Rapper Liu Grace: "Mình muốn sống như lời rap, rap như cách mình sống"

Ngày 30/05/2024 vừa qua, nữ rapper Liu Grace đánh dấu chương mới trong sự nghiệp âm nhạc với EP đầu tay “Bobby”.

Nữ rapper Liu Grace đánh dấu chương mới trong sự nghiệp âm nhạc với EP đầu tay “Bobby”

Ngày 30/05/2024 vừa qua, nữ rapper Liu Grace đánh dấu chương mới trong sự nghiệp âm nhạc với EP đầu tay “Bobby”. EP gồm 5 bài hát lần lượt là “Bobby”, “Dead Meat”, “Nicolai”, “Bobby 2” và “Lucki”. Hãy cùng lắng nghe chia sẻ của Liu Grace về EP đầu tay “Bobby”.

Rapper Liu Grace: "Mình muốn sống như lời rap, rap như cách mình sống"

Liu Grace ngày một khẳng định chỗ đứng của mình trong lòng công chúng thông qua các sáng tác như “Hoa Kiều”, “Anh chưa biết em”, “Vành khuyên nhỏ”. 

Là nữ rapper duy nhất lọt vào chung kết cuộc thi Rap Viet 2023, Liu Grace ngày một khẳng định chỗ đứng của mình trong lòng công chúng thông qua các sáng tác như “Hoa Kiều”, “Anh chưa biết em”, “Vành khuyên nhỏ”. Từ những dấu mốc như trở thành thành viên của nhóm Trung Tâm Băng Đĩa Lậu Hải Ngoại, ca sĩ kiêm nhạc sĩ thuộc tổ đội Under The Hood - một trong những tổ đội nổi bật nhất trong làng HipHop tại Việt Nam, Liu Grace dần xác định màu sắc độc đáo khác biệt của bản thân từ cách viết lời, phát âm, đi flow tới cách chọn chủ đề bài hát. Chất giọng trẻ con của Liu Grace khiến người nghe nhớ về thập niên 2000, ngược lại, những sáng tác của cô lại gai góc, hiện đại và đậm chất “ngông”.

Rapper Liu Grace: "Mình muốn sống như lời rap, rap như cách mình sống"

EP gồm 5 bài hát lần lượt là “Bobby”, “Dead Meat”, “Nicolai”, “Bobby 2” và “Lucki”. 

Liu Grace từng chia sẻ 3 năm trước đã bỏ công việc văn phòng để làm nhạc rap. Liu Grace có thể chia sẻ thêm về khoảng thời gian này không? 

Cách đây 3 năm, viết rap giống như 1 sở thích của mình trong lúc rảnh rỗi. Mình có công việc văn phòng 8 tiếng/ngày như bao người. Ngày nào cũng vậy, mọi thứ có thể gọi là yên ổn, nhưng lòng mình không yên vì chuyện làm nhạc dần bị mất chỗ trong cuộc sống lúc đó. 

Có lẽ mình đã truyền quá nhiều tín hiệu nhạc rap vào vũ trụ nên đến 1 thời điểm, mình có cơ hội từ bỏ công việc cũ để đổi lấy 1 hợp đồng thử việc 6 tháng, làm nhạc toàn thời gian. Tất nhiên, mình bỏ việc văn phòng để làm nhạc. Mình đã đấu tranh với gia đình rất nhiều cho quyết định đó. 

Rapper Liu Grace: "Mình muốn sống như lời rap, rap như cách mình sống"

Chất giọng trẻ con của Liu Grace khiến người nghe nhớ về thập niên 2000, ngược lại, những sáng tác của cô lại gai góc, hiện đại và đậm chất “ngông”.

Liu Grace đứng giữa thế hệ Y và Z, những trải nghiệm nhạc thuở bé đã dẫn tới bức tranh âm nhạc hiện tại của bạn như thế nào? Trong những năm làm nhạc, đâu là dấu mốc đáng nhớ đối với Liu Grace? 

Hồi cấp 2, mình được cậu mình cho xem clip rap của Phong Lê, Khanh Nhỏ,..  thời mới có Internet, nhạc rap thật sự tạo một ấn tượng mạnh mẽ với mình. Mình xin mẹ mua USB, nhờ cậu chép nhạc vô để dành nghe, lúc đó mình còn làm 1 cuốn sổ chép lời nữa, nhạc AT 117, LK,... Đến lúc học xong cấp 3, mình bắt đầu viết rap, rồi cậu mình chở đi thu bài rap đầu tiên, đăng lên soundcloud cho tới bây giờ. Đó cũng là dấu mốc có ý nghĩa đầu tiên đối với mình. Lúc mới chơi nhạc mình chưa là Liu Grace mà là benhi123, rất ngang và máu chiến (cười). 

Rapper Liu Grace: "Mình muốn sống như lời rap, rap như cách mình sống"

Liu Grace đánh dấu chương mới trong sự nghiệp âm nhạc với EP đầu tay “Bobby”.

Cảm hứng âm nhạc trong EP "Bobby" có gì khác với thời của "Hoa Kiều", "Anh chưa biết em",...? Bạn muốn truyền tải bức tranh tổng thể hay thông điệp gì trong EP này? 

Ban đầu, EP được dự tính là món quà sinh nhật cho người yêu nhưng mình làm không kịp, mãi đến bây giờ mới hoàn chỉnh để ra mắt. Mình đã dành nhiều thời gian, chất xám cho âm nhạc lẫn ca từ để đem đến cảm xúc trọn vẹn nhất cho người nghe. Sau 2 năm, tụi mình trải qua rất nhiều biến số, nhiều bài học trong cuộc sống cũng như cảm xúc. Tụi mình cảm thấy trưởng thành và mạnh mẽ hơn nhiều, và tình yêu cũng thay đổi, trở nên lớn mạnh và sâu đậm hơn.

Rapper Liu Grace: "Mình muốn sống như lời rap, rap như cách mình sống"
Quảng cáo

EP "Bobby" là những bài rap hip hop như thường lệ, với nguồn cảm hứng là trải nghiệm của một người đang yêu và tận hưởng tình yêu.

Những track trong EP đơn giản ghi chép cảm xúc của mình trong giai đoạn đầu của tình yêu, rất nhiều niềm vui, sắc màu và sự hứng khởi. EP giống như việc chụp những bức hình, nó là kỷ niệm cảm xúc khi mới yêu. Mình nghĩ những ai từng yêu hay đang yêu khi nghe nhạc sẽ tìm về đâu đó những trải nghiệm ký ức về tình yêu những ngày đầu tiên của riêng mình. 

EP "Bobby" là những bài rap hip hop như thường lệ, với nguồn cảm hứng là trải nghiệm của một người đang yêu và tận hưởng tình yêu.

Liu Grace có gặp khó khăn nào trong quá trình thực hiện EP đầu tay không? Bạn làm việc với 2 producer cho EP này như thế nào? 

EP này đã làm từ 2 năm trước và gặp rất nhiều khó khăn ở thời điểm đó, mình chỉ có nhạc còn những thứ khác thì hoàn toàn là con số 0. Và rất nhiều diễn biến đã xảy ra nên tận 2 năm sau EP mới đc cho ra mắt một cách trọn vẹn nhất. 

Làm việc với các bé Larria, bé Dứa, anh Boyzed, anh Tân là một may mắn của mình, vì họ đều là những người anh em thân quen nên quá trình khá trơn tru. Một khi đã tin tưởng và hiểu người kia làm gì thì cứ để mọi người làm phần sáng tạo của họ. Tụi mình cùng nhau mang đến âm nhạc, cái gì vui vẻ thì tụi mình sẽ ưu tiên.

Rapper Liu Grace: "Mình muốn sống như lời rap, rap như cách mình sống"

Trong EP, “Nicolai” là bài duy nhất Liu mang tới cảm xúc tối và “deep” hơn cả, flow cũng thay đổi với lối viết lời dài và trúc trắc hơn. Liu có muốn chia sẻ gì về góc cạnh này, cũng như câu rap mà bạn cảm thấy khó/ tâm đắc nhất? 

"Nicolai" là 1 bản trải lòng mới nhất sau các bản hồi 2019. Câu chuyện làm nhạc cũng như chụp một bức hình, mình chỉ để cho cảm xúc dẫn lối và mọi thứ sẽ tự nhiên thành hình hài.

Vậy còn ý tưởng ra đời của MV "Lucki" là gì? 

Đó cũng là 1 kỉ niệm, hôm đó 2 đứa đi chơi cũng như mọi bữa hẹn hò rất vui, đi xem phim, đi ăn, trời thì mưa lớn đi lum la tới lúc gần về mình mới phát hiện để quên điện thoại ở rạp phim, nhưng mà người yêu giải quyết cho mình mọi thứ suôn sẻ nhẹ nhàng. Lúc đó mình thấy rất là vui, cảm giác như có 1 bầu trời sao trong bụng, và mình là 1 ngôi sao may mắn, tìm thấy ngôi sao may mắn của mình.

Rapper Liu Grace: "Mình muốn sống như lời rap, rap như cách mình sống"

Liu Grace là nữ rapper duy nhất lọt vào chung kết cuộc thi Rap Viet 2023

Liu Grace thẳng thắn và không ngại viết về những chủ đề “taboo” trong các sáng tác trước giờ của mình, vậy bạn có ranh giới, hoặc kinh nghiệm gì khi sáng tác về những chủ đề này? Bạn đón nhận những ý kiến trái chiều như thế nào?  

Mình nghĩ cái gì từ trái tim sẽ đến trái tim. Ý niệm mọi thứ đơn giản thì sao phải quan tâm những tranh cãi. 9 người 10 ý, nếu mình cứ tập trung vào những điều 2 bên đường thì làm sao mình đi thẳng đến đích được? Mình cứ làm việc của mình thôi. 

Với mình, học cách đón nhận mọi thứ cũng là 1 phần của việc phát triển trên con đường này. Và may mắn của mình là mình vẫn luôn có những người bạn, anh chị, người yêu, gia đình tin tưởng. Mình biết ơn mọi người vì điều đó.

Rapper Liu Grace: "Mình muốn sống như lời rap, rap như cách mình sống"

Nữ rapper Liu Grace sẽ tập trung cho album gia đình Under The Hood, dự kiến ra mắt năm 2025

Nếu được chia sẻ/ gửi lời khuyên tới những người đang “phân thân” cho đam mê của mình, Liu Grace sẽ nói gì?

Mình nghĩ quan trọng là bạn thực sự muốn điều gì, điều đó sẽ đến. Nếu bạn còn chưa tin vào điều bạn muốn, bạn nghĩ nó có xảy ra không?

Khoảnh khắc thật sự “đóng máy” cho EP đầu tay, bạn cảm thấy như thế nào? Và dự định, mong muốn tiếp theo của Liu Grace là gì? Bạn hướng tới điều gì trong hành trình âm nhạc dài hơi của bản thân? 

Mình cảm thấy tuyệt vời và biết ơn! Cuối cùng mình cũng hoàn thành được project đầu tiên này. Tiếp theo, mình sẽ tập trung cho album gia đình Under The Hood, dự kiến ra mắt năm 2025. Điều mình luôn muốn hướng tới đó là cân bằng được cuộc sống và âm nhạc, sống như lời rap, rap như cách mình sống.

Theo lofficielvietnam.com Copy
Vnluxury
Vnluxury

Có thể bạn quan tâm