Khoa học đã chứng minh: Diện phụ kiện giúp bạn tự tin, thành đạt hơn

Đôi kính đen, viền tròn đã trở thành đặc trưng phong cách của biểu tượng Iris Apfel. 

Tháng Ba vừa qua, làng thời trang thế giới từ biệt tượng đài Iris Apfel. Biểu tượng thời trang 103 tuổi nổi tiếng với phong cách rực rỡ sắc màu, ngập tràn họa tiết và trang sức. Nhưng trên tất cả, di sản thời trang của Iris Apfel là đôi mắt kính ngoại cỡ, viền đen. Trong biên niên sử thời trang, không chỉ trang phục, nhiều phụ kiện cũng trở thành kinh điển. Chúng gắn liền với phong cách, cá tính và trở thành di sản của các biểu tượng.

Đó là Coco Chanel với chuỗi vòng cổ ngọc trai nhiều lớp. Audrey Hepburn không thể thiếu đôi giày ballet bệt màu đen, dù là trên màn bạc hay trong đời thường. Ông hoàng tóc bạc Karl Lagerfeld với bao tay xe mô-tô và đôi kính đen.

Khoa học đã chứng minh: Diện phụ kiện giúp bạn tự tin, thành đạt hơn

Đôi giày bellat gắn liền với huyền thoại màn bạc Audrey Hepburn.

Tom Cruise đi vào lịch sử cùng Top Gun (1986) với đôi kính phi công. Nhân vật Carrie Bradshaw (Sarah Jesica Parker thủ diễn) của Sex and the City với đôi giày Manolo Blahnik hay Jane Birkin cùng chiếc túi Hermès Birkin sống mãi với thời gian. Những phụ kiện kể trên trở thành biểu tượng của văn hóa đại chúng, phản ánh tâm lý thời đại.

Khoa học đã chứng minh: Diện phụ kiện giúp bạn tự tin, thành đạt hơn

Jane Birkin, biểu tượng thời trang Pháp, cảm hứng cho chiếc túi Birkin nổi danh của Hermès.

Ngoài trang phục tôn lên cơ thể, phụ kiện chúng ta chọn để điểm tô cho phong cách còn kể một câu chuyện rằng bạn là ai, bạn cảm thấy và muốn được nhìn nhận như thế nào. Đó có thể là một chiếc vòng cổ nổi bật, một chiếc vòng tay tinh tế hay túi xách sang trọng.

Những chi tiết nhỏ này tạo nên tác động lớn lao. Chúng không chỉ ảnh hưởng đến cách người khác nhìn nhận về bạn, mà còn là cách bạn nhìn nhận thế giới. “Nhỏ nhưng có võ”, phụ kiện mang đến những tác động tâm lý sâu sắc, ảnh hưởng trực tiếp đến tâm trạng, lòng tự tôn và nhận thức xã hội của từng người.

Phụ kiện là tuyên ngôn không lời

Khoa học đã chứng minh: Diện phụ kiện giúp bạn tự tin, thành đạt hơn

Trang phục và khăn Hermès màu sắc tươi sáng được Hoa hậu Tiểu Vy ưa chuộng.

Phụ kiện là công cụ giao tiếp mạnh mẽ. Chúng mang đến những tuyên ngôn và cá tính, tâm trạng, dự định và trạng thái tinh thần của một người.

Một chiếc vòng cổ to bản, táo bạo sẽ truyền tải sự tự tin và cá tính yêu thích nổi bật. Trong khi đó, các thiết kế tối giản, theo phong cách “quiet luxury”, lại cho thấy chủ nhân là người cổ điển, sang trọng và tinh tế.

Trong mọi trường hợp, phụ kiện là tín hiệu phi ngôn ngữ, cho thế giới hiểu về cá tính của bạn trước khi bạn cất lời.

Phụ kiện đồng thời phản ánh tâm trạng và cảm xúc. Một chiếc khăn quàng cổ rực rỡ, tươi sáng là tín hiệu của tâm trạng vui vẻ. Một chiếc vòng cổ tối màu có thể là dấu hiệu của cá tính mạnh mẽ. Hoặc, những chiếc vòng đinh tán, punk rock là dấu hiệu của các cá tính nổi loạn, ưa thử thách trong xã hội. Avril Lavigne, giọng ca punk rock người Canada vốn gắn liền với các món phụ kiện đinh tán bởi chúng là cách cô bộc lộ cá tính, bên cạnh âm nhạc.

Cho ta hạnh phúc hơn

Khoa học đã chứng minh: Diện phụ kiện giúp bạn tự tin, thành đạt hơn

Hong Jang Hyun 

Jimin, thành viên nhóm nhạc toàn cầu BTS, đại sứ Tiffany & Co., chia sẻ rằng trang sức có khả năng giúp anh thay đổi tâm trạng. Điều này cũng đúng với phụ kiện. Khi đeo chiếc đồng hồ hay đôi hoa tai yêu thích, bạn sẽ cảm thấy hạnh phúc và tự tin dâng trào. Các thiết kế này đóng vai trò là vật phẩm an ủi, nhắc nhở chúng ta về một kỷ niệm đẹp hoặc đơn giản là tiếp thêm động lực cho chúng ta khi cần.

Hãy thử nhớ về món phụ kiện mà mẹ mua tặng bạn vào dịp sinh nhật, hay chiếc nhẫn cầu hôn của người yêu. Bất kỳ ai cũng sẽ mỉm cười bất giác, bởi hơn cả vật chất, đó là xúc cảm và kỷ niệm. Tựa như cách một bài hát yêu thích có thể nâng cao tinh thần của bạn, chiếc vòng tay lấp lánh hay khăn quàng cổ lung linh cũng tác động tương tự đến tâm trạng của bạn.

Chúng không chỉ vỗ về, an ủi cảm xúc mà còn giúp ta tự tin hơn. Khi tự tin hạnh phúc, bạn sẽ dễ dàng thu hút sự chú ý và thành công hơn về mọi mặt, ở công việc và đời sống. Trên thực tế, các nghiên cứu đã chỉ ra rằng người đeo phụ kiện thường có lòng tự trọng và tự tin cao hơn người không hoặc ít sử dụng phụ kiện. Nguyên do là vì phụ kiện có thể làm nổi bật vẻ ngoài, khiến chúng ta hài lòng về ngoại hình bản thân.

Phụ kiện ảnh hưởng đến nhận thức xã hội

Giống như việc lựa chọn quần áo ảnh hưởng đến quan điểm sống của chúng ta, phụ kiện đóng vai trò quan trọng trong việc định hình quan điểm của người khác về chúng ta. Ví dụ, một chiếc cà vạt hoặc túi xách được lựa chọn kỹ càng có thể khiến một người có vẻ chuyên nghiệp hơn, trong khi những món trang sức kỳ quặc có thể gợi ý về một tính cách vui tươi. Những nhận thức này có thể ảnh hưởng đến các tương tác xã hội, các cuộc phỏng vấn xin việc và thậm chí cả ấn tượng đầu tiên trong buổi hẹn hò.

Khoa học đã chứng minh: Diện phụ kiện giúp bạn tự tin, thành đạt hơn

Cố công nương Diana và chiếc túi yêu thích nay đã mang tên bà: Lady Dior

Những phụ kiện đặc thù, như túi xách hoặc đồng hồ cao cấp, còn biểu lộ địa vị xã hội của người sử dụng. Từ thế kỷ 16, đồng hồ bắt đầu trở thành biểu trưng của sự giàu có. Khi ấy, chiếc đồng hồ quả quýt bỏ túi lần đầu xuất hiện, chỉ có tầng lớp thượng lưu trong xã hội mới sở hữu đồng hồ. Ngay tức khắc, chiếc đồng hồ trở thành dấu hiệu của sự sung túc và địa vị xã hội của quý ông.

Theo thời gian, đồng hồ bỏ túi nhường chỗ cho đồng hồ đeo tay, nhưng quan niệm xã hội ấy vẫn vẹn nguyên.

Khoa học đã chứng minh: Diện phụ kiện giúp bạn tự tin, thành đạt hơn

Hoa hậu Lương Thùy Linh đeo đồng hồ TUDOR.

Ngày nay, những mẫu đồng hồ xa xỉ từ Rolex, Patek Philippe, Audemars Piguet hay OMEGA, tiếp tục là biểu tượng cho địa vị xã hội cao và thành công ở một cá nhân. Chẳng hạn như gắn liền với James Bond là đồng hồ OMEGA, cá tính, địa vị và phong cách của chàng điệp viên nổi danh biểu hiện qua cách chọn đồng hồ trong trường hợp này. Trong kinh doanh, một chiếc đồng hồ cao cấp tạo dựng uy tín, lòng tin và biểu trưng năng lực của người đeo.

Khoa học đã chứng minh: Diện phụ kiện giúp bạn tự tin, thành đạt hơn

Đồng hồ là cách bộc lộ địa vị xã hội của một cá nhân.

Có nhiều yếu tố tâm lý đằng sau động lực làm người ta muốn sở hữu một chiếc đồng hồ xa xỉ. Chúng bao gồm nhu cầu được xã hội công nhận, lòng tự trọng và cảm giác thành tựu. Bằng cách sở hữu và đeo một chiếc đồng hồ cao cấp, các tín đồ có thể thỏa mãn những nhu cầu tâm lý này, nâng cao sức khỏe tinh thần và hình ảnh bản thân.

Kết nối với quá khứ

Bạn có nhớ chiếc đồng hồ đầu tiên mình tự thưởng? Hoặc chiếc túi xách, trang sức mua kỷ niệm các cột mốc trong đời?

Ngoài giá trị vật chất, phụ kiện còn chứa đựng tình cảm và hoài niệm. Những thiết kế trang sức truyền thừa qua nhiều thế hệ trong gia đình thường sẽ giữ vị trí đặc biệt trong tim ta. Chúng nhắc nhớ ta về những kỷ niệm tươi đẹp. Tương tự, một chiếc túi hoặc đôi giày cổ điển sẽ kể một câu chuyện về thời đại hay thời điểm cụ thể trong cuộc sống. Những phụ kiện này không chỉ giúp bạn nổi bật, mà còn giúp ta cảm thấy được kết nối với quá khứ.

Phụ kiện luôn đa dạng, không giới hạn bạn trong bất kỳ khuôn khổ nào. Trên thực tế, phụ kiện có thể tạo ra một thế giới khác, làm nên điểm nhấn để bạn trở nên đáng nhớ hơn bao giờ hết.

Hôm nay, bạn có đang diện món phụ kiện yêu thích nào ra đường không?

9X thiết kế phụ kiện hoa sen được Thanh Hằng, Minh Tú ưa chuộng