NTK Phan Đăng Hoàng: Milan Fashion Week SS 2024 và lần đầu khó quên

NTK Phan Đăng Hoàng: Milan Fashion Week SS 2024 và lần đầu khó quên
“Lần thứ 3 trở lại, nói bỡ ngỡ thì chắc không bỡ ngỡ nữa. Nhưng ở lần quay trở lại với một vai trò hoàn toàn mới này thì thật sự là có nhiều áp lực” - NTK Phan Đăng Hoàng.

Chiều ngày 25/9 (giờ Việt Nam), NTK Phan Đăng Hoàng đã có màn chào sân đầy mãn nhãn cùng BST “Sculpture” với vai trò Giám đốc sáng tạo cho Thương hiệu của riêng mình tại Milan Fashion Week Spring Summer 2024. Sự kiện này được coi là một dấu ấn, cột mốc quan trọng của vị giám đốc trẻ nói riêng và thế hệ trẻ của thời trang Việt Nam nói chung trên chặng đường đưa “châu Á đến châu Âu”. Cùng Style-Republik gặp gỡ, lắng nghe những chia sẻ cũng như dự định của NTK trẻ sau màn chào sân đầy ấn tượng vừa qua.

NTK Phan Đăng Hoàng

Chào Hoàng, lời đầu tiên xin gửi lời chúc mừng Hoàng khi đã thành công đưa thương hiệu của mình đến với sàn diễn quốc tế. Hoàng có thể chia sẻ cảm xúc của mình khi nhận được thông tin sẽ tham dự Milan Fashion Week SS 2024 với tư cách là Giám đốc sáng tạo của thương hiệu PHAN DANG HOANG?

Cảm xúc đầu tiên chắc chắn là tự hào rồi. Mặc dù trước đây mình cũng đã từng tham dự Milan Fashion Week đến 2 lần, song, lại dưới vai trò là 1 trong 5 NTK trẻ của 1 dự án. Vì vậy mà mình luôn mơ ước có cơ hội sở hữu một show diễn tại Tuần lễ thời trang Milan của riêng mình. Ở lần trở lại này, mình rất biết ơn khi ban tổ chức Milan Fashion Week cũng như Camera Nazionale della Moda (Ủy ban Thời trang Quốc gia Italy) đã tạo điều kiện cho mình được xuất hiện tại thị trường của một trong 4 tuần lễ thời trang quốc tế.

Bên cạnh niềm tự hào, vinh dự thì Hoàng và cả ekip cũng khá là lo lắng và áp lực. Bởi đây không chỉ là lần đầu tiên một thương hiệu Việt góp mặt trong lịch trình chính thức của Milan Fashion Week, mà đây còn là bộ sưu tập Ready-to-wear đầu tiên mà mình chính thức ra mắt giới mộ điệu trong nước cũng như quốc tế ở một vai trò mới – Giám đốc sáng tạo của thương hiệu Phan Đăng Hoàng. Mặc dù gặp nhiều áp lực về việc làm sao để có thể để lại những dấu ấn của thời trang Việt nói chung và thương hiệu cá nhân của mình nói riêng trong mắt cộng đồng yêu thời trang quốc tế là khá lớn, song, Hoàng và cả ekip đã rất hào hứng và bắt tay làm việc cả ngày lẫn để có thể đưa đến cho khán giả một màn trình diễn ấn tượng và chỉn chu nhất có thể.

Vậy còn cảm xúc của Hoàng sau khi thấy “đứa con tinh thần” của mình sải bước trên sàn diễn và nhận được sự hưởng ứng của phần lớn giới mộ điệu thì sao?

Để có thể chuẩn bị cho show diễn 15 phút tại Milan Fashion Week thì Hoàng và cả ekip thực sự đã tốn rất nhiều tâm huyết cũng như công sức đầu tư, miệt mài chuẩn bị trong 3 tháng. Vậy nên khi nhận được những hiệu ứng tích cực của tất cả mọi người thì mình cảm thấy nhẹ nhõm và hạnh phúc vô cùng. Sự cổ vũ và ủng hộ của mọi người thật sự là nguồn động lực rất lớn, thôi thúc mình cũng như đội ngũ thương hiệu Phan Đăng Hoàng phải cố gắng, nỗ lực để tạo thêm nhiều bước tiến lớn hơn nữa trong tương lai.

NTK Phan Đăng Hoàng

NTK Phan Đăng Hoàng

Có vẻ mối duyên giữa Hoàng và Milan Fashion Week là rất lớn, nếu tính cả lần này thì đây là lần thứ 3 Hoàng góp mặt tại Tuần lễ thời trang quốc tế rồi. Liệu trong quá trình chuẩn bị cho BST, Hoàng có nghĩ rằng mong đợi của khán giả dành cho mình sẽ nhiều hơn trước nữa?

Thực ra thì bởi vì đây là lần thứ 3 mình xuất hiện tại Milan Fashion Week rồi, nói bỡ ngỡ thì chắc là không có nhiều bỡ ngỡ nữa (cười). Nhưng ở lần quay trở lại với một vai trò hoàn toàn mới này thì thật sự là có nhiều áp lực. Hoàng may mắn vì luôn nhận được sự ủng hộ, sự quan tâm đến từ những người đã theo dõi mình từ những ngày đầu. Vậy nên, việc nhận được sự mong đợi của mọi người là điều tất yếu thôi, bởi vì mình đã có những dấu ấn nhất định rồi, nên những sản phẩm tiếp theo chắc chắn là phải tốt hơn nữa, đem lại nhiều giá trị hơn nữa để không phụ sự kỳ vọng về một thương hiệu lần đầu tiên đưa góp mặt tại tuần lễ thời trang quốc tế như Milan. Thay vì áp lực nhiều, Hoàng luôn coi sự mong đợi của mọi người chính là động lực giúp mình cố gắng nhiều hơn ở BST “Sculpture” nói riêng và chặng đường làm nghề của mình ở tương lai nói chung. Mình hy vọng khán giả sẽ đón nhận và luôn ủng hộ BST của mình theo cách tích cực nhất.

NTK Phan Đăng Hoàng

Vừa qua, màn chào sân của Peter Do với vai trò là Giám đốc sáng tạo của Helmut Lang tại New York Fashion Week SS 2024 đã nhận được rất nhiều sự chú ý của truyền thông cũng như cộng đồng yêu thích thời trang trong nước khi đưa tiếng Việt lên sàn diễn, Hoàng có bị áp lực về thành công của đàn anh hay không? Hoàng có sợ việc mình bị so sánh với đàn anh hay không?

Mình cũng từng trả lời rất nhiều báo chí phỏng vấn rằng: với Hoàng, Hoàng chưa bao giờ nghĩ việc so sánh trong thời trang hay trong sáng tạo đó là một điều nên có. Bởi mỗi người, mỗi cá nhân hay mỗi thương hiệu đều có cho mình những dấu ấn riêng. Bên cạnh đó, phải nói thêm là anh Peter Do là một người mà Hoàng cực kỳ yêu mến và thần tượng, nhất là khi mình còn là một người Việt nữa (cười). Những thành tựu mà anh đã đạt được trên hành trình chinh phục con đường thời trang, từ giải thưởng LVMH, thành lập thương hiệu riêng, hay việc anh trở thành một NTK trẻ được Vogue Mỹ công nhận cho đến thời điểm hiện tại, là vị trí Giám đốc sáng tạo của Thương hiệu Helmut Lang, tất cả đều là động lực rất lớn cho những thiết kế trẻ như mình có thể noi gương và học tập từ anh.

Bên cạnh đó, hơn ai hết, Hoàng hiểu những áp lực mà khi vô tình bị so sánh với một ai đó, bởi phải trải qua, phải lăn lộn trong nghề này, mới hiểu hết được sự khốc liệt mà nó mang lại. Chính vì vậy, thành công của mỗi người là hành trình mà họ đã rất cố gắng để có thể đạt được, vì vậy, Hoàng luôn trân trọng những thành tựu ấy, dù lớn hay nhỏ, bởi đó không chỉ là sự hy sinh, mà nó còn là lửa nhiệt huyết, đam mê với nghề.

NTK Phan Đăng Hoàng

Quảng cáo

Hoàng có thể chia sẻ một chút về nguồn cảm hứng trong BST “Sculpture” không? Tại sao lại là Điềm Phùng Thị?

Thật lòng mà nói, “Sculpture” ra đời trong lúc cảm xúc của mình còn đang ngổn ngang. Trước tiên là về nguồn cảm hứng, Hoàng luôn mê đắm với những điều đẹp đẽ của nghệ thuật, đó là lý do vì sao với La Peinture được ra mắt năm 2022, Hoàng lựa chọn danh họa Lê Phổ – một trong những danh họa nổi tiếng hàng đầu Việt Nam với những dấu ấn đặc biệt tại trời tây là nguồn cảm hứng chính cho BST đó. Và lần này, với “Sculpture” cùng nghệ nhân Điềm Phùng Thị, cũng không ngoại lệ.

Hành trình về sự quyết tâm theo đuổi ngành nghề mà mình đam mê ở độ tuổi 40 – độ tuổi không còn quá trẻ của Điềm Phùng Thị chính là điều thôi thúc Hoàng tạo ra “Sculpture”. Bên cạnh đó, sự can đảm, quyết tâm, dám làm những điều mình muốn của bà cũng là một thông điệp ý nghĩa đối với cá nhân Hoàng nói riêng và thương hiệu Phan Đăng Hoàng nói chung. Với mình, đó là tình yêu dành cho nghệ thuật, là lòng quyết tâm theo đuổi đến cùng những gì mình khao khát. Còn với thương hiệu Phan Đăng Hoàng, thì đây chính là điều mà mình muốn hướng đến cũng như gửi gắm đến khách hàng thông qua những thiết kế: hình tượng về những người phụ nữ tự do, phóng khoáng, dám làm những điều mình thích, làm đúng với cá tính của bản thân, tạo nên những giá trị độc đáo cho bản thân và đóng góp những điều tích cực cho xã hội.

Vì sao Hoàng lại lựa chọn điêu khắc mà không tiếp tục khai thác những nét đẹp trong văn hóa Việt như 2 BST trước cho lần trở lại này?

Quay trở lại Milan lần này với “Sculpture”, nguồn cảm hứng chính của Hoàng vẫn đến từ Việt Nam. Với Hoàng, mỗi BST sẽ có nhìn góc nhìn khai thác khác nhau, có những BST sẽ về danh lam thắng cảnh, về thiên nhiên thì sẽ có những BST về con người, về những giá trị mà người việt đã tạo nên. Đặc biệt là những tác phẩm của Điềm Phùng Thị rất nổi tiếng và Hoàng bị mê đắm bởi những tác phẩm ấy. Ngoài những yếu tố bối cảnh ra, thì sự ngưỡng mộ, sự trân trọng mà Hoàng dành cho Điềm Phùng Thị trên con đường nghệ thuật của bà cũng là điều thôi thúc Hoàng lựa chọn điêu khắc làm cảm hứng chính cho BST này. Thông qua đó, Hoàng muốn cho giới mộ điệu quốc tế cũng như cộng đồng yêu thời trang trong nước thấy được hành trình xây dựng những tác phẩm đầy rực rỡ của bà cũng như hình tượng người phụ nữ Việt. Từ đó truyền cảm hứng đến những khách hàng không chỉ là những giá trị tốt đẹp, mà đó còn là định hướng phong cách thương hiệu Phan Đăng Hoàng đã, đang và sẽ theo đuổi trong tương lai.

NTK Phan Đăng Hoàng

Theo Hoàng, điều độc đáo trong BST “Sculpture” này là gì?

Điều độc đáo trong BST này chắc phải kể đến thiết kế tái hiện lại 4-5 tác phẩm của Điềm Phùng Thị nhưng dưới hình thức sơn mài. Có thể mọi người sẽ thấy nó không theo Ready-to-wear, bởi đây là thiết kế có những kỹ thuật được xử lý thủ công khá nhiều. Thông qua thiết kế này, Hoàng muốn để lại dấu ấn về sự sáng tạo cũng như là truyền tải một số hình ảnh các tác phẩm của Điềm Phùng Thị. Hoàng muốn giúp khán giả có thể tiếp cận và hình dung thật rõ các tác phẩm của Điềm Phùng Thị theo cách mới mẻ nhất. Chính vì vậy, Hoàng cùng ekip đã nỗ lực để có thể tái hiện lại những hình ảnh ấy một cách chân thực, từ tỷ lệ, phom dáng cho đến những cấu trúc mà bà đã tạo nên, song ở một cách thể hiện khác dưới góc nhìn của thời trang.

Trong quá trình chuẩn bị “Sculpture”, có khó khăn hay kỷ niệm nào mà Hoàng muốn chia sẻ với đọc giả của Style-Republik không?

Như Hoàng có chia sẻ thì “Sculpture” là BST Ready-to-wear đầu tay của Hoàng trên chặng đường thiết kế, chính vì vậy thì kỷ niệm và khó khăn chắc là rất nhiều (cười). Vì số lượng cho 1 BST lần này lên đến 30 looks, và cũng là Ready-to-wear nên nó có nhiều khác biệt so với các BST trước. Trong các BST trước như: La Peinture, A Dose of Joy, MIRAGE, các bộ trang phục của Hoàng đều sử dụng những tông màu nổi bật, những gam màu nóng để có thể làm bật lên màu sắc cá nhân cũng như dấu ấn tuổi trẻ nhiệt huyết của mình.

Còn ở lần trở lại này thì có nhiều thay đổi. Đầu tiên là tính chất của một BST Ready-to-wear thì luôn yêu cầu có tính ứng dụng cao, vì vậy, không thể quá “bay” so với thực tế. Bên cạnh đó, thì việc phải cân bằng giữa phong cách thiết kế cá nhân nhưng vẫn phải đảm bảo được định hướng đã đưa ra để phù hợp với tệp khách hàng của mà thương hiệu. Thì đây là cái mà Hoàng cũng như cả ekip phải cân đo rất nhiều trong quá trình lên ý tưởng và sản xuất cho BST này. Hơn thế nữa, nguồn cảm hứng của “Sculpture” đến từ các tác phẩm sáng tạo có tính nghệ thuật cao, còn Ready-to-wear thì lại nhấn mạnh vào yếu tố “to wear”, việc phải dung hòa, cân bằng 2 yếu tố này để tạo ra một BST 30 looks trong 3 tháng thì thật sự là một bài toán khó.

Điều mà Hoàng nhớ nhất có lẽ là đêm trước ngày ra sân bay, cả đội ngũ vẫn miệt mài làm việc để có thể hoàn thiện BST, kịp sang Ý và thực hiện hậu kỳ cho show diễn. Có thể nói, “Sculpture” là BST mà Hoàng và đội ngũ rất đặt nhiều công sức, tâm huyết và kỳ vọng nhất từ trước đến nay.

NTK Phan Đăng Hoàng

Hoàng đã có kế hoạch và mục tiêu sau show diễn tại Tuần lễ Thời trang Milan Fashion Week chưa? Nếu rồi, Hoàng có thể chia sẻ với Style-Republik được không? Sau show diễn tại Tuần lễ Thời trang Milan Fashion Week, Hoàng đã có kế hoạch và mục tiêu gì cho mình cũng như thương hiệu chưa?

Ngay sau khi kết thúc show diễn tại Milan thì các thiết kế trình diễn sẽ chính thức được bày bán trên các nền tảng mua sắm của thương hiệu Phan Đăng Hoàng. Đánh dấu những bước đầu tiên trên hành trình xây dựng nền móng cho thương hiệu của mình, thì hy vọng những khách hàng, những người yêu mến thời trang sẽ tiếp tục ủng hộ hành trình mà Hoàng cũng như là đội ngũ ekip sẽ xây dựng. Trong tương lai, mình hy vọng sẽ cùng thương hiệu Phan Đăng Hoàng có những hoạt động sôi nổi hơn ở việt nam cũng như thị trường quốc tế để mọi người biết đến thương hiệu nhiều hơn.

Ở độ tuổi 23, Hoàng đã có được những thành tựu nhất định, đặc biệt là ghi dấu ấn của mình trên địa hạt thời trang quốc tế. Vậy không biết Hoàng có chia sẻ gì muốn gửi gắm tới những bạn trẻ đã và đang có ý định thành lập thương hiệu riêng của mình không?

Thành thật mà nói, hành trình của mình cũng như những thành tựu, trải nghiệm vừa qua cũng chỉ là những khởi đầu trên hành trình làm nghề sắp tới. Bản thân Hoàng thấy mình cần phải học hỏi rất là nhiều để cải thiện cũng như hoàn thiện mình mỗi ngày. Đồng thời, đóng góp cho sự phát triển và xây dựng của thương hiệu Phan Đăng Hoàng. Thế nên là để có thể chia sẻ một chút kinh nghiệm thì chắc là mình cũng không nghĩ là mình có quá nhiều kinh nghiệm đâu (cười). Tuy nhiên, mình mong là một chút trải nghiệm của mình tại thị trường quốc tế sẽ giúp được các bạn ít nhiều. Đầu tiên là mình hy vọng rằng mọi người hãy luôn kiên trì và kiên định với lý tưởng của bản thân. Điều quan trọng nhất là không được bỏ cuộc, bởi thời trang thật sự là một lĩnh vực rất khốc liệt. Nếu không bền bỉ và có niềm tin vào lựa chọn của mình, thì chắc chắn rất dễ bị lạc đường và gục ngã. Vậy nên, mọi người phải có niềm tin và biết chắt lọc những giá trị trên hành trình mình đi. Một điều quan trọng nữa đó chính là phải xây dựng cho mình một môi trường làm việc gần gũi và thân thiện, để gắn kết mọi người với nhau, bởi đây chính là cách để giúp chúng ta kết nối bản thân thương hiệu với khách hàng tiềm năng. Đây là những điều mà Hoàng có thể chia sẻ dựa trên những trải nghiệm của mình ở thời điểm hiện tại.

Cảm ơn Hoàng! Chúc bạn sẽ gặt hái được những thành công mới trong tương lai!

Theo style-republik.com Copy
Vnluxury
Vnluxury

Có thể bạn quan tâm