Diane von Furstenberg: Người am hiểu thị trường thời trang nhất sau Coco Chanel

Diane von Furstenberg: Người am hiểu thị trường thời trang nhất sau Coco Chanel
Thiết kế mang đến tên tuổi cho Diane von Furstenberg chính là thiết kế váy quấn (Wrap dress) ra đời năm 1974, chiếc váy đã trở thành một hiện tượng trong ngành thời trang và được trưng bày tại Bảo tàng nghệ thuật Metropolitan tại New York.

Mặc dù nhiều tài liệu cho rằng chiếc váy “wrap dress” (váy quấn) xuất hiện lần đầu tiên do Elsa Schiapareli thiết kế, có thể khẳng định, người có vai trò phổ biến chúng trở thành một wardrobe staple (những món đồ cần có trong tủ quần áo) của phụ nữ hiện đại là Diane von Furstenberg (DvF). Chiếc váy wrap dress cổ chữ v tay lửng, chủ yếu làm bằng chất liệu vải thun jersey được đón nhận nồng nhiệt khi DvF trình làng chúng năm 1972, sở dĩ bởi chúng rất quyến rũ, tôn lên những đường cong gợi cảm của phụ nữ mà vẫn giữ nguyên vẻ lịch sự kín đáo. Tạp chí Vogue chiếc váy wrap dress là “ biểu tượng giải phóng tình dục của nữ giới”. Ngày nay, wrap dress vẫn được nhiều biểu tượng thời trang yêu thích, một trong số đs không ai khác chính là Kate Middleton, Công nương xứ Cambridge.

NTK Diane von Furstenberg (ở giữa) chụp cùng Cybill Shepherd (bên phải) những năm 1976

Diane von Furstenberg tên thật là Diane Michelle Halfin, sinh ngày 31/12/2946 trong một gia đình người Do Thái tại Thủ đô Brussel, Vương quốc Bỉ. Mẹ của bà là một người Da Thái may mắn sống sót trong cuộc diệt chủng Holocaust tàn bạo của Đức quốc xã. 18 tháng trước khi Furstenberg chào đời, mẹ của bà vẫn bị giam tại trại tập trung Auschwitz.

Furstenberg luôn chia sẻ về sự ảnh hưởng không nhỏ từ mẹ đến cuộc đời của bà, với phương châm sống “Sợ hãi không phải là sự lựa chọn”.

NTK Diane von Furstenberg khi trẻ

Furstenberg theo học tại Đại học Madrid, sau đó bà chuyển đến Đại học Geneva ở Thụy Sĩ. Nơi đây, vào năm 18 tuổi, bà đã gặp gỡ hoàng tử Egon von Furstenberg, con trai của hoàng tử Đức Tassilo von Furstenberg và Clara Agneli, người thừa kế hãng xe hơi danh giá Fiat của Ý. Họ cưới nhau năm 1969 và có với nhau 2 người con là hoàng tử Alexander và công chuas Tatiana. Tuy nhiên, cuộc hôn nhân vương giả chỉ kéo dài 3 năm. Bà tái hôn năm 2001 với tay phù thủy truyền thông người Mỹ Barry Diller. Diane bắt đầu sự nghiệp thiết kế thời trang vào năm 1970 với khoản đầu tư ban đầu trị giá 30.000usd. Bà chuyển đến New York và gặp gỡ biên tập viên của tạp chí Vogue là Diana Vreeland.

Quảng cáo

Diana đã đánh giá các thiết kế của bà là “trên cả tuyệt vời”, nhờ đó mà bà được có tên trong danh sách các nhà thiết kế tham dự tuần lễ thời trang New York và bắt đầu kinh doanh nhãn hiệu của riêng mình.

Các thiết kế vát quấn DVF được trưng bày tại Bảo tàng nghệ thuật Metropolitan tại New York

Thiết kế mang đến tên tuổi cho Diane chính là chiếc váy quấn (wrap dress), ra đời năm 1974, chiếc váy đã trở thành một hiện tượng trong ngành thời trang và được trưng bày tại Bảo tàng nghệ thuật Metropolitan tại New York. Nhờ thành công này mà bà được lên trang bìa của tạp chí Newsweek, dưới cái tít: “Người phụ nữ am hiểu thị trường thời trang nhất sau Coco Chanel” – “The most marketable woman since Coco Chanel.

Dù đạt được nhiều thành công, tuy nhiên công việc kinh doanh nhãn hiệu riêng của bà trải qua khá nhiều thăng trầ. Năm 1997, Diane von Furstenberg mới mở công ty thời trang của riêng bà: DVF, tập trung vào sản phẩm chính là váy quấn. Hiện nay, DVF có mặt hơn 70 quốc gia trên toàn thế giới với 45 cửa hàng. Năm 2005, Diane nhận giải thưởng thành tựu trọn đời của Hội Đồng Các Nhà Thiết Kế Thời Trang Mỹ (CFDA) và bà được tạp chí Forbes bình chọn vào năm 2014 là người phụ nữ thứ 68 quyền lực nhất thế giới. Năm 2014, Diane von Furstenberg thực hiện cuộc trưng bày kỷ niệm 40 năm ra đời chiếc váy quấn.

Diane von Furstenberg

Cùng năm, bà đã xuất bản quyển hồi ký The Woman I Want To Be (Là người phụ nữ mà tôi muốn trở thành) kể về sự nghiệp, cuộc đời, đặc biệt là cuộc chiến chống ung thư lưỡi từ năm 1994, căn bệnh đã khiến bà “không nói lên cảm nghĩ của bản thân trong thời gian dài”. Diane được đề cử làm Chủ tịch Hội đồng các nhà thiết kế thời trang của Mỹ (Council of Fashion Designer of America – viết tắt CFDA) vào năm 2005, và kể từ năm 2006 đến nay bà vẫn đương nhiệm vị trí này.

Theo nhipsongthoidai.nss.vn Copy
Vnluxury
Vnluxury

Có thể bạn quan tâm