Volvo XC90 2024 có gì đặc biệt

Ưu điểm: Thiết kế thanh lịch, tối giản; mẫu PHEV mạnh mẽ với phạm vi lái xe điện rộng; bộ an toàn và hỗ trợ lái xe tiêu chuẩn mạnh mẽ; hệ thống dẫn động 4 bánh tiêu chuẩn.

Nhược điểm: Quá nhiều chức năng xe được đặt trong các menu cảm ứng; việc nâng cấp lên mẫu PHEV quá đắt đỏ; các loại động cơ không sử dụng sạc không có gì nổi bật.

Review Volvo XC90 2024: Cổ điển, Mạnh mẽ nhưng có vẻ dần lỗi thời
Review Volvo XC90 2024: Cổ điển, Mạnh mẽ nhưng có vẻ dần lỗi thời
Review Volvo XC90 2024: Cổ điển, Mạnh mẽ nhưng có vẻ dần lỗi thời
Review Volvo XC90 2024: Cổ điển, Mạnh mẽ nhưng có vẻ dần lỗi thời

Chiếc SUV ba hàng ghế Volvo XC90 năm 2024 thực sự là một chiếc xe quyến rũ, mặc dù đã bắt đầu có dấu hiệu của sự già cỗi, nhờ vào thiết kế đẹp, trải nghiệm lái xe thoải mái và một hệ thống plug-in hybrid hiệu quả và mạnh mẽ. Nó thực sự mang đậm chất Thụy Điển với bề ngoài thanh lịch và độc đáo, cùng với không gian nội thất đơn giản, hiện đại với vật liệu chất lượng và các họa tiết thông minh trên phần nhựa và nệm. Như tất cả các mẫu xe Volvo khác, nó trang bị đầy đủ các tính năng an toàn tiêu chuẩn và có đánh giá va chạm xuất sắc. Đặc biệt, phiên bản plug-in hybrid XC90 Recharge là một điểm nổi bật đáng kể. Không chỉ là mẫu XC90 mạnh mẽ và tinh tế nhất, nó còn có phạm vi điện sử dụng được ấn tượng, với gần 50km.

Tuy nhiên, có vẻ như nó đang bắt đầu lộ ra dấu hiệu của tuổi tác. Đã có 8 năm trôi qua ở thế hệ này. Đặc biệt, hệ thống giải trí của nó, mặc dù tích hợp thêm Google, vẫn hơi cồng kềnh và làm cho việc tìm kiếm một số tính năng trở nên khó khăn. Động cơ không sử dụng cổng sạc của nó không được làm tinh tế và mạnh mẽ như một số động cơ sáu xi-lanh của đối thủ. Cảm giác lái xe với bánh xe lớn tùy chọn cũng có thể hơi cứng nhắc. Nói chung, nhiều mẫu SUV phân khúc sang trọng cạnh tranh khác có thể có cảm giác lái tốt hơn.

Hiện có một mẫu kế nhiệm của XC90 đang có mặt tại các đại lý trong năm nay. Đó là mẫu EX90, một chiếc SUV ba hàng ghế sử dụng hoàn toàn điện. Nó hoàn toàn mới, mặc dù giá khởi điểm dự kiến sẽ tương đương với XC90 plug-in hybrid. Tất nhiên, một chiếc xe điện không phải là lựa chọn của tất cả mọi người, điều này có nghĩa là XC90 vẫn là sự chọn lựa hàng đầu của nhiều người yêu xe Volvo.

Có gì mới ở phiên bản 2024?

Không có thay đổi đáng kể nào cho mẫu XC90 năm 2024.

Review Volvo XC90 2024: Cổ điển, Mạnh mẽ nhưng có vẻ dần lỗi thời

Nội thất bên trong Volvo XC90

Nội thất và công nghệ trong xe của XC90 như thế nào?

Bất kể cấp độ trang bị, nội thất của chiếc Volvo XC90 năm 2023 là một hình mẫu về sự tối giản tinh tế.

Không giống như bất kỳ chiếc xe sang của Đức hay Nhật Bản nào khác. Nơi các bảng điều khiển của BMW và Mercedes trang trí với những đường nét thiết kế và sang trọng rõ ràng, XC90 lại trông khá thoải mái và trầm lắng. Các chi tiết khảm gỗ nhẹ nhàng tôn lên nét nổi bật của các mẫu xe sang trọng, trong khi các chi tiết bằng kim loại được sử dụng trên các phiên bản thể thao hơn. Bạn có thể gia tăng sự sang trọng với bản Ultimate và núm chuyển số Orrefors Crystal của nó, nhưng thậm chí cả bộ phận đó cũng không sánh kịp với cần số lam bằng kiểu thủy tinh lòe loẹt của BMW.

Sự chuyển đổi sang hệ thống giải trí tích hợp Google là một sự cải thiện về khả năng sử dụng so với phần mềm Sensus cũ của Volvo. Chúng tôi thích sự quen thuộc và dễ sử dụng của Google Maps, và trợ lý Google là một trong những chương trình điều khiển bằng giọng nói tự nhiên nhất mà bạn có thể tìm thấy trong một chiếc xe. Tất cả các thao tác điều khiển về khí hậu đều được đặt trong màn hình, nên bạn sẽ không có bất kỳ nút vật lý nào ở đó (tuy nhiên, điều này cũng đã từng có với Sensus). Một số nút điều khiển phát audio có thể được tìm thấy dưới màn hình, nhưng màn hình cảm ứng vẫn quan trọng đối với hầu hết các chức năng. Với nhiều tính năng được đặt trong các menu bên cạnh với rất nhiều biểu tượng nhỏ, hệ thống này không mượt mà bằng các hệ thống của đối thủ; ví dụ như Genesis và Jeep. Bảng đồng hồ kỹ thuật số 12 inch của Volvo đi kèm theo và nó tiếp tục có chủ đề tối giản với bố cục đơn giản và có giới hạn về tùy chỉnh. Như bạn mong đợi trong một chiếc crossover sang trọng cỡ lớn, chiếc này có thể được trang bị đầy đủ các tính năng mong muốn như một HUD và ghế mát-xa.

Review Volvo XC90 2024: Cổ điển, Mạnh mẽ nhưng có vẻ dần lỗi thời
Review Volvo XC90 2024: Cổ điển, Mạnh mẽ nhưng có vẻ dần lỗi thời

Kích cỡ của XC90 thế nào?

XC90 là mẫu xe lớn nhất của Volvo, có ba hàng ghế để hành khách. Chiều dài của nó tương tự như các mẫu xe crossover trung bình khác như BMW X5, Mercedes-Benz GLE, Acura MDX và Genesis GV80. Tuy nhiên, không chỉ có thể chở được sáu hoặc bảy hành khách trong XC90, mà còn có khả năng cao rằng tất cả những hành khách đó sẽ thực sự được ngồi thoải mái. Hàng ghế thứ ba phù hợp cho cả người lớn, điều hiếm hoi trong các mẫu crossover sang trọng ngoại trừ Lexus TX và các mẫu xe cỡ lớn, đắt đỏ hơn như BMW X7 và Mercedes-Benz GLS.

Hình dạng hộp của XC90 rất phù hợp với việc chở hành lý và tương tự như nhiều đối thủ khác. Điều này đặc biệt đúng khi tất cả các hàng ghế đều được nâng lên, chiếc xe có thể chứa được bốn chiếc vali trung bình phía sau hàng ghế thứ ba. Bạn sẽ may mắn nếu bạn có thể chứa được hai chiếc vali với những chiếc xe của đối thủ cạnh tranh

Review Volvo XC90 2024: Cổ điển, Mạnh mẽ nhưng có vẻ dần lỗi thời
Review Volvo XC90 2024: Cổ điển, Mạnh mẽ nhưng có vẻ dần lỗi thời
Review Volvo XC90 2024: Cổ điển, Mạnh mẽ nhưng có vẻ dần lỗi thời
Review Volvo XC90 2024: Cổ điển, Mạnh mẽ nhưng có vẻ dần lỗi thời

Thông số hiệu suất và khả năng tiết kiệm nhiên liệu của XC90 như thế nào?

Tất cả các phiên bản XC90 đều có một lượng điện hóa, bắt đầu từ các động cơ “B5” và “B6” với công nghệ mild-hybrid cho mẫu XC90 chạy bằng xăng, và kết thúc với XC90 Recharge sử dụng động cơ hybrid kết hợp với cổng sạc, có khả năng đi được khoảng 50 km chỉ bằng điện. Tất cả các mẫu XC90 năm 2024 đều đi kèm với hộp số tự động tám cấp và hệ dẫn động 4 bánh.

Động cơ “B5” mild hybrid là động cơ cơ bản. Động cơ turbo 2.0 lít của nó tạo ra 247 mã lực và 350 nm mô-men xoắn, sử dụng một khối pin 48 volt được tái tạo từ lực phanh và một máy khởi động/generator tích hợp để hỗ trợ động cơ và cải thiện hiệu suất nhiên liệu. Nó có thể tăng tốc từ 0 đến 100 km/giờ trong 7,3 giây. Hiệu suất nhiên liệu của nó theo đánh giá của EPA là 10.69 l/100km trong thành phố, 8.71 l/100km trên đường cao tốc và 9.8 l/100km kết hợp.

Động cơ “B6” có khả năng đạt được 295 mã lực và 420 nm từ động cơ 2.0 lít của nó, sử dụng công nghệ turbo, siêu nạp và hỗ trợ từ hệ thống mild-hybrid. Điều này giúp nó tăng tốc nhanh hơn đến 100 km mỗi giờ, chỉ mất 6,4 giây, nhưng hiệu suất nhiên liệu hơi thấp hơn với 11.76/9.05/10.23 l/100km.

Động cơ mà chúng tôi ưa thích nhất trong dòng xe là động cơ đắt tiền nhất, nhưng cũng mạnh mẽ và hiệu quả nhất. Động cơ T8 plug-in hybrid của mẫu Recharge – như bạn đã đoán được – sử dụng động cơ xăng turbo 2.0 lít, nhưng nó được kết hợp với một động cơ điện 143 mã lực ở trục sau và một khối pin lớn được nạp bằng cách cắm sạc vào ban đêm. Động cơ này tạo ra 455 mã lực và 710 nm mô-men xoắn, làm giảm thời gian từ 0-100 chỉ trong 5 giây. Thú vị ở chỗ, khi động cơ xăng cung cấp năng lượng cho trục trước và động cơ điện cung cấp năng lượng cho trục sau, XC90 T8 hoạt động như một chiếc xe chạy bằng động cơ sau cả khi chỉ sử dụng năng lượng điện, và chạy bằng động cơ trước khi chỉ sử dụng xăng. Nó kết hợp nguồn năng lượng xăng và điện đồng thời để cung cấp hệ thống dẫn động 4 bánh. Nó có thể đi được khoảng 50km chỉ trên pin và khi pin cạn kiệt, động cơ xăng có hiệu suất 8.71 l/100km kết hợp cho đường thành phố và đường cao tốc. Trong việc lái hỗn hợp với pin đầy, EPA đánh giá nó với chỉ số hiệu suất nhiên liệu là 4.06 l/100km tương đương.

Review Volvo XC90 2024: Cổ điển, Mạnh mẽ nhưng có vẻ dần lỗi thời

Volvo XC90 2024

Cảm giác lái XC90 2024 như thế nào?

Các động cơ bốn xi-lanh dung tích 2.0 lít của Volvo có vẻ không đủ mạnh mẽ cho một chiếc xe lớn như XC90, nhưng chúng đủ để đưa chiếc SUV di chuyển một cách khá dễ dàng. Chỉ là cảm giác lái không có quá nhiều niềm hứng thú. Động cơ B5 đương nhiên chậm hơn so với các phiên bản khác, nhưng mô-men xoắn turbo đủ để theo kịp lưu lượng giao thông. Động cơ B6, với sức mạnh bổ sung, sẽ cảm thấy nhanh nhẹn hơn một chút để đạt được tốc độ trên đường cao tốc. Không có động cơ nào có âm thanh đặc biệt.

Recharge plug-in hybrid là mẫu xe nhanh nhất, vì công suất xuất hiện mạnh mẽ ngay từ đầu với sự hỗ trợ của động cơ điện. Ngay cả khi trục sau nhận năng lượng từ động cơ này, vẫn có đủ năng lượng đi về phía trước để làm xoay bánh trước và tạo ra hiện tượng điều khiển mô-men xoắn. Ở chế độ hoạt động hoàn toàn bằng điện, XC90 vẫn vận hành bình thường, nhưng chắc chắn không mạnh mẽ như khi sử dụng cả xăng và điện.

Về cảm giác lái không có gì để làm hứng thú, nhưng nó vẫn đủ độ nhạy cho một chiếc xe có tầm vóc lớn. Acura MDX, BMW X5 và Mercedes-Benz GLE mang lại trải nghiệm lái nhanh hơn. Hệ thống treo khí nén tùy chọn của Volvo có thể làm cứng lại và cải thiện khả năng kiểm soát cơ thể một chút, nhưng nó sẽ không bao giờ gần đạt đến điều mà nhiều người coi là hấp dẫn. Điều đó sẽ là đủ cho nhiều người, đặc biệt là những người quan tâm đến sự thoải mái. Trong trường hợp đó, chuyến đi sẽ êm ái hơn khi bạn chọn kích thước bánh xe nhỏ hơn, nhưng nó có thể trở nên gồ ghề và làm phiền nếu bạn chọn bánh xe tùy chọn 21 inch. Giống như một chiếc xe sang tốt, XC90 yên tĩnh khi đi trên đường cao tốc. Hệ thống hỗ trợ lái xe Pilot Assist của nó giữ theo giữa làn đường tốt và làm cho việc lái xe trên đường cao tốc trở nên dễ dàng hơn.

Giá của XC90 năm 2024?

Mẫu XC90 năm 2023, phiên bản cơ bản B5 với trang bị Core, có giá khởi điểm là $57,895. Xe đi kèm với hệ dẫn động 4 bánh, bánh xe 19 inch, cửa sổ trời toàn cảnh có rèm điều khiển bằng điện, điều hòa không khí bốn vùng, hệ thống giải trí tích hợp Google với màn hình 9 inch, bảng đồng hồ kỹ thuật số 12 inch, hệ thống hỗ trợ lái xe Pilot Assist của Volvo, ghế da nhân tạo, ghế cho bảy người, ghế trước có chức năng sưởi, và bốn năm sử dụng Google Assistant, Google Maps và Google Play. Nâng cấp lên các cấp trang bị Plus hoặc Ultimate sẽ mang đến một số tính năng khác nhau.

  • B5 Core: $57,895
  • B5 Plus: $61,795
  • B6 Core: $62,795
  • B6 Plus: $65,395
  • B6 Ultimate: $71,395
  • Recharge Core: $73,195
  • Recharge Plus: $74,895
  • Recharge Ultimate: $80,895

Review Volvo XC90 2024: Cổ điển, Mạnh mẽ nhưng có vẻ dần lỗi thời

Giá khởi điểm của Volvo XC90 là $57,895

Xếp hạng an toàn và tính năng hỗ trợ người lái của XC90 là gì?

Danh tiếng của Volvo về độ an toàn đã được thiết lập từ rất lâu. Vì vậy, một số hệ thống hỗ trợ lái xe được làm tiêu chuẩn trên XC90. Chúng bao gồm hệ thống hỗ trợ giữ làn, cảnh báo va chạm phía trước và phía sau, phanh tự động khẩn cấp và cảnh báo và giám sát điểm mù với cảnh báo và phanh khi điều khiển qua đường. Hệ thống kiểm soát hành trình thích ứng thông minh và có khả năng điều chỉnh lái xe giữa làn gọi là Pilot Assist cũng là trang bị tiêu chuẩn.

Cơ quan Quản lý An toàn Giao thông Ô tô Quốc gia đã trao cho XC90 đánh giá 5 sao (trong số 5 sao) tổng cộng, với các đánh giá 5 sao cho va chạm trước và bên hông, và 4 sao cho lật đổ. Nó cũng đạt được danh hiệu Top Safety Pick+ cao nhất từ Viện Bảo hiểm An toàn Giao thông, với các đánh giá xuất sắc trên tất cả các tiêu chí. XC90 đạt điểm cao trong tất cả các bài kiểm tra va chạm với đánh giá “Chấp nhận được” cao nhất cho đèn pha và chốt ghế trẻ em. Hệ thống ngăn chặn va chạm với người đi bộ cũng nhận được đánh giá cao nhất “Xuất sắc” vào ban ngày và đánh giá “Nâng cao” cao nhất vào buổi tối.

Volvo S90 Recharge mở bán tại Việt Nam, giá gần 3 tỷ đồng