Tim Cook rời Việt Nam

CEO Apple Tim Cook hoàn thành chuyến đi đầu tiên đến Việt Nam với sáu phiên trao đổi cùng nhà phát triển, người làm nội dung và kết thúc bằng cuộc gặp với Chính phủ.

Chính thức Tim Cook đã hoàn thành chuyến công tác tại Việt Nam.

Gần 14h ngày 16/4, chuyên cơ chở Tim Cook cùng đoàn công tác của Apple cất cánh rời sân bay Nội Bài.

Tim Cook rời Việt Nam

Tim Cook bước lên chuyên cơ và rời Hà Nội chiều 16/4. Ảnh: Giang Huy

Trước đó ba tiếng, ông đã có buổi làm việc với Thủ tướng Phạm Minh Chính, đề cập mong muốn thúc đẩy hơn nữa hoạt động hợp tác, đầu tư chất lượng cao tại Việt Nam.

Tại đây, Thủ tướng đánh giá cao Apple đã mở rộng sản xuất kinh doanh tại Việt Nam, tạo ra hơn 200.000 việc làm cho người lao động. Thủ tướng mong Apple hỗ trợ đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao và coi Việt Nam là "cứ điểm" để tham gia chuỗi cung ứng, sản xuất toàn cầu, đa dạng hóa thị trường.

Trong khi đó, CEO Apple cam kết mua nhiều hơn linh phụ kiện do các đối tác sản xuất tại Việt Nam, đồng thời đóng góp vào lĩnh vực đổi mới sáng tạo, tăng cường khoản chi cho nhà cung cấp tại Việt Nam, mở rộng chương trình đào tạo nghề cho người khuyết tật. Ông cũng mong muốn đẩy mạnh hơn nữa việc đưa văn hóa Việt Nam, trong đó có âm nhạc và điện ảnh, ra toàn thế giới.

Tim Cook rời Việt Nam

Thủ tướng tiếp CEO Apple Tim Cook sáng 16/4 tại Hà Nội. Ảnh: Đoàn Bắc

Tim Cook đến Việt Nam rạng sáng 15/4. Trả lời chúng tôi, ông cho biết mục đích chuyến đi đầu tiên tới Việt Nam là gặp gỡ lập trình viên, nhà sáng tạo nội dung và cộng đồng. "Tôi rất bất ngờ vì người trẻ Việt tràn đầy năng lượng", CEO Apple cho hay.

Trong gần 36 tiếng có mặt tại Việt Nam, Cook có bảy hoạt động chính và đã đăng 6 bài viết lên mạng xã hội X. Mức độ cập nhật này được đánh giá khá dày so với con số hơn 30 bài đăng từ đầu năm trên trang cá nhân của CEO này.

Quảng cáo

Đầu tiên, ông gặp ca sĩ Mỹ Linh uống cà phê và trò chuyện khoảng 30 phút ở phố cổ. Ông trao đổi về một số chủ đề nghệ thuật, lĩnh vực sáng tạo, công nghệ cũng như tìm hiểu văn hóa, lịch sử Hà Nội.

CEO 63 tuổi sau đó di chuyển ra hồ Hoàn Kiếm, gặp KOL công nghệ Ngô Đức Duy, trao đổi về việc ứng dụng các tính năng của iPhone trong sáng tạo nội dung. "Hồ Hoàn Kiếm ở Hà Nội đẹp như một biểu tượng", ông nói. "Thật tuyệt khi dành thời gian cùng Duy và xem quá trình sáng tạo của cậu ấy khi sử dụng chế độ Cinematic trên iPhone 15 Pro".

Tim Cook rời Việt Nam

Tim Cook trò chuyện cùng KOL công nghệ Ngô Đức Duy. Ảnh: Tuấn Hưng

Sau khoảng 15 phút, ông cùng đoàn di chuyển đến studio và giao lưu cùng đạo diễn trẻ Phương Vũ (Antiantiart). Trong buổi chiều, CEO Apple cũng gặp rapper Việt Max và Suboi. Ông tỏ ra ấn tượng khi nghe các nhà sáng tạo tại Việt Nam mô tả cách họ ứng dụng công nghệ trong công việc.

"Cảm ơn VietMax đã chỉ cho tôi cách iPhone và iPad phù hợp với nghệ thuật đường phố của anh ấy, cũng như rapper Suboi đã chia sẻ bài hát mới nhất của cô ấy trong Spatial Audio", ông viết trên X.

Một trong những điểm nhấn của chuyến thăm là cuộc gặp hai nhà phát triển ứng dụng CollaNote Elsa Speak, đồng thời trao đổi về dự án hỗ trợ Vision Pro với ông Bryan Pelz, CEO Bootloader Studio.

"Tôi nghĩ Việt Nam có dân số rất trẻ và có thể thấy điều đó ở các nhà phát triển, rất sôi động và rất nhiều năng lượng. Có thể cảm nhận được sự phấn khích trong tôi", Tim Cook trả lời  sau đó.

Tim Cook rời Việt Nam

Từ trái qua: Nguyễn Quốc Huy - đại diện CollaNote, Văn Đinh Hồng Vũ - đại diện Elsa Speak, Bryan Pelz - CEO Bootloader Studio và Tim Cook - CEO Apple. Ảnh: Apple

Trong buổi sáng thứ hai tại Việt Nam, CEO Apple đến thăm trường Ngôi sao Hà Nội, dự tiết học sử dụng iPad và cùng làm bài tập với học sinh. Ông được đánh giá "thân thiện, lắng nghe và quan tâm đến giáo dục".

Tim Cook cho biết ông có chuyến thăm và làm việc tuyệt vời tại Việt Nam, nhận được sự đón tiếp nồng ấm của lãnh đạo, người dân và tận mắt chứng kiến cộng đồng đổi mới sáng tạo phát triển mạnh mẽ, đầy sức sống, và tin đây sẽ là "suối nguồn phát triển" của Việt Nam.

Trước đó, Apple khẳng định sẽ tăng khoản chi cho nhà cung cấp tại Việt Nam, song song với việc phát triển các dự án cộng đồng. Công ty cho biết đã chi gần 400 nghìn tỷ đồng kể từ năm 2019 thông qua chuỗi cung ứng địa phương và đã tăng hơn gấp đôi mức chi hàng năm cho Việt Nam trong cùng kỳ.

Theo vnexpress.net Copy
Vnluxury
Vnluxury

Có thể bạn quan tâm