
Việc đầu tư vào thể thao nữ đang trở thành ưu tiên của Nike trong thời gian gần đây. Đôi giày A’One hợp tác cùng MVP (vận động viên xuất sắc) A’ja Wilson của giải bóng rổ nhà nghề nữ Mỹ (WNBA) là minh chứng rõ ràng nhất.
Trong đợt mở bán trực tuyến ngày 6/5, mẫu giày này đã nhanh chóng cháy hàng chỉ trong chưa đầy 5 phút, theo Business Insider.

Chiến lược hạn chế số lượng
Wilson cho biết dự án này mất hơn 2 năm để hoàn thiện. Đây là đôi giày Nike đầu tiên mang tên cô. Sản phẩm ra mắt trong bối cảnh hãng thể thao này đang chịu nhiều áp lực trong việc lấy lại phong độ sau thời gian chứng kiến doanh thu sụt giảm.
Theo chuyên gia phân tích Rachel Wolff của công ty nghiên cứu EMARKETER, việc Nike tập trung vào thị trường thể thao nữ, đặc biệt khi WNBA đang nhận được sự quan tâm trên quy mô toàn cầu, là bước đi khôn ngoan.
“Cách Nike triển khai màn ra mắt cũng rất thông minh. Thương hiệu chọn phương án phát hành số lượng giới hạn. Đây điều hiếm thấy với dòng giày hiệu năng cao. Nhờ vậy, hãng thành công tạo hiệu ứng truyền thông và khơi dậy khao khát sở hữu của người tiêu dùng trước thềm mở bán chính thức”, Wolff nhận định.
Trong buổi họp công bố kết quả kinh doanh quý II năm tài chính 2025, CEO Elliott Hill cũng nhấn mạnh chiến lược “tấn công theo giới tính” của Nike khi hợp tác với các ngôi sao WNBA như A’ja Wilson, Sabrina Ionescu và Caitlin Clark.
Chiến lược này bước đầu mang lại kết quả tích cực, khi dòng trang phục tập luyện dành cho nữ giới ghi nhận mức tăng trưởng trong cùng kỳ.

Tín hiệu tích cực đối với Nike
Tuy vậy, hành trình phục hồi của Nike vẫn chưa hoàn tất. Doanh thu quý trước chỉ đạt 11,3 tỷ USD, giảm 9% so với cùng kỳ năm ngoái.
Việc hàn gắn quan hệ với các đối tác bán lẻ như Foot Locker và Dick’s Sporting Goods là động thái tiếp theo được giới phân tích đánh giá cao. Đây là hành động nhằm sửa chữa chiến lược bán hàng trực tiếp đến người tiêu dùng “thảm họa” từ năm 2018.
Theo khảo sát từ các nhà phân tích của BMO Capital Markets, đợt mở bán đầu tiên của A’One phiên bản màu hồng Pink A’ura có số lượng hạn chế và đã cháy hàng tại nhiều hệ thống bán lẻ. Phiên bản OG Pearl dự kiến ra mắt vào ngày 15/5.
“Dù quy mô sản xuất mới là yếu tố then chốt để Nike tạo ra đột phá, đặc biệt khi hãng đang giảm phụ thuộc vào các dòng giày kinh điển, chúng tôi vẫn xem đây là tín hiệu đầy hứa hẹn”, nhà phân tích Simeon Siegel viết trong bản nhận xét về các mẫu sneakers mới nhất của Nike.
Wilson từng góp mặt trong quảng cáo So Win của Nike phát sóng trong trận Super Bowl hồi tháng 2. Đây là chiến dịch quảng bá toàn nữ gây sốt mạng xã hội. Một đoạn video ghi lại cảnh cô xoay bóng trên đầu móng tay nhận được nhiều sự chú ý.
“Chúng tôi thiết kế Nike A’One với mong muốn mỗi khi xỏ chân vào đôi giày, các bé gái sẽ cảm thấy như được A’ja cổ vũ, động viên tinh thần, từ đó tin tưởng rằng một ngày nào đó, mình cũng có thể trở thành cô ấy”, nhà thiết kế trưởng Ben Nethongkome chia sẻ trước ngày ra mắt.