Khi khẩu trang kết hợp với nghệ thuật Origami ấn tượng của Nhật Bản

Khi khẩu trang kết hợp với nghệ thuật Origami ấn tượng của Nhật Bản
Nhà thiết kế Yuriko Wada đã sáng tạo nên Origami Mask, sự kết hợp giữa chất liệu giấy washi truyền thống của Nhật Bản và nghệ thuật gấp giấy Origami. Thiết kế độc đáo này đã giành chiến thắng tại giải thưởng A' Design 2021.

Trong bối cảnh đại dịch, khẩu trang trở thành một vật dụng bất ly thân khi ra đường. Tuy nhiên, các thiết kế khẩu trang trên thị trường mới chỉ thoả mãn ở khía cạnh công năng, không thể "diện" trong những dịp đặc biệt. Với mong muốn tạo ra một loại khẩu trang thích hợp đi dự tiệc cưới hoặc các ngày lễ kỷ niệm, nhà thiết kế Nhật Bản Yuriko Wada đã sáng tạo nên Origami Mask.

Khi khẩu trang kết hợp với nghệ thuật Origami ấn tượng của Nhật Bản Thiết kế khẩu trang này lấy cảm hứng từ nghệ thuật gấp giấy Origami, kết hợp cùng chất liệu là giấy washi truyền thống của Nhật Bản. Khi khẩu trang kết hợp với nghệ thuật Origami ấn tượng của Nhật Bản-2 Sản phẩm được "điểm xuyến" bằng lá vàng tại các nếp gấp và có thể gập lại, cất gọn một cách dễ dàng.

Thay vì dán hoặc may, khẩu trang được thiết kế để tạo mái vòm ba chiều, tạo khoảng trống quanh miệng khi kéo cả hai đầu dây. Chất liệu giấy washi có độ thoáng khí tốt và mềm mại tạo ra sự thoải mái cho người dùng. Thiết kế sáng tạo của Yuriko Wada đã giành giải Bạc trong hạng mục Thiết kế thời trang và phụ kiện của cuộc thi A’ Design 2020-2021.

Khi khẩu trang kết hợp với nghệ thuật Origami ấn tượng của Nhật Bản-3
Quảng cáo
Thay vì dán hoặc may, khẩu trang được thiết kế để tạo mái vòm ba chiều.

Còn đối với Richard Gordon - CEO của công ty Air99 sản xuất khẩu trang Airgami, origami giống như một bản nhạc. Tuy mỗi nếp gấp có lẽ không mấy ấn tượng, nhưng tất cả các nếp gấp cùng nhau có thể khiến tờ giấy "cất tiếng hát". Một tờ giấy mềm mỏng bỗng biến thành một chú chim vỗ cánh, một con tàu nổi trôi, một đóa hoa bung nở và thậm chí là một chiếc khẩu trang.

Khẩu trang Airgami của Gordon là những khớp nối bằng giấy như những "thung lũng và núi non", mang đến tính độc đáo của cấu trúc. Khẩu trang Airgami mở rộng khi kéo ra để đeo lên mặt, phủ kín gương mặt ngay cả khi người đeo chuyển động.

Khi khẩu trang kết hợp với nghệ thuật Origami ấn tượng của Nhật Bản-4 Khẩu trang origami Airgami của công ty Air99 có cấu trúc như một chiếc quạt giấy - Ảnh: RICHARD GORDON

Nhóm của Gordon cũng đang cố gắng đẩy nhanh sản xuất. Khẩu trang Airgami hiện có giá 33,99 USD/chiếc (gần 800.000 VND) nhưng Gordon hi vọng có thể hạ giá thành xuống. Tuy ông đã phát triển các công cụ hỗ trợ gấp khẩu trang, thiết kế vẫn quá phức tạp nên cần gấp thủ công. Trung bình mỗi chiếc tốn hàng tá phút để gấp. "Chúng tôi phải cố giảm xuống còn vài giây", Gordon kỳ vọng.

Khi khẩu trang kết hợp với nghệ thuật Origami ấn tượng của Nhật Bản-5 Cấu trúc origami của khẩu trang Airgami khiến nó vừa vặn với khuôn mặt người đeo - Ảnh: AIRGAMI

Tuy khó khăn là thế nhưng các nhà thiết kế khẩu trang rất lạc quan về tương lai của origami. Gordon dẫn câu chuyện về một bài phát biểu năm 2008 của nghệ sĩ origami, nhà vật lý Robert Lang: "Có thể thoạt nghe rất kỳ lạ và đáng kinh ngạc, nhưng một ngày nào đó origami có thể cứu sống mạng người".

Theo nhipsongthoidai.nss.vn Copy
Vnluxury
Vnluxury

Có thể bạn quan tâm