Những điều nên làm khi đến Trung Quốc

Trung Quốc không chỉ là một khu vực giàu lịch sử, văn hóa, ẩm thực mà còn là một trong những nền văn minh cổ đại và rộng lớn nhất thế giới. Đó là một sự chắp vá khổng lồ và phức tạp của các nhóm văn hóa, lịch sử, ẩm thực và ngôn ngữ.

Các điểm tham quan nổi tiếng của Trung Quốc vốn đã không còn xa lạ với người yêu du lịch, nhưng vẫn còn đó những góc hoang sơ mà có lẽ bạn chưa từng đặt chân tới. Có thể nói, đây là một đất nước mà bạn có dành cả đời để khám phá nhưng vẫn sẽ không thể thấy hết tất cả.

Một trong những điều ấn tượng khi du lịch Trung Quốc là sự đa dạng của nó cùng với sự chào đón thân thiện và nồng hậu của người dân ở hầu hết mọi nơi mà bạn đến. Việc khám phá cũng trở nên dễ dàng hơn rất nhiều nhờ mạng lưới đường sắt cao tốc lớn nhất thế giới của Trung Quốc.

‘Tam giác vàng’ của Trung Quốc

Tất tần tật kinh nghiệm du lịch Thượng Hải bạn cần biết

Điểm tham quan nổi tiếng nhất và cũng là điểm thu hút nhiều khách du lịch nhất của Trung Quốc nằm trong vùng tam giác của ba thành phố hùng mạnh: Bắc Kinh, Tây An và Thượng Hải. Cả ba được kết nối với nhau bằng tàu cao tốc, giúp bạn dễ dàng di chuyển giữa các điểm tham quan lớn. Hầu hết những du khách lần đầu đến đây đều nhắm đến ba biểu tượng nổi tiếng nhất của Trung Quốc tại đây: Vạn Lý Trường Thành gần Bắc Kinh, Đội quân đất nung tại lăng mộ Tần Thuỷ Hoàng gần Tây An, Bến Thượng Hải lịch sử và các tòa nhà chọc trời của Thượng Hải.

Đoạn Vạn lý Trường thành không thể ngăn quân Mông Cổ

Bạn có thể làm mới lộ trình của mình một chút bằng cách tránh đi những đoạn tường thành phổ biến nhất của Vạn Lý Trường Thành, đặc biệt là đoạn trường thành Bát Đạt Lĩnh (hãy chọn Mộ Điền Cố hoặc một đoạn thành không bị kiểm soát như Jiankou), hoặc bằng cách ghé thăm địa điểm này vào mùa vãn khách du lịch.

Mùa đông là thời điểm tuyệt vời để leo lên Vạn Lý Trường Thành dưới lớp tuyết phủ đầy bụi, bạn sẽ không còn phải chen chúc xếp hàng để xem những khuôn mặt siêu thực của các Chiến binh Đất nung hay vật lộn để chụp được một bức ảnh đường chân trời tương lai của Thượng Hải.

Bữa yến tiệc đầy sơn hào hải vị Trung Quốc

Khám phá nét tinh túy trong văn hóa ẩm thực Trung Quốc

Trong tiếng trung, một các chào hỏi phổ biến là “ni chifan le ma?” – nghĩa là “bạn đã ăn chưa?” – điều này nói lên rất nhiều về sự cống hiến của Trung Quốc đối với nền ẩm thực. Một trong những thú vui lớn nhất khi đi du lịch ở đây là khám phá thế giới ẩm thực rộng lớn vượt ra ngoài những gì bạn có thể đã trải nghiệm trong một nhà hàng Trung Quốc ở nước ngoài. Có tám nền ẩm thực chính ở Trung Quốc, và chúng được chia thành vô số phong cách nấu ăn địa phương và khu vực, vì vậy chắc chắn bạn sẽ tìm được cho mình một ngon mới để thưởng thức.

Khám phá nghệ thuật ẩm thực Trung Hoa – nét tinh túy ẩm thực phương Đông

Thông thường, cơm và các món xào là những món phổ biến ở miền nam Trung Quốc – nơi trồng lúa nước, trong khi bánh bao và mì là những mặt hàng chủ lực ở miền bắc – nơi trồng lúa mì. Cũng đừng quên thử dimsum và há cảo – hai món ăn sáng được yêu thích nhất ở Thượng Hải – cũng như món vịt quay Bắc Kinh giòn giụm. Để thưởng thức dimsum chuẩn vị nhất, hãy đến tỉnh Quảng Đông; còn với các món ăn siêu cay, bạn hãy đến các tỉnh Tứ Xuyên hoặc Hồ Nam.

Tìm hiểu về các dân tộc thiểu số Trung Quốc

Người Bạch – Wikipedia tiếng Việt

Người dân Trung Quốc đại diện cho một nhóm cộng đồng, văn hóa và ngôn ngữ đa dạng. Mặc dù phần lớn người Trung Quốc (90%) đều nói tiếng Quan Thoại (tiếng hán tiêu chuẩn), nhưng trên cả nước có đến 55 nhóm dân tộc thiểu số được công nhận như người Miêu và Đại ở phía tây nam, người Hui ở phía tây bắc Cam Túc,… Trong đó, Thanh Hải, Ninh Hạ, và Tây Tạng là những dân tộc được biết đến nhiều nhất. Tuy nhiên, vẫn còn hàng chục nhóm dân tộc thiểu số, các loại ngôn ngữ và danh tính khác chưa được chính thức công nhận.

Mặc dù sự phát triển của du lịch chắc chắn đã giúp các nhóm dân tộc này duy trì bản sắc văn hóa của họ, nhưng điều này vô hình cũng biến họ trở thành một mặt hàng du lịch. Để tránh tình trạng khai thác văn hóa, bạn hãy lưu trú tại các homestay hoặc tham gia vào các chương trình hoà nhập văn hóa do chính các thành viên của cộng đồng điều hành.

Trung tâm Linden ở Tây Châu, Vân Nam, là một nơi tuyệt vời để bắt đầu hành trình khám phá văn hoá dân tộc thiểu số. Trung tâm nằm trong một tòa nhà di sản đã được phục hồi với một phần là khách sạn cho khách lưu trú, một phần là trung tâm văn hóa, một phần là chương trình thư giãn tinh thần và một phần dành cho các lớp học, nhằm mang đến cơ hội cho khách du lịch hòa mình vào ba cộng đồng địa phương.

Tham quan các chốn Hoàng cung Trung Quốc

Tử Cấm Thành Trung Quốc là gì, ở đâu, 13 bí mật sâu thẳm bên trong

Vẻ đẹp lộng lẫy của Trung Hoa Đế quốc được trưng bày một cách tự hào ở Bắc Kinh và một loạt các thành phố cố đô khác. Hãy bắt đầu với Tử Cấm Thành ở Bắc Kinh – cung điện hoàng gia của Trung Quốc kể từ triều đại nhà Minh (từ năm 1406 đến năm 1420). Di sản Thế giới của UNESCO này bao gồm một loạt các hội trường tuyệt đẹp và các sân trong xếp lồng nhau, nơi mà xưa kia chỉ những thành viên trong hoàng cung mới được phép ra vào.

Xa hơn Bắc Kinh là Đền Thiên Đường – nơi vua Tần Thuỷ Hoàng thực hiện các nghi lễ phá núi, chôn vàng cúng tế thần linh, hay các hồ và cửa gió của Cung điện Mùa hè – một khu phức hợp rộng lớn cung cấp cho triều đình thời gian nghỉ ngơi trong những tháng nóng nhất của Bắc Kinh.

Có ba thủ đô lịch sử lớn khác của Trung Quốc là Nam Kinh, Lạc Dương và Tây An, tất cả đều có vô số thắng cảnh và lăng mộ của hoàng gia. Ở Nam Kinh còn có Lăng mộ Tôn Trung Sơn là một trong những lăng mộ lớn nhất ở Trung Quốc.

Quảng cáo

Du lịch con đường tơ lụa

Con đường tơ lụa: Nối liền Trung Hoa rộng lớn với vùng Tây Á kỳ bí

Các đoạn dài của các tuyến thương mại lịch sử tạo nên Con đường Tơ lụa chạy qua Tây Bắc Trung Quốc, kết thúc tại Tây An, nơi được coi là ga cuối phía đông của Con đường Tơ lụa. Các thị trấn dọc theo tuyến đường có nhiều di sản văn hóa, đặc biệt là của các nhóm Hồi giáo Hui và các cộng đồng dân tộc Kazakh, Uyghur và Uzbek. Mặc dù ngày nay, văn hóa Hồi giáo đang thống trị, nhưng một phần của thú vui khi đi du lịch Con đường Tơ lụa của Trung Quốc là khám phá ra những dấu vết của văn hóa Phật giáo mà các thương nhân vận chuyển từ Ấn Độ về phía đông đến Trung Quốc để lại.

Một số địa điểm Phật giáo lộng lẫy nhất ở Trung Quốc nằm rải rác dọc theo Hành lang Hexi ở tỉnh Cam Túc, bao gồm Động Mogao nổi tiếng, được coi là một trong những kho tàng nghệ thuật Phật giáo quan trọng nhất trên thế giới.

Đã qua rồi thời của những hành trình cưỡi lạc đà đầy bụi hay thậm chí là những chuyến tham quan bằng xe buýt gập ghềnh, giờ đây bạn có thể dễ dàng thăm thú con đường lịch sử này bằng một tuyến tàu cao tốc hiện chạy suốt chiều dài của Con đường Tơ lụa Trung Quốc, có nghĩa là bạn có thể di chuyển với tốc độ nhanh chóng, thoải mái và thân thiện với môi trường.

Chiêm ngưỡng cuộc sống trong khu vườn Tô Châu

Tour tham quan thành phố Tô Châu và làng nước Chu Trang

Thành phố Tô Châu nổi tiếng với 69 khu vườn cổ điển của Trung Quốc, chúng cùng nhau tạo thành một Di sản Thế giới đáng chú ý của UNESCO. Các khu vườn có kích thước đa dạng, từ Chuyết Chính Viên (Humble Administrator’s Garden) – khu vườn lớn nhất và đông đúc nhất – đến khu vườn nhỏ nhắn Võng Sư Viên (Garden of the Master of the Nets).

Các khu vườn được thiết kế như một nơi nghỉ ngơi riêng cho các quan chức, học giả và nghệ sĩ. Mọi chi tiết bên trong, từ những lối đi lát đá quanh co, cổng trăng tròn và cây cảnh, đều được thiết kế hết sức tỉ mỉ để tạo ra một bầu không khí thích hợp cho những người theo đuổi sự sáng tạo.

Đi bộ trên ruộng bậc thang và đỉnh núi mù sương

Tất tần tật về du lịch Núi Hoàng Sơn - Băng giá đệ nhất đỉnh

Phong cảnh núi non huyền bí của Trung Quốc đã được tôn vinh và tưởng nhớ trong nghệ thuật từ hàng nghìn năm. Hình ảnh mang tính biểu tượng của những đỉnh núi đá vôi cheo leo, che khuất trong sương mù là chủ đề của các bức tranh phong cảnh từ thế kỷ thứ 6. Trên thực tế, khắp Trung Quốc đều có địa hình đồi núi, nhưng tầm nhìn tuyệt đẹp nhất của những đỉnh núi phủ đầy mây là ở dãy Hoàng Sơn (Yellow Mountain) hoặc một trong những đỉnh núi thiêng liêng của Đạo giáo, chẳng hạn như Hua Shan hoặc Tai Shan.

Những ngọn núi sừng sững, thanh tao của Trương Gia Giới ở tỉnh Hồ Nam là nguồn cảm hứng cho bộ phim Avatar và là điểm đến tuyệt vời cho những chuyến đi bộ đường dài. Bạn có thể tham gia vào chuyến đi bộ đường dài tại Tiger Leaping Gorge, hoặc ở vùng biên giới Himalaya của Vân Nam và Tứ Xuyên.

Một trong những hình ảnh phổ biến nhất của Trung Quốc chính là cảnh hoàng hôn phản chiếu trên mặt nước chênh vênh trên những ruộng lúa bậc thang bạt ngàn. Quận Longsheng ở tỉnh Quảng Tây là một vùng ruộng bậc thang trải dài, nổi tiếng nhất là ruộng bậc thang Longji (Lưng rồng) gần làng Choang.

Những con đường đi bộ đường trải dài giữa những thửa ruộng bậc thang, xa xa thấp thoáng những ngôi làng của một số cộng đồng thiểu số. Từ đây, thật dễ dàng để đến Quế Lâm trong chuyến du ngoạn xuôi dòng sông Li, nơi có những đỉnh núi đá vôi có hình dạng kỳ lạ đã trở thành một trong những hình ảnh mang tính biểu tượng nhất của đất nước.

Đón mùa đông ở Đông Bắc (Dongbei)

Trung Quốc tháng 11,12,1 có gì? Tìm hiểu về mùa đông Trung Quốc

Trung Quốc cho thấy một khía cạnh rất khác khi tiết trời trở đông, nước này cũng đã tận dụng triệt mọi lợi thế để phát triển các dịch vụ du lịch trong thời tiết lạnh giá, đặc biệt là cơ sở hạ tầng dành cho trượt tuyết để chuẩn bị cho Thế vận hội mùa đông 2022. Các đường trượt và cơ sở vật chất tốt nhất có thể được tìm thấy tại Yabuli ở tỉnh Hắc Long Giang và Changbaishan ở tỉnh Cát Lâm.

Đối với nhưng hoạt động ít tính vận động hơn nhưng vẫn khám phá được các kỳ quan mùa đông, bạn hãy đến với Lễ hội Băng và Tuyết Cáp Nhĩ Tân được tổ chức hàng năm tại thành phố Cáp Nhĩ Tân bên cạnh sông Tùng Hoa băng giá. Đây là lễ hội điêu khắc trên băng lớn nhất thế giới, với hàng chục tòa nhà hình thành từ băng và các tác phẩm điêu khắc khổng lồ làm từ băng và tuyết, nhiều công trình có hình dạng giống như các địa danh nổi tiếng trên thế giới.

Trải nghiệm nghệ thuật và kiến trúc truyền thống

Tổng quan về nghệ thuật biểu diễn của người Trung Quốc - Redsvn.net

Trung Quốc sở hữu một di sản âm nhạc và kiến trúc phong phú kéo dài hàng thế kỷ và hàng trăm truyền thống văn hóa. Chiêm ngưỡng kiến trúc triều đại qua nhiều thời đại là điểm nổi bật của bất kỳ chuyến đi nào đến Trung Quốc, cho dù là ngắm cận cảnh ngôi chùa thời Đường ở Tây An hay đứng trong không gian rộng mở hùng vĩ của Quảng trường Thiên An Môn.

Kiến trúc hiện đại ấn tượng đã mọc lên trên khắp đất nước, từ Trụ sở CCTV có hình dạng kỳ lạ (hay còn gọi là “tòa nhà quần”) ở Bắc Kinh đến ‘thị trấn tre’ đáng kinh ngạc ở tỉnh Chiết Giang, nơi mọi tòa nhà đều được làm từ cây tre hướng tới sự bền vững và thân thiện với môi trường.

Về nghệ thuật và âm nhạc cũng vậy, âm nhạc Trung Quốc đã phát triển rực rỡ qua nhiều thời đại. Có rất nhiều nơi trên khắp đất nước để trải nghiệm kinh kịch truyền thống của Trung Quốc – một trong những điểm tốt là Nhà hát Opera Shantang Kunqu của Tô Châu, nơi có các buổi biểu diễn opera thân mật vào mỗi buổi tối cùng với dịch vụ trà truyền thống.

Ngoài ra, một trong những trải nghiệm quyến rũ nhất ở Trung Quốc là dậy sớm vào buổi sáng để tham quan các công viên địa phương, nơi mọi người luyện tập chơi kiếm, múa quạt, thái cực quyền, ca hát, múa vuông, viết thư pháp và các loại hình nghệ thuật dân gian khác.

Theo nhipsongthoidai.nss.vn Copy
Vnluxury
Vnluxury

Có thể bạn quan tâm