Đấu giá đồng hồ Cartier Cheich tại Paris

Đấu giá đồng hồ Cartier Cheich thành công là phần thưởng từng thuộc về tay đua mô tô người Bỉ, Gaston Rahier khi chiến thắng cuộc đua khắc nghiệt nhất vào hai lần liên tiếp vào năm 1984-1985. Sáng tạo đồng hồ Cartier Cheich này sở hữu vỏ kết hợp từ ba loại vàng, được tạo ra trong thời kỳ của Alain Dominique Perrin - thợ kim hoàn CEO của Cartier và Thierry Sabine - nhà sáng lập của giải đua Paris-Dakar Rally huyền thoại.

Đấu giá đồng hồ Cartier Cheich

Được thiết kế bởi Giám đốc Sáng tạo Jacques Diltoer, đồng hồ Cartier Cheich là chiếc đồng hồ thể hiện lối đi tiếp cận vô cùng độc đáo của Cartier. Cấu trúc đồng hồ Cartier Cheich được lấy cảm hứng từ khăn trùm đầu tagelmust truyền thống - còn được gọi là cheich, những người đàn ông Tuareg - một nhóm dân tộc Berber có nguồn gốc từ sa mạc Sahara đội để chống nắng. Nhưng cũng có người cho rằng, chi tiết đó có dạng trông giống như đồi cát ở sa mạc. Như bên lề đề, đồng hồ được làm từ 3 loại vàng khác nhau là vàng trắng, vàng hồng và vàng kim - ba màu đại diện cho biểu tượng của Cartier về tình yêu, tình bạn và lòng thủy chung.

Đấu giá đồng hồ Cartier Cheich

Tổng cộng chỉ có 3 phiên bản đồng hồ Cartier Cheich khác nhau từng được tạo ra. Chiếc đầu tiên được thiết kế vào năm 1983, một chiếc áo dành cho nam (được trao cho Gaston Rahier) và chiếc áo còn lại cho nữ (cỡ nhỏ và có đính kim cương), nhưng vẫn chưa có nữ tay đua nào được. Thứ ba là đồng hồ Cartier Cheich được tạo ra vào năm 1985 cho một nhà vô địch khác trong tương lai (sẽ không bao giờ được bán). Tư vấn Perrin đề tặng cho Thierry Sabine - người thành lập giải đua. Tuy nhiên, mọi người tin rằng chiếc đồng hồ thứ tư này có thể được trao cho Hubert Auriol - một tay đua mô tô nổi tiếng người Pháp, nhưng đã bị thất lạc.

Đấu giá đồng hồ Cartier Cheich

Đồng hồ của Rahier có đôi chút khác biệt so với những chiếc còn lại khi có hệ thống truyền tia dạng số. Nhìn qua những bức ảnh được cung cấp, đồng hồ 40 năm tuổi được bảo vệ như ở trong trạng thái nguyên, không có các chi tiết đồ họa được chạm khắc, bổ sung cho mục tiêu ban đầu của đồng hồ được tạo ra để thay thế chiến thắng. Trophée Paris Alger Dakar bên dưới chữ ký Cartier chỉ xuất hiện trên hộp đựng hình tam giác màu đỏ (bản nguyên) của đồng hồ.

Đấu giá đồng hồ Cartier Cheich

Những nhà sưu tập và các tín đồ Cartier hay luôn tâm niệm rằng, đây là một trong những chiếc đồng hồ Cartier Cheich hiếm nhất và đáng mơ ước nhất. Trước đó, mức giá ước tính của đồng hồ chỉ khoảng 196.000 USD đến 392.000 USD. Đây là lần thứ hai một chiếc Cartier được bán với giá 7 con số.

Đấu giá đồng hồ Cartier Cheich

Benoît Colson - chuyên gia đồng hồ của Sotheby's tại Paris chia sẻ “Chiếc đồng hồ này chưa từng được trưng bày và chỉ được đeo duy nhất một lần khi Gaston xuất hiện trên truyền hình khi chiến thắng tại Paris-Dakar Rally. Rõ ràng có các nhà sưu tập Cartier hàng đầu tiên của bộ đồng hồ này trong rất nhiều năm ”.

Đồng hồ Cartier Cheich quý hiếm với lịch sử ra đời từ Giải đua Paris-Dakar Rally 

Giải đua Paris-Dakar Rally bắt đầu khởi tranh vào năm 1979, được biết đến là cuộc đua xe địa hình thử sức trên những cung đường khốc liệt, bắt đầu ở Paris và trải qua 6.200 dặm trên sa mạc Sahara về đích ở thủ đô của Senegal. Paris-Dakar Rally được xem là một trong những cuộc đua xe nguy hiểm nhất trên thế giới. Nhưng để được dán decal Cartier Challenge, yêu cầu của Perrin và Sabine là phải hoàn thành mục tiêu đầu tiên trong vòng 2 năm.

Đấu giá đồng hồ Cartier Cheich

Người ta cho rằng đó là một kỳ tích khó có thể xảy ra, cho đến khi tay đua mô tô người Bỉ, Gaston Rahier đạt được chức vô địch Paris-Dakar trong hai năm 1984 và 1985, khiến anh trở thành người chiến thắng đầu tiên và duy nhất của Cartier Challenge. Trong những năm gần đây, công ty thử nghiệm tên đã được thay đổi từ Paris-Dakar thành Dakar Rally, và tuyến đường đua cũng đã thay đổi theo ý kiến ​​của ban tổ chức vì muốn giảm độ khó của đường đua ban đầu.

Trước đây, Cartier vốn nổi tiếng bởi các dòng trang sức xa xỉ, nhưng nhiều thập kỷ gần đây, đồng hồ của họ ngày càng thu hút các nhà sưu tập sành sỏi với nhiều mẫu mã quý hiếm. Trong vòng 2 năm, những chiếc đồng hồ Cartier độc quyền và hàng hiếm đã xuất hiện trong các sự kiện đấu giá và đạt được bán với mức giá kỷ lục chưa từng có.

Trang sức cao cấp Cartier và điện ảnh: Sự liên kết kì lạ và bền bỉ