Học cách chăm sóc da khi phải bay xa trong mùa dịch bệnh nào!

Học cách chăm sóc da khi phải bay xa trong mùa dịch bệnh nào!
Tuy giờ đây bạn đã có thể bay đến những quốc gia yêu thích nhờ hộ chiếu vaccine nhưng các chuyến bay đường dài như thế này vẫn có một yếu tố khiến hành trình của bạn trở nên khó chịu hơn - khẩu trang.

Mặc dù bảo vệ chúng ta khỏi virus, nhưng khẩu trang có thể tàn phá làn da, đặc biệt nếu chúng ở trên mặt chúng ta trong một thời gian dài. Có thể kể đến một số ảnh hưởng như da bị mất nước, mẩn đỏ, tăng nhạy cảm và lỗ chân lông bị tắc.

Để giúp bạn chống lại và ngăn chặn những tác động khắc nghiệt đó, chúng tôi đã liên hệ với ba chuyên gia da liễu để xin lời khuyên. Và sau đây là lời khuyên dành cho bạn.

1. Làm sạch da của bạn trước khi lên máy bay

Chìa khóa để giữ cho làn da của bạn trong tình trạng tốt khi đi máy bay là bước chuẩn bị. Điều này bao gồm việc đi tắm và thực hiện toàn bộ quy trình chăm sóc da của bạn tại nhà.

Tiến sĩ Teo Wan Lin, Bác sĩ da liễu được và Giám đốc Trung tâm Da & Laser TWL cho biết: “Có thể không thực tế nếu bạn làm sạch gấp đôi bình thường hoặc thậm chí làm sạch làn da của bạn trên chuyến bay, Hãy bay với làn da sạch sẽ, không có lớp trang điểm.”

“Đối với những người bị mụn trứng cá, hãy sử dụng chất rửa sát khuẩn nhẹ nhàng, không chứa xà phòng trước khi đắp mặt nạ và dưỡng ẩm bằng kem dạng nước, nhẹ”, theo Tiến sĩ Mark Tang, chuyên gia tư vấn da liễu cấp cao tại The Skin Specialists & Laser Clinic.

Nếu bạn đang ở trên một chuyến bay hơn 12 giờ và da của bạn bắt đầu cảm thấy nhờn, có thể rửa mặt thêm bằng chất tẩy rửa nhẹ giữa chuyến bay.

2. Giữ ẩm cho làn da

“Độ ẩm trên máy bay thấp hơn đáng kể. Điều này làm tăng sự mất nước qua lớp biểu bì, khiến hàng rào bảo vệ da bị mất nước có thể gây bùng phát bệnh chàm”, bác sĩ Teo cảnh báo.

Cô ấy khuyên bạn nên dưỡng ẩm da nhiều lớp trước khi lên máy bay. Điều đó có nghĩa là áp dụng dưỡng da theo thứ tự sau: serum, lotion, kem và phun sương trong suốt chuyến bay. “Lớp đầu tiên là nhẹ nhất (serum) và dễ dàng hấp thụ, và lớp cuối cùng sẽ thuận tiện để dùng và [nó sẽ] tăng [khả năng hấp thụ] của các sản phẩm khác,” cô giải thích.

Bác sĩ thẩm mỹ, Tiến sĩ Rachel Ho đồng ý, nói rằng chúng ta nên chọn các loại serum nhẹ, dưỡng ẩm để duy trì hàng rào ẩm của chúng ta.

“Các sản phẩm không làm tắc nghẽn lỗ chân lông khi thoa khi đeo khẩu trang sẽ rất hữu ích,” cô khuyến nghị. “Tìm kiếm các thành phần làm giảm viêm nhiễm như niacinamide .”

Quảng cáo

Đối với những người có làn da dễ bị chàm, bác sĩ Tang khuyên bạn nên mang theo các loại kem bôi thuốc để làm dịu bất kỳ cơn bùng phát nào. Ông cho biết thêm: “Bệnh chàm có thể khởi phát do thời tiết khô lạnh, đặc biệt là vào mùa đông. “Bắt đầu chăm sóc da tốt trước kỳ nghỉ để giữ hàng rào bảo vệ da ở trạng thái tối ưu.

3. Hãy bỏ qua lớp trang điểm

Tiến sĩ Tang và Tiến sĩ Ho đều đồng ý rằng bạn cũng nên cân nhắc việc bỏ qua trang điểm vì nó có thể làm tắc nghẽn lỗ chân lông của bạn dưới lớp khẩu trang. Da sẽ bị tắc nghẽn nhiều hơn vì khẩu trang cản nhiều độ ẩm, mồ hôi và vi khuẩn hơn. Điều này có thể dẫn đến bệnh chàm hoặc bùng phát mụn trứng cá, ”Tiến sĩ Tang giải thích.

Thay vào đó, hãy tập trung vào phương pháp chỉ chăm sóc da và che khuyết điểm nếu thực sự cần thiết.

4. Gói thêm một vài chiếc khẩu trang dự phòng

Trên một chuyến bay đường dài, khẩu trang của bạn nhất định sẽ tích tụ mồ hôi, bã nhờn và hơi ẩm từ hơi thở của bạn. Tiến sĩ Tang và Tiến sĩ Ho khuyên bạn nên thay khẩu trang khi bị bẩn để giữ cho làn da của bạn sạch sẽ và tươi mới.

“Hãy cân nhắc việc thay khẩu trang mới trong suốt cuộc hành trình. Ví dụ như khẩu trang N95 tại sân bay hoặc các khu vực đông người, và khẩu trang phẫu thuật thoải mái hơn trong chuyến bay, ”bác sĩ Tang đề xuất.

Tiến sĩ Teo cho biết thêm: “Với sự ra đời của nhiều biến thể lây nhiễm, việc sử dụng khẩu trang N95 trở nên quan trọng để bảo vệ chống lại sự lây truyền qua đường không khí. Tuy nhiên, N95 là một trong những loại khẩu trang tồi tệ nhất đối với môi trường da vì sự tắc nghẽn gây ra những thay đổi trong hệ vi sinh vật trên da.”

Nhưng trong thời kỳ đại dịch này, các bác sĩ muốn chúng ta nhớ rằng đeo khẩu trang vẫn là biện pháp tốt nhất để ngăn ngừa Covid, ngay cả khi bạn đã tiêm phòng. Vì vậy, nếu bạn có làn da nhạy cảm và bạn muốn dùng khẩu trang từ sa tanh hoặc lụa, bạn có thể nên suy nghĩ lại về điều đó. Tiến sĩ Tang cảnh báo: “Đừng làm ảnh hưởng đến sự an toàn chung”.

5. Dùng kem chống nắng

Khi bay trên cao, bạn cũng đang ở gần tầng ôzôn hơn. Điều đó có nghĩa là tia UV của mặt trời thậm chí còn gây hại cho da nhiều hơn so với khi bạn ở trên mặt đất. Bức xạ tia cực tím được tạo thành từ hai loại ánh sáng: UVA và UVB, đều gây bất lợi cho da.

Tia UVA xâm nhập sâu hơn vào da và là nguyên nhân chính gây lão hóa. Trong khi đó, tia UVB nhắm vào các lớp ngoài cùng, gây mẩn đỏ và ung thư da. Hầu hết các cửa sổ máy bay sẽ ngăn tia UVB nhưng tia UVA vẫn có thể xuyên qua kính, đó là lý do tại sao chúng ta vẫn phải thoa kem chống nắng trên chuyến bay, đặc biệt nếu bạn đang ngồi cạnh cửa sổ.

Bạn có thể nghĩ chỉ cần thoa kem chống nắng lên trán vì nửa dưới của khuôn mặt được che bởi khẩu trang, nhưng Tiến sĩ Ho không nghĩ như thế. Cô nói: “Trừ khi có đủ lớp bảo vệ UPF, khẩu trang không cung cấp đủ khả năng bảo vệ khỏi tia UV”. Cô ấy cũng khuyên bạn nên thoa son dưỡng môi, tốt nhất là loại có SPF, trong suốt chuyến bay để giữ cho đôi môi của bạn được giữ ẩm và bảo vệ.

Theo nhipsongthoidai.nss.vn Copy
Vnluxury
Vnluxury

Có thể bạn quan tâm