Sau hơn hai năm chuẩn bị, ca nhạc sĩ Phùng Khánh Linh chính thức phát hành album phòng thu thứ ba mang tên Giữa Một Vạn Người. Tác phẩm đánh dấu bước chuyển mình trong âm nhạc và tư duy sáng tạo của nữ nghệ sĩ và cho thấy sự đầu tư nghiêm túc, bền bỉ và hướng đi chuyên nghiệp trên con đường nghệ thuật của cô.
Chiến lược dài hơi của Phùng Khánh Linh cho album Giữa Một Vạn Người
Hai năm qua, Phùng Khánh Linh lặng lẽ chuẩn bị cho một hành trình lớn trong âm nhạc của mình. Trước khi album chính thức ra mắt, cô đã có một chiến lược dài hơi, bài bản: lần lượt giới thiệu bốn single nằm trong dự án gồm Ước anh tan nát con tim, Em đau, Khóc Blóck và Tâm sự với đêm một mình. Mỗi ca khúc là một lát cắt cảm xúc, mở đường cho người nghe bước vào thế giới nội tâm của album, cũng là thế giới của chính Phùng Khánh Linh.
Song song với đó, nữ ca sĩ tổ chức tour diễn xuyên Việt với năm đêm nhạc cùng live band tại TP.HCM, Đà Nẵng và Hà Nội. Mỗi đêm diễn là một “phòng thí nghiệm nghệ thuật” thu nhỏ, Linh thử nghiệm âm thanh, không gian và cảm xúc, trực tiếp quan sát sự kết nối với khán giả để tinh chỉnh cấu trúc và cảm xúc âm nhạc.
“Tôi muốn album này không chỉ là những bài hát rời rạc, mà là một hành trình cảm xúc được nuôi dưỡng, được lắng nghe và được sống cùng khán giả từ rất sớm.”
Từ Hồ Thiên Nga đến hành trình soi chiếu nội tâm
Trước thềm ra mắt, Phùng Khánh Linh cùng ê-kíp giới thiệu Jacket Film cho album Giữa Một Vạn Người, một đoạn phim ngắn lấy cảm hứng từ vở ballet kinh điển Hồ Thiên Nga (Swan Lake) của Tchaikovsky.
Không chỉ là phần “nhá hàng”, Giữa Một Vạn Người Jacket Film là một câu chuyện tự sự: hành trình của người nghệ sĩ từng khao khát huy hoàng đến mức đánh mất bản thể, rồi học cách dừng lại, soi chiếu và tìm lại chính mình trong tĩnh lặng.
“Tôi đã mượn hình ảnh nàng Odette để kể lại hành trình của bản thân, giữa ánh sáng và bóng tối, giữa khát vọng và nỗi sợ. Khi ngồi trong căn phòng gương, tôi nhìn thấy vô số phiên bản của mình: đẹp đẽ, yếu đuối, tổn thương và kiêu hãnh. Đó là lúc tôi hiểu rằng, mình không cần tìm kiếm ánh sáng ở bên ngoài, vì tôi chính là nguồn sáng của chính mình.”
Hình ảnh căn phòng gương trở thành biểu tượng cho hành trình soi chiếu nội tâm, ranh giới giữa con người và nghệ sĩ, giữa ước mơ và hiện thực bị xóa nhòa. Ở cảnh kết, người nghệ sĩ ngồi trên thiên nga đen, khoảnh khắc Linh đối thoại với chính mình, cũng là lời tri ân gửi đến khán giả đã đồng hành qua từng chương âm nhạc.
Tìm thấy chính mình Giữa Một Vạn Người

Trong dự án này, Phùng Khánh Linh hợp tác cùng các music producer Đại Lâm, Phú Phạm, blossom…, phần mixing do Josh Frigo, người từng là music producer chính của hai album CITOPIA và yesteryear (đều được đề cử hạng mục Album của Năm tại Giải Âm nhạc Cống Hiến), và mastering bởi Chris Gehringer, kỹ sư âm thanh từng cộng tác với Ariana Grande, Lady Gaga, Dua Lipa, Ed Sheeran,…
Về thể loại, album là sự pha trộn của Alternative Pop, Dream Pop, Punk và Indie Rock, tạo nên không gian vừa mơ màng, vừa dữ dội, phản chiếu hành trình nội tâm giữa hiện thực và giấc mơ.
Nếu yesteryear là hồi ức, CITOPIA là thế giới tưởng tượng, thì Giữa Một Vạn Người là hiện thực nội tâm, nơi Phùng Khánh Linh đối diện và chấp nhận những vết xước, mất mát, sai lầm và cả sự cô đơn của người nghệ sĩ.
“Nhiều năm qua, tôi từng khao khát được nhìn thấy giữa hàng vạn người. Nhưng khi đi qua những biến cố, tôi nhận ra điều mình cần không phải ánh nhìn của người khác, mà là khả năng nhìn thấy chính mình.”
Xuyên suốt các hình ảnh quảng bá, Phùng Khánh Linh xuất hiện trong hình tượng người con gái nửa thực nửa ảo, quyến rũ nhưng kiêu hãnh. Từ khung hình mong manh trong Jacket Film đến hình ảnh cô gái cầm thanh kiếm kiên định ở cuối hành trình, tất cả gợi lên sự thức tỉnh và đối thoại nội tâm.
“Âm nhạc của tôi không chỉ để nghe, mà để cảm, như một tấm gương soi chính mình.”
Với cô, Giữa Một Vạn Người là một hành trình chữa lành, là lời cảm ơn dành cho tổn thương, tình yêu, mất mát và cả cô đơn, những mảnh ghép đã tạo nên một Phùng Khánh Linh bình tĩnh, biết ơn và sâu sắc hơn.