Trải nghiệm BMW XM G09: 653 mã lực, khung gầm đỉnh cao, độc đáo

Trải nghiệm BMW XM G09: 653 mã lực, khung gầm đỉnh cao, độc đáo
Đồng hành trong một chuyến công tác dài ngày ở Châu Âu với mình là chiếc BMW XM, một chiếc SUV thể thao thế hệ hoàn toàn mới lần đầu xuất hiện. Đây cũng là một dịp không thể tốt hơn để mình có thể khám phá và trải nghiệm chiếc xe đặc biệt này.

BMW XM là chiếc xe thứ 2 được trang bị hệ thống âm thanh Bowers & Wilkins với công nghệ Continuum cone thừa hưởng từ hệ thống Diamond 800 Series đầu bảng của thương hiệu, hệ thống này sẽ đảm bảo đem đến âm thanh chân thực nhất, nguyên bản nhất. Cấu hình sẽ có 20 loa hiệu suất cao tổng công suất 1.500W.

Đông cơ mạnh mẽ mê hoặc

Với bề dày lịch sử nghiên cứu và tinh chỉnh những chiếc SUV thể thao hiệu suất cao cộng với khoa học công nghệ tiên tiến phát triển những chiếc xe đua LMDH BMW M Hybrid V8, bộ phận BMW M đã đem đến cho BMW XM sức mạnh đặc biệt nhất trong thời điểm hiện tại. Thành quả cuối cùng là một chiếc SUV to lớn nhưng đủ uy lực và mạnh mẽ với động cơ V8 4.4L kết hợp với một động cơ điện bổ sung 197 mã lực, điều này đảm bảo chiếc xe đáp ứng tiêu chuẩn khí thải khắt khe đồng thời bổ sung sức mạnh hay lấp đầy khoảng trống mô-men xoắn cho nhịp trễ turbo hay dải vòng tua thấp.
BMW XM
Với mục tiêu nhắm đến là một chiếc xe mạnh mẽ đầu bảng nhưng duy trì sự thoải mái tối đa, BMW XM được thiết lập để bạn có thể nhẹ nhàng lướt phố mà không gặp bất kỳ một cú giật sốc nào trong quá trình tăng giảm ga. Sự nhẹ nhàng êm ái này sẽ duy trì khi bạn chạy hoàn toàn bằng điện hoặc sử dụng động cơ đốt trong làm truyền động chính, chỉ yêu cầu không kích hoạt chế độ Sport thì đây sẽ là một chiếc "chuyên cơ mặt đất" vô cùng dễ bảo và lành tính.
Với sức mạnh tối đa đạt 653 mã lực và 800Nm mô-men xoắn, những cú đạp ga tăng tốc tối đa sẽ đem đến cho bạn cảm giác chiếc "chuyên cơ mặt đất" này đang lấy đà để cất cánh. Đầu xe nhổng nhẹ, cả cơ thể như bị hút vào lưng ghế và phấn khích hơn nữa khi động cơ V8 gầm gừ đẩy kịch vòng tua máy trong tích tắc.
BMW XM BMW XM với hệ dẫn động M xDrive và hộp số M Steptronic 8 cấp, chiếc xe nặng 2,8 tấn này mất 4,3 giây để tăng tốc từ 0-100km/h. Rõ ràng, đây không phải là chiếc xe M thiên cho đường đua hoặc tương tự, nhưng BMW vẫn sẽ có lựa chọn chiếc XM Label Red có sức mạnh 748 mã lực để thoả mãn hơn những người đòi hỏi thêm sức mạnh trên một chiếc SUV ngoại cỡ.
Vận hành thực tế cho thấy, BMW XM nhẹ nhàng đạt tốc độ tối đa đến 272km/h (khi thêm tuỳ chọn M Drivers Package) trên Autobahn. Sức mạnh của 653 mã lực hay khối động cơ V8 4.4L nằm ở việc cung cấp sức mạnh dồi dào cho người lái ở những dải tốc độ cao cho đến rất cao. Những cú tăng tốc ở 200km/h chiếc xe vẫn thể hiện sức kéo mạnh mẽ, tạo được cảm giác hưng phấn cho người lái khi thấy được chiếc xe đang bứt tốc mạnh mẽ. Và chính vì vậy mà chiếc SUV thân hình to lớn vạm vỡ này trong tíc tắc đã chạm ngưỡng tốc độ tối đa.

Chế độ lái đa dạng, tuỳ chỉnh cao

BMW XM Để vận hành chiếc xe theo một cách bình thường nhất như bao nhiêu chiếc xe sang trọng khác, BMW XM mang đến các chế độ lái đơn giản mà bất kỳ ai lần đầu làm quen với thương hiệu cũng có thể hiểu và làm quen chúng, nhưng tất nhiên một chiếc xe M thế hệ mới nó không đơn giản như thế cho những ai đòi hỏi cao cho đến rất cao. Nhưng các tuỳ chỉnh cơ bản nhất sẽ có:

  • Chế độ Road: Vận hành thông thường hay có thể gọi là nomal, chế độ bình thường nhất với các tinh chỉnh cân bằng nhất. Hệ thống an toàn chủ động hay hỗ trợ lái xe (nếu có) sẽ có thể được kích hoạt bằng 1 nút bấm trên vô lăng để hỗ trợ.
  • Chế độ Sport, Sport Plus: Thể thao hơn với mức giữ vòng tua máy cao hơn, tốc độ sang số cao hơn, cho nhiều mô-men xoắn ở mỗi cú bứt tốc cao hơn. Chế độ này cũng sẽ vô hiệu hoá các tính năng an toàn chủ động nếu có (ví dụ như cảnh báo và hỗ trợ giữ làn, phanh tự động, tự động tránh chướng ngại vật.v.v.v). Và với Sport Plus sẽ giải phóng tối đa năng lượng xuống bánh xe mà không cần kiểm soát độ trượt bánh, nếu mặt đường kém độ bám thì có thể nó sẽ không toàn để cầm lái thông thường.
Quảng cáo

BMW XM BMW XM là một chiếc xe Plug-in Hybrid, chính vì thế các chế độ lái cũng sẽ được bổ sung liên quan đến yếu đố lai điện này của chiếc xe, các chế độ trong đó sẽ bao gồm:

  • Hybrid: Hệ thống sẽ thiên cho chiếc xe sử dụng động cơ điện nhiều hơn, trong các trường hợp đạp mạnh chân ga, gạt lẫy chuyển số về số thấp hay dễ hiểu là cần tăng tốc mạnh thì chiếc xe sẽ kích hoạt động cơ đốt trong và kết hợp với động cơ điện để cho ra sức mạnh tối đa.
  • Electric: Chế độ này chiếc xe sẽ hoạt động thuần điện ở các tính huồng. Dù chỉ 197 mã lực và 280 Nm mô-men xoắn, nhưng mô-men tối đa ngay tại 100 rpm đồng thời truyền động qua hộp số 8 cấp, chiếc xe vẫn cho độ nhanh nhạy, sức mạnh đến bất ngờ. Vì tốc độ tối đa của động cơ điện giới hạn ở 140km/h, thế nên khi bạn tiếp tục nhấn chân ga tăng tốc, chiếc xe sẽ khởi động động cơ đốt trong và cho bạn sức mạnh liền mạch không ngắt quãng.
  • eControl: Chế độ này chiếc xe sẽ sử dụng động cơ đốt trong đồng thời tập trung nhiều hơn cho việc thu hồi năng lượng từ những cú phanh hay buông ga giảm tốc độ. Theo ước lượng của mình, trong phạm vi 200km đi cao tốc ở Đức chiếc xe đã tự sạc lại cho bộ pin khoảng 30-40% pin

BMW XM Nếu bạn là người đam mê xe thể thao, muốn có thể tuỷ chỉnh chiếc xe theo đúng ý của bạn nhất thì BMW M thế hệ mới sẽ đáp ứng điều đó với M Mode. BMW M Mode sẽ cho bạn tuỳ chỉnh chi tiết đến cách mà hộp số chuyển số (mượt êm hay giứt khoát mạnh mẽ...), cho bạn chỉnh thời điểm chuyển số (theo vòng tua máy), cho bạn tuỳ chỉnh các hệ thống vận hành khác theo ý muốn tương tự các tinh chỉnh chế độ Individual.
Nếu đủ thuần thục và hiểu cách thức mà động cơ hay hộp số hoạt động, bạn hoàn toàn có thể tuỳ chỉnh để chiếc XM này hoạt động mạnh mẽ và nhạy bén, cho bạn cảm giác là một tay đua thay vì là một chiếc xe SUV sang trọng ở chế độ Nomal.

Khung sườn & hệ thống treo: Đỉnh cao công nghệ chế tạo xe M

BMW XM Đối với xe hơi thể thao hay xe hiệu suất cao thì kích thước và trọng lượng là hai yếu tố mấu chốt để ảnh hưởng đến khả năng vận hành của một chiếc xe. BMW XM với trọng lượng 2,8 tấn và chiều cao lên đến 1.755 mm, khoảng sáng gầm ở mức 220mm, điều này đồng nghĩa chiếc xe có trọng tâm cao và việc xử lý dao động của chiếc xe sẽ là một bài toán. Và để xử lý những điểm này, BMW đã áp dụng những công nghệ khung gầm tiên tiến nhất của mình, kết quả có được là một chiếc SUV mạnh mẽ nhưng cân bằng giữa hiệu suất và sự thoải mái, khả năng kiểm soát thân xe cao không khác nhiều so với một chiếc xe Sedan gầm thấp.
BMW XM sử dụng hệ thống treo tay đòn kép ở phía trước và đa liên kết ở phía sau, hệ thống phuộc giảm chấn dạng lò xo trụ công nghệ Adaptive M (Adaptive M suspension). Khi đọc cấu hình, chắc chắn đó sẽ là sự hoài nghi khi nó không được trang bị hệ thống treo khí nén. Nhưng với 1 quãng thời gian hơn 10 ngày di chuyển qua nhiều điều kiện mặt đường ở Châu Âu ( đa số đường xấu không đẹp như trong suy nghĩ) thì mình tự tin chia sẻ sự thoải mái và dễ chịu đến bất ngờ mà hệ thống treo này với bộ mâm 22 inch tiêu chuẩn đem lại, hoặc thậm chí có thể tự tin chia sẻ với các bạn rằng khi đã chạy chiếc xe này rồi thì việc đã từng trải nghiệm những hệ thống phuộc treo khí nén khác cũng không còn giá trị khi so sánh với BMW XM.
BMW XM Mấu chốt để đem đến sự êm ái của BMW XM không chỉ đến từ hệ thống phuộc Adaptive M làm việc tích cực và hiệu quả, mà phần lớn nó đến từ công nghệ Active roll stabilisation với tính năng Active Roll Comfort. Đây là hệ thống ổn định thân xe mà BMW đã sử dụng trên nhiều mẫu xe khác nhau, tên gọi của mỗi thế hệ hay trên mỗi chiếc xe có chút khác biệt nhưng về nguyên lý là tương tự như nhau, các tên khác mà BMW sử dụng cho các dòng xe khác để dễ hình dung như: Drive Executive Pro với dòng xe dùng phuộc khí nén, với xe sử dụng hệ thống phuộc lò xo trụ sẽ cùng tên với hệ thống trên BMW XM.
Ở thế hệ mới, thanh cân bằng (Anti Roll Bar) sử dụng hệ thống motor điện 48V để có thể nhanh chóng đáp ứng sự thay đổi bên dưới mặt đường. Với bất kỳ cú đánh lái, đường bằng phẳng, đường cua hay gập gềnh thì hệ thống này sẽ liên tục được điều chỉnh và khiến cho người ngồi trong xe luôn trong trạng thái cân bằng vững vàng nhất. Ngược trở lại, 4 bánh xe dù vào cua tốc độ cao cũng được hệ thống chủ động điều chỉnh độ cân bằng đảm bảo độ bám của 4 bánh xe.
BMW XM Ngay cả điều kiện đường thẳng và bằng phẳng, hệ thống với tính năng Active Roll Comfort sẽ ngắt liên kết của thanh cân bằng, để các bánh xe hoạt động độc lập và chủ động, điều này sẽ có thể triệt tiêu dao động hay rung động trở nên hiệu quả, tất nhiên cần kết hợp nhịp nhàng với hệ thống treo thích ứng.
Kết quả cuối cùng mà hệ thống này đem lại đó là dù cho có chạy đến 272km/h trên Autobahn điều kiện mặt đường không quá tốt, đường có cong cua đi chăng nữa thì chiếc SUV to lớn này vẫn luôn cho cảm giác tự tin an toàn tuyệt đối. Với những khúc cua tốc độ cao trên 200km/h cả hai người ngồi trên xe đều được thả lỏng cơ thể, không cần gồng người để chống lại lực văng quán tính bởi công nghệ hệ thống treo hay hệ thống đánh lái bánh sau đã giúp giảm điều này một cách triệt để.
BMW XM Sự ổn định của khung gầm trên chiếc BMW XM sẽ khiến bạn tạm thời quên đi việc nó là một chiếc SUV to lớn, ở mỗi dải tốc độ khác nhau thì mức độ can thiệp của hệ thống cũng khác nhau, bạn sẽ dễ dàng cảm nhận được thông qua vô-lăng hay phản ứng của thân xe. Ví dụ khi đạt tốc độ trên 100km/h hoặc trên 200km/h hệ thống hoạt động tích cực hơn, thân xe sẽ vững vàng ít dao động hơn hẳn so với dải tốc độ trước đó, nên có thể yên tâm với việc khi du dương lướt phố ở tốc độ 30km/h chiếc xe vẫn tạo được cảm giác êm ái và thoải mái tối đa và việc chạy nó trên 200km/h thì nó vẫn vững vàng thư thái tương tự như vậy.

Tạm kết

BMW XM BMW XM sẽ là một chiếc xe M độc đáo và hoàn toàn khác biệt so với thế giới xe BMW M từ trước đến nay. Không chỉ nằm ở thiết kế táo bạo mà hơn hết đó là công nghệ động cơ và tính cách mà chiếc xe này thể hiện khi vận hành. Đây sẽ không phải là một chiếc BMW M cho bạn 1 cú xoáy bánh lắc đuôi khi đạp mạnh chân ga, cũng sẽ không phải là một chiếc BMW M lột bớt đi vật liệu cách âm để bạn nghe rõ tiếng rì rào dưới mặt đường.
Quan trọng hơn hết, hộp số cùng với thuật toán mới trên BMW XM cho phép bạn can thiệp cực kỳ sâu bên trong cách vận hành. Bạn có thể cấu hình chiếc xe sang số uyển chuyển mượt mà để tận hưởng cảm giác cũng như không gian nội thất như bất kỳ một chiếc xe sang trọng nào khác, nhưng cũng có thể cấu hình cho chiếc xe các bước chuyển số không khác gì một chiếc xe đua hiệu suất, bạn sẽ có tất cả những gì bạn muốn với chiếc BMW XM này.

Theo nhipsongthoidai.nss.vn Copy
Vnluxury
Vnluxury

Có thể bạn quan tâm