Làm thế nào để có giấc ngủ sâu và ngon?

Làm thế nào để có giấc ngủ sâu và ngon?
Giấc ngủ đóng vai trò vô cùng quan trọng để hồi phục sức khỏe của con người sau một ngày dài làm việc. Theo các chuyên gia sức khỏe, ngủ được coi là hoạt động sống còn của con người. Ngủ ngon, ngủ sâu giúp tâm trạng tốt hơn, suy nghĩ minh mẫn hơn...

Tắt nguồn ánh sáng xanh 1-2 giờ trước khi ngủ

Ánh sáng xanh mà các thiết bị điện tử phát ra đã được chứng minh sẽ làm gián đoạn nhịp sinh học tự nhiên của cơ thể, khiến cho đầu óc của bạn duy trì trạng thái tỉnh táo và ngăn cản giấc ngủ tìm đến. Vì vậy, để ngủ ngon, hãy tắt các thiết bị điện tử 1-2 tiếng trước giờ ngủ. Nếu bạn có thói quen đọc sách trước khi ngủ thì hãy chọn sách giấy thay vì iPad hoặc Kindle. Khi bạn đọc sách trên màn hình, bạn sẽ khó ngủ hơn và mức độ hormone melatonin ( hormone giúp cân bằng chu kỳ ngày đêm cho cơ thể) sản sinh ra sẽ thấp hơn, khiến cho giấc ngủ không sâu và bạn có thể thấy thiếu tỉnh táo khi thức dậy.

Làm thế nào để có giấc ngủ sâu và ngon? Ánh sáng từ các thiết bị điện tử có thể khiến chất lượng giấc ngủ của bạn suy giảm

Tuân thủ giờ giấc

Việc tuân thủ thời gian ngủ và thức dậy hàng ngày sẽ tạo đồng hồ sinh học tốt cho cơ thể. Dù ngày lễ hay cuối tuần, bạn vẫn nên duy trì thời gian biểu này để tránh cơ thể lơ là, khi bắt đầu lại sẽ rất khó khăn. Ngoài ra, khi bạn trằn trọc, không thể ngủ được vào giờ đã đặt ra sau 15 phút. Hãy đứng dậy vận động nhẹ để cơ thể thư giãn và dễ dàng có cảm giác buồn ngủ hơn. Đừng cố gắng ép bản thân dính vào chiếc giường, bạn sẽ chẳng bao giờ chợp mắt được.

Thư giãn trước khi ngủ

Khi bạn ngả lưng ngay lập tức trên giường ngủ sau khi làm việc, bạn sẽ khó lòng đi vào giấc ngủ do cơ thể chưa chuyển đổi trạng thái tập trung sang trạng thái thư giãn kịp thời. Do đó, trước khi ngủ bạn nên thư giãn bằng việc nghe nhạc, đọc sách để dễ đi vào giấc ngủ hơn. Tuyệt đối không xem các chương trình tivi hay tin bài viết trên các thiết bị điện tử mang tính thời sự, kích thích suy nghĩ dễ ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ. Ngoài ra, bạn cũng không nên thư giãn bằng cách tắm trước khi ngủ vì hành động này sẽ làm cơ thể dễ nhiễm lạnh vào ban đêm dẫn đến đột quỵ.

Làm thế nào để có giấc ngủ sâu và ngon?-2 Trước khi ngủ bạn nên thư giãn bằng việc nghe nhạc, đọc sách để dễ đi vào giấc ngủ hơn.

Bên cạnh đó, hãy cải thiện chất lượng giấc ngủ bằng chăn gối và ga trải giường chất lượng tốt. Hãy giữ nhiệt độ phòng ở mức 25-27 độ và nếu có điều kiện hãy sử dụng tinh dầu oải hương để mang lại mùi thơm dễ chịu thư giãn cho căn phòng. Tất cả các yếu tố này sẽ mang lại cho bạn trải nghiệm tuyệt vời nhất trên chiếc giường thân yêu.

Làm thế nào để có giấc ngủ sâu và ngon?-3 Tinh dầu thơm oải hương không chỉ có khả năng giảm căng thẳng thần kinh, trị chứng trầm cảm mà còn có tác dụng làm đẹp da.

Uống trà hoa cúc, trà thảo mộc giúp thư thái

Trà hoa cúc hay trà thảo mộc có thể là một trợ thủ tuyệt vời cho giấc ngủ, vì nó giúp cơ thể bạn thư giãn. Bạn có thể uống một cốc trà hoa cúc nhỏ một giờ trước khi ngủ (cùng khoảng thời gian bạn tắt điện thoại), và tận hưởng làn nước trà ấm áp nhẹ nhàng từ từ di chuyển khắp cơ thể, giúp bạn thư giãn từ ngón chân đến đỉnh đầu.

Quảng cáo
Làm thế nào để có giấc ngủ sâu và ngon?-4 Trà hoa cúc hay trà thảo mộc có thể là một trợ thủ tuyệt vời cho giấc ngủ.

Thể dục nhẹ nhàng

Tập thể dục: Hãy nghiên cứu những bài tập trước khi đi ngủ, bạn có thể tập thể dục nhẹ nhàng trong khoảng 10 phút.

Thiền: Phương pháp này luôn là cách làm nghỉ ngơi đầu óc và tránh căng thẳng được nhiều người ưa chuộng truyền từ đời này sang đời khác. Tuy nhiên, để có thể thiền đúng cách, bạn cần phải học và luyện tập nhiều.

Làm thế nào để có giấc ngủ sâu và ngon?-5 Ngồi thiền là một trong những cách thư giãn giúp cảm thoải mái tinh thần

Đi vào thế giới tưởng tượng: Bạn hãy thử tưởng tượng trong đầu về những điều làm mình vui vẻ hoặc mơ ước hằng mong đợi. Hãy thử nghĩ đến một ngày lý tưởng của mình, những kỷ niệm vui vẻ hay đơn giản là một người bạn yêu mến.

Tập thở theo phương pháp "4-7-8": Thứ nhất, đặt đầu lưỡi của bạn vào hai răng cửa rồi thở ra hết. Sau đó, ngậm mồm lại và hít không khí từ ngoài vào vào mũi trong 4 giây rồi kìm hơi lại trong 7 giây. Cuối cùng, thở ra hoàn toàn bằng miệng trong 8 giây. Bạn hãy lặp đi lặp lại những bước kể trên đến khi bạn chìm vào giấc ngủ.

Chọn tư thế ngủ đúng

Nằm ngửa khi ngủ là cách tốt nhất để giảm chứng mất ngủ vì lúc này cả đầu, cổ và cột sống được nghỉ ở tư thế trung lập. Mặc dù không có nhiều người ngủ với tư thế này, các bác sĩ khuyến cáo rằng đây là tư thế tốt nhất để có một giấc ngủ ngon.

Ngủ nằm nghiêng như hình dạng bào thai có thể hạn chế hô hấp và khiến bạn cảm thấy đau khớp hoặc đau lưng vào buổi sáng. Theo thống kê, tư thế nằm nghiêng, gập đầu gối khá phổ biến, có đến 41% người lớn nằm ngủ với hình dáng thai nhi. Tuy nhiên, tư thế này chỉ được khuyến khích cho phụ nữ mang thai (vì giúp cải thiện lưu thông máu) nhưng có thể không tốt cho người bình thường.

Làm thế nào để có giấc ngủ sâu và ngon?-6 Nằm nghiêng là tư thế nằm ngủ tuyệt vời cho phụ nữ mang thai

Nằm sấp là tư thế tệ nhất nếu bạn muốn có một giấc ngủ ngon và khỏe mạnh. Cột sống khó giữ được vị trí trung lập khi bạn nằm sấp, từ đó gây ảnh hưởng tiêu cực đến lưng và cổ. Ngoài ra, cách ngủ này có thể khiến bạn cảm thấy tê liệt do tạo áp lực lớn lên khớp và cơ bắp.

Theo nhipsongthoidai.nss.vn Copy
Vnluxury
Vnluxury

Có thể bạn quan tâm