Những màn hợp tác thời trang tạo nên chiếc túi hiệu mang tính biểu tượng

Những màn hợp tác thời trang tạo nên chiếc túi hiệu mang tính biểu tượng
Tìm hiểu về những cuộc hợp tác thời trang độc đáo và sáng tạo nhất trong thế giới thiết kế túi xách, từ Tiffany & Co và Nike đến Dior và Gucci. Xem làm thế nào các mối quan hệ này đã thúc đẩy sự đổi mới và tăng doanh thu.

Sự hợp tác của các nhà thiết kế đã trở thành trụ cột của thế giới thời trang. Từ Tiffany & Co collab với Nike đến Manolo Blahnik collab với Birkenstock, các thương hiệu đều biết rằng mối quan hệ hợp tác sáng tạo mới và bất ngờ có thể mang lại những thiết kế đặc biệt — và doanh thu bom tấn. Với nhu cầu hợp tác cổ điển trên thị trường đồ cũ cũng tăng cao, biểu đồ cho các liên minh túi xách thiết kế mang tính biểu tượng nhất trong lịch sử thời trang. 

2016: Dior Lady Art

Maria Grazia Chiuri kỷ niệm việc bổ nhiệm làm giám đốc sáng tạo của Dior vào năm 2016 với một dự án tiêu biểu: Dior Lady Art. Một nhóm nghệ sĩ, bao gồm Marc Quinn và Mat Collishaw, đã được giao toàn quyền để tái hiện lại túi Lady Dior mang tính biểu tượng của thương hiệu với nhiều họa tiết, hình in và họa tiết khác nhau.

Những màn hợp tác thời trang tạo nên chiếc túi hiệu mang tính biểu tượng
Dior Lady Art

Kể từ đó, dự án đã quay trở lại mỗi năm, tạo cơ hội cho một nhóm nghệ sĩ sáng giá mới tùy chỉnh Lady Dior. Được phát hành với số lượng hạn chế tại các cửa hàng trên khắp thế giới, những chiếc túi này là sự tôn vinh sự sáng tạo của thời trang cao cấp và sự đa dạng về nghệ thuật. Những điểm nổi bật gần đây bao gồm tầm nhìn siêu thực của Alex Gardner trên da ba chiều và nhung đen mờ, và sự tưởng nhớ đầy ảo giác của nghệ sĩ nữ quyền Judy Chicago đối với lịch sử phụ nữ.

2016: Gucci x Trevor Andrew

Vào năm 2016, giám đốc sáng tạo của Gucci, Alessandro Michele đã ra mắt dòng phụ kiện mới đáng ngạc nhiên dành cho nhà mốt với collab của một người họ hàng vô danh: nghệ sĩ graffiti Trevor Andrew, AKA Guccighost. Andrew đã bắt đầu sử dụng logo Gucci trong tác phẩm graffiti của mình, vẽ mọi thứ từ biển hiệu đường phố đến tivi cũ bằng chữ G kép mang tính biểu tượng.

Những màn hợp tác thời trang tạo nên chiếc túi hiệu mang tính biểu tượng
Alessandro Michele hợp tác cùng nghệ sĩ graffiti Trevor Andrew

Thay vì gửi một lá thư ngừng hoạt động, Michele nhìn thấy một cơ hội. Ông đã mời Andrew trở thành một trong nhóm thiết kế của Gucci và họ cùng nhau sản xuất nhiều loại túi có trang trí graffiti tươi sáng. Túi tote ‘REAL’, được chế tác bằng da bê màu đen bóng với các chữ màu vàng neon nhỏ giọt, là một sản phẩm được yêu thích đặc biệt. Thái độ hòa nhập và mang tính biểu tượng của Michele đối với sự hợp tác sáng tạo cho thấy rằng khi nói đến thời trang, các quy tắc được tạo ra để bị phá vỡ.

Quảng cáo

2001: Louis Vuitton x Stephen Sprouse

Không phải lúc nào các nhà thiết kế cũng có cách tiếp cận collab mang tính tập thể như vậy. Trước khi bước sang thế kỷ mới, những thương hiệu như Gucci, Dior và Balenciaga là những thương hiệu thiêng liêng, không nên đùa giỡn. Tất cả đã thay đổi vào năm 2001, khi giám đốc sáng tạo lúc bấy giờ của Louis Vuitton là Marc Jacobs hợp tác với nhà thiết kế thời trang punk và nghệ sĩ Stephen Sprouse trên một dòng túi xách mới mang tính cách mạng.

Những màn hợp tác thời trang tạo nên chiếc túi hiệu mang tính biểu tượng
Louis Vuitton hợp tác cùng  nghệ sĩ Stephen Sprouse 

Thay cho chữ LV Monogram serif thanh lịch, túi xách và hành lý Vuitton của Sprouse được trang trí bằng dòng chữ dày và đậm. Bộ sưu tập này nổi tiếng đến mức các sản phẩm đã được phát hành lại với màu sắc day-glo mới vào năm 2009. Ngày nay, những chiếc túi thuộc cả hai phiên bản đều được coi là những chiếc túi cổ điển thực sự trên thị trường thứ cấp.

Những màn hợp tác thời trang tạo nên chiếc túi hiệu mang tính biểu tượng
 Túi xách và hành lý Vuitton của Sprouse được trang trí bằng dòng chữ dày và đậm thay  cho chữ LV Monogram serif thanh lịch

2003: Louis Vuitton x Takashi Murakami

Mặc dù bộ sưu tập của Stephen Sprouse đã khởi đầu xu hướng collab giữa các nhà thiết kế nhưng chính thành công phi thường trong lần hợp tác tiếp theo của Marc Jacobs với Takashi Murakami mới thực sự củng cố nó. Jacobs hợp tác với nghệ sĩ nhạc pop Nhật Bản cho bộ sưu tập SS03 của Louis Vuitton, bắt đầu một liên minh kéo dài cho đến năm 2015. Hoạt động theo phong cách ‘Superflat’ đặc trưng của ông, bộ sưu tập ‘Monogram Multicolore’ của Murakami đã cải tiến logo LV với 33 màu khác nhau trên nền đen hoặc nền trắng, mang đến cho các phụ kiện Vuitton cổ điển một bảng màu mới rực rỡ.

Những màn hợp tác thời trang tạo nên chiếc túi hiệu mang tính biểu tượng
Túi Monogram Multicolore Speedy đánh dấu lần hợp tác tiếp theo của Marc Jacobs với Takashi Murakami 

Túi Monogram Multicolore Speedy là chiếc túi It của thời điểm hiện tại. Tiếp theo là nhiều bộ sưu tập khác của Murakami, bao gồm Cherry Blossom, Panda, Cerises, Cosmic Blossom và Monogramouflage. Đó là thời điểm bước ngoặt cho thiết kế túi xách thể hiện sức mạnh của việc kết hợp thời trang cổ điển với các nghệ sĩ đương đại — chiến lược mà Louis Vuitton đã lặp lại thành công rực rỡ với Richard Prince năm 2008 và Yayoi Kusama năm 2012 và 2023.

Những màn hợp tác thời trang tạo nên chiếc túi hiệu mang tính biểu tượng
Túi Monogram Multicolore Speedy
Theo nhipsongthoidai.nss.vn Copy
Vnluxury
Vnluxury

Có thể bạn quan tâm