Điểm danh những "cực phẩm" trong ẩm thực làm từ nội tạng động vật

Thế giới của những món ăn làm từ nội tạng động vật phong phú và đa dạng hơn chúng ta tưởng rất nhiều. Nào gan ngỗng, tinh hoàn cá tuyết, nội tạng mực, thận cừu… tất cả những món ăn đó chính là đại diện cho văn hóa ẩm thực của nhiều quốc gia.

Với người dân nhiều nước trên thế giới thì nội tạng động vật vẫn là một món ăn khá kinh dị, tuy nhiên loại thực phẩm này vẫn được sử dụng ở một số quốc gia và thậm chí được xếp vào hàng những món ăn xa xỉ nổi tiếng thế giới với mức giá vô cùng đắt đỏ. Nhữngmón ăn từ nội tạng động vật đắt đỏ này cực kỳ được ưa chuộng và không phải cứ có tiền là có thể thưởng thức.

Gan ngỗng béo

Gan ngỗn béo là một món ăn từ nội tạng động vật rất nổi tiếng của nước Pháp. Món ăn này được làm từ gan của những con ngỗng đực béo múp, đây cũng là một trong những món ngon đặc trưng cho ẩm thực nước Pháp. Gan ngỗng béo có kết cấu rất mềm, mịn với lớp mỡ thơm và béo.
Gan ngỗng: Món ăn “nghèo” được hoàng gia “vỗ béo”

Đặc biệt để có những bộ gan đạt chuẩn đưa vào thực đơn nhà hàng người ta đã phải chọn lực cực kỳ kỹ càng. Chỉ những con ngỗng đực đã trải qua một quy trình vỗ béo tốn kém và mất nhiều thời gian mới được chọn lựa. Chính quy trình chuẩn bị nguyên liệu kỳ công như vậy đã khiến món ăn này trở nên cực kỳ đắt đỏ. Tuy nhiên hương vị mềm, béo của món ăn cũng sẽ khiến những thực khách khó tính nhất phải hài lòng.

Tinh hoàn cừu

Trong danh sách những “cực phẩm” món ngon làm từ nội tạng động vật, giới sành ăn trên khắp thế giới đều nhớ tới Couilles de mouton, hay còn gọi là tinh hoàn cừu đắt đỏ. Tại vùng Périgord của nước Pháp từ lâu đã tồn tại một công thức có 1-0-2 để chế biến món này với tên gọi frivolites beneventines. Lúc này, người ta sẽ sử dụng tinh hoàn cừu ngâm trong nước lạnh suốt 3 tiếng đồng hồ rồi đem ra thái lát và nướng với chanh, rượu vang trắng, rau mùi tây. Dù ban đầu khiến nhiều thực khách ái ngại nhưng tinh hoàn cừu lại là món ăn xa xỉ nổi tiếng của nước Pháp.

Tinh hoàn cừu đã được nâng tầm đẳng cấp qua cách chế biến cầu kỳ của người Pháp

Hương vị của tinh hoàn cừu sau khi chế biến theo cách frivolites beneventines sẽ có vị ngọt, dịu rất hấp dẫn và đương nhiên giá thành cũng không hề rẻ chút nào.

Tinh hoàn cá tuyết (Tara shirako )

Đây là món ăn từ nội tạng động vật rất nổi tiếng của Nhật Bản, tinh hoàn cá tuyết theo tiếng nhật gọi là Tara shirako là món ăn được giới thượng lưu ở đất nước này ưa chuộng.

Quảng cáo

Tinh hoàn cá tuyết – món đặc sản đắt đỏ tốt cho cánh mày râu | Báo Dân trí

Món ăn này được làm từ tinh dịch hoặc là bộ phận sinh dục của cá tuyết đực. Người Nhật thường thưởng thức món Tara shirako vào mùa đông bởi đây chính là mùa sinh sản của cá nên món ăn sẽ có chất lượng hoàn hảo nhất. Tinh hoàn cá tuyết thường được đem đi chưng cùng các nguyên liệu như nấm linh chi, nấm đông cô nên vô cùng bổ dưỡng. Món ăn có vị beo béo rất đặc trưng và ngon nhất khi ăn nóng.

Pudding thận cừu

Sở hữu vẻ ngoài hệt như những chiếc bánh pudding thông thường nhưng món ăn làm từ nội tạng động vật của người Anh lại khiến nhiều người bất ngờ khi trực tiếp thưởng thức. Làm từ bộ phận thận cừu được yêu thích, người Anh sẽ mang phần này đi rửa sạch, băm nhuyễn trộn cùng thịt bò hầm nhừ rồi mới mang đi nấu chín. Sau khi hoàn thiện, bánh pudding thận cừu sẽ có lớp vỏ mềm còn phần nhân lại đậm đà, béo ngậy đặc trưng của thịt được đun nấu, gia giảm gia vị hoàn chỉnh.

Bít tết và bánh pudding thận | món ăn

Nội tạng mực (shiokara)

Với những món ăn làm từ nội tạng động vật đắt đỏ bậc nhất giới ẩm thực, Shiokara hay nội tạng mực là món ăn khiến nhiều người vừa khó ngửi lại vừa khó nuốt nhất. Dẫu vậy, tại xứ Phù tang, nội tạng mực lại được đông đảo người dân địa phương yêu thích, trở thành món ăn khoái khẩu không thể bỏ lỡ. Các đầu bếp người Nhật sẽ trộn phần thịt mực vào chính nội tạng của chúng rồi đem hấp cùng muối và bột gạo suốt 1 tháng. Sau khi lên men đủ độ, món ăn sẽ mang hương vị nồng, mặn và nhớt dính. Đặc biệt, với món ăn này nếu ủ càng lâu thì lại càng ngon.

Kỳ lạ món Shiokara gây nghiện của người Nhật Bản

Haggis

Haggis là món ăn làm từ nội tạng động vật rất nổi tiếng ở Scotland, món này làm từ nội tạng của cừu và được xếp vào hàng quốc ẩm ở xứ sở này và cũng là món ăn hấp dẫn của ẩm thực thế giới. Nội tạng cừu gồm tim, gan, phổi, sẽ được mang băm nhỏ rồi trộn với hành tây, bột yến mạch, mỡ thận cừu cùng nhiều loại gia vị.

Khám phá món dồi Haggis ở Scotland độc đáo từ hình dáng đến hương vị

Sau khi bằm xong người ta sẽ mang chúng nhồi vào dạ dày cừu và buộc thật chặt, đem đi luộc trong nước chín 3 tiếng. Món ăn này có hương vị rất hấp dẫn và giá cũng không hề rẻ bởi cách chế biến khá cầu kỳ, du lịch Scotland và thưởng thức món ăn này là trải nghiệm tuyệt vời với nhiều du khách.

Theo nhipsongthoidai.nss.vn Copy
Vnluxury

Có thể bạn quan tâm