Di Hòa Viên – Nơi yêu thích của Thái hậu Từ Hy

Di Hòa Viên

Trung Quốc đã không còn là điểm đến xa lạ với khách du lịch từ khắp nơi trên thế giới. Quốc gia này không chỉ nổi tiếng với vô số cảnh sắc thiên nhiên tựa tranh vẽ, mà còn nổi tiếng với rất nhiều những công trình lịch sử lâu đời, mang đậm những dấu ấn của thời cuộc. Trong bài viết này hãy cùngkhám phá Di Hòa Viên hay còn được biết đến với tên gọi “Cung điện mùa hè”.

Di Hòa Viên

Di Hòa Viên

Di Hòa Viên là một hoa viên rộng lớn và vô cùng nổi bật, năm cách Bắc Kinh khoảng 15km. Nơi đây từng là nơi nghỉ dưỡng, vui chơi của các thành viên hoàng tộc, đặc biệt Thái hậu Từ Hy vô cùng yêu thích khuôn viên này. Tính đến nay, Di Hòa Viên đã có lịch sử tồn tại trên 800 năm, trải qua nhiều tên gọi dưới nhiều triều đại khác nhau của Trung Hoa.

Di Hòa Viên

Di Hòa Viên

Tiền thân của Di Hòa Viên là cung điện Kim Sơn Cung được xây dựng vào đầu đời nhà Tấn. Vào đời nhà Thanh, vua Càn Long cho xây dựng Thanh Y Viên để mừng sinh nhật mẹ của mình. Nhưng đến năm 1860, trong cuộc chiến tranh Nha phiến, liên quân Anh – Pháp đã bắn phá khiến cho Thanh Y Viên bị chịu tổn hại nặng nề.

Di Hòa Viên

Di Hòa Viên

Đến năm 1888, Từ Hy Thái Hậu lấy ngân quỹ vốn được dùng để hiện đại hóa hải quân trùng tu lại hoa viên này và đặt tên thành Di Hòa Viên ý chỉ “vườn nuôi dưỡng sự ôn hòa”. Không lâu sau, vào năm 1900, trong loạn Quyền Phỉ, liên quân 8 nước lại phá hoại hoa viên lần nữa. Và khi Từ Hy hồi cung năm 1903, bà cho trùng tu lại hoa viên lần hai.

Di Hòa Viên

Ảnh: @Michael.

Di Hòa Viên

Di Hòa Viên có tổng diện tích với hơn 290 ha với khoảng 3600 gian phòng khác nhau thuộc lối kiến trúc cung điện. Ba phần tư diện tích tại đây là mặt nước, nhờ vậy, không gian luôn mát mẻ và dễ chịu. Di Hòa Viên không chỉ là một công viên đẹp mà còn là một kiệt tác về nghệ thuật kiến trúc có sự chặt chẽ về mặt phong thủy theo hướng “Phúc – Lộc – Thọ”.

Di Hòa Viên

Bản vẽ mô phỏng Di Hòa Viên.

Di Hòa Viên

Toàn bộ khu vực chính của Di Hoà viên chia thành 6 khu vực là: khu vực đền thờ, khu vực thắng cảnh núi Vạn Thọ, khu vực thắng cảnh hồ Côn Minh, khu vực thắng cảnh Canh Chức Đồ (nơi vẽ và dệt vải), khu vực đi dạo và cuối cùng là khu vực thắng cảnh Trường lang (bắt đầu từ Tiền sơn và kết thúc tại Hậu sơn).

Di Hòa Viên

Ảnh: Igor Babichenko.

Di Hòa Viên

Phía bên trong Di Hòa Viên còn có các điểm tham quan nổi tiếng khác như Đông Cung môn nằm ở phía Đông. Đây chính là nơi dành cho các Hoàng đế bàn việc triều chính và nghỉ ngơi. Để thể hiện được quyền uy của nhà vua, nơi đây được trang trí 9 con rồng viền xung quanh cửa chính, hai bên là hai con sư tử mang vẻ trang nghiêm.

Di Hòa Viên

Di Hòa ViênCó thể nói, Di Hoa Viên với lối thiết kế trọng phong thủy, kết hợp hài hòa giữa nước và vật, họa văn tỉ mỉ, tinh tế, mỗi đường đường nét nét đều được chăm chút từng li từng tí, xứng đáng là một công trình kiệt tác mang đậm dấu ấn lịch sử.

Di Hòa Viên

Di Hòa Viên

Du lịch Trung Quốc: Khám phá “Di sản thế giới” – con đường tơ lụa