Nam tài tử Brad Pitt mắc phải hội chứng mù mặt đáng lo ngại

Nam tài tử Brad Pitt mắc phải hội chứng mù mặt đáng lo ngại
Vào những ngày đầu tháng 7, Brad Pitt chính thức thông báo về hội chứng mù mặt mà bản thân đang mắc phải. Theo đó, căn bệnh này không chỉ ảnh hưởng đến sức khoẻ của nam tài tử, mà còn khiến anh vướng vào những hiểu lầm không đáng có khi bị cho là mắc bệnh “ngôi sao”.

Cụ thể, Brad Pitt đã từng chia sẻ về triệu chứng này vào năm 2013 trong lần phỏng vấn với tờ Esquire. Nam diễn viên cho hay anh bị mất khả năng nhận diện khuôn mặt và điều này khiến anh chỉ muốn cô lập bản thân ở nhà. Theo đó, cứ hễ mỗi khi xuất hiện ngoài đường phố, anh lại không thể nhận diện được người khác và “bị ghét bởi vì họ nghĩ rằng tôi không tôn trọng họ”, Brad Pitt giãi bày. Anh lúc này bị cho là kẻ tự cao, tự đại và mắc bệnh “ngôi sao”. 

Mặc dù vậy, trong suốt 9 năm qua vẫn chưa có một chẩn đoán chính thức về tình trạng của nam tài tử, điều đó dẫn đến việc anh đã đã bị gắn mác “chảnh chọe” suốt gần 1 thập kỷ. Thế nhưng mới đây, Brad Pitt đã thông báo đến công chúng về khả năng bị mắc hội chứng mù mặt (prosopagnosia) – chứng rối loạn hiếm gặp khiến người bệnh quên gương mặt của người khác và có thể của chính bản thân. Chia sẻ với tờ GQ số 8/2022, nam tài tử cho hay: “Với tôi, hội chứng prosopagnosia đến nay vẫn còn là bí ẩn và khiến tôi không thể nhận ra khuôn mặt của người khác. Vì vậy, tôi vẫn không ngừng tìm hiểu về chúng”.

Theo Viện quốc gia Hoa Kỳ về Rối loạn thần kinh và Đột quỵ, hội chứng mù mặt (prosopagnosia) không liên quan đến việc mất ký ức về hình ảnh hay mù màu hoặc do bệnh đãng trí mà chúng chỉ đơn thuần là mất khả năng không thể nhận diện khuôn mặt. Cụ thể, người bệnh sẽ gặp khó khăn trong quá trình nhận diện khuôn mặt, thậm chí là những người thân quen như gia đình, bạn bè và chính bản thân họ. Nếu tình trạng trở nặng, người bệnh còn không thể phân biệt giữa gương mặt và vật thể. Hội chứng có thể xảy ra ngay từ khi người bệnh vừa sinh ra, hoặc dần xuất hiện trong một giai đoạn bất kỳ của cuộc đời. 

Quảng cáo

Bên cạnh đó, theo một nghiên cứu ở nước Mỹ, cứ 50 người thì sẽ 1 người mắc phải hội chứng mù mặt và đây là một chỉ số đáng lo ngại, theo Tiến sĩ Thomas Grüter thuộc Viện Di truyền học Münster. Hội chứng không chỉ khiến người bệnh mất khả năng nhận diện người khác, mà về lâu dài còn khiến họ trở nên lo lắng, trầm cảm vì cảm giác bị cô lập hoặc sợ hãi vì không thể duy trì các tương tác xã hội. 

Hiện tại, vẫn chưa có 1 giải pháp trị liệu chính thức cho hội chứng mù mặt nhưng người bệnh vẫn có thể kiểm soát được chúng, theo Tiến sĩ Bonakdarpour. Cụ thể, họ có thể dựa vào những đặc điểm như màu tóc, hành vi, cử chỉ hoặc giọng nói của đối phương. Song, hội chứng vẫn được xem là “một thách thức lớn đối với người bệnh và rất khó để người khác có thể hiểu được những vấn đề mà người bệnh đang mắc phải”, Tiến sĩ Stojic chia sẻ.

Có thể thấy, hội chứng mù mặt đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc đời và sự nghiêp của Brad Pitt khi anh gần như đã mắc kẹt vào những tình huống có thể xảy ra khi mắc bệnh: không thể nhận diện gương mặt, bị đánh giá, dẫn đến cảm giác bị xa lánh và tự tách biệt với xã hội. Ngoài ra, cũng có nhiều nhân vật nổi tiếng cũng mắc phải hội chứng này trên thế giới như diễn viên hài Stephen Fry, Công chúa Victoria của Thuỵ Điển, nam diễn viên Hàn Quốc Oh Sung Jae trong “It’s Okay Not To Be Okay”,…

Brad Pitt hiện đang tham gia vào phim điện ảnh “Bullet Train” sắp được công chiếu vào ngày 05/8. Đồng thời, nam tài tử 58 tuổi cũng là nhà sản xuất cho dự án Netflix “Blonde” – lấy cảm hứng từ “cô đào quyến rũ bậc nhất Hollywood” Marilyn Monroe, được đảm nhận bởi “bond girl” Ana de Armas phát sóng vào ngày 23/9.

Theo nhipsongthoidai.nss.vn Copy
Vnluxury
Vnluxury

Có thể bạn quan tâm