Sơ lược về lịch sử của Nike Air 180

Sơ lược về lịch sử của Nike Air 180
Nike Air 180 được tạo ra với sự hợp tác giữa Tinker Hatfield và Bruce Kilgore, hai trong số những nhà thiết kế nổi bật nhất của Nike, vào năm 1991.

Nike Air 180 được tạo ra với sự hợp tác giữa Tinker Hatfield và Bruce Kilgore, hai trong số những nhà thiết kế nổi bật nhất của Nike, vào năm 1991. Hatfield chịu trách nhiệm về dòng Air Max, trong khi Kilgore thiết kế Air Force 1. Tùy thuộc vào cách bạn phân loại giày thể thao, bạn có thể không coi Air 180 là một phần chính thức của gia đình Air Max, nhưng chúng tôi đã xác nhận rằng đó là một phần không thể thiếu trong leg-Air-cy của Nike. Thật phù hợp khi phối màu đầu tiên được phát hành là OG ‘Ultramarine’, mẫu giày đã ra mắt Air 180 ra thế giới vào năm 1991. Sau đây, hãy cùng tìm hiểu đôi nét về lịch sử của mẫu giày này nhé.

Nike Air 180

Cái tên Air 180 có từ đâu?

Mục tiêu ban đầu của Team Swoosh đối với Air 180 là làm cho công nghệ đã được cấp bằng sáng chế của họ trở nên rõ ràng hơn bao giờ hết. Lấy cảm hứng từ móng ngựa, Hatfield và Kilgore đã sử dụng quy trình đúc thổi để chế tạo một túi khí ôm trọn quanh gót chân, do đó có biệt danh là 180. Ý tưởng sáng tạo này cũng đánh dấu lần đầu tiên đế ngoài urethane được đúc thành đế Air. Mặc dù ý tưởng này còn mới mẻ và sáng tạo vào thời điểm đó nhưng không phải ai cũng hào hứng với viễn cảnh Air 180 độ.

Nike Air 180

Thương hiệu sneaker AVIA tin rằng công nghệ mới nhất của Beaverton đã vi phạm một số bằng sáng chế của họ, bao gồm cả đế Cantilever, vì vậy luật sư của họ đã đệ đơn kiện. Nhóm Swoosh phản đối khi tuyên bố rằng AVIA cũng đang sao chép các thông số kỹ thuật của Swoosh. Chủ tịch lúc bấy giờ của AVIA, Bill Dragon, đã phủ nhận các cáo buộc và cáo buộc Nike là ‘sự kiêu ngạo điển hình’. Air 180 được phép tiếp tục hoạt động, vấn đề được cho là đã được giải quyết vào năm 1991.

Nike Air 180

Màu OG của ‘Ultramarine’ là màu đầu tiên lên kệ và sẽ mãi mãi là một trong những GOAT. Phần thân trên của mẫu giày nguyên bản năm 1991 được làm từ da lộn siêu nhỏ màu trắng tinh khiết, khiến đôi giày sneaker này nổi tiếng là cơn ác mộng khi lau chùi.

Air 180 có khởi đầu thuận lợi như nhiều mẫu giày phổ biến khác?

Ra mắt cùng với Air 180 vào năm 1991 là Huarache và Air Max BW. Đây là một số đối thủ cạnh tranh mạnh trên kệ vào thời điểm đó, đó có thể là lý do khiến Air 180 không có được khởi đầu bán lẻ tốt nhất. Cách tiếp cận mang tính nghệ thuật của đại lý của Nike, Wieden+Kennedy, có khả năng cũng không tạo được sức hấp dẫn cho thị trường đại chúng. Để tạo ra chiến dịch mang tính lịch sử này, W+K đã thuê họa sĩ minh họa Ralph Steadman, cũng như các nhà thiết kế Alphonse Holtgreve, Takenobu Igarashi, Charles S Anderson và André François để tạo ra một loạt hình ảnh kiểu gothic.

Nike Air 180

Kết thúc chiến dịch rầm rộ này là quảng cáo truyền hình do Industrial Light & Magic và đạo diễn kinh dị David Cronenberg tạo ra. Thêm vào đó một hoạt động PR hiệu quả trên thị trường đại chúng vào năm 1992 là Michael Jordan, người đã nhận được đôi giày của riêng mình. Trong thời gian làm việc cho Dream Team, anh ấy đã phối màu ‘Concord’ trong buổi chụp ảnh cho Thế vận hội Barcelona.

Nike Air 180

Quảng cáo

Hợp tác chính là chìa khóa

Chưa bao giờ có một phiên bản retro 1-1 nào của Air 180 kể từ khi phát hành vào năm 1991, nhưng điều đó không có nghĩa là Nike chưa cố gắng tăng cường sức hấp dẫn của đôi giày sneaker này. Sự không nhất quán với thương hiệu lưỡi giày và hình dạng tổng thể đã gây khó khăn cho những hình ảnh cũ của hàng thập kỷ. Mặc dù vậy, Nike đã nhiều lần cố gắng hồi sinh Air 180 của họ.

Nike Air 180

Vào đầu những năm 2000, có một loạt các phối màu nổi tiếng và sự hợp tác huyền thoại đã giúp khắc sâu 180 vào lịch sử văn hóa đại chúng. Được biết đến rộng rãi nhất là ca khúc ‘College Dropout’ của Kanye West. Được thiết kế bởi Christopher Bevans và Don C để kỷ niệm việc phát hành album phòng thu đầu tay của Ye, có tin đồn rằng chỉ có năm chiếc tồn tại. Năm 2005, rapper gốc Anh Dizzee Rascal cũng nhận được đôi ‘Dirtee Stank’, và Eminem đã thêm đôi Air 180 vào ‘Charity Series’ nổi tiếng của mình.

Nike Air 180

Sự hợp tác trong thời kỳ này vẫn còn là những viên ngọc quý huyền thoại, chẳng hạn như mối liên kết với Opium được trang trí rằn ri, sự hợp tác rất hạn chế với huyền thoại Nom De Guerre và ‘Cowboy Special’ của Sole Collector.

Nike Air 180

Các biến thể của Nike Air 180

Một thời kỳ phục hưng khác của Air 180 diễn ra trong suốt những năm 2010, với việc ‘Ultramarine’ khởi đầu thập kỷ. Các biến thể về kiểu dáng đã xuất hiện, như Air Max Terra 180 và Air Max TR180. Không giống như những lần hồi sinh trước, không có nhiều phiên bản đặc biệt nổi tiếng dành riêng cho ‘Sunset’ dành cho Air Max Hunt 2013 và ‘Đức Camo’. Cuối những năm 2010 chứng kiến sự hồi sinh khác của Air 180, nhưng các vấn đề về sản xuất khiến giai đoạn này gặp khó khăn với những chiếc Air kêu cót két. Nike đã củng cố Air 180 của họ lần này bằng cách sử dụng sự hợp tác cường điệu với AMBUSH và Comme des Garçons. Có rất nhiều màu sắc ban đầu, với sự trở lại của ‘Ultramarine’, ‘Bright Ceramic’ và một chút Nom de Guerre tinh tế. Berlin là nơi gần đây nhất có 180 màu độc quyền của riêng họ.

Nike Air 180

Air 180 với phiên bản 1-1 đầu tiên

Có rất nhiều ngày kỷ niệm giày sneaker bị lãng quên vào năm 2021, bao gồm cả sự hồi sinh của Air 180. Người bạn đồng hành của nó, Air Max BW, đã nhận được sự trở lại ‘Persian Violet’ với tỷ số lớn 3-0, nhưng Air 180 đã bỏ lỡ đẳng cấp của nó. 91 cuộc hội ngộ. Đó là nước dưới cầu, vì đối với buổi giới thiệu SNKRS mới nhất, Nike đã tiết lộ rằng họ đã chế tạo Air 180 từ đầu và đang chuẩn bị phục hồi hình bóng vào năm 2024 với tỷ lệ OG đầy đủ. Người đứng đầu vụ án là nhà thiết kế giày cao cấp của Nike, Leon Witherow hay còn gọi là @prestology.

Nike Air 180

Để đạt được cuộc đại tu lớn này, nhóm đã quét 3D bên trong và bên ngoài một chiếc giày nguyên bản từ năm 1991, giúp họ tạo ra phiên bản cổ điển 1-1 đầu tiên của Air 180. Tất nhiên, ‘Ultramarine’ sẽ là đôi đầu tiên phối màu sắp ra mắt. Dự kiến các cặp sẽ hạ cánh vào năm 2024.

Theo nhipsongthoidai.nss.vn Copy
Vnluxury
Vnluxury

Có thể bạn quan tâm