Prada Spring 2024 làm sống lại những bộ trang phục thường nhật

Prada Spring 2024 làm sống lại những bộ trang phục thường nhật
Làng mốt đã hoàn toàn đổi dồn sự chú ý vào những bộ quần áo được chế tác đẳng cấp. Hơn 25 phút trôi qua, Prada Spring 2024 chính là những gì mà Miucci chia sẻ: “Tất cả là về quần áo”

Điều gì khiến bạn, làng mốt cảm thấy thích thú và trông chờ về một show diễn thời trang? Ắt hẳn một trong những điều đó sẽ là những ý tưởng tạo nên những bản sketch đầu tiên, hay nguồn cảm hứng đứng sau các thiết kế hoàn chỉnh. Tuy nhiên, ở bộ sưu tập Prada Spring 2024 mới nhất, hai người “thống lĩnh” triều đại sáng tạo sẽ chẳng còn thú vị với điều đó, thay vào đó là cuộc khai thác triệt về quần áo. Bị vây quanh bởi các phóng viên ở hậu trường, Miuccia Prada nói: “Tôi cảm thấy mệt mỏi khi nói về ý tưởng và đã đến lúc đến chúng ta bàn luận về quần áo”. Suy đi nghĩ lại, chẳng phải điểm đến cuối cùng của tất cả các show diễn thời trang chính là quần áo không?

Prada Spring 2024

Đúng vậy, Prada Spring 2024 là câu chuyện chỉ xoay quanh về tay nghề thủ công và kỹ thuật chế tác. Tuy nhiên, từ trước đến nay “thủ công không phải là thứ được nhắc đến nhiều ở Prada, ít nhất là không nhiều như ở những thương hiệu khác. Đến với mùa mốt mới, chúng tôi muốn thể hiện những gì chúng tôi có thể làm được.” Raf Simons chia sẻ thêm “Vấn đề không phải là mất bao nhiêu giờ để thêu cái này hay có bao nhiêu chi tiết tỉ mỉ trên nền chất liệu. Thay vào đó là việc tìm hiểu xem liệu điều đó có thể thực hiện được hay không.” Và đó cũng chính là yếu tố thúc đẩy ông và Miuccia tiếp tục đồng hành trong bộ sưu tập mới nhất của Prada. Bên cạnh đó, bộ sưu tập lần này có thể còn là một lời tri ân của nhà mốt Ý dành Fabio Zambernardi, giám đốc thiết kế của Prada và Miu Miu, đồng thời là cộng tác viên thân cận nhất của Miuccia. Ông đã chính thức rời khỏi vị trí quan trọng vào năm nay sau ba thập kỷ. Bởi lẽ, đằng sau những “tuyệt tác” thiết kế đấy là đóng góp của rất nhiều bàn tay và khối óc đã làm việc cật lực trong nhiều tiếng đồng hồ liền.

Prada Spring 2024

Trong những năm trở lại gần đây, Prada trở thành một trong những cái tên được bàn luận nhiều nhất trong làng mốt. Doanh thu năm ngoái của thương hiệu đã tăng 21% so với năm 2021. Không cần quá nhiều dữ liệu về tài chính, sự ảnh hưởng của Prada có thể dễ dàng nhận biết ngay từ cách ăn mặc của người trẻ trên phố. Lên xuống các hàng ghế đầu hay dạo khắp mọi ngóc ngách trên đường phố bên ngoài các show diễn trong fashion week, bạn có thể nhìn thấy những đôi kitten heel màu sắc rực rỡ hay những chiếc băng đô được thổi phồng hết mức. Được nhiều người biết đến cũng là một điểm tốt cũng là một điểm hạn chế, sự nổi tiếng mạnh mẽ của Prada đã khiên thương hiệu phải đối đầu với những “kẻ đạo nhái”. Chiếc logo tam giác ngược giờ đây được xuất hiện tràn lan trên thị trường. Và để đáp trả và giành lại sự chiến thắng, Prada đã khiến làng mốt thán phục với cuộc đàm thoại nghiêm túc với tay nghề thủ công.

Prada Spring 2024

Prada Spring 2024

Prada Spring 2024

Prada Spring 2024

Trước khi show diễn chính thức bắt đầu, khán phòng được bao trùm bởi một ánh đèn mờ và dẫn dắt bởi tiếng violin dồn dập đầy ấn tượng, và rồi hàng rào slime tan chảy bắt đầu xuất hiện như một miếng nhử hoàn hảo trong thời đại 4.0. Tiếp sau đó là tiếng hò hét của người hâm mộ khi dàn khách mời nổi tiếng hay các ngôi sao Kpop xuất hiện. Tuy nhiên, Prada Spring 2024 không để những điều đó trở thành mánh khóe tạo nên tiếng vang. Show diễn bỗng bắt đầu trở nên im lặng, mọi ánh mắt đổ dồn vào look đầu tiên: một chiếc blazer có cầu vai to, ống tay dài mặc cùng một chiếc quần short siêu ngắn, kết hợp với chiếc thắt lưng đơn giản đẹp mắt và chiếc khăn choàng họa tiết. Phom dáng tương phản giữa một bờ vai rộng cùng đường chiết eo siêu nhỏ được Prada lặp đi lặp lại từ màn mở đầu cho đến hết show diễn. Ngoài ra còn có sự xuất hiện của sự kết hợp giữa áo sơ mi/áo khoác được đặt xen kẽ với cổ tay áo sơ mi và cúc áo chưa mở. Mô típ này có lẽ chẳng còn là dấu ấn mới mẻ trong kho di sản của Prada, Miuccia hay của Raf. Nó quen thuộc đến mức trở thành một dấu ấn thiết kế đặc trưng làm nên tên tuổi của nhà mốt Ý – đó chính là làm sống lại những bộ trang phục thường nhật vớt sự cải tiến vô cùng sang trọng, mang theo hơi thở của thời đại mới. Prada Spring 2024 có thể hiệu là một điểm giao thao tuyệt vời giữa làn sóng quiet-luxury và loud labels (các thương hiệu có định hướng và tinh thần trái ngược hoàn toàn với sự “sang trọng thầm lặng”)

Prada Spring 2024

Prada Spring 2024

Prada Spring 2024

“Hôm nay là ngày dành cho những bộ quần áo đẹp”, quả thực Miuccia và Raf đã làm đúng điều đó, thậm chí còn hơn thế nữa. Bộ sưu tập đem đến những bản nâng cấp hiện đại cũng những bộ quần áo quen thuộc của người trẻ, từ những nét tiện dụng của workwear bằng vải cotton được xử lý bằng tay, hay những chiếc patinated jacket – những thứ trông như được khai quật từ đâu đó trong quá khứ, được đào lên và mặc lại một cách hoàn hảo ở thời điểm hiện tại. Cách cắt may ở bộ sưu tập cũng phải phù hợp với thế hệ Gen Z và thế hệ trẻ hơn, bao gồm những chiếc áo khoác blazer nam tính, có vai nhẹ nhàng như áo sơ mi cotton poplin nhét vào quần short ngắn cạp cao, hoặc quần xếp ly có thắt lưng và đi cùng giày bệt. Xen kẽ những bờ vai vuông vức hay sự gai góc là vẻ đẹp thanh tao, sự mềm mượt của những thước vải organza mỏng, mịn như tơ. Ẩn sâu bên trong những chiếc váy mỏng này chính là chiếc logo của thương hiệu được thêu tỉ mỉ và khó có thể nhìn thấy bằng mắt. Có lẽ đây chính là cách để Prada đáp trả lại những kẻ đạo nhái. Như thể đang “sao chép” lại những chuyển động trơn trượt của rào chắn slime đang tan chảy trong suốt show diễn, những chiếc váy không tay hình hộp cắt thẳng từ vai đến bắp chân mang theo những đường nét du hành từ thập niên 60 đến thập niên 90 được làm với chất liệu mịn như tơ, xuất hiện đầy thanh tao trên sàn diễn. Những chiếc váy mỏng manh bay trong không trung được nhuộm đa sắc màu như màu lông lạc đà, hồng phấn, xanh bạc hà và trắng ngà. Những chuyển động đầy thanh thoát đấy còn được khai thác triệt để trên những chiếc chân váy bút chì ngang tầm đầu gối, tạo nên một dấu ấn tuyệt đối cân bằng lại độ cứng cáp từ thân trên được “đúc” thành hình hộp.

Prada Spring 2024

Prada Spring 2024

Có lẽ Prada Spring 2024 là một bản tóm tắt hoàn hảo về sự chuyển động. Từ slime, váy organza với phần viền váy tua rua, tiếp tục đến chiếc váy tua rua (hay chiếc thắt lưng). Những đường vải tua rua được dát vàng đến bạc, khiến chúng lấp lánh như thể mô phỏng lại những chiếc đầm flapper nổi tiếng từ những năm 1920s. Chúng được phối hợp ăn ý với những chiếc áo sơ mi uyển chuyển theo đường cong hay áo blazer may đo chuẩn chỉnh. Đôi khi, những đường cắt nhỏ này còn được tái hiện trên chiếc áo sơ mi in hình hoa, tạo độ sâu hoàn hảo cho họa tiết. Thật tuyệt vời làm sao khi những chiếc áo khoác ngoài khổng lồ, có họa tiết tinh tế được khoác ngoài chiếc váy tua rua màu đỏ, quần short len ngắn cũn cỡn được mặc cùng áo polo cashmere “xấu xí”. Thật kỳ diệu biết bao khi tìm thấy niềm vui trong chiếc áo len dệt kim có đường viền bằng lưới và chiếc áo sơ mi vải poplin có viền được in họa tiết. Và thật khác biệt khi trên những đường viền tua rua thướt tha là những khoen tròn kim loại cứng cáp. Tất cả tạo nên một màn kết hợp diệu kỳ giữa hai thái cực trái dấu, tưởng chừng đối nghịch nhau nhưng chúng lại ăn ý đến bất ngờ – tinh tế và mạnh mẽ, từ chất liệu thô đến mềm mại, từ da đến organza, hay pha lê long lanh đến kim loại sáng bóng.

Prada Spring 2024

Quảng cáo

Prada Spring 2024

Prada Spring 2024

Prada Spring 2024

Prada Spring 2024

Prada Spring 2024

Prada Spring 2024

Prada Spring 2024

Prada Spring 2024

Là một bộ sưu tập nhắm thẳng đến người tiêu dùng là thế hệ Z, song song đó Prada Spring 2024 còn là một chuyến du hành về cội nguồn của thương hiệu. Miuccia và Simons đã trầm ngâm nhìn lại kho di sản mà Mario Prada – ông nội của Miuccia, người đã đi khắp thế giới để sưu tầm những món trang sức độc nhất vô nhị, để lại. Hai người thống lĩnh đã “tái sinh” một trong những thiết kế ban đầu của ông từ năm 1913. Đó chính là chiếc túi có chiếc móc cài hình điêu khắc một gương mặt người đàn ông kỳ quái, mang tên “mythological-man”. Thay vì làm bằng lụa như ban đầu, phiên bản này đã được “thay màu áo mới” bằng da re-nylon và da nappa.

Prada Spring 2024

Prada Spring 2024

Prada Spring 2024

Phụ kiện và cách trang trí bằng họa tiết luôn là tâm điểm của Prada. Ở bộ sưu tập mới, thương hiệu nước Ý tiếp tục mang đến hàng loạt món đồ “It” thế hệ mới. Chúng ta thấy được sự sang trọng không thể trộn lẫn ở những đôi giày cao gót bằng lụa sa-tanh với chiếc mũi nhọn, những đôi giày đế bệt vuông vắn cổ điển và tối giản, những đôi giày Derby da có dây buộc, hoặc những chiếc túi siêu to được mang khép vào khuỷu tay. Không những thế, những chiếc váy có tua rua và áo len cardigan mang tính biểu tượng của thương hiệu cũng được tô điểm bằng những tia pha lê trừu tượng, những chiếc áo vest tiện dụng được phủ một lớp đá lấp lánh. Hoặc những chiếc băng đô bản to, đồng điệu màu sắc với chân váy, cũng mang đến vẻ đẹp quý phái mà chắc chắn người phụ nữ nào cũng sẽ yêu thích. Những bông hoa màu trắng bao phủ bộ sưu tập Thu 2023 cũng được khai thác lại nhưng theo cách có tính toán và chiến lược hơn. Tay nghề thủ công tinh xảo còn được Prada thể hiện ở lớp da được chấp vá lại với nhau trên áo khoác và túi.

jPrada Spring 2024

Prada Spring 2024

Prada Spring 2024

Prada Spring 2024

Prada Spring 2024

Prada Spring 2024 kết thúc, để lại một bầu không khí thanh lịch, êm đầm nhưng đâu đó vẫn còn âm ỉ sự nổi loạn và dũng cảm trong khi cuộc chơi về quiet-luxury và chủ nghĩa tối giản trở nên sôi động hơn bao giờ hết.

Theo style-republik.com Copy
Vnluxury
Vnluxury

Có thể bạn quan tâm