Nhà thiết kế Thanh Trúc dành sự trìu mến khi nhắc về nhiều nơi chốn giúp chị hình thành những cảm xúc thẩm mỹ đầu tiên trong cuộc đời. Ngôi nhà nơi chị lớn lên và trải qua tuổi thơ êm đềm trước khi sang Pháp du học. Thành phố Paris diễm lệ và sự tình cờ sắp đặt được học chuyên ngành Văn chương Pháp và Ngôn ngữ Văn hóa Nhật – Việt dưới sự chỉ dạy của thầy GS. Đinh Trọng Hiếu – nhà dân tộc học, giảng viên khoa Văn hóa Việt Nam tại Đại học Paris VII. Ngoài nghiên cứu văn hóa dân tộc, thầy Hiếu là người rất yêu hội họa, ông đã hướng dẫn chị những hiểu biết cơ bản và tường tận nhất về cách thưởng ngoạn các tác phẩm nghệ thuật.
Nếu những ký ức về Việt Nam của chị chưa được gợi thành dáng hình rõ nét trong thời thơ ấu, thì cơ duyên được học và tìm hiểu về văn hóa Việt Nam một cách bài bản, từ một khoảng cách xa xôi, lại khắc sâu hơn tình cảm dành cho quê hương xứ sở, và thôi thúc chị cùng chồng – một kiến trúc sư người Pháp gốc Việt – trở về sinh sống và làm việc tại Sài Gòn từ những năm 90. Chị cũng là một trong những người thực hiện những số báo đầu tiên của tạp chí Nhà Đẹp – một ấn phẩm nền tảng trong thị trường văn hóa phẩm về thiết kế kiến trúc tại Việt Nam. Sống và làm việc tại Việt Nam nhiều năm, chị Thanh Trúc đồng hành cùng chồng như một cộng sự ăn ý và thông qua quá trình đó, chị cũng tích luỹ cho mình những cảm quan và kiến thức để thực hiện các dự án tư vấn thiết kế, sắp đặt, bày trí không gian, và quan trọng hơn cả là vai trò cố vấn trưng bày và sưu tập tác phẩm nghệ thuật trong không gian sống.
Nhà thiết kế Mathilde Trần Thanh Trúc.
Tranh của họa sĩ Phạm Hoàng Anh và nội thất Etro.
Khi bắt đầu một dự án, chị dành nhiều thời gian lắng nghe những nhu cầu trong phong cách sống của khách hàng, những sở thích, quan sát gu thẩm mỹ cá nhân, trò chuyện, gợi ý, tạo cảm xúc để khách hàng thật thoải mái. Cách thuyết phục hiệu quả nhất vẫn là tính chuyên nghiệp, đem những hiểu biết và trải nghiệm thực tế của người làm nghề để trình bày vì sao mình cần làm như thế. Hiểu rõ khách hàng muốn gì và cho họ thấy được những tư vấn của chị là để hiện thực hóa mong muốn của họ với chuẩn mực trong phong cách cùng tính thẩm mỹ cao.
Chị Trúc yêu vẻ đẹp chắt lọc, hình khối, tính nguyên bản (l’authenticité), chất mộc của vật liệu, sự độc đáo (l’originalité) và màu sắc. Chị ưu ái phong cách nhiệt đới, Đông Dương và chiết trung bởi lẽ bản thân được sinh ra tại miền nhiệt đới, lớn lên trong một ngôi nhà đậm dấu ấn thời kỳ Đông Dương và trải nghiệm phần còn lại của thời thanh niên tại “kinh đô ánh sáng”, nơi quá khứ, hiện tại luôn đan xen, hiện hữu.
Tranh của họa sĩ Lê Võ Tuyển và nội thất B&B Italia.
Tranh của họa sĩ Đinh Ngọc Thắng và nội thất Maxalto.
Chị luôn muốn đào sâu vào những ngành nghề thủ công truyền thống để tạo nên những tác phẩm nghệ thuật trang trí, vì đó là cả một di sản kiến thức đồ sộ vẫn chưa được khai thác cặn kẽ. Những nghệ sĩ và tác phẩm mà chị mong muốn đặt để trong không gian sống của mình là Trần Quang – một nghệ nhân tạo hình đặc biệt với dòng sản phẩm sơn mài, họa sĩ Trần Hải Minh với những tác phẩm hội họa Biểu hiện Trừu tượng giàu biểu cảm có thể được trưng bày, bài trí với nhiều phong cách nội thất khác nhau. Nghệ thuật đương đại của Việt Nam với sự giám tuyển của Gallery Medium đem lại những góc nhìn mới mẻ, hiện đại. Chị cũng yêu thích những sản phẩm trang trí của các nhà thiết kế tài danh châu Âu như Ettore Sottsass, Carlo Scapa, Paolo Venini với giá trị như một tác phẩm điêu khắc.
Tranh của họa sĩ Thân Trọng Dũng và nội thất Cappellini.
Tranh của họa sĩ Quan Tho và nội thất B&B Italia.
Trong thời trang, chị yêu mến Yohji Yamamoto vì tính triết lý và tư duy avant-garde tiên phong trong thiết kế của ông. Chị ấn tượng và ngưỡng mộ kiến trúc sư Tadao Ando từ công trình điển hình “Nhà Thờ Ánh Sáng” và chất “Zen” trong tư duy thiết kế của ông. Chị Thanh Trúc cũng thấy mình trong tinh thần thiết kế của Andrée Putman. Từ những điều đơn giản, bình dị, bà tạo nên một phong cách đặc sắc, độc đáo và phá cách nhưng vẫn cân đối được tính trang nhã, lịch lãm.
Tranh của họa sĩ Phạm Hoàng Anh và nội thất Cassina.
Tranh của họa sĩ Trần Đình Khương và nội thất Maxalto.
Đối với nhà thiết kế Thanh Trúc, phong cách là sự thể hiện liền lạc, xuyên suốt và phải nổi bật, tạo được ấn tượng cho người thưởng lãm. Một người làm nghệ thuật cần phải ý thức và tạo ra một phong cách riêng là điều hiển nhiên, nhưng phong cách cá nhân trong đời sống không nhất thiết phải phản ánh trực tiếp vào tác phẩm của họ, mà sự ảnh hưởng này nên diễn một cách tự nhiên, tinh tế và thuần khiết.
Mathilde Trần Thanh Trúc
Nhà thiết kế30 năm dành trọn cho việc làm đẹp và sáng tạo các không gian nội thất cho những dự án từ F&B cho đến căn hộ mẫu của các tập đoàn BĐS, các thương hiệu nội thất và nhà ở tư nhân. Mỗi khi bắt đầu một dự án, chị Thanh Trúc nhận thấy bản thân mình như một nhà văn kể lại câu chuyện của không gian qua cách bài trí, chọn lọc các món đồ nội thất, tác phẩm nghệ thuật, ánh sáng, vật liệu và màu sắc.
Bài: PinkQ | Hình ảnh: An Bảo
Hình ảnh thực hiện trong không gian của Eurasia Concepts.
Xem thêm
Bài thơ hoa của florist Vỹ Nguyễn
Nhà thiết kế Phan Thắng Thái Hòa: Đam mê với nghệ thuật thủ công trong chế tác đồ nội thất
Đưa tinh thần “Hygge” vào không gian sống