Glashutte: Cái nôi của hệ thống đồng hồ Đức

Glashutte: Cái nôi của hệ thống đồng hồ Đức
Vào ngày 7 tháng 12 năm 1845, một người đàn ông có tên Ferdinand Adolph Lange đã khai sinh ra đồng hồ chế độ của mình ở thị trấn Glashutte, bộ nền móng chính thức cho truyền thống sản xuất đồng hồ xa xỉ tại bang Sachsen.

Thụy Sĩ từ lâu đã được biết đến là cái nôi của đồng hồ hợp tác lâu năm xa xôi nổi tiếng thế giới, nhưng ngôi làng nhỏ Glashutte ở vùng Saxony, miền đông nước Đức, cũng là nơi khai sinh nên những thời gian hoàn thành mỹ, không hề kém cạnh bất kỳ thương hiệu Thụy Sĩ nào.

Có lẽ, câu chuyện về công ty đồng hồ nước Đức có thể thu gọn trong một từ duy nhất: Glashutte. Nhưng nếu là fan đồng hồ Đức, chắc chắn các bạn sẽ biết điều đó, ngoài Glashutte ra, quốc gia này vẫn còn nhiều làng nghề đồng hồ nổi tiếng bởi các độc lập thương mại, tiêu biểu như Sinn và Junghans. Nhưng tại Glashutte, tinh thần chế độ và lịch sử đồng hồ cao cấp của Đức có thể được thể hiện mạnh mẽ nhất, đến mức gọi tên của ngôi làng này được nhiều người xem như một thương hiệu lâu đời. Bể chí, những tay chơi đồng hồ sành sỏi, đồng ý rằng Glashutte cũng gần giống như một thương hiệu riêng của người Đức, với dòng chữ Glashutte liệt kê giá trong số đồng hồ theo cách tự hào.

Vùng đất khai sinh nên khá nhiều thương hiệu đồng hồ danh tiếng, như A. Lange & Sohne, Nomos, Glashutte Original, hay Moritz Grossmann vv… thế nhưng chỉ A. Lange & Sohne và Glashutte Original là như hai thương hiệu ở Ngôi làng ấy được nhắc đến nhiều hơn cả, mặc dù biên niên sử dụng tên không phải là ít nhà chế tạo khác nhau để lựa chọn ngôi làng này làm điểm dừng chân. Ngay ngày hôm nay, chỉ cần đi bộ quăn sản xuất của hai tuổi trên, chúng ta sẽ không khó bắt bảng hiệu của Nomos, Moritz Grossmann, Muhle-Glashutte hay Tutima, và cả chi nhánh của nhà bán lẻ Wempe.

Như vậy, tại sao thủ phủ đồng hồ Đức lại là ngôi làng nhỏ yên bình ở ngoại ô Dresden? Có rất nhiều câu trả lời · đã được ghi chép tỉ mỉ. Một lần nữa, chúng ta phải nhắc lại tiếng của vùng Glashutte được tạo dựng từ những tác phẩm trên cả tuyệt vời của hai tên tuổi lâu đời là A. Lange & Sohne và Glashutte Original, bên cạnh đó là Union Glashutte hiện thuộc sở hữu của Swatch Group.

Glashutte tọa lạc tại giữa thủ phủ vùng Saxony, Dresden và Cộng hòa Séc. Nơi đây không hề gần Thụy Sĩ như thủ phủ đồng hồ Pháp - Franche-Comte. Nếu đặt lên bàn cân so sánh, làng Glashutte nổi tiếng hơn cả Vallée de Joux, nơi đặt đại bản doanh của nhiều ông lớn trong đồng hồ điện tử, như Audemars Piguet, Blancpain, Jaeger-LeCoultre. Đến thế kỷ XVIII, ngoại trừ Guild - nhà chế tạo đồng hồ thành lập năm 1668 tại Dresden, Saxony gần như không có bất kỳ liên kết nào với đồng hồ truyền thống sản xuất, chính sự ảm đạm của nghệ nhân Johann Heinrich Seyffert đưa ra những quyết định bạo loạn.

Tại Dresden, có một bảo tàng mang tên Salon Mathematisch-Physikalischer bên trong cung điện Zwinger. Nơi đây ghi lại chi tiết lịch sử phát triển của cung điện, cũng như bằng cách nào nó trở thành trung tâm cho những nhà thiên văn học. Như bạn đã biết, các nhà thiên văn học yêu cầu rất khe về những công cụ đo đạc, trong đó có cả công cụ đo đếm thời gian. Lần đầu, họ sử dụng những thiết bị nhập từ Anh quốc, nhưng Seyffert cho rằng người Đức hoàn toàn có thể chế tạo những thiết bị chuyên dụng đó.

Johann Heinrich Seyffert chính là người hướng dẫn Johann Christian Friedrich Gutkaes, và Gutkaes chính là người chỉ dạy kỹ thuật chế tác đồng hồ cho Ferdinand Adolph Lange - người sáng lập thương hiệu A. Lange & Sohne. Những đồng hồ huyền thoại nghệ thuật này đã ứng dụng kiến ​​thức của mình để ra đời đồng hồ Funf Minuten Uhr hiện tại giữa sân khấu trong nhà hát Opera Dresden. The tuyệt đối nhảy mode. Và cũng nhờ những dự án như thế này, mà ban đầu các hãng đồng hồ tại Glashutte đã in dòng chữ Dresden lên mặt số hoặc nắp lưng thay vì làng tên như ngày nay. Ngoài ra, vẫn còn một lý do nữa, chính là vì Adolph Lange là một con người của thành phố Dresden.

Quảng cáo

Ferdinand có thể là cái tên đánh dấu sự trở lại của những đồng hồ thương hiệu có trụ sở tại Glashutte. Không như những đồng hồ bảo tàng khác nhau ở Thụy Sĩ, đồng hồ bảo tàng ở Glashutte là sự hợp tác đa dạng của các thương hiệu Đức khác nhau. Khá giống Vallée de Joux, Glashutte nghiễm nhiên trở thành thủ phủ đồng hồ Đức cũng vì nguyên nhân kinh tế. Ở Vallée de Joux, những người làm việc trong đồng hồ từng là nông dân, nhưng khi mùa đông đến họ không thể tiếp tục trồng trọt, chăn nuôi. Do đó, họ kiếm sống qua mùa đông yêu thích bằng cách lắp ráp đồng hồ, hoặc sản xuất linh kiện đồng hồ theo đơn đặt hàng của Anh quốc, Pháp hay Đức vì giá thành thấp. Dần dần, Vallée de Joux cùng Neuchatel trở thành cái nôi khai sinh đồng hồ Thụy Sĩ.

Tương tự, ngôi làng nhỏ ở vùng núi này từng tự hào với những ngọn lửa, nhưng rồi đến thế kỷ 19, khi kiệt kiệt tài nguyên, kinh tế cũng trở nên khó khăn. Để giúp đỡ người dân vùng Muglitz, Ferdinand Adolph Lange đã phối hợp cùng một nhà chức trách để bắt đầu khuyến khích các máy móc dần chuyển sang làm nghề đồng hồ. Phương hướng phát triển này được học hỏi khi đến Thụy Sĩ. Ferdinand Adolph Lange cùng học trò của mình, bên cạnh Moritz Grossmann, Julius Assmann và Adolf Schneider bắt đầu xuất những chiếc đồng hồ kết quả mang thương hiệu Dresden.

Sau khi thành lập sản xuất vào năm 1845, Ferdinand Adolph Lange đã tự động thiết lập cho mình một công thức lớn trong việc tạo ra những đồng hồ chất lượng và đáng tin cậy nhất. Các nghiên cứu - thực nghiệm của ông đã dẫn đến đời sống bằng chế độ Ba phần tư vào năm 1875, cùng nhiều phát minh quan trọng khác nhau. Giờ giờ làm việc, những máy cơ thường có thiết kế ổ trục với bánh răng đặt dưới các cầu và chốt riêng, khiến các nhà lắp ráp diễn ra khá phức tạp. Do đó, Ferdinand Adolph Lange đã phát triển một miếng dán chính cho phép đặt tất cả bánh răng, cố định vị trí của các đĩa riêng lẻ, từ đó tối ưu thời gian hoàn thành máy, đồng thời gia tăng độ Pers, cũng như tin cậy cho đồng hồ.

Vào năm 1851, Ferdinand Adolph Lange mang chiếc đồng hồ của ông đến Đại Hội Chợ ở Anh, đánh dấu sự ra mắt của đồng hồ xứ Glashutte trên thị trường quốc tế. Đến đầu thế kỷ 20, đã có hơn 100 chiếc đồng hồ đeo tay chế tạo lạc tại Glashutte. Những nhà cung cấp linh kiện và hệ thống doanh nghiệp phụ trợ bắt đầu chuyển đến vùng Muglitz để hoạt động. Đó cũng là khi cái nôi của đồng hồ Đức hình thành. Đến thế kỷ XX, đồng hồ xứ Glashutte đã được tìm thấy cho mình một thị trường lớn, tới mức một số công ty không tên tuổi của Thụy Sĩ đã “tạm nghỉ” thương hiệu này để sản xuất đồng hồ kết quả hệ thống Glashutte.

Khi thế chiến thứ hai kết thúc, Glashutte trở thành vùng lãnh thổ của Cộng hòa Dân chủ Đức, và công ty đồng hồ tại đây bị đình trệ, tất cả các công ty và chế độ làm việc dưới một thương hiệu chung: Glashütte Uhrenbetrieb (GUB) cùng mục tiêu sản xuất đồng hồ giá rẻ với mô hình và số lượng lớn. Nhờ có quyết định này mà Glashutte vẫn

Khi Chiến tranh lạnh kết thúc, bức tường Berlin sụp đổ cũng là lúc người dân Glashutte đối mặt với thử thách mới. Giờ đây, làng chỉ còn lại khoảng dưới 100 đồng hồ nghệ thuật, nhưng “tinh thần người Đức” đã trở thành động lực cho họ vượt lên. Thời gian đại đồng của Glashutte bắt đầu khi Walter Lange - hậu duệ của Ferdinand Adolph Lange, truyền nhân đời thứ 4 của đồng hồ đế chế Lange cùng giám đốc nổi tiếng Gunter Blumlein nhờ tới sự trợ giúp của một số đối tác như IWC và Jaeger-LeCoultre to open lại công ty sản xuất đồng hồ. Đến năm 1994, những công ty mới bắt đầu xuất hiện, những cái tên cũ được gọi đã quay trở lại, chẳng hạn như Glashutte Original, Muhle Glashutte và phải kể cả Nomos.

Theo nhipsongthoidai.nss.vn Copy
Vnluxury
Vnluxury

Có thể bạn quan tâm