Toyota Supra: Mẫu xe huyền thoại của những tay chơi

Toyota Supra: Mẫu xe huyền thoại của những tay chơi
Nếu thường xuyên xem các video ngắn hài hước về xe từ cộng đồng mạng Mỹ, có lẽ các bạn đã bắt gặp những đoạn video thốt lên “Is that a Supra?” (tạm dịch: Kia là Toyota Supra đấy sao?) với giọng điệu đầy sự ngạc nhiên.

Mẫu xe thể thao từ Toyota gây ấn tượng mạnh tới vậy bởi lẽ đã có rất nhiều mẫu được độ lên rất mạnh, cá biệt có những mẫu lên tới cả nghìn mã lực, nên dù bề ngoài trông có phần lỗi thời, nhưng hiệu suất lại chẳng kém cạnh bất cứ siêu xe hiện đại nào.

Cái tên Toyota Supra không có gì xa lạ với những người hâm mộ series phim Fast and Furious, khi đã trở thành cộng sự của Paul Walker trình diễn những phân cảnh tốc độ đã mắt. Phiên bản Mark IV của Toyota Supra xuất hiện trong bộ phim Fast and Furious này cũng là phiên bản được biết đến nhiều nhất. Phiên bản này được sản xuất trong 10 năm, từ 1992 đến 2002, nổi tiếng với tốc độ và trải nghiệm lái vượt mọi đối thủ cùng phân khúc.

Một trong những điều khiến Toyota Supra trở thành “hòn ngọc quý” trên thị trường xe cũ phải kể tới khối động cơ 6 xy-lanh thẳng hàng 2JZ-GE được đánh giá là xây dựng vượt chuẩn. Nguyên bản, khối động cơ 2JZ-GE này cho ra công suất tiêu chuẩn 220 mã lực, biến thể 2JZ-GTE có công suất 276 mã lực nhờ lắp thêm bộ tăng áp kép, còn phiên bản bán tại Mỹ có công suất đến 320 mã lực.

Dù công suất vượt tầm, người chơi xe chưa thấy thỏa mãn, và họ đã phát hiện ra sức mạnh tiềm tàng của khối động cơ này trên Toyota Supra Mark IV. Theo chia sẻ của một số thợ độ, khối động cơ này đủ sức để tiếp nhận thêm không khí từ bộ tăng áp tương thích, có thể cho ra công suất khoảng 500 mã lực. Nếu như thay thế thanh truyền và piston nguyên bản thành bộ khác tốt hơn thì có thể nâng công suất lên hơn 800 mã lực.

Quảng cáo

Khối động cơ này không chỉ dễ để độ chế mà còn rất bền, ngay cả khi được độ. Do vậy, Toyota Supra Mark IV đã là một món đồ được những tay độ xe săn lùng. Một số lò độ trên thế giới thậm chí còn nâng công suất khối động cơ này lên tới hơn 2000 mã lực.

Ngày nay, rất khó để tìm mua được một chiếc Toyota Supra Mark IV nguyên bản, nếu tìm thấy, người mua hãy chuẩn bị khoản tiền khoảng vài trăm nghìn USD, dù giá gốc chỉ khoảng 40.000 USD.

Sau một thập kỷ, vào năm 2002, Toyota khai tử Toyota Supra nhưng không hé lộ gì về tương lai của thế hệ sau hoặc mẫu xe kế nhiệm. Lâu dần, cơn cuồng Supra của người hâm mộ cứ lớn dần, trở thành áp lực đặt lên Toyota, rằng họ phải tạo ra được một mẫu xe thể thao xứng tầm.

Toyota Supra Mark V và BMW Z4 được xây dựng trên cùng một nền tảng.Rồi cuối cùng Toyota cũng đã có kế hoạch cho mẫu Supra kế nhiệm, bắt đầu với việc Toyota bắt tay với BMW để cùng tạo ra một nền tảng xe thể thao hai cửa. Kết quả của thương vụ này đã giúp BMW và Toyota san sẻ kinh phí phát triển phiên bản năm 2020 của BMW Z4 và Toyota Supra Mark V.

Thông tin về cái bắt tay giữa Toyota và BMW khiến nhiều người bàn tán, bởi không biết sản phẩm sau này sẽ là một chiếc Toyota đội lốt BMW hay BMW đội lốt Toyota. Thương vụ giữa ông lớn Nhật Bản và Đức cũng đã rất rạch ròi khi BMW sẽ là nhà cung cấp các linh kiện cơ khí, Toyota trả tiền. Cả BMW Z4 2020 và Toyota Supra Mark V sử dụng chung khối động cơ 6 xy-lanh thẳng hàng, dung tích 3.0L.

Theo nhipsongthoidai.nss.vn Copy
Vnluxury
Vnluxury

Có thể bạn quan tâm