Thái Lan ô nhiễm không khí nguy cơ mất khách du lịch

Thái Lan ô nhiễm không khí nguy cơ mất khách du lịch
Chất lượng không khí xuống cấp, Thái Lan ô nhiễm không khí ảnh hưởng xấu đến sức khỏe có thể khiến du khách quay lưng với Thái Lan.

Chính phủ và ngành du lịch Thái Lan quảng bá mùa khô (từ tháng 2 tới tháng 6) là thời điểm đẹp nhất để đến xứ chùa Vàng. Tuy nhiên, ông Kriengkrai Thiennukul - Chủ tịch Liên đoàn Công nghiệp Thái Lan - thừa nhận du khách quốc tế có thể "hoãn chuyến du lịch Thái Lan hoặc tìm một điểm đến khác có không khí trong lành hơn".

Ghi nhận của Nikkei Asia cho thấy chỉ số chỉ số chất lượng không khí ở nhiều nơi tại Thái Lan ở mức khoảng 164, cao hơn trung bình 150. Khi chỉ số vượt mức trung bình, không khí được đánh giá "thiếu lành mạnh, dễ gây ra các triệu chứng về hô hấp". Giữa tháng 2, tại Chiangmai và một số khu vực khác ở miền bắc Thái Lan, chỉ số này có thời điểm còn vượt ngưỡng 200 - mức được coi là ô nhiễm nhất thế giới.

Thái Lan ô nhiễm không khí

Không khí ô nhiễm, nhìn từ đỉnh Doi Suthep, Chiangmai.

Quảng cáo

Thái Lan ô nhiễm không khí , chất lượng xuống cấp thường bắt đầu từ tháng 11 đến tháng 4. Nguyên nhân là người dân đốt ruộng mía để loại bỏ lá trước khi thu hoạch. Ngoài ra, khí thải từ ôtô cũng góp phần không nhỏ dẫn đến tình trạng chất lượng không khí xuống cấp.

Cuối tháng 1, khoảng 380.000 người ở Thái Lan được xác nhận gặp vấn đề về hô hấp và dị ứng. Thủ tướng Prayuth Chan-ocha kêu gọi mọi người làm việc tại nhà, đeo khẩu trang và yêu cầu các cơ quan đưa ra biện pháp ứng phó.

Chính phủ nước này cũng sử dụng máy bay với công nghệ tạo đám mây để cải thiện lượng mưa và lắp đặt những máy lọc không khí khổng lồ tại các thành phố. Tuy nhiên, chuyên gia cho rằng các biện pháp này "không đủ và đã quá chậm trễ".

Các nhà lập pháp đã có những buổi thảo luận về một số dự luật chống ô nhiễm không khí. Dù vậy, chưa dự luật nào được thông qua vì các doanh nghiệp phản đối. Họ lo ngại sẽ phải chịu sự quản lý chặt chẽ hơn.

Sự chậm trễ trong cuộc chiến chống ô nhiễm không khí không chỉ gây hại đến sức khỏe người dân. Giới chuyên môn nhận định nếu tiếp tục duy trì tình trạng hiện nay, ngành du lịch - động lực chính của nền kinh tế Thái Lan - sẽ bị ảnh hưởng lớn. Sau đại dịch, Thái Lan cố gắng phục hồi kinh tế bằng việc xúc tiến, quảng bá những kỳ nghỉ tới đối tượng khách giàu có cũng như khách du lịch chữa bệnh.

"Với những đối tượng này, họ sẽ tránh xa các thành phố ngạt khói", Nikkei Asia viết.

Theo nhipsongthoidai.nss.vn Copy
Vnluxury
Vnluxury

Có thể bạn quan tâm