Honda Việt Nam phối hợp với Bưu Điện Việt Nam triển khai thí điểm dự án sử dụng xe điện giao hàng

Honda Việt Nam phối hợp với Bưu Điện Việt Nam triển khai thí điểm dự án sử dụng xe điện giao hàng
Với mục tiêu tìm ra các giải pháp mới ứng dụng phương tiện xe điện trong việc di chuyển hàng ngày và chung tay hướng đến bảo vệ môi trường sống xanh sạch. HVN kết hợp cùng Bưu điện giao bưu phẩm trên địa bàn thành phố Hà Nội bằng xe điện Honda Benly e.

XE ĐIỆN BENLY E CỦA HONDA

Xe điện nổi lên như một hướng đi mới tại nhiều quốc gia trên thế giới nhằm giảm phát thải trong giao thông, bên cạnh các nhiên liệu sạch khác. Bưu điện Việt Nam là doanh nghiệp bưu chính đầu tiên tại Việt Nam sử dụng xe máy điện vào hoạt động giao nhận. Xe điện Benly e: của HVN được thiết kế chuyên chở hàng hóa bưu phẩm nên việc sử dụng loại phương tiện này khi đi giao hàng sẽ giúp nhân viên bưu điện nâng cao năng suất, chất lượng giao hàng.

THIẾT KẾ

Với thiết kế nhỏ gọn, phù hợp với hệ thống giao thông tại Việt Nam, xe điện Benly e: được hy vọng sẽ hỗ trợ tối đa nhân viên giao hàng di chuyển tại cả thành thị và nông thôn. Đặc biệt đối với Vietnam Post - doanh nghiệp bưu chính Quốc gia, việc sử dụng xe điện sẽ giúp tiết kiệm được chi phí, vận hành, nhiên liệu.

ĐỘNG CƠ

Benly e: là phiên bản điện của xe Benly - xe tay ga giao hàng của Honda được phát triển tại Nhật Bản, hướng đến đối tượng khách hàng doanh nghiệp, chủ yếu là nhà cung cấp dịch vụ giao hàng. Benly e: được cung cấp năng lượng bởi pin điện kép lithium-ion 50,4V có thể tháo rời và thay thế dễ dàng. Công suất tối đa của động cơ là 4,2kW tại 3.900 vòng/phút và mô men xoắn cực đại là 15Nm tại 1.500 vòng/phút.

Xe được trang bị bộ sạc rời bên ngoài với thời gian sạc từ mức không tới đầy cho hai bình điện của xe là khoảng 4 tiếng. Xe có thiết kế đèn pha LED hình 6 cạnh, nằm ngay trên chắn bùn trước. Đặc biệt, Benly e: được trang bị giá chở hàng lớn phía sau cùng giỏ đựng đồ phía trước, thuận tiện cho nhu cầu vận chuyển hàng hóa với trọng tải đồ tối đa lên đến 60kg. Điểm nổi bật trên mẫu xe là trang bị chức năng hỗ trợ lùi xe, tạo sự thuận tiện cho người dùng trong trường hợp di chuyển trong không gian hẹp hoặc mặt đường nghiêng.

NHỮNG THÁCH THỨC CHO XE ĐIỆN TẠI VIỆT NAM

Quảng cáo

Ở Việt Nam, xe điện vẫn đang tồn tại nhiều thách thức về mặt công nghệ và kỹ thuật bao gồm: khả năng vận hành so với xe chạy bằng xăng; chi phí đầu tư cơ sở vật chất; yêu cầu trong quy trình tái chế pin và khung pháp lý; vấn đề giấy phép lái xe và an toàn. Pin được coi là chìa khóa chính để biến việc phổ biến xe máy điện trở thành hiện thực. Từ quan điểm về sự thuận tiện cho người dùng, HVN nhận thấy sự cần thiết trong việc tiêu chuẩn hóa các loại pin và xây dựng cơ sở hạ tầng để đổi pin một cách nhanh chóng và thuận tiện.

2019 là năm đánh dấu những bước đi đầu tiên của HVN trong việc nghiên cứu, giới thiệu giải pháp di chuyển mới này tới người tiêu dùng. HVN đã tiến hành hỗ trợ theo hình thức cho mượn Ủy ban An toàn giao thông (ATGT) Quốc gia và trường Đại học Công nghệ Giao thông 180 xe máy điện PCX ELECTRIC để phục vụ cho quá trình nghiên cứu. HVN cũng triển khai bước đầu dịch vụ cho thuê xe điện PCX ELECTRIC tại nhiều Cửa hàng Bán xe và Dịch vụ do Honda ủy nhiệm (HEAD) ở các tỉnh/thành phố trên toàn quốc.

Bên cạnh những nghiên cứu về mô hình doanh nghiệp với khách hàng cá nhân, HVN còn chung tay cùng Chính phủ để tìm hiểu tính khả thi trong mô hình doanh nghiệp với doanh nghiệp thông qua hình thức vận chuyển hàng hóa cũng như bước đầu triển khai thí điểm mô hình đổi pin. Vào ngày 29 tháng 12 năm 2021, HVN phối hợp cùng đối tác Bưu điện Việt Nam tổ chức lễ ký kết công bố dự án.

Triển khai sử dụng xe điện cho dịch vụ giao hàng: chương trình hợp tác với Bưu điện Việt Nam sẽ được thực hiện từ 1 tháng 1 năm 2022. Trong phạm vi của dự án, Bưu điện Việt Nam sẽ thuê tổng cộng 70 xe điện Benly e:.

Thí điểm mô hình đổi pin điện: Xuất phát từ quan điểm mang đến sự thuận tiện cao nhất cho khách hàng, HVN nhận thấy việc tiêu chuẩn hóa các loại pin và tạo cơ sở hạ tầng đổi pin nhanh chóng là chìa khóa cho lộ trình chuyển đổi sang kỷ nguyên xe điện. Với mô hình thử nghiệm này, nhân viên giao hàng có thể chủ động đổi pin nhằm đảm bảo sự di chuyển liên tục.

HVN và Bưu điện Việt Nam hy vọng sẽ đóng góp tích cực vào lộ trình toàn diện cho các hoạt động thân thiện với môi trường, đồng thời mong muốn nhận được sự phối hợp chặt chẽ từ Chính phủ, các bộ ban ngành và các doanh nghiệp liên quan trong việc xây dựng và phát triển cơ sở hạ tầng phù hợp.

Theo nhipsongthoidai.nss.vn Copy
Vnluxury
Vnluxury

Có thể bạn quan tâm