Phụ nữ là hiện là người dùng chính trên thị trường đồng hồ xa xỉ. Không còn nghi ngờ gì nữa, danh mục đồng hồ thể thao xa xỉ (hoặc đồng hồ có thiết kế tích hợp) là phân khúc thành công nhất trong vài năm qua đối với đối tượng này. Các nhà sản xuất đồng hồ ngày càng nhận thức được tiếng nói ngày càng lớn mạnh của các nhà sưu tập nữ. Tại triển lãm thương mại Watches & Wonders 2024, Chopard cũng đã cho ra mắt nhiều mẫu đồng hồ nữ khác nhau, phản ánh chặng đường phát triển của ngành công nghiệp này trong ba thập kỷ kể từ khi Scheufele thiết kế chiếc Happy Sport đầu tiên.
Thị trường đồng hồ nữ ngày càng tăng trưởng khi các nhà sưu tập nữ tìm được tiếng nói của mình trong thế giới đồng hồ xa xỉ do nam giới thống trị. Cho dù đó là một chiếc đồng hồ rất thể thao hay một chiếc đồng hồ được nạm toàn bộ bằng kim cương, đồng hồ nữ ngày nay đa dạng như chính bản thân phụ nữ vậy. Việc tìm ra thứ phụ nữ muốn đeo đã trở thành ưu tiên hàng đầu.
Công ty nghiên cứu thị trường toàn cầu Allied Market Research đã phát hiện ra rằng phân khúc đồng hồ nữ có giá trị 23,7 tỷ USD vào năm 2019, và sẽ đạt 26,7 tỷ USD vào năm 2027. Các nhà sản xuất đồng hồ đang rất chú ý đến điều này.
Hermès “CUT” - Chơi đùa với nghịch lý
Trên khắp hội chợ thương mại, đồng hồ nữ xuất hiện ở khắp mọi nơi – Doanh thu từ đồng hồ của thương hiệu xa xỉ nổi tiếng Pháp đã tăng vọt kể từ khi ra mắt dòng đồng hồ thể thao H08 vào năm 2021. Một chiếc đồng hồ thể thao thực hiện chính xác những gì nó muốn: mạnh mẽ, bền bỉ và có thể chịu được các yếu tố khắc nghiệt hơn của môi trường xung quanh. Và phần lớn, đây là một thể loại đồng hồ do nam giới thống trị. Nhưng vượt qua sự chuẩn hóa, Hermès chào đón sự thay đổi với một chiếc đồng hồ thể thao được thiết kế dành cho phụ nữ, đó là “Cut” - chiếc đồng hồ thể thao cơ học dành cho phụ nữ. Khái niệm "thể thao" trong định nghĩa đồng hồ nữ của thương hiệu không chỉ đơn thuần ám chỉ đến những hoạt động đổ mồ hôi mà theo Hermès, nó chủ yếu bổ sung cho phong cách sống năng động và đa dạng. Thay vì kiểm soát thời gian, Hermès dám tạo ra một định nghĩa thời gian khác, nhằm khơi dậy cảm xúc và đi chệch hướng đến con đường ít người đi.
Đây là loại đồng hồ có thể đeo khi đi làm, đón con, đi du thuyền, và sau đó là tham dự tiệc cocktail. Điều thực sự quan trọng đối với các nghệ nhân là tạo ra một sản phẩm thoải mái, dễ đeo và phù hợp với mọi hoàn cảnh. Phiên bản đồng hồ “Cut” có những điểm nhấn màu cam nhỏ trên mặt đồng hồ và chữ H màu cam trên núm điều chỉnh, cả hai đều gợi nhớ đến màu sắc đặc trưng của Hermès.
Đồng hồ Hermès Cut
Bước đột phá mới nhất này của Hermès vào lĩnh vực đồng hồ thể thao bằng thép hạng sang đã được cả ngành công nghiệp theo dõi chặt chẽ, khi họ bắt đầu lo ngại rằng nhu cầu về thép tưởng chừng như không bao giờ kết thúc có thể đang chậm lại.
Hermès hy vọng dòng sản phẩm mới này sẽ giúp chống lại sự suy giảm trong xuất khẩu đồng hồ Thụy Sĩ, giảm 3,8% trong tháng 2/2024 vừa qua. Hiện tại, Hermès xếp thứ 16 trong số các nhà sản xuất đồng hồ Thụy Sĩ tính theo doanh thu, vượt qua các tên tuổi như Tudor, Panerai và Van Cleef & Arpels, thậm chí chỉ kém TAG Heuer một chút. Đây là một bước tiến đáng kể so với vị trí thứ 26 trong báo cáo năm 2020 của Morgan Stanley. Tuy nhiên, phải thừa nhận rằng việc tham gia vào phân khúc đồng hồ thể thao nữ, vốn bị thống trị bởi những gã khổng lồ như Rolex và Omega, sẽ không hề dễ dàng cho Maison. Theo Ngân hàng Morgan Stanley, Rolex chiếm gần một phần ba kim ngạch xuất khẩu đồng hồ Thụy Sĩ.
CHANEL “J12” - Bức tranh kinh điển cho một di sản
CHANEL J12
Đồng hồ thể thao cũng là lãnh địa thương hiệu quan trọng của nhà mốt xa xỉ đối thủ Pháp CHANEL, hãng đã kết nạp những ngôi sao hạng A như Margot Robbie để quảng bá đồng hồ lặn biển bằng gốm hàng đầu của mình, “J12”. Khi CHANEL J12 được ra mắt vào năm 1999, nó đã thể hiện mình đi trước thời đại. Chiếc đồng hồ không chỉ có thiết kế “unisex” táo bạo nổi bật so với xu hướng thẩm mỹ chính thống trong ngành chế tạo đồng hồ cao cấp thời bấy giờ, mà còn được chế tác bằng gốm, một chất liệu không thường được sử dụng cho đồng hồ vào thời điểm đó. Hơn 2 thập kỷ sau, J12 tự tin vẫn là một biểu tượng của ngành chế tác đồng hồ hiện đại, đã được mở rộng thành một bộ sưu tập đa dạng mà Maison đã sử dụng là cứ điểm trung tâm cho việc khám phá sáng tạo và chế tác nên những kiệt tác thời gian.
Khi nói đến những mẫu đồng hồ biểu tượng, sự nhấn mạnh của CHANEL vẫn nằm ở những chi tiết kỳ diệu. Sự cân bằng về mặt thẩm mỹ là chìa khóa với J12, tính năng nổi bật của chiếc đồng hồ nằm ở vành bezel, được trang trí bằng 50 viên kim cương cắt sáng bóng cùng mặt số được đính thêm 12 viên khác khiến nó lấp lánh hơn, thậm chí khiến bạn phải cần kính râm để xem giờ chính xác.
Một trong những họa tiết đặc trưng của CHANEL từ những ngày đầu tiên là họa tiết thể thao vui tươi đã làm nền tảng cho nhiều thiết kế ban đầu của Coco – sự chuyển động thể hiện cảm giác tự do. Cảm giác tương tự này đã thể hiện ở bản chất với dòng J12.1, kết hợp độ bền với sự sang trọng. Có thể nhìn thấy qua mặt sau bằng tinh thể sapphire là phiên bản Calibre 12.1, một bộ máy Manufacture tự lên dây cót được trang trí và trang bị một quả cân dao động tròn hoàn hảo - một minh chứng cho cam kết của Chanel đối với sự xuất sắc trong chế tác đồng hồ. Vỏ và dây đeo được chế tác từ gốm đen có khả năng chống nước cao ở độ sâu lên đến 50m và có núm vặn được trang trí bằng một viên cabochon gốm đen, giúp làm tăng thêm vẻ tinh tế.
Đặc biệt, để tưởng nhớ đến cuộc đời của Gabrielle Chanel, thương hiệu đã tinh chỉnh màu hồng ngọt ngào kết hợp với vàng be đặc trưng của thương hiệu để tạo nên 4 thiết kế đồng hồ, bao gồm các phiên bản mới của đồng hồ J12 và BOYFRIEND. Trong đó, đồng hồ J12 X-Ray Pink Edition được sản xuất giới hạn và chỉ có 12 chiếc. Hay chiếc J12 Pink Edition được sản xuất giới hạn ở 55 chiếc và được chế tạo bằng gốm trắng có độ bền cao và vỏ bằng vàng be 18k với vành cố định đính 46 viên sapphire hồng cắt kiểu baguette, nặng khoảng 4,04 carat
PIAGET “POLO 79” - Nền móng của những điều phi thường
Đồng hồ Piaget
Nhân dịp kỷ niệm 150 năm thành lập nhà chế tác Piaget, thương hiệu đã tái sinh chiếc đồng hồ trứ danh ra đời năm 1979. Chiếc đồng hồ này từng đại diện cho tinh thần thời đại của thập niên 1980. Là biểu tượng của thời đại, Piaget đã cho ra mắt mẫu Polo thạch anh vào năm 1976, với bộ máy thạch anh mỏng nhất thế giới vào thời điểm đó. Piaget đã định nghĩa lại hoàn toàn ý nghĩa của việc đeo đồng hồ thể thao vào những năm 70, với sự đa dạng hóa của thể loại này, thúc đẩy sự tập trung vào những chiếc đồng hồ thể thao thanh lịch mà ngày nay bạn có thể nhầm lẫn với những chiếc đồng hồ tập trung nhiều hơn vào thiết kế và lấy cảm hứng từ đồ trang sức. Biểu tượng của chủ nghĩa khoái lạc và sự suy đồi của thời đại, Yves Piaget đã cho ra đời chiếc Piaget Polo đến với công chúng, được mệnh danh là 'chiếc đồng hồ thể thao đỉnh cao của thế giới', bằng vàng quyến rũ, kết hợp thế giới của thể thao và phong cách chưa từng có trước đây.
Phân khúc đồng hồ nữ có giá trị 23,7 tỷ USD vào năm 2019, và sẽ đạt 26,7 tỷ USD vào năm 2027
Và khi Piaget Polo trở lại vào năm 2024 – được gọi là “Piaget Polo 79” – giờ đây các phụ nữ thời đại mới có thể sở hữu một bộ máy cơ học, thay vì bộ máy thạch anh trước đây, với kích thước 38mm, tăng 4mm so với bản gốc. Cần ghi nhớ, Piaget Polo 79 không phải là đồng hồ thể thao thanh lịch, mà là đồng hồ “‘thanh lịch thể thao”.
Hơi hướng bộ môn thể thao quý tộc hoàn toàn phù hợp với vị thế tinh hoa mà Piaget đón nhận trong cộng đồng Piaget Society. Giờ đây, 45 năm sau lần đầu ra mắt, chiếc đồng hồ có tầm vóc lịch sử này được tái sinh với tên gọi Piaget Polo 79. Ôm lấy cổ tay như làn da thứ hai, dây đeo của Polo 79 được đan cài tại xưởng Piaget một cách thành thạo đến mức tưởng chừng được điêu khắc từ một khối vàng duy nhất. Nó có thể kháng sốc và kháng nước, nhưng từ chối hy sinh độ xa xỉ và giới hạn. Chỉ riêng những thương hiệu danh tiếng và những câu tiếp thị hoa mỹ thôi là không đủ để khiến một chiếc đồng hồ như Piaget Polo trở nên đáng khao khát trong thời gian dài. Đặc biệt là bây giờ, khi chúng ta thấy rất nhiều bản tái bản vô hồn, bị cắt xén của những mẫu đồng hồ cổ điển tuyệt đẹp trong số những chiếc đồng hồ hiện đại, thì mong muốn về sự độc đáo đang gia tăng
Piaget Polo 79
Và trong một ngành công nghiệp mà từng milimet đều vô cùng quan trọng, mẫu đồng hồ vàng 18 carat này chứng minh rằng bạn có thể xem lại những cuốn sách lịch sử mà không cần phải nhìn lại quá khứ, thay vào đó là hướng tới tương lai. Đó chính là thông điệp mà Piaget luôn muốn truyền tải: không cần phải cạnh tranh với ai, chỉ cần vượt qua chính mình.