phở gây cảm giác sống sượng, kỳ cục, lạc khỏi không khí vừa tình tứ lãng mạn vừa hào hùng bi tráng của tổng thể phim.

'Đào, phở và piano': Bối cảnh cầu kỳ, kỹ xảo hạn chế
Ngoài ra, các cảnh cháy nổ, bom đạn trong phim cũng chưa thực sự chân thật, còn hạn chế với một bộ phim đề tài chiến tranh.
Theo viez.vn Copy
Vnluxury
Vnluxury

Có thể bạn quan tâm